EGPU là gì và những thông tin cơ bản

Ngày đăng: 12/12/2021    473 lượt xem

Trong khoảng thời gian gần đây, eGPU là một linh kiện được rất nhiều người tin dùng. Loại phụ kiện này mang lại 1 giải pháp đồ họa cho người mới dùng Laptop. Hãy cùng Hcare tìm hiểu eGPU là gì nhé!

eGPU là gì?

eGPU là gì? Nếu bạn có ý định sử dụng thiết bị này, bạn cần phải hiểu rõ ý nghĩa của linh kiện này. eGPU hay còn gọi với tên đầy đủ là External eGPU, là card đồ họa gắn ngoài dành cho Laptop. Nói đơn giản thì đây chính là card màn hình máy tính nằm ngoài Laptop và được kết nối bằng các cổng kết nối.

Trước đây, các loại iGPU hoặc dGPU thường được đặt hẳn ở bên trong của Laptop nhưng sẽ có nhiều hạn chế. Hơn nữa, hiệu năng của chúng cũng sẽ bị cắt giảm nhiều do điều kiện không gian, khả năng tản nhiệt không đủ. Cho nên, thường thì GPU của Laptop thường khó có thể bằng được máy tính để bàn.

eGPU là gì?

Xem thêm: Thay pin laptop MacBook bị chai pin giá rẻ uy tín

Chính vì vậy, card màn hình gắn ngoài eGPU được ra đời là một bước tiến mới trong công nghệ sử dụng đồ họa trên Laptop. Các game thủ hoặc những người làm thiết kế sẽ dễ dàng nâng cấp Laptop cho hiệu suất cao hơn, giảm nhiệt hơn và tiết kiệm pin hơn.

eGPU là một giải pháp hữu hiệu được đưa ra nhằm khắc phục đi những hạn chế của Laptop về cả không gian, nhiệt độ lẫn thời lượng pin. Bởi các con chip bên trong của máy tính xách tay thông thường sẽ bị cắt giảm hiệu năng. Lý do là bởi bộ phận tản nhiệt của máy hoạt động không được hiệu quả.

Hơn nữa, thời lượng pin duy trì cũng thấp hơn nên GPU của máy tính xách tay sẽ yếu hơn GPU của máy tính để bàn. eGPU chính là giải pháp mới để khắc phục điều này, mang lại nhiều cải tiến hiện đại hơn cho Laptop của bạn. Hiệu năng đồ họa trong Laptop sẽ được cải thiện hơn, hiệu suất cao hơn.

Giải pháp sử dụng eGPU hiện nay đang được áp dụng khá phổ biến và dần dần được mọi người ưa chuộng. Nếu bạn thực sự muốn nâng cấp chiếc Laptop của mình để công việc đạt hiệu quả cao hơn, hãy sử dụng eGPU. Chắc chắn chúng sẽ khiến bạn hài lòng.

eGPU có thể kết nối với laptop như thế nào?

Bạn đã hiểu eGPU là gì, tiếp theo hãy cũng tìm hiểu eGPU sẽ kết nối với Laptop qua những cổng giao tiếp nào.

Cổng mPCIe (cổng cắm card wifi trên laptop)

Đây là cổng kết nối phổ biến được nhiều người sử dụng nhưng cũng là kết nối bất tiện nhất. Bạn cần phải tháo vỏ Laptop, tháo card wifi rồi cắm cable kết nối eGPU qua đó. Bên cạnh đó, giải pháp này còn gặp khó khăn với dòng máy tính có white list.

Cổng Express Card 34 và 54

Cách kết nối này là cách thuận tiện nhất bởi eGPU có thể cắm trực tiếp với Laptop qua cổng EC34 hoặc EC54. Hai loại cổng kết nối này thường có trên những dòng máy tính business và máy chạm.

eGPU có thể kết nối với Laptop như thế nào?

Xem thêm: Sửa lỗi mất WiFi laptop MacBook chính hãng giá báo nhiêu?

Cổng M.2 (NGFF)

Để kết nối eGPU với Laptop qua cổng này thì bạn cũng cần phải tháo máy ra. Loại cổng này thường có trên Laptop Core i 4 trở lên.

Cổng Thunderbolt

Phương pháp ổn định và hiệu quả nhất chính là eGPU kết nối với Laptop qua cổng Thunderbolt. Loại cổng này có băng thông lớn rất tiện ích. Nhưng cách này lại được rất ít người sử dụng tại Việt Nam.

Đó là bởi giá thành thiết bị cao hơn hẳn so với mức thu nhập có thể chi trả và cổng thunderbolt cũng chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, trong tương lại, giải pháp kết nối thunderbolt 3 dùng chung chuẩn giao tiếp với USB-C sẽ phổ biến hơn.

Cách hoạt động của eGPU như thế nào?

eGPU thường là một cái hộp, bên trong đó có cổng PCIe để gắn GPU. Chúng kết nối với máy tính bằng cáp Thunderbolt hoặc USB-C. eGPU giống như 1 ổ cứng ngoài mà nhiều người đang sử dụng.

Bạn chỉ cần cắm eGPU vào máy, cài driver, khởi động lại máy là xong. Sau khi thiết lập xong, máy tính sẽ tự động nhận diện, chuyển đổi mọi tác vụ đồ họa đến eGPU. eGPU sẽ giúp cải thiện sức mạnh xử lý đồ họa trên Lap do sự giới hạn về kích thước.

eGPU hoạt động như thế nào?

Bạn vẫn có thể cắm eGPU và kết nối với desktop, tuy nhiên, mục đích chủ yếu của chúng vẫn là kết nối với Laptop.

Hiệu năng của eGPU có thật sự tốt hay không?

eGPU là gì và hiệu năng của nó có tốt không? Hiệu năng của eGPU trên thực tế phụ thuộc vào sức mạnh của card màn hình đước gắn bên trong. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên chọn môt loại card màn hình thích hợp với chi phí và nhu cầu của bản thân.

Tốc độ truyền dữ liệu giữa eGPU sang laptop không quá nhanh nên đôi khi bạn sẽ không thể phát huy hết sức mạnh của card màn hình. Thông thường, bạn chỉ có thể sử dụng 70-80% chức năng của card màn hình trên eGPU mà thôi.

Bạn nên dùng các dong eGPU có kết nối thunderbolt 3 để phát huy tối đa sức mạnh của card màn hình. Và sau khi kết nối eGPU với Laptop, bạn hãy cài đặt driver dành cho card màn hình. Nếu chọn đúng eGPU, card màn hình sẽ càng mạnh mẽ, hiệu năng cao, ổn định.

Hy vọng bạn đã hiểu eGPU là gì và chọn được phụ kiện thích hợp cho Laptop của mình.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết EGPU là gì và những thông tin cơ bản