iPhone 15: dự đoán ngày phát hành và giá, rò rỉ, tin đồn, v.v.

Ngày đăng: 01/09/2023    63 lượt xem

iPhone 14 và iPhone 14 Pro hiện đã được khoảng một năm tuổi và Apple đã thông báo rằng sự kiện mùa thu của họ sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng 9 năm 2023. Đây là nơi chúng ta sẽ thấy dòng sản phẩm iPhone 15 mới cũng như Apple Watch ra mắt Series 9 và Apple Watch Ultra 2, cùng với một số bất ngờ tiềm ẩn khác. Tin đồn về iPhone 15 đã liên tục xuất hiện trong năm qua và chúng ta không còn nhiều thời gian nữa trước khi tiết lộ chính thức.

Chúng tôi sẽ lưu giữ tất cả các báo cáo và tin đồn về iPhone 15 ở một nơi duy nhất để bạn thuận tiện, nhưng hãy nhớ lưu ý rằng tất cả những điều này vẫn chỉ là suy đoán. Không có gì là cuối cùng cho đến khi Apple xác nhận điều đó trong một thông báo chính thức.

Đây là tất cả những gì chúng ta biết về iPhone 15!

iPhone 15: mẫu mã

Mặc dù Apple đã ra mắt iPhone mini với dòng iPhone 12 và giữ nguyên nó với dòng iPhone 13, nhưng chiếc mini này đã ngừng hoạt động sau khi iPhone 14 ra mắt. Nó được thay thế bằng iPhone 14 Plus lớn hơn, chuyển từ màn hình 5,4 inch sang màn hình lớn 6,7 inch (giống như iPhone 14 Pro Max), với iPhone 14 và iPhone 14 Pro tiêu chuẩn vẫn ở kích thước 6,1 inch từ các thế hệ trước.

Dự kiến, Apple sẽ tiếp tục điều này với dòng iPhone 15 gồm iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Lần này, iPhone 15 tiêu chuẩn dự kiến sẽ có màn hình 6,2 inch, thay đổi một chút so với màn hình 6,1 inch của iPhone 14. Các điện thoại khác, bao gồm iPhone 15 Pro, iPhone 15 Plus và iPhone 15 Pro Max, dự kiến sẽ giữ nguyên kích thước màn hình như năm ngoái. Điều này có nghĩa là màn hình 6,1 inch cho 15 Pro và 6,7 inch cho iPhone 15 Plus và iPhone 15 Pro Max.

Tuy nhiên, tên của iPhone 15 Pro Max có thể khác. Có tin đồn lan truyền rằng “Pro Max” có thể được thay thế bằng biệt danh “Ultra”, tương tự như Apple Watch Ultra.

iPhone 15: thiết kế và kích thước

Những người hâm mộ Apple đang chờ đợi iPhone trải qua một cuộc thiết kế lại mạnh mẽ có thể sẽ thất vọng vì iPhone 15 có thể trông gần giống với iPhone 14. Nhưng có tin đồn từ một người rò rỉ tên là TômApplePro cho rằng thiết kế iPhone 15 Pro có thể hơi khác một chút, với viền mỏng hơn và các cạnh cong, mặc dù màn hình sẽ vẫn phẳng.

Triển vọng về viền mỏng hơn đã được ShrimpApplePro củng cố vào đầu tháng 3, khi người đưa tin đăng trên Twitter một đoạn video ngắn được mô tả là “video đời thực về tấm kính phía trước của dòng iPhone 15”.

Bảng điều khiển ngoài cùng bên trái và bảng điều khiển ở giữa có thể lần lượt dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Cả hai dường như đều có viền mỏng hơn đáng kể so với người tiền nhiệm iPhone 14 Pro và 14 Pro Max. Trong khi đó, bảng điều khiển ngoài cùng bên phải có viền dày hơn một chút và rất có thể là bảng hiển thị của iPhone 15 thông thường. Hơn nữa, video cho thấy  tất cả  các mẫu iPhone 15 sẽ có Dynamic Island.

Theo người dùng Twitter IceUniverse, iPhone 15 Pro Max cũng sẽ phá kỷ lục với viền bezel siêu mỏng mới. Kỷ lục hiện tại thuộc về Xiaomi 13 với viền bezel 1,81mm nhưng iPhone 15 Pro có thể có viền bezel 1,55mm, mỏng hơn đáng kể so với iPhone 14 Pro Max có viền bezel 2,17mm hiện tại. Ngay cả Samsung Galaxy S22 và Galaxy S23 cũng có viền 1,95mm, vì vậy iPhone 15 Pro Max sẽ có một trong những viền mỏng nhất trên điện thoại thông minh nếu điều này là sự thật.

Trong khi kiểu cắt lỗ hình viên thuốc Dynamic Island chỉ dành riêng cho các mẫu iPhone 14 Pro, Apple có vẻ sẽ mở rộng tính năng đó cho tất cả các mẫu iPhone 15. Kết xuất từ 9to5Mac cho thấy iPhone 15 sắp ra mắt sẽ trông như thế nào với Dynamic Island.

Nếu đúng như vậy thì iPhone 15 sẽ là dòng iPhone đầu tiên loại bỏ hoàn toàn phần notch. Như đã đề cập trước đó, chúng ta nên mong đợi bốn mẫu iPhone 15: iPhone 15 6,2 inch, iPhone 15 Plus 6,7 inch, iPhone 15 Pro 6,1 inch và iPhone 15 Pro Max (hoặc Ultra) 6,7 inch.

Tuy nhiên, theo Leaker yeux1122, màn hình ProMotion 120Hz vẫn sẽ dành riêng cho các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max cao cấp hơn, trong khi iPhone 15 và iPhone 15 Plus tiêu chuẩn vẫn sẽ chỉ có tốc độ làm mới lên tới 60Hz, tức là càng ngày càng khó biện minh. Theo báo cáo từ Tom's Guide, nhà phân tích màn hình Ross Young nói rằng màn hình tốc độ làm mới 120Hz sẽ không xuất hiện trên tất cả các mẫu iPhone cho đến ít nhất là năm 2025. Vì vậy, nhiều khả năng iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ vẫn có màn hình LTPS 60Hz. và Apple sẽ tiếp tục sử dụng tính năng này trong hai năm tới.

Mặc dù không phải tất cả điện thoại Android đều có tốc độ làm mới 120Hz, nhưng các tùy chọn giá cả phải chăng hơn thường sẽ có tốc độ làm mới lên tới 90Hz, đây vẫn là một cải tiến so với 60Hz mà Apple dường như đang gắn bó với các mẫu iPhone không phải Pro. Với tốc độ làm mới 120Hz, người dùng sẽ cuộn mượt mà hơn, phản hồi nhanh hơn và trải nghiệm tổng thể tốt hơn.

Một báo cáo khác cho thấy iPhone 15 có thể thay thế các nút vật lý bằng các nút âm lượng và nguồn ở trạng thái rắn, xúc giác. Điều này sẽ hoạt động tương tự như nút Home của iPhone 7. Về cơ bản, thay vì gây chán nản về mặt thể chất khi nhấn, nó sẽ sử dụng phản hồi xúc giác để mô phỏng cảm giác khi bạn nhấn nút.

Một rò rỉ iPhone 15 Pro từ người dùng Twitter ShrimpApplePro, dựa trên hình ảnh CAD bị rò rỉ, cho thấy các nút âm lượng sẽ thay đổi thành một nút kéo dài thay vì hai nút riêng biệt. Công tắc tắt tiếng cũng sẽ trở thành một nút duy nhất thay vì nút chuyển đổi mà bạn sẽ nhấn để bật hoặc tắt chuông. Tuy nhiên, có vẻ như các mẫu iPhone 15 thông thường vẫn sẽ có nút tắt tiếng thay vì một nút bấm và hai nút âm lượng riêng biệt thay vì một nút chỉnh âm lượng duy nhất.

Mặc dù các nút ở trạng thái rắn  vẫn có thể  được sử dụng nhưng các báo cáo khác cho thấy những kế hoạch đó có thể đã bị loại bỏ. Một báo cáo gần đây từ Kuo chỉ ra rằng do cần phải có ba động cơ xúc giác bên trong nên thiết kế phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu và các vấn đề kỹ thuật trong quá trình sản xuất đã phát sinh vẫn chưa được giải quyết.

Vì điều này, Apple có thể vẫn sử dụng thiết kế nút bấm vật lý, mặc dù có một số thay đổi nhỏ. Cụ thể, nó vẫn sẽ là một nút bấm duy nhất hình viên thuốc nhô lên phía trên khung kim loại, có một vết lõm nhỏ ở giữa để tách biệt hai nửa chức năng. Bạn có thể thấy nó trông như thế nào trong hình trên.

Để tiếp tục câu chuyện về nút bấm của iPhone 15 Pro sắp ra mắt, một báo cáo mới từ 9to5Mac, đến từ một nhà sản xuất phụ kiện MFi có uy tín, đã cho thấy một kết xuất CAD cập nhật hơn có hai nút âm lượng vật lý thay vì một nút kéo dài duy nhất mà chúng tôi đã thấy. nhìn thấy từ trước.

Rốt cuộc, Apple hiện đang trong giai đoạn Kiểm tra xác thực kỹ sư (EVT), vì vậy mọi rò rỉ trước đây về thiết kế đều có thể được thay đổi trong thời gian này và điều đó dường như chắc chắn xảy ra. Do sự phức tạp của việc cần ba động cơ xúc giác cho một nút ở trạng thái rắn và khả năng một nút kéo dài cũng không hoạt động, Apple có thể đã nói “quên nó đi” và quay lại thiết kế hai nút vật lý thông thường cho các nút âm lượng. Bạn biết người ta nói gì không, “Nếu nó không hỏng thì đừng sửa nó.” Apple có thể vẫn sử dụng các nút bấm ở trạng thái rắn trong thiết kế trong tương lai nhưng cần thêm thời gian để giải quyết các nút thắt.

Chúng tôi thậm chí còn có trên tay một chiếc ốp lưng dành cho iPhone 15 Pro của Totallee và có vẻ như nó đã xác nhận rằng iPhone 15 Pro sẽ có hai nút âm lượng riêng lẻ thay vì nút chỉnh âm lượng duy nhất như tin đồn mà chúng ta đã thấy trong vài tháng qua.

Tuy nhiên, kế hoạch chuyển đổi công tắc tắt tiếng thành nút Hành động dường như không thay đổi.

Một báo cáo khác từ 9to5Mac đã cho chúng ta cái nhìn đầu tiên độc quyền về iPhone 15 Pro có thể trông như thế nào thông qua bản kết xuất dựa trên mô hình CAD từ một nhà sản xuất ốp lưng đáng tin cậy. Với những kết xuất này, có vẻ như cổng Lightning sẽ được thay thế bằng USB-C, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét các quy định gần đây của EU. Những thay đổi thiết kế khác bao gồm kính cong hơn một chút ở các cạnh, nghĩa là viền mỏng hơn. Điều này có thể có nghĩa là màn hình 6,1 inch tương tự sẽ được đặt trong một khung máy nhỏ hơn, tương tự như quá trình chuyển đổi từ iPhone XS sang iPhone 11.

Nhưng điều gây sốc lớn nhất từ kết xuất của iPhone 15 Pro là phần lồi camera khổng lồ – nó dày gần bằng chính thiết bị!

Một báo cáo độc quyền từ 9to5Mac vào cuối tuần lễ Phục sinh cho thấy những hình ảnh kết xuất độc quyền về diện mạo của iPhone 15 Pro và dường như nó xác nhận mọi thứ mà chúng ta đã đề cập cho đến nay: camera lồi lớn, các nút được thiết kế lại, sạc USB-C, viền mỏng hơn, và một màu sắc hoàn toàn mới.

ShrimpApplePro trên Twitter dường như cũng có bản kết xuất CAD từ một nhà sản xuất vỏ phù hợp với độc quyền của 9to5Mac.

Mặc dù chắc chắn đã có nhiều thảo luận về iPhone 15 Pro so với các phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn, nhưng một thay đổi thiết kế khác cho iPhone 15 tiêu chuẩn đã xuất hiện gần đây. Một rò rỉ trên Weibo tuyên bố rằng iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có mặt lưng bằng kính mờ thay vì mặt kính bóng. Kính mờ sẽ chắc chắn hơn kính thông thường với độ bền được cải thiện nhưng vẫn có nguy cơ bị vỡ, sứt mẻ. Nó cũng sẽ ít bị dấu vân tay hơn. Tuy nhiên, với sự thay đổi này, sẽ bớt đi một điểm khác biệt giữa iPhone 15 và iPhone 15 Plus với các phiên bản Pro của chúng.

Một số hình ảnh được nhìn thấy trên weibo cho thấy những chiếc ốp lưng được cho là của iPhone 15 Pro từ một nhà sản xuất ốp lưng. Các nhà sản xuất thường lấy thông tin về thiết kế và thông số kỹ thuật của sản phẩm trước khi phát hành để chuẩn bị sẵn các phụ kiện khi ra mắt. Ốp lưng iPhone 15 Pro này cho thấy nút âm lượng sẽ được đặt ở vị trí thấp hơn một chút so với các mẫu iPhone 14 Pro hiện tại. Bạn cũng có thể thấy hộp đựng có nút tắt tiếng/hành động mới phía trên các nút âm lượng và nó sẽ là một nắp nút thay vì một phần bị cắt như công tắc tắt tiếng trước đó. Phía dưới cũng hiển thị một đường cắt lớn hơn cho cổng sạc USB-C dự kiến.

Người dùng Twitter @MajinBuOfficial cũng đã chạm tay vào một chiếc ốp lưng dành cho iPhone 15 Pro Max, trong đó có ống kính camera lớn hơn và micrô lớn hơn. Tuy nhiên, vỏ máy cũng có một đường cắt lớn ở cạnh bên vốn được thiết kế cho nút chỉnh âm lượng thống nhất, nhưng thiết kế đó có thể đã bị Apple loại bỏ do khó khăn kỹ thuật. Có lẽ nó vẫn có thể hoạt động bằng cách chỉ để lộ các nút âm lượng.

Để nhắc lại về tin đồn viền mỏng hơn, 9to5Mac dường như đã có cái nhìn rõ hơn về chính xác viền mỏng hơn của iPhone 15 Pro sẽ trông như thế nào. Theo Mark Gurman, viền bezel mới trên các mẫu Pro sẽ là 1,5mm, mỏng nhất từ trước đến nay trên điện thoại thông minh. Điều này có thể thực hiện được nhờ việc sử dụng LIPO (đúc quá mức áp suất phun thấp), cho phép giảm đáng kể độ dày của viền. Công nghệ này đã được Apple sử dụng trong thiết kế lại Apple Watch Series 7.

Trong khi iPhone 14 Pro đã có viền khá mỏng thì iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ còn tiến xa hơn nữa. Tuy nhiên, vì Dynamic Island sẽ không đi đâu cả và thực sự sẽ có cùng kích thước nên nó sẽ còn nổi bật hơn nữa với viền mỏng hơn.

Để có cái nhìn rõ hơn về độ mỏng của viền màn hình, việc so sánh với một số mẫu iPhone cũ hơn, như iPhone 11 Pro và iPhone 12 Pro, cùng với iPhone 14 Pro, thực sự cho bạn ý tưởng rõ hơn về độ mỏng.

Cuối cùng, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max dường như cũng đang trên đà sử dụng khung titan thay vì thép không gỉ, theo Gurman tại Bloomberg. Khung titan có nghĩa là nó chắc chắn hơn trong khi nhẹ hơn và nếu nó giống như vật liệu titan được sử dụng trên các mẫu Apple Watch khác nhau, nó sẽ ít bị bám dấu vân tay hơn với lớp sơn mờ.

iPhone 15: màu sắc

Quyết định chọn màu nào là một phần quan trọng trong quá trình mua iPhone và đối với dòng iPhone 15, có vẻ như chúng ta sẽ có một số lớp hoàn thiện tuyệt đẹp để lựa chọn.

Vào ngày 23 tháng 2, 9to5Mac đã báo cáo rằng màu chủ đạo của iPhone 15 Pro sẽ là màu đỏ sẫm tuyệt đẹp và bản mô phỏng của nó được nhìn thấy trong kết xuất ở trên. Điều này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Apple cung cấp màu đỏ cho iPhone mẫu Pro và nếu nó trông giống như trong kết xuất của 9to5Mac thì nó sẽ khá ấn tượng.

Theo báo cáo mới nhất của 9to5Mac, màu đỏ sẫm chính xác này sẽ có mã 410D0D. Nó sẽ thay thế màu Tím đậm làm màu mới nhất cùng với các tùy chọn màu Trắng, Đen không gian và Vàng thông thường. Tuy nhiên, trong khi màu sắc trong các bản kết xuất trông rất đẹp, một số người trong chúng ta lại khá nghi ngờ về việc Apple có thể tạo ra một màu sắc mới trông đẹp mắt hơn so với hình ảnh trên màn hình hay không.

iPhone 15 thông thường được cho là sẽ có màu hồng nhạt và xanh nhạt.

Tuy nhiên, những tin đồn gần đây hơn dường như chỉ ra rằng màu đỏ thẫm mà chúng ta thấy trước đó sẽ không xuất hiện. Thay vào đó, vì iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có thể sử dụng khung titan nên bảng màu có sẵn sẽ bị hạn chế hơn. Các báo cáo gần đây đã lan truyền rằng Apple sẽ loại bỏ tùy chọn màu vàng khỏi dòng Pro, có thể do titan gây khó khăn cho việc có màu vàng đẹp mắt.

Thay vào đó, dòng màu iPhone 15 Pro có thể có hiện nay trông như thế này: Đen không gian, Bạc, Xám Titan và Xanh đậm. Titan Grey trông giống màu titan tự nhiên, tương tự như Apple Watch Ultra. Tuy nhiên, nếu đó thực sự là bảng màu thì hơi thất vọng vì mọi thứ chỉ là một màu xám.

Mặt khác, iPhone 15 và iPhone 15 Plus có thể sẽ có bảng màu pastel trầm hơn nhiều trong năm nay. Theo báo cáo từ 9to5Mac, có vẻ như iPhone 15 tiêu chuẩn sẽ có các màu sau: đen, xanh lá cây, xanh dương, vàng và hồng. Tuy nhiên, màu sắc rất nhạt và nhạt nên có thể hấp dẫn hoặc không đối với một số người. Đây cũng là lần đầu tiên không có tùy chọn màu trắng tiêu chuẩn.

iPhone 15: công tắc tắt tiếng

Công tắc tắt tiếng vật lý là một trong những tính năng mang tính biểu tượng nhất của iPhone kể từ khi model ban đầu ra mắt vào năm 2007 và nó không thay đổi nhiều kể từ đó. Nhưng iPhone 15 Pro có thể làm mọi thứ thay đổi.

Theo 9to5Mac, một nguồn tin quen thuộc với iPhone 15 Pro cho biết công tắc tắt tiếng đang được thay thế bằng “nút nhấn”. Thay vì nhấn một công tắc vật lý để điều khiển âm lượng thông báo, nút mới có thể ở trạng thái rắn mà bạn nhấn. Và như chúng tôi đã đề cập trước đó, theo rò rỉ từ ShrimpApplePro, nút tắt tiếng mới này sẽ chỉ áp dụng cho các mẫu iPhone 15 Pro. Nếu bạn định mua iPhone 15 hoặc iPhone 15 Plus thông thường thì những chiếc đó vẫn phải có nút chuyển đổi tắt tiếng, cũng như hai nút âm lượng riêng biệt thay vì một nút kéo dài.

Vào ngày 29 tháng 3, một báo cáo từ MacRumors gợi ý rằng nút tắt tiếng iPhone 15 Pro mới, sẽ thay thế công tắc tắt tiếng, có thể là Nút hành động đa dụng - tương tự như những gì chúng tôi có trên Apple Watch Ultra. Mặc dù hành động mặc định có thể được đặt để chuyển đổi cài đặt tắt tiếng, nhưng người dùng có thể tùy chỉnh nút này cho các mục đích khác. Một số hành động khác có thể là khởi chạy ứng dụng máy ảnh, bật đèn pin, chuyển đổi chế độ sáng/tối, kích hoạt Chế độ năng lượng thấp, chụp ảnh màn hình hoặc ghi màn hình, Shazam, Phím tắt, v.v.

Điều này sẽ mở ra nhiều khả năng cho người dùng về mặt tùy chỉnh, mặc dù một nhược điểm sẽ khiến một số người khó tiếp cận iPhone 15 Pro hơn vì không thể biết điện thoại có im lặng hay không bằng cách chạm vật lý nữa.

Và nếu Apple thay thế công tắc tắt tiếng bằng Nút hành động, các báo cáo cho thấy rằng họ sẽ thay thế nút giảm âm lượng mà trước đây bạn cần nhấn bằng nút bên cạnh để tắt nguồn điện thoại.

iPhone 15: bộ xử lý và thông số kỹ thuật

iPhone 15 tiêu chuẩn có thể sử dụng A16 hiện có trên iPhone 14 Pro và chip A17 mới có thể chỉ dành riêng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Đây dường như là cách mới mà Apple đang phân biệt giữa các mẫu iPhone tiêu chuẩn và Pro, bắt đầu từ dòng iPhone 14 và iPhone 14 Pro.

TSMC, nhà cung cấp chip lâu năm cho iPhone, được cho là sẽ sử dụng quy trình 3nm cho chip A17. Điều này sẽ giúp A17 tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn và giảm nhiệt sinh ra trong quá trình sử dụng. Chip A17 3nm cũng sẽ có tốc độ và sức mạnh tăng thêm 15%, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn 30% so với chip 5nm hiện tại.

Một báo cáo khác chỉ ra rằng iPhone 15 Pro cũng có thể được tăng RAM, từ 6GB lên 8GB. Tuy nhiên, iPhone 15 và iPhone 15 Plus có thể vẫn ở mức RAM 6GB hiện tại, mặc dù đây có thể là RAM LPDDR5 nhanh hơn được tìm thấy trong các mẫu iPhone 14 Pro.

Dung lượng lưu trữ có thể khác nhau, mặc dù dung lượng lưu trữ cơ bản có thể phụ thuộc vào những tính năng mà iPhone 15 cung cấp. Dung lượng lưu trữ cao nhất hiện tại là 1TB cho iPhone 14 Pro, nhưng iPhone 15 Pro có thể tăng lên 2TB.

Và mặc dù có tin đồn rằng Apple có thể đang tự sản xuất chip modem nội bộ của mình nhưng những nỗ lực này cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả nào. Apple có thể vẫn sẽ sử dụng Qualcomm cho chip modem trong iPhone 15.

Cũng đã có những rò rỉ về sơ đồ chip Wi-Fi của iPhone 15, xác nhận rằng Apple sẽ nâng cấp lên Wi-Fi 6E. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ giới hạn ở iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, vì vậy iPhone 15 và iPhone 15 Plus tiêu chuẩn sẽ tiếp tục sử dụng Wi-Fi 6. Nếu bạn chưa biết, Wi-Fi 6E có nhiều băng thông hơn, cho phép tốc độ dữ liệu nhanh hơn, độ trễ ít hơn và nhiều dung lượng hơn. Bạn cũng có thể nhận được phổ tần 1,2 GHz ở băng tần 6GHz và điều này sẽ làm cho các mẫu iPhone 15 Pro có khả năng phủ sóng gigabit tại nhà.

Một báo cáo khác từ The Elec tuyên bố rằng tất cả các mẫu iPhone 15 sẽ sử dụng thế hệ vật liệu mới nhất cho màn hình OLED, đó sẽ là bộ vật liệu M12.

Một báo cáo gần đây từ Macrumors cho thấy rằng chip A17 Bionic ban đầu được trang bị trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max về cơ bản sẽ khác với quy trình sản xuất ban đầu. Ban đầu, A17 sẽ là con chip đầu tiên của Apple được sản xuất bằng quy trình chế tạo 3nm, điều này sẽ mang lại những cải tiến lớn về hiệu suất và hiệu quả so với phương pháp 5nm được sử dụng cho các chip A14, A15 và A16. Mặc dù A17 ban đầu sử dụng quy trình N3B của TSMC nhưng Apple có thể sẽ chuyển sang quy trình N3E trong năm tới. Đây có vẻ là một biện pháp cắt giảm chi phí sẽ tác động đến hiệu suất tổng thể của chip bằng cách giảm nó.

Tuy nhiên, có thể đã quá muộn trong thiết kế sản phẩm để thay đổi toàn bộ quy trình nên điều này có thể không ảnh hưởng đến iPhone 15 mà có lẽ là iPhone 16.

iPhone 15: máy ảnh

Về mặt camera, điều duy nhất chúng ta biết là Apple đang nghiên cứu công nghệ ống kính tiềm vọng, công nghệ này có thể chỉ xuất hiện trên mẫu iPhone 15 Pro Max lớn hơn. Ngoài ra, iPhone 15 cơ bản dự kiến sẽ giữ nguyên bố cục camera kép, với lidar vẫn là độc quyền của phiên bản Pro.

Với ống kính kính tiềm vọng, bạn có thể có được khả năng thu phóng quang vượt xa những gì hiện được cung cấp, chẳng hạn như thu phóng quang 5x hoặc 10x. iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hiện tại chỉ có khả năng zoom quang tối đa 3x nên việc có thêm ống kính tiềm vọng sẽ là một cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, một lần nữa, có vẻ như chỉ iPhone 15 Pro Max lớn hơn mới có thể có chức năng kính tiềm vọng đó.

Nếu bạn đang muốn mua ống kính tiềm vọng trên iPhone không phải Pro Max thay vì phải bỏ thêm tiền cho iPhone 15 Pro Max, có vẻ như bạn sẽ phải đợi dòng iPhone 16 vào năm sau. Theo người trong ngành Ming-Chi Kuo, dòng iPhone 16 có thể mang ống kính tiềm vọng lên iPhone 16 Pro Max  iPhone 16 Pro.

Đã có báo cáo trước đây rằng iPhone 15 sẽ có camera 8P, đề cập đến số lượng thành phần bên trong vật liệu ống kính. Về mặt lý thuyết, việc có một thành phần khác trong ống kính có thể giúp hình ảnh cuối cùng ít bị biến dạng hơn. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, điều này dường như không xảy ra – ít nhất là không phải với iPhone 15.

Một trong những hình ảnh kết xuất của 9to5Mac về hình dáng của iPhone 15 Pro tiết lộ rằng nó sẽ có một  camera lồi lớn. Điều này được mong đợi với các cảm biến camera lớn hơn và thậm chí cả ống kính kính tiềm vọng cho iPhone 15 Pro Max, nhưng vẫn vậy. Phần lồi camera có vẻ dày gần bằng chính điện thoại.

Nhưng nếu bạn lo lắng rằng phần lồi camera trông hơi dày thì đừng lo lắng. Các kết xuất CAD mới nhất từ 9to5Mac dường như cho thấy phần lồi camera mỏng hơn một chút, vì vậy nó có thể không tệ bằng. Tuy nhiên, có vẻ như nó đã xác nhận rằng chỉ iPhone 15 Pro Max mới có ống kính zoom kính tiềm vọng, thật không may là do camera của mẫu đó dày hơn một chút.

Theo Leaker Unknownz21, bản thân giàn camera có thể đang bị rung lắc đối với iPhone 15 Pro Max. Trong một tweet, người rò rỉ đã đề cập rằng ống kính siêu rộng và ống kính tele sẽ đổi chỗ cho nhau do không gian cần thiết lớn hơn để chứa ống kính kính tiềm vọng. Tuy nhiên, điều này dường như không tạo ra nhiều khác biệt khi sử dụng camera của điện thoại vì đây sẽ là một thay đổi về mặt thẩm mỹ đáng chú ý hơn.

iPhone 15: pin, sạc và USB-C

Các quy định của Châu Âu đang yêu cầu một bộ sạc chung cho tất cả các thiết bị điện tử, bao gồm cả iPhone, nhằm giảm thiểu rác thải điện tử. Thời hạn để Apple chuyển sang USB-C và loại bỏ Lightning sẽ diễn ra vào năm 2024, nhưng Apple cũng có thể bắt đầu sớm điều đó bằng cách chuyển iPhone 15 sang USB-C vào năm 2023. Rất có khả năng, theo quy định, nhưng Apple cũng có thể trì hoãn cho đến năm 2024.

Với việc chuyển sang USB-C trên iPhone, nó sẽ đưa điện thoại thông minh của Apple đến gần hơn với các dòng iPad và MacBook, vốn hầu hết đã sử dụng USB-C trong một thời gian. iPad thế hệ thứ 10 (2022) đã chuyển sang USB-C vào năm ngoái, đây là mẫu iPad cuối cùng vẫn sử dụng bộ sạc Lightning độc quyền của Apple.

Ngoài phán quyết của EU, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple cũng có vẻ tin tưởng vào việc iPhone 15 chuyển sang USB-C, cho biết vào giữa tháng 11 rằng “cuộc khảo sát mới nhất của ông cho thấy tất cả iPhone mới trong nửa cuối năm 2023 sẽ từ bỏ Lightning và chuyển sang USB-C.”

Tuy nhiên, điều thú vị là Kuo tuyên bố rằng chỉ iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max mới được hưởng lợi từ tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn với thay đổi này. iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có cổng USB-C, nhưng chúng vẫn sẽ bị giới hạn ở tốc độ truyền USB 2.0 chậm hơn hiện có với Lightning.

Mặc dù chúng ta có thể mong đợi USB-C với iPhone 15, nhưng Apple có thể đang thực hiện chương trình MFi tương tự như cáp Lightning. Điều này có nghĩa là Apple có thể muốn cáp USB-C được “tối ưu hóa” cho iPhone để có tốc độ truyền và sạc dữ liệu tốt nhất. Mặc dù đáng thất vọng nhưng điều này sẽ không có gì đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, Apple có thể đang đùa với lửa bằng cách thêm những hạn chế như vậy vào bộ sạc USB-C của mình – và điều này thực sự có thể khiến Apple gặp rắc rối với EU một lần nữa. Alex Agius Saliba, đại diện của Malta trong nội bộ, đã gửi dòng tweet sau: “Thật đáng tiếc khi hôm nay Apple đã từ chối lời mời trao đổi quan điểm để tuân thủ/phủ nhận rằng họ đang có ý định bỏ qua các quy tắc của chúng tôi bằng cách hạn chế tốc độ sạc để bán.” chỉ có bộ sạc của họ.

Mặc dù ban đầu EU không chỉ định bất cứ điều gì về tốc độ sạc cho phương thức sạc chung bắt buộc - trong trường hợp này là USB-C - nhưng điều đó dường như đã thay đổi. Yêu cầu hiện nay là các thiết bị phải “đảm bảo rằng mọi giao thức sạc bổ sung đều cho phép sử dụng đầy đủ chức năng của USB Power Delivery, bất kể thiết bị sạc được sử dụng”.

Apple sẽ rơi vào tình thế khó khăn nếu họ có kế hoạch hạn chế tốc độ sạc bằng cáp USB-C không phải MFi, nhưng điều này có vẻ như là điều mà chúng ta sẽ phải chờ xem cuối cùng nó sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, thời trang điển hình của Apple.

Tuy nhiên, một tin vui về sạc cho iPhone 15 là báo cáo gần đây cho biết điện thoại sẽ hỗ trợ sạc nhanh không dây 15 watt từ tất cả các bộ sạc không dây – không chỉ các thiết bị được chứng nhận MagSafe. Trước đây, bộ sạc không dây bắt buộc phải có chứng nhận Made for MagSafe chính thức nếu muốn tận dụng tối đa tốc độ sạc 15W của điện thoại, nhưng theo báo cáo từ Weibo được một blogger tổng hợp tin tức Hàn Quốc chia sẻ, iPhone 15 sẽ không yêu cầu chứng nhận dành cho bộ sạc không dây của bên thứ ba để kiếm tiền từ tốc độ sạc nhanh hơn.

Tin đồn về iPhone 15 Ultra

Cho đến nay, đã có một số tin đồn cho thấy Apple sẽ bỏ biệt danh “Pro Max” cho dòng iPhone 15 và thay vào đó sẽ giới thiệu một “iPhone 15 Ultra” mới. Nhưng chiếc iPhone 15 Ultra được đồn đại này còn nhiều điều hơn là chỉ một cái tên.

Theo báo cáo, iPhone 15 Ultra sẽ có khung titan thay vì thép không gỉ, điều này sẽ khiến nó đắt hơn. Nhưng những tin đồn khác dường như cho thấy rằng cả iPhone 15 Pro và model cao cấp hơn sẽ có titan thay vì thép không gỉ, vì vậy đây có thể không chỉ là tính năng Pro Max/Ultra.

Các tin đồn cho thấy mức giá khởi điểm 1.200 USD hoặc 1.300 USD cho iPhone 15 Ultra, sẽ không nằm ngoài giới hạn nếu khung được làm bằng titan. Ví dụ: Apple tính phí nhiều hơn cho một chiếc Apple Watch bằng titan so với một chiếc bằng thép không gỉ và đó là một mức tăng đáng kể so với nhôm thông thường. Vật liệu titan cũng sẽ nhẹ hơn thép không gỉ, chắc chắn hơn và có khả năng chống ăn mòn cao hơn. Bản kết xuất ý tưởng bên dưới cho thấy iPhone 15 Ultra có thể trông như thế nào và nó thực sự là một thứ gì đó.

IPhone 15 Ultra cũng được đồn đại là sẽ có camera tele kiểu kính tiềm vọng, camera này sẽ không có trên iPhone 15 Pro thông thường. Việc có camera kính tiềm vọng cho phép phạm vi zoom quang học cao hơn, tương tự như Samsung Galaxy S23 Ultra. Nó thậm chí có thể có camera selfie kép để giúp tạo hiệu ứng xóa phông được cải thiện khi chụp ảnh tự sướng. Một tin đồn khác là iPhone 15 Ultra có thể hoàn toàn không có cổng, trong khi phần còn lại của dòng iPhone 15 đều sử dụng USB-C.

Nếu iPhone 15 Ultra thực sự sẽ ra mắt vào mùa thu này, thì tất cả những tin đồn này đều hướng đến một bản nâng cấp lớn có thể xứng đáng với mức giá cao. Tuy nhiên, người dùng Twitter ShrimpApplePro dường như tin rằng iPhone Ultra sẽ ra mắt vào năm sau và năm nay chúng ta vẫn sẽ chỉ có iPhone 15 Pro Max.

Mặc dù chúng tôi không chắc chắn liệu chúng tôi có thấy iPhone Ultra trong năm nay hay không, nhưng có một số điều chúng tôi muốn thấy Apple khắc phục trên iPhone 15 Pro Max (hoặc Ultra) trước khi chúng tôi cân nhắc mua một chiếc.

iPhone 15: ngày phát hành và giá

Vào ngày 29 tháng 8 năm 2023, Apple chính thức thông báo sự kiện mùa thu của hãng sẽ diễn ra vào ngày 12 tháng 9 năm 2023, tại Apple Park. Đây sẽ là một sự kiện khác được ghi hình trước, nhưng một số thành viên báo chí nhất định đã nhận được lời mời tham gia một sự kiện trực tiếp. Với thông báo diễn ra vào ngày 12 tháng 9, chúng ta có thể mong đợi các đơn đặt hàng trước sẽ mở vào ngày 15 tháng 9 và phát hành đại chúng vào ngày 22 tháng 9, phù hợp với thành tích phát hành trước đó của Apple.

Mặc dù chúng ta thường mong đợi mức giá tương tự mỗi năm, như trường hợp này đã xảy ra trong vài năm qua, nhưng iPhone 15 có thể sẽ khiến mọi thứ thay đổi một chút về mặt giá cả.

Một báo cáo gần đây từ tờ Economic Daily News của Trung Quốc cho thấy rằng toàn bộ dòng iPhone 15 có thể được tăng giá từ 10% lên 20%. Đối với iPhone 15 tiêu chuẩn, điều này có nghĩa là nó có giá khởi điểm là 899 USD thay vì 799 USD, mặc dù xét đến những nâng cấp mà nó có thể nhận được trong năm nay, mức tăng giá đó sẽ không quá tệ. Tuy nhiên, đối với các mẫu iPhone 15 Pro, điều đó có nghĩa là thay vì bắt đầu ở mức 999 USD, nó có thể bắt đầu ở mức 1.100 USD hoặc 1.200 USD cho mẫu bộ nhớ cơ sở. Và iPhone 15 Pro Max có thể có giá khởi điểm 1.300 USD, với tùy chọn 1TB có giá lên tới 1.800 USD. Nguyên nhân tăng giá có thể là do chi phí sản xuất tăng và lạm phát.

Theo những tin đồn trước đây, nếu Apple cũng đang sản xuất iPhone 15 Ultra, nó có thể có giá khởi điểm khoảng 1.300 USD.

Điều đáng nói là vào năm ngoái đã có một số tin đồn trông rất thuyết phục rằng iPhone 14 Pro sẽ được tăng giá 100 USD và điều đó cuối cùng đã được chứng minh là sai. Đó là tất cả để nói lên rằng chắc chắn có khả năng dòng iPhone 15, đặc biệt là các mẫu Pro, có thể sẽ tăng lên, nhưng hãy xem xét tin đồn đó với một chút hoài nghi.

Với khả năng giá iPhone 15 sẽ cao hơn, bạn có thể đang phân vân liệu mình nên mua mẫu iPhone 14 thay vì iPhone 15 hay iPhone 15 Pro. Nếu đúng như vậy, bạn nên xem hướng dẫn của chúng tôi để so sánh từng mẫu iPhone 14 hiện có với những gì chúng tôi mong đợi ở từng mẫu iPhone 15. Không phải dòng iPhone 14 tệ đâu – nó vẫn rất tốt! Nếu bạn không ngại sở hữu một thiết bị đi sau một thế hệ, thay vào đó hãy xem xét iPhone 14 và tiết kiệm một ít tiền.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết iPhone 15: dự đoán ngày phát hành và giá, rò rỉ, tin đồn, v.v.