Phần mềm SaaS là gì? Điểm danh những ưu điểm nổi bật của SaaS

Ngày đăng: 21/09/2020    260 lượt xem

Saas là phần mềm ưu việt được nhiều doanh nghiệp Việt Nam và thế giới đầu tư hiện nay. Vậy SaaS là gì? SaaS có những ưu điểm nổi bật nào so với những phần mềm mua vĩnh viễn cùng loại? SaaS có hạn chế cần khắc phục không? Trong bài chia sẻ dưới đây, Hcare sẽ cùng bạn đọc nghiên cứu và tìm hiểu.

Phần mềm SaaS là gì?

SaaS là viết tắt tiếng Anh của cụm từ Software as a Service. Đây là một phần mềm dạng dịch vụ được nhiều doanh nghiệp trong nước, quốc tế ứng dụng và triển khai. Hiểu sâu hơn thì SaaS là mô hình phân phối được thiết lập và lưu trữ bởi bên cung cấp thông qua giao diện trình duyệt. Qua đó, người dùng truy cập bằng Internet mà không phải tải phần mềm xuống để hoạt động trên máy tính. 

Phần mềm SaaS là gì

SaaS được bán nhiều qua mô hình License hoặc Subscription. Cấu trúc của SaaS là mô hình điện toán đám mây bao gồm:

  • Cơ sở hạ tầng của dịch vụ IaaS.

  • Nền tảng dịch vụ PaaS.

Những ưu điểm nổi bật của phần mềm SaaS

Saas products là gì

Tiện ích của SaaS

Phần mềm dịch vụ SaaS trở nên “ăn khách” không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Có thể kể đến những ưu điểm làm nên sự thành công của SaaS trên thị trường toàn cầu như sau:

Tiết kiệm chi phí 

Ưu điểm dễ nhận thấy của SaaS là gì? Trước tiên là khả năng tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp ứng dụng nó. 

Với mô hình SaaS, doanh nghiệp có thể giải quyết bài toán chi phí nhờ  việc không phải mua thêm key. Bên cạnh đó, SaaS cũng cho phép doanh nghiệp chạy trên các trình duyệt web mà bạn đang sở hữu. Vì thế, bạn không cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu từ đầu như khi dùng phần mềm khác. Có nhiều phần mềm mất khoản đầu tư không nhỏ để xây dựng CSDL, điển hình là ERP với chi phí 42,000 USD. 

Hơn thế, doanh nghiệp cũng không cần bỏ tiền ra cho các dịch vụ bảo trì phần mềm như on-premise nhờ tự cập nhật tính năng. Những tính năng này đều hoàn toàn miễn phí cho mọi doanh nghiệp.

Tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực

Khi sử dụng giải pháp on-premise truyền thông cho doanh nghiệp thì bạn cần phải mất nửa năm để thanh lọc lại đội ngũ nhân sự. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tới nhân viên kỹ thuật để có thể cài đặt, đưa hệ thống on-premise vào hoạt động.

Trong khi đó, ứng dụng mô hình SaaS chỉ tốn khoảng 2 ngày để các nhân viên làm quen và sử dụng đơn giản. Phía cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ thiết lập tài khoản và hướng dẫn sử dụng cho đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp bạn.

Cập nhật tính năng ưu việt

Khi doanh nghiệp ứng dụng SaaS, bộ phận IT sẽ giảm được gánh nặng vì không phải phát hiện và xử lý lỗi kỹ thuật khi sử dụng. Mọi vấn đề đều do nhà cung cấp chịu trách nhiệm. Đặc biệt, đội ngũ IT chuyên nghiệp của SaaS sẽ luôn đảm bảo máy chủ hoạt động tốt nhất có thể.

Chưa dừng lại ở đó, doanh nghiệp sẽ được ứng dụng những tính năng mới, hiện đại từ nhà cung cấp. Vì thế, bạn không cần tốn chi phí bảo trì và cũng không phải đầu tư để mua phiên bản mới.

Không giới hạn không gian, thời gian

Nếu chưa biết ưu điểm của SaaS là gì thì bạn có thể tìm hiểu giới hạn không gian và thời gian của ứng dụng phần mềm này. SaaS cho phép doanh nghiệp sử dụng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào và thiết bị nào có kết nối mạng Internet. Bạn có thể thao tác đơn giản với mọi hệ điều hành từ iOS, Windows hoặc Android. Các trình duyệt từ Chrome, Safari, Internet Explorer… đều hỗ trợ người dùng 24/7.

Khả năng tích hợp cao

Khả năng tích hợp cũng là một đáp án hoàn hảo cho thắc mắc SaaS là gì? Phần mềm SaaS được tối ưu hóa dựa trên hệ thống API. Lập trình này cho phép mọi ứng dụng được đồng bộ và chia sẻ dữ liệu với nhau qua nhiều thiết bị. Điều mà phần mềm on-premise truyền thống không thể làm được.

Mở rộng quy mô sử dụng đơn giản

Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi tìm hiểu SaaS là gì bởi điểm cộng của ứng dụng này là dễ mở rộng quy mô sử dụng. Người dùng hoàn toàn thêm được nhiều tài khoản mà không làm thay đổi, xáo trộn cơ sở dữ liệu ban đầu. Nhờ đó mà SaaS góp phần làm công việc trở nên hiệu quả ở quy mô lớn.

Xem thêm:

Xem ngay sẽ rõ: 091, 092, 093, 094, 095, 096, 097, 098 là mạng gì?

Edit là gì? Yêu cầu cần có của một Editor chuyên nghiệp là gì?

Điểm trừ của phần mềm dịch vụ SaaS là gì?

Không thể phủ nhận SaaS mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp sử dụng. Thế nhưng, phần mềm dịch vụ này cũng tồn tại một vài điểm trừ nhỏ. Chúng ta cùng khám phá xem nhược điểm của SaaS là gì?

  • Tính bảo mật dữ liệu của SaaS không được cao. Vì thế, người dùng cần chú trọng việc quản lý quyền truy cập.

  • Luôn cập nhật phiên bản mới khiến người dùng gặp khó khăn khi muốn dùng phiên bản cũ.

  • SaaS đòi hỏi phải được kết nối mạng Internet để có thể hoạt động. Vì thế, nếu gặp sự cố mất mạng hoặc đang trong quá trình di chuyển thì SaaS không khả dụng cho người dùng.

  • SaaS bị phụ thuộc vào tốc độ truyền tải của mạng Internet. Chính vì thế mà mạng yếu, mạng chậm có thể gây trở ngại đến quá trình hoạt động của SaaS.

Lời kết

Nắm bắt được ưu nhược điểm SaaS là gì sẽ hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong quá trình tìm ứng dụng phần mềm dịch vụ phù hợp nhất. Nhờ có SaaS mà nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu có thể tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc quản lý kinh doanh và lượng khách hàng. Nhanh tay truy cập Hcare để cập nhật những thông tin tư vấn mới mỗi ngày nhé.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Phần mềm SaaS là gì? Điểm danh những ưu điểm nổi bật của SaaS