Tin nhắn đa phương tiện MMS là gì và cách sử dụng

Ngày đăng: 06/12/2021    33,055 lượt xem

Chắc hẳn bạn không ít lần nhìn thấy và nghe nói về tin nhắn đa phương tiện MMS, vậy MMS là gì và cách sử dụng nó trên thực tế như thế nào? Bài viết sau của Hcare sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

Tin nhắn MMS là gì? Có gì khác so với SMS

MMS là cụm từ viết tắt từ Multimedia Messaging Services dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Dịch vụ tin nhắn đa phương tiện”. Có thể hiểu rằng MMS loại tin nhắn cho phép người dùng thực hiện gửi tin nhắn kết hợp với âm thanh, hình ảnh, trao đổi với nhau thông qua số điện thoại. 

Loại tin nhắn MMS khác so với hình thức hoạt động của những phần mềm, dịch vụ có chức năng nhắn tin như Messenger, Skype, Zalo,…ở chỗ là có thể gửi trực tiếp nội dung qua số điện thoại và không cần tải bất kỳ phần mềm, hay đăng ký tài khoản nào. 

Tin nhắn đa phương tiện MMS

Hơn nữa, người dùng có thể gửi tin nhắn đến địa chỉ Email. Và tất nhiên bạn phải mất một khoản phí để sử dụng dịch vụ MMS này. Hiện nay, đa số cả các nhà mạng đều hỗ trợ dịch vụ MMS trên thiết bị của mình dù không còn được nhiều người sử dụng nữa. 

Còn SMS là tên viết tắt của Short Message Services được dịch nghĩa là Dịch vụ tin nhắn ngắn. Vì loại dịch vụ này chỉ hỗ trợ người dùng gửi tin nhắn bao gồm ký tự chữ, kí tự số, hoặc một số kí tự đặc biệt mà thôi. Ngoài ra mỗi tin nhắn có giới hạn không vượt quá 160 ký tự (còn không sẽ bị tách ra thành 2 tin nhắn khác nhau). Ngày nay, SMS rất phổ biến nhất và có lẽ tương lai vẫn vậy.

Do đó, MMS và SMS khác nhau ở chỗ MMS cho phép sử dụng nhiều tính năng trong việc gửi tin nhắn hơn : Gửi hình ảnh, âm thanh, Email… Còn SMS thì chỉ có thể gửi được văn bản kí tự mà thôi.

Lịch sử ra đời MMS

Lúc đầu MMS được phát triển kết hợp với chương trình “Đối tác thế hệ thứ 3” (viết tắt 3GPP), là một tổ chức chuẩn hóa để tập trung vào những tiêu chuẩn cho mạng UMTS/GSM. 
MMS hiện nay đã được ứng dụng ở toàn thế giới và dùng cả ở các mạng UMTS /GSM lẫn CDMA. Cũng giống như hầu hết các tiêu chuẩn 3GPP, thì chuẩn MMS cũng có ba giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Yêu cầu (3GPP TS 22.140)
  • Giai đoạn 2: Chức năng hệ thống (3GPP TS 23.140)
  • Giai đoạn 3 : Hiện thực công nghệ

Cả hai tiêu chuẩn 3GPP và 3GPP2 đều đã ủy quyền cho việc phát triển giai đoạn 3 Hiện thực công nghệ cho OMA, đó là một tổ chức chuẩn hóa tập trung vào chuyên sâu cho các mạng di động không dây.

Ngoài ra, hiệp hội GSM đã cho ra một Bản hướng dẫn Liên mạng MMS IR.5 dành để kết nối liên mạng MMS thông qua các nhà điều hành GSM.

Xem thêm: Hàng like new là gì, kinh nghiệm chọn mua hàng like new chuẩn

Tin nhắn MMS trên iPhone là gì và cách sử dụng

Trên bất cứ loại điện thoại nào cũng có mặc định dịch vụ tin nhắn SMS thông thường và tin nhắn đa phương tiện MMS. Khi tin nhắn thông thường chỉ có thể sử dụng để gửi văn bản thì tin nhắn MMS cho phép người dùng gửi được cả video, hình ảnh, âm thanh của mình.

Tin nhắn đa phương tiện la gì

Dù ngày nay sự phát triển của wifi và internet phổ biến làm việc chia sẻ thông tin rất dễ dàng. Nhưng vì một số lý do thì vẫn có người muốn sử dụng MMS để gửi tin, vì nó có tính bảo mật cao, tính riêng tư và chất lượng âm thanh, hình ảnh cũng tốt.

Cách bật tính năng MMS ở iPhone:

Đây là loại tin nhắn đa phương tiện được cài sẵn trên iPhone và khi người dùng muốn sử dụng thì bạn chỉ cần bật tính năng gửi MMS.

Điều kiện để bật MMS trên iPhone thành công:

Đã cài đặt thành công cấu hình MMS cho điện thoại của mình (thông thường đã được tự động cài sẵn trong máy)

Đăng ký mạng 3G/ 4G Vina, Viettel, Vietnamobile, Gtel trên điện thoại của mình, vì trên iPhone khi gửi MMS cần phải sử dụng mạng internet.

Cách bật MMS trên iPhone:

  • Bước 1: Vào Cài đặt => Chọn tin nhắn
  • Bước 2: Chọn vào bật tin nhắn SMS. Vào mục nhắn tin kích chọn biểu tượng nốt nhạc hay hình ảnh để gửi âm thanh , ảnh theo nhu cầu của bạn.

Xem thêm: Crack là gì và những lợi ích hay hạn chế khi sử dụng

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ MMS

Cùng tìm hiểu một số lợi ích khi bạn sử dụng dịch vụ MMS

  • Cho phép gửi & nhận tin nhắn MMS trên điện thoại.
  • Cho phép gửi tin MMS đến Email
  • Cho phép gửi tin có nội dung và kí tự gấp nhiều lần so với SMS
  • Cho phép gửi tin kèm theo âm thanh, hình ảnh, video có dung lượng tối đa 300KB.

Điều kiện và đối tượng sử dụng

Với thuê bao gửi tin nhắn: Là thuê bao có số điện thoại đang hoạt động theo hướng 2 chiều, đã đăng ký Mobile Internet và thiết bị có hỗ trợ việc gửi tin MMS.

Với thuê bao nhận tin nhắn:

  • Khi xem tin nhắn MMS trực tiếp: Thiết bị có hỗ trợ và đăng ký Data 3G/4G.
  • Không cho phép hỗ trợ nhận tin MMS qua Wifi.

Đến bây giờ bạn đã hiểu về tin nhắn MMS là gì rồi chứ? Thời buổi công nghệ hiện đại những tin nhắn đa phương tiện MMS đã mang lại sự thuận tiện liên lạc cho người dùng khi sử dụng các thiết bị di động.

Thảo luận

Có 6 thảo luận về Bài viết Tin nhắn đa phương tiện MMS là gì và cách sử dụng

MT
Chị Phan Minh Tuấn
Xin hỏi, nếu mình dùng mms để lam tin nhắn thì sms của điện thoại, có nhận được tin nhắn mới không a ?
2 năm trước
Trả lời
VT
Anh Trần Văn tuyến
Tôi gửi danh bạ đi nó cứ chuyển sang tn MMS LÀM ĐỐI TÁC không đọc được. Làm cách nào để gửi qua tn SMS không?
2 năm trước
Trả lời
VB
Anh Tăng Vũ Bảo
MMS chỉ gửi trong nội mạng , ngoại mạng có gửi được không ạ và chi phí gửi cho nội mạng là bao nhiêu ạ
2 năm trước
Trả lời
NY
Chị Đinh Ngọc Yến
Tôi mới nhận tn dạng MMS lần đầu nhưng k đọc đc tn dù sd 3G. khi yc tắt các mạng đang sd tôi cũng thực hiện vẫn k dfojc đc báo lỗi fo nhà mạng, mà tn gởi có quy định tg. Giúp tôi cách đọc đc tn.
3 năm trước
Trả lời
CV
Chị Vang
Mình lỡ gửi nhầm tin nhắn MMS cho 1 thuê bao khác có cách nào để hủy tin nhắn này k ạ
3 năm trước
Trả lời
Ảnh đại diện quản trị viên
Phạm Tuấn Vũ - Quản trị viên
Dạ, chào chị, tin nhắn lỡ gửi nhầm tin nhắn MMS thì không thể hủy tin nhắn được, chỉ có ứng dụng bên thứ ba có thu hồi hoặc xóa tin nhắn đi được. Thông tin đến chị.
3 năm trước
Trả lời