Tốc độ màn trập là gì và có ảnh hưởng như thế nào?

Ngày đăng: 12/12/2021    955 lượt xem

Đối với máy ảnh, màn trập là một bộ phận rất quan trọng, có thể điều tiết lượng ánh sáng đến bộ cảm biến. Nếu bạn nắm rõ tốc độ màn trập là gì, bạn sẽ có bức ảnh mong muốn. Hãy cùng Hcare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tốc độ màn trập là gì?

Trong nhiếp ảnh, một thuật ngữ phổ biến được sử dụng chính là tốc độ màn trập. Vậy khái niệm tốc độ màn trập là gì? Hiểu đơn giản thì đó là tốc độ ghi nhận hình ảnh của máy. Khi bạn chụp 1 bức ảnh, màn trập sẽ mở ra và cho phép ánh sáng chiếu qua thấu kính đến bộ cảm biến.

Tốc độ màn trập nhanh là thường từ 1/25 giây trở xuống, ví dụ như 1/250 giây hoặc 1/500 giây. Khi mẫu số càng lớn thì tốc độ màn trập sẽ càng nhanh. Còn tốc độ màn trập chậm khi tốc độ đóng mở trong vòng 1/30 giây hoặc lâu hơn.

Tốc độ màn trập là gì?

Xem thêm: Camera sau điện thoại Xiaomi không lấy nét được thay giá bao nhiêu?

Tiện ích này sẽ giúp bạn dễ dàng chụp ảnh các đối tượng chuyển động nhanh như xe đang chạy, người đang di chuyển. Tốc độ màn trập sẽ giúp các bức ảnh của bạn không bị nhòe, mờ.

Tốc độ màn trập này sẽ cho phép ánh sáng đi đến bộ phận cảm biến nhiều hơn, nên rất thích hợp chụp trong điều kiện thiếu ánh sáng. Hơn nữa, khi chụp ảnh với tốc độ màn trập, bạn nên lưu ý là có chân máy ảnh đển hình ảnh được ổn định hơn.

Làm thế nào để chọn tốc độ màn trập tốt nhất?

Để có được bức ảnh với tốc độ màn trập ưng ý, tốt nhất là bạn nên chỉnh bằng tay và tự kiểm soát tốc độ màn trập. Bạn có thể chọn chế độ chụp S hoặc Tv tùy theo mỗi loại máy. Tiếp theo, bạn chỉ cần xoay bánh răng phụ trên thân máy hoặc các nút bấm sau để thay đổi tốc độ.

Làm sao để chọn tốc độ màn trập tốt nhất?

Cụ thể:

  • Tốc độ 1/4000s: đóng băng mọi chuyển động
  • Tốc độ 1/2000s: bắt “dính” hình chim đang bay
  • Tốc độ 1/1000s: đóng băng chuyển động của xe oto, xe máy
  • Tốc độ 1/500s: đóng băng chuyển động của các vận động viên, xe địa hình hoặc người đang chạy bộ
  • Tốc độ 1/125s: bắt dính đối tượng đang chuyển động với phông nền nhòe tạo cảm giác chuyển động
  • Tốc độ 1/60s: chụp panning xe địa hình đang di chuyển gần ống kính
  • Tốc độ 1/30s: chụp panning vận động viên đua xe đạp ở xa ống kính
  • Tốc độ 1/15s: chụp panning người chạy bộ, trẻ em đang chơi hoặc các con thú
  • Tốc độ 1/8s: làm mờ dòng nước đang chảy xiết gần ống kính
  • Tốc độ 1/4s: làm mờ chuyển động của người đi bộ
  • Tốc độ 1/2s: làm mờ dòng nước đang chảy chậm
  • Tộc độ 1 giây hoặc chậm hơn: chụp phơi sáng, hiệu ứng Sông Ngân Hà

Xem thêm: Kính camera sau điện thoại Nokia bị nứt, bể, thay giá bao nhiêu?

Tốc độ màn trập ảnh hưởng như thế nào đến khả năng phơi sáng?

Bên cạnh việc tìm hiểu tốc độ màn trập là gì, bạn cũng cần hiểu rõ tốc độ màn trập ảnh hưởng như thế nào đến khả năng phơi sáng.

  • Nếu như bạn sử dụng tốc độ màn trập chậm thì cảm biến ánh sáng sẽ thu được nhiều ánh sáng. Vì vậy, ảnh thu được sẽ sáng và đẹp hơn.
  • Nếu như bạn sử dụng tốc độ màn trập nhanh thì cảm biến ảnh chỉ tiếp xúc được với 1 lượng nhỏ ánh sáng mà thôi. Chính vì vậy, ánh sáng trên ảnh sẽ bị tối hơn.

Bên cạnh đó, các yếu tố khẩu độ và ISO cũng rất quan trọng để tạo 1 bức ảnh đẹp. Còn tốc độ màn trập sẽ chịu trách nhiệm chủ yếu cho độ sáng của bức ảnh, tạo ra hiệu ứng mờ hoặc đóng băng di chuyển.

Một số vấn đề cần lưu ý khi chọn tốc độ màn trập

Khi chụp ảnh với tốc độ màn trập, không chỉ hiểu rõ tốc độ màn trập là gì, bạn nên hiểu và chú ý đến một số điều như sau:

Rung máy

Đây là tình trạng rất dễ xảy ra khi bạn dùng tay để giữ máy ảnh làm máy không ổn định. Ảnh cho ra sẽ bị mờ, thiếu đi độ sắc nét. Để có thể hạn chế vấn đề này, bạn nên chọn tốc độ màn trập nhanh. Nhất là khi bạn sử dụng ống kính có tiêu cự dài, càng dài thì bạn càng cần tăng tốc độ màn trập để tránh rung máy.

Chuyển động mờ

Nếu như bạn sử dụng tốc độ màn trập chậm, các đối tượng khi di chuyển qua khung hình khi màn trập mở sẽ tạo thành 1 vệt mờ trong ảnh. Những vệt mờ cũng có thể là một hiệu ứng đặc biệt để làm rõ tốc độ của chủ thể trong ảnh. Bạn có thể điều chỉnh, xoay máy để làm mờ nền và giữ chủ thể sắc nét.

Cần lưu ý gì khi chọn tốc độ màn trập?

Phơi sáng

Bạn nên điều chỉnh tốc độ màn trập phù hợp để hình ảnh có đủ ánh sáng, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu ánh sáng. Hơn nữa, các chi tiết, chủ thể chính trong ảnh cũng cần phải được thể hiện rõ ràng.

Hiệu ứng sáng tạo

Với việc sử dụng tốc độ màn trập rất ngắn hoặc rất dài, bạn có thể mang vào trong bức ảnh của mình nhiều hiệu ứng ánh sáng rất thú vị. Khi chụp ảnh với độ phơi sáng dài tức là màn trập mở lâu hơn so với bình thường.

Tốc độ chụp ảnh chậm sẽ có thể tạo ra các hiện tượng thú vị như sương mù, bức ảnh của bạn chắc chắn sẽ sống động và đặc biệt hơn.

Hy vọng bạn đã hiểu được tốc độ màn trập là gì qua bài viết trên. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tốc độ màn trập là gì và có ảnh hưởng như thế nào?