Xử lý sự cố sạc pin Laptop không lên phần trăm

Ngày đăng: 08/12/2021    12,582 lượt xem

Rất nhiều người gặp phải sự cố sạc pin Laptop không lên phần trăm những không biết xử lý như thế nào. Nếu bạn cũng gặp tình trạng tương tự, hãy tham khảo bài viết do Hcare tổng hợp và chia sẻ.

Thử cắm lại sạc cho Laptop

sạc pin Laptop không lên phần trăm

Cắm lại sạc vào

Điều đầu tiên bạn nên áp dụng khi gặp sự cố sạc pin Laptop không lên phần trăm đó là thử cắm lại sạc cho Laptop. Nếu may mắn thì máy tính của bạn chỉ bị lỏng dây cắm. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem pin đã được gắn đúng cách chưa, soát lại ổ điện bằng bút điện hoặc thử cắm sang ổ khác để kiểm tra.

Kiểm tra pin Laptop 

Sau khi kiểm tra ổ cắm điện và loại bỏ được nguyên nhân xuất phát nguồn điện. Bạn nên tiếp kiểm tra pin Laptop xem có bị hỏng hay không. Rất đơn giản, bạn chỉ cần tháo pin ra khỏi máy, cắm sạc trực tiếp vào máy tính và khởi động máy. 

Nếu máy vẫn hoạt động bình thường thì rất có thể pin của bạn đã gặp vấn đề. Khi đó bạn nên cho pin vào máy khác để kiểm tra lại. Nếu Pin không hoạt động, bạn nên mua pin mới. Nếu Pin vẫn hoạt động bình thường, bạn nên kiểm tra thêm những bộ phận khác của máy.

Kiểm tra dây sạc của Laptop

Đôi lúc vấn đề sạc pin Laptop không lên phần trăm không nằm ở pin hay nguồn điện mà là nằm ở dây sạc. Việc dây sạc pin bị đứt ngầm cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho quá trình sạc pin bi ảnh hưởng.

Kiểm tra khe cắm sạc của Laptop

Khe cắm sạc sau quá quá trình dùng lâu dài có thể bị lỏng hoặc bị bụi bẩn khiến việc kết nối giữa bộ sạc và khe cắm sạc của Laptop không còn ổn định. Lúc này bạn nên tiến hành vệ sinh khe cắm để loại bỏ những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình sạc.

Laptop bị nóng

Việc Laptop quá nóng cũng có thể là nguyên nhân khiến máy không sạc không lên phần trăm. Ngoài ra, việc máy quá nóng còn gây ra những vấn đề như hao pin, giảm tuổi thọ, ảnh hưởng xấu tới linh kiện bên trong máy.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng thiết bị tản nhiệt dành cho máy tính. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh đặt máy tại nhưng nơi khó tản nhiệt như nệm, gối, chăn.... Đồng thời thường xuyên vệ sinh máy để hệ thống quạt gió hoạt động hiệu quả hơn.

Xem thêm: Redis là gì? Vì sao Redis trở thành lựa chọn hàng đầu của Developer?

Kiểm tra phần mềm trên Laptop

Sau khi rà soát tất các bước trên mà bạn vẫn chưa tìm được nguyên nhân khiến máy rơi vài tình trạng trục trặc trong quá trình sạc, vậy thì bạn cần kiểm tra phần mềm trên Laptop. 

Laptop sạc không vào pin

Kiêm tra lại driver

Với laptop chạy hệ điều hành Windows, bạn chỉ cần truy cập Control Panel > Power Options. Sau đó, chọn Plan settings và kiểm tra các thiết lập về  pin, màn hình. Nếu bạn dùng MacBook, bạn nên truy cập System Preferences chọn Enegy Saver là có thể kiểm tra được tình trạng của máy.

Cập nhật Driver cho Laptop

Với laptop chạy hệ điều hành Windows bạn cần truy cập Control Panel, chọn Device Manager. Trong mục Batteries, mở cửa sổ Properties, chọn Update Driver. Sau đó, bạn hãy Restart lại máy. Nếu vẫn chưa thể sạc pin như bình thường, bạn hãy thử gỡ bỏ Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery và thử khởi động lại máy.

Nếu bạn sử dụng MacBook, bạn hãy thử tắt nguồn, tháo pin, ngắt kết nối máy tính với bộ sạc, nhấn và giữ nút nguồn trong khoảng 5 giây. Máy sẽ tự cập nhật Driver khi có phiên bản mới

Thay sạc pin mới

Nnếu pin hoặc dây sạc của Laptop bị hỏng thì tốt nhất là bạn nên tiến hành thay mới. Tốt nhất nên ưu tiên chọn hàng chính hãng, hoặc mua sạc tại những cơ sở uy tín, được nhiều khách hàng đánh giá cao trên thị trường. 

Tại sao sạc pin laptop không lên phần trăm

Thay pin laptop

Ngoài ra, khi đã chọn được bộ sạc ưng ý, bạn nên tham khảo rõ thông tin về chế độ bảo hành. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng bộ sạc sau này. 

Các vấn đề nảy sinh bên trong

Nếu bạn đã thử mọi cách như thay pin mới, thay dây sạc, kiểm tra phần mềm, kiểm tra hệ thống,... mà chưa khắc phục được vấn đề. Vậy thì, rấ có thể nguyên nhân của tình trạng này nằm ở bên trong máy. 

Một số linh kiện bị lỗi cũng có thể làm ảnh hưởng việc sạc pin máy tính. Điển hình như những lỗ như lỗi bo mạch chủ, hỏng cảm biến pin, lỗi bảng mạch. Nếu gặp tình trạng đó,  tốt nhất nên mang máy tới những trung tâm uy tín để có thể khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Kiểm tra số lần sạc pin iPhone chính xác nhất

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Xử lý sự cố sạc pin Laptop không lên phần trăm