5 lầm tưởng sẽ làm giảm tuổi thọ pin điện thoại của bạn

Ngày đăng: 10/12/2019    3,664 lượt xem

Dưới đây là 5 hiểu lầm phổ biến nhất về tuổi thọ pin điện thoại thông minh, được tư vấn bởi các chuyên gia pin hàng đầu thế giới sẽ giúp cho bạn kéo dài tuổi thọ pin điện thoại.

Pin điện thoại thông minh được sản xuất để sử dụng mãi mãi

Sự thật là hầu hết pin Li-ion trên điện thoại thông minh hiện nay được các nhà sản xuất thông báo ​​sẽ duy trì ít nhất 80% công suất ban đầu của chúng trong khoảng từ 300 đến 500 chu kỳ sạc đầy. Đó là một phạm vi khá rộng.

Đối với tôi, một người thường xuyên sử dụng điện thoại và cần phải sạc pin hàng ngày, điều đó có nghĩa là chiếc điện thoại của tôi sẽ đạt hiệu năng tốt nhất trong khoảng một năm sử dụng trước khi pin của tôi bắt đầu có dấu hiệu lão hoá.

Theo Isidor Buchmann, Giám đốc điều hành của Cadex Electronics và trang web giáo dục trường đại học Battery University: “Sẽ không có gì đáng lo nếu bạn để điện thoại sạc pin qua đêm”.

Trên trang web Apple nói về chủ đề này họ giải thích rằng: “Với pin lithium-ion, dung lượng giảm nhẹ với mỗi chu kỳ sạc hoàn chỉnh”. Nhưng trên cùng một trang web, Apple cũng nói rằng: “Bạn có thể sạc pin lithium-ion của bạn bất cứ khi nào bạn muốn”, điều đó dễ gây nhầm lẫn và chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề này ở mục kế tiếp.

Bạn có thể sạc pin điện thoại bất kỳ lúc nào và trong bao lâu bạn muốn

Sự thật là nếu bạn là người không thường xuyên sử dụng điện thoại hoặc thường đổi máy mỗi khi có một mẫu mới xuất hiện, hãy sạc pin bất cứ khi nào và theo bất kỳ cách nào bạn muốn.

Nhưng nếu ngược lại thì lời khuyên cho bạn là, không bao giờ để pin cạn hoàn toàn trước khi sạc lại. Nó làm tôi nghĩ về việc “ăn những phần nhỏ vừa phải vài lần trong ngày sẽ tốt hơn khi quá đói và ăn quá nhiều”. Việc để pin hết dần về 0 sẽ gây stress pin không cần thiết cho các vật liệu bên trong đẩy nhanh quá trình lão hoá của pin.

Dù bạn có tin hay không, điều tương tự cũng xảy ra khi bạn sạc điện thoại qua đêm, bởi vì liên tục được sạc khi đang ở mức tối đa khiến pin lithium-ion bị ăn mòn nhanh hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của pin.

Carl Howe, nhà phân tích di động và Hiệu trưởng của Think Big Analytics nói: “Nguyên tắc chung để pin của điện thoại thông minh của bạn hoạt động được lâu nhất  hãy sạc pin tới 80% và sạc lại khi nó chạm mức 20% để tránh hiện tượng stress hệ thống”.

Không có giải pháp nào hoàn hảo, nhưng các chuyên gia đều đồng ý, khoảng lý tưởng của pin điện thoại thông minh thực sự nằm trong khoảng từ 20% đến 80% và nếu bạn có thể giữ nó trong hoặc gần những giới hạn đó thường xuyên, bạn sẽ kéo dài hơn tuổi thọ của pin.

Thật khủng khiếp khi để điện thoại của bạn hết cạn pin

Một cảnh báo nhiều người dùng điện thoại thông minh đã quen thuộc.

Sự thật là chúng tôi khuyên bạn không nên làm việc này thường xuyên, nhưng nếu bạn muốn kéo dài hơn nữa tuổi thọ của pin hơn nữa, bạn nên thực hiện sạc một chu kỳ sạc đầy đủ từ 0 đến 100%. Điều này giúp “làm mới” viên pin để điện thoại có kiểm soát tốt dung lượng của pin.

Cách tốt nhất của tôi là để cho viên pin cạn hoàn toàn cứ sau một đến ba tháng”, Stewart Tomassian thuộc Enjoy Tech ở San Francisco. Làm việc này mỗi tháng bạn sẽ kéo dài hơn thời gian sử dụng của pin.

Tất cả các bộ sạc về cơ bản là giống nhau

Sự thật là khi nói đến việc sạc pin, bạn thực sự nên quan tâm đến dây cáp và củ sạc (adapter). Khi một công ty như Apple hay Samsung sản xuất ra điện thoại, họ đã tinh chỉnh cho bộ sạc của họ hoạt động tối ưu và hài hòa với nó.

Bộ sạc của bên thứ ba có uy tín là tốt, nhưng bộ sạc rẻ tiền được bán trôi nổi trên thị trường thì có thể không. Bộ sạc được sản xuất kém có thể cung cấp không đủ dòng sạc, khiến pin sạc rất chậm, nóng, gây hỏng pin, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Bạn nên mua bộ sạc từ những nhà cung cấp uy tính và sản phẩm đã được chứng nhận từ Apple hay Samsung dành cho điện thoại thông minh của bạn.

Pin nhanh cạn vì bạn có quá nhiều ứng dụng đang chạy

Sự thật là tôi thích đóng tất cả các ứng dụng của mình bằng một cú chạm đơn giản và vuốt ngón tay lên. Nó giống như dọn dẹp nhà cửa, nhưng chỉ mất vài giây và bạn có thể làm việc này. Điều này giúp tôi tiết kiệm pin hơn vì loại bỏ được các ứng dụng chạy ngầm, nhưng thật ra điều này chưa hẳn là đúng.

Theo Scotty Lovless chuyên viên tư vấn của Apple Genius giải thích: “Điều bạn không biết khi bạn thường xuyên đóng các ứng dụng chạy ngầm là bạn đang làm cho tuổi thọ pin của bạn tệ hơn. Bằng cách đóng ứng dụng, bạn đã xoá ứng dụng khỏi danh sách bộ nhớ ngắn hạn của điện thoại. Vì vậy, lần tiếp theo khi bạn cần mở, ứng dụng đó phải tải lại từ đầu. Quá trình này gây ra hiện tượng stress cho thiết bị của bạn hơn là chỉ để mọi thứ như cũ ”.

Hy vọng những thông tin trên của Hcare sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn với viên pin trong quá trình sử dụng thiết bị củ bạn.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết 5 lầm tưởng sẽ làm giảm tuổi thọ pin điện thoại của bạn