Có nên xóa bỏ ứng dụng Bloatware khỏi thiết bị hay không

Ngày đăng: 08/12/2021    763 lượt xem

Có bao giờ bạn thắc mắc mình vừa mua một chiếc điện thoại thông minh hay chiếc laptop mới toanh nhưng đã có một số ứng dụng trong đó?Những ứng dụng đó có thể tốn ít hay nhiều dung lượng tùy theo. Và nhiều chiếc điện thoại thông minh, máy tính… luôn có sẵn ứng dụng Bloatware. Vậy Bloatware là gì? Mục đích nhà sản xuất cài ứng dụng này trong máy để làm gì? Những vấn đề này sẽ được Hcare bật mí dưới đây.

Bloatware là gì

Tất cả những ứng dụng trên các thiết bị di động hay máy tính, laptop được cài đặt sẵn được gọi là Bloatware. 

Theo quan điểm hiện tại, Bloatware chính là ứng dụng mà không cần có sự cho phép của người dùng nhưng vẫn được cài đặt trên thiết bị. Ngoài ra, chương trình này có thể hoạt động song song cùng với máy mà không ảnh hưởng quá nhiều đến ổ cứng hau RAM của bạn.

Có một số quan điểm cho rằng phần mềm này sẽ gây hại cho thiết bị trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không có cơ sở bởi vì nhà sản xuất cũng đã kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định có sử dụng nó hay không. Chính vì thế, các bạn có thể thoải mái sử dụng mà không sợ virus tấn công hay gây hại cho máy.

Có nên xóa bỏ ứng dụng Bloatware

Ứng dụng trên các thiết bị di động hay máy tính, laptop được cài đặt sẵn được gọi là Bloatware

Lý do tại sao nhà sản xuất cài Bloatware vào máy

Nếu đã biết Bloatware là gì, chắc chắn bạn sẽ muốn biết vì sao nhà sản xuất lại cài đặt ứng dụng này vào máy. Hãy cùng khám phá chi tiết dưới đây.

Nhà sản xuất muốn người dùng dùng thử

Một trong những lý do giải đáp Bloatware là gì khi được cài vào máy chính là nhà sản xuất muốn người dùng dùng thử và cảm nhận về tính năng đó. Hầu hết các chương trình đó sẽ phải cập nhật thường xuyên và đòi hỏi chúng ta cần phải trả phí sau khi đã hết thời gian dùng thử. 

Ví dụ: trong các trò game được cài đặt sẵn các màn đầu sẽ được miễn phí. Thế nhưng, nếu bạn muốn phá đảo đến cấp cao hơn thì phải trả tiền mới chơi tiếp được. Ngay cả những công cụ hỗ trợ cho việc học tập như chỉnh file PDF hay file word, công cụ hỗ trợ đọc, nghe... cũng sẽ bị giới hạn. Vì thế, nhiều người đành phải bỏ tiền ra mua ứng dụng để có thể tiếp tục sử dụng nó trong thời gian dài.

Tuy nhiên, có nhiều chương trình chạy không ổn định hay có những bất cập gây cảm giác ức chế và khó chịu cho người sử dụng. Chính vì thế, người dùng sẽ tìm cách xóa đi và tìm kiếm những phần mềm tương tự thay thế từ những hãng uy tín, nổi tiếng khác.

Xem thêm: Slow motion là gì? Cách sử dụng Slow motion như thế nào?

Do thỏa thuận giữa bên sản xuất với bên phát triển ứng dụng

Có bao giờ bạn tìm hiểu về những ứng dụng đã được cài đặt sẵn trên máy. Thế nhưng dù tìm hiểu, bạn cũng ít có thông tin về chức năng của chương trình đó. Thậm chí, dù ứng dụng đó gây ức chế nhưng bạn cũng không thể xóa bỏ được.

Trong trường hợp này, Bloatware là gì khi được cài đặt vào thiết bị thực chất là do thỏa thuận giữa bên sản xuất thiết bị với bên phát triển ứng dụng. Nếu những chương trình đó được cài đặt sẵn vào thiết bị trong quá trình sản xuất thì nhà sản xuất sẽ được bên phát triển ứng dụng chi trả một khoản phí nhất định. Những chương trình này có thể được cài đặt ở bất cứ thiết bị công nghệ nào như điện thoại di động, máy tính...

Với cách làm này, bên phát triển ứng dụng không phải mất tiền để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà ứng dụng có thể dễ dàng đến tay người dùng vì đã được cài đặt sẵn. Tuy nhiên, với những ứng dụng này, chúng ta chỉ được sử dụng những bản demo không đầy đủ. Do đó, nếu muốn dùng bản full thì người dùng cần phải bỏ ra một khoản phí để sử dụng. Chính điều này, bên phát triển ứng dụng sẽ sớm thu lại số tiền đã phải chi trả cho nhà sản xuất để cài đặt ứng dụng đó vào máy.

Xóa bloatware trên Android

Do thỏa thuận giữa bên sản xuất với bên phát triển ứng dụng 

Nhà sản xuất tự ý cài ứng dụng Bloatware

Một số trường hợp Bloatware là gì được chính nhà sản xuất cài vào và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, đó chỉ là quan điểm riêng của nhà sản xuất. Còn tùy từng cá nhân mà họ sẽ cảm nhận chương trình đó có thực sự hữu ích hay không.

Có nên xóa bỏ ứng dụng Bloatware khỏi thiết bị hay không

Từ những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu Bloatware là gì rồi chứ. Tuy nhiên, ứng dụng Bloatware tốt hay xấu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố có thể kể đến như:

  • Nhà phân phối

  • Hãng sản xuất

  • Đối tượng sử dụng chương trình vào mục đích gì?

  • Hàng đó có phải xách tay hay không.

Xem thêm: Windows 10 update assistant là gì? Ưu, nhược điểm khi tắt chương trình

Do đó, căn cứ vào từng nhu cầu, mục đích sử dụng mà chúng ta quyết định có nên xóa ứng dụng Bloatware là gì hay không? Bên cạnh đó, tùy từng thiết bị mà cách xóa bỏ ứng dụng này đơn giản hay khó khăn. Cụ thể như sau:

Nếu xóa bỏ các chương trình ở máy tính với hệ điều hành Win 10 thì khá đơn giản mà không ảnh hưởng đến chức năng của máy. 

Trong khi đó nếu xóa bỏ trên điện thoại di động không hề dễ chút nào và nhà sản xuất cũng cài đặt theo kiểu “dán chết” vào đó để không ai có thể chỉnh sửa, xóa bỏ được. Nếu bạn vẫn muốn hủy các ứng dụng đó thì có thể root lại máy trước khi thực hiện thao tác xóa ứng dụng. Việc làm này khá dễ dàng nên các bạn có thể thao tác nhanh chóng mà không sợ ảnh hưởng đến chức năng của thiết bị. Khi đã root xong, các bạn chỉ cần xóa Bloatware như những ứng dụng thông thường. Nếu không muốn root thì chúng ta có thể xóa chương trình đó bằng ADB cũng được.

Windows 10 debloater

Có nên xóa bỏ ứng dụng Bloatware khỏi thiết bị hay không

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về Bloatware là gì và lý do tại sao ứng dụng Bloatware được cài đặt sẵn trên máy. Tùy theo nhu cầu mà các bạn có lựa chọn sử dụng hay xóa bỏ những ứng dụng này.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Có nên xóa bỏ ứng dụng Bloatware khỏi thiết bị hay không