Cách chụp ảnh màn hình trên máy Mac: phương pháp tốt nhất năm 2023

Ngày đăng: 17/08/2023    62 lượt xem

Nếu bạn mới sử dụng Mac, câu hỏi đầu tiên mà mọi người đặt ra là cách chụp ảnh màn hình. Không có phím Print Screen, vì vậy bạn sẽ được tha thứ nếu nó không rõ ràng ngay lập tức. Hoặc này, có thể bạn vừa quên phím tắt hoặc muốn đi sâu vào các ứng dụng chụp màn hình tốt nhất hiện có. Chúng tôi có bạn.

Có rất nhiều tùy chọn và tùy chỉnh, vì vậy có rất nhiều điều để tìm hiểu. Đây là tất cả những gì bạn có thể muốn biết về cách chụp ảnh màn hình trên máy Mac của mình.

Cách chụp ảnh màn hình bằng phím tắt

Phím tắt MacOS là cách nhanh nhất để chụp ảnh màn hình, cho dù bạn đang chụp toàn bộ màn hình hay chỉ một phần. Theo mặc định, các phương pháp của Apple sẽ lưu ảnh chụp màn hình của bạn vào màn hình nền, nhưng nếu bạn muốn sao chép ảnh chụp màn hình vào khay nhớ tạm, thì có một phím tắt mà bạn có thể sử dụng để thay thế.

Cách chụp một khu vực đã chọn

Nhấn đồng thời tổ hợp phím Command + Shift + 4. Khi con trỏ của bạn giờ đã biến thành hình chữ thập, hãy nhấp và kéo để vẽ một hộp xung quanh khu vực bạn muốn chụp. Khi bạn thả nút chuột, ảnh chụp màn hình sẽ lưu vào màn hình nền của bạn.

Cách chụp một cửa sổ

Bước 1: Nhấn đồng thời tổ hợp phím Command + Shift + 4 để con trỏ của bạn trở thành hình chữ thập.

Bước 2: Nhấn phím cách. Con trỏ thay đổi thành biểu tượng máy ảnh.

Bước 3: Bất kỳ cửa sổ nào bạn di chuột qua đều được đánh dấu bằng lớp phủ màu xanh nhạt. Nhấp vào cửa sổ bạn muốn chụp và hình ảnh sẽ lưu vào màn hình nền của bạn.

Phương pháp này không chỉ chụp các cửa sổ bạn có thể lưu riêng màn hình nền, thanh menu, thanh công cụ hoặc thậm chí là một menu đang mở.

Cách chụp toàn bộ màn hình

Nhấn và giữ đồng thời các phím Command + Shift + 3  để chụp màn hình của bạn ngay lập tức. Điều này sẽ bao gồm Dock, Thanh Menu và mọi thứ khác trên màn hình. Bạn sẽ nghe thấy âm thanh ảnh chụp màn hình và bản xem trước sẽ xuất hiện ở góc dưới bên phải màn hình, cho phép bạn truy cập nhanh vào các công cụ chỉnh sửa.

Hình ảnh bạn lưu bao gồm cửa sổ và bóng của nó trên nền trong suốt (PNG). Nếu bạn không muốn bóng đổ, hãy nhấn và giữ phím Tùy chọn  (hoặc Alt ) khi bạn nhấp để lưu ảnh.

Cách chụp ảnh màn hình bằng Touch Bar

Lưu ý rằng nếu bạn có MacBook Pro có Touch Bar, các tùy chọn này sẽ xuất hiện trên dải OLED. Một tính năng độc quyền khác của Touch Bar là chụp ảnh màn hình của màn hình Touch Bar, có thể thực hiện việc này bằng cách nhấn Shift + Command + 6.

Cách chụp ảnh màn hình bằng ứng dụng Mac gốc

Phím tắt hoạt động tốt cho các lập trình viên, nhưng giao diện người dùng trỏ và nhấp rất dễ sử dụng cho mọi người. Đó là lý do tại sao Apple cũng bao gồm ứng dụng Ảnh chụp màn hình và ứng dụng này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn đối với ảnh chụp màn hình. Ứng dụng này cũng cho phép bạn chụp ảnh màn hình sau độ trễ 5 giây hoặc 10 giây, cho phép bạn có thời gian để mở menu hoặc thực hiện một số thiết lập khác mà có thể không thực hiện được bằng phím tắt trước khi chụp ảnh trên màn hình của bạn. Có ba cách (hiển thị trong các bước từ 1 đến 3 bên dưới) để tìm ứng dụng Ảnh chụp màn hình.

  • Mở Launchpad của máy Mac và cuộn qua hoặc nhập vào hộp tìm kiếm ở trên cùng để tìm ứng dụng Ảnh chụp màn hình, sau đó bấm đúp để mở.
  • Bạn cũng có thể giữ Command + Phím cách để bắt đầu Tìm kiếm Spotlight. Bắt đầu nhập “Ảnh chụp màn hình” và ứng dụng sẽ sớm xuất hiện trong kết quả. Chọn Ảnh chụp màn hình từ phần trên cùng của kết quả tìm kiếm để mở ứng dụng. Nếu bạn thấy Ảnh chụp màn hình thấp hơn trong kết quả, điều đó sẽ bắt đầu tìm kiếm trên web cho “ảnh chụp màn hình” dưới dạng cụm từ tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo chọn kết quả gần đầu.
  • Mở Finder bằng cách chọn biểu tượng khuôn mặt màu xanh lam đang cười ở dưới cùng bên trái của Dock, sau đó chọn Ứng dụng từ thanh bên trái. Tiếp theo, mở thư mục Tiện ích, cuộn xuống để tìm ứng dụng Ảnh chụp màn hình và mở nó.

Nếu bạn cho rằng mình sẽ sử dụng ứng dụng Ảnh chụp màn hình thường xuyên, thì bạn có thể giữ nó trong Dock bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng ứng dụng và chọn Keep in dock từ menu Tùy chọn.

Cách chụp ảnh màn hình bằng menu ảnh chụp màn hình

Ứng dụng Ảnh chụp màn hình trông giống như một thanh công cụ nổi ở gần cuối màn hình với các nút trông giống như loại ảnh chụp màn hình mà chúng chụp. Ở ngoài cùng bên trái là chụp toàn màn hình, sau đó là chụp cửa sổ và chụp một phần màn hình. Trong phần tiếp theo, các nút ghi toàn màn hình và một phần xuất hiện, theo sau là menu Tùy chọn và một nút Chụp.

Chọn một trong các nút chụp màn hình, sau đó chọn Chụp để lưu nội dung trên màn hình. Thanh công cụ Ảnh chụp màn hình sẽ không được đưa vào ảnh chụp.

Nếu cần thiết lập điều gì đó, chẳng hạn như menu được mở để hiển thị nội dung của nó trong ảnh chụp màn hình, hãy chọn độ trễ 5 giây hoặc 10 giây từ menu Tùy chọn.

Bạn cũng có thể chọn một vị trí lưu mặc định khác cho ảnh chụp màn hình của mình hoặc gửi ảnh chụp màn hình đến một ứng dụng khác như Mail hoặc Tin nhắn.

Nếu bạn muốn xem mũi tên con trỏ chuột trong ảnh chụp màn hình, hãy bật Hiển thị con trỏ chuột trong menu Tùy chọn.

Tùy chọn Hình thu nhỏ nổi được bật theo mặc định, nhưng khi chụp nhiều ảnh chụp màn hình liên tiếp, hình thu nhỏ có thể được chụp trong một số ảnh vì nó xuất hiện trên màn hình. Tắt Hình thu nhỏ nổi trong menu Tùy chọn khi bạn đang chụp ảnh màn hình nhanh.

Cách in màn hình trên Mac bằng Preview

Bước 1: Xem trước là công cụ mặc định cho phép bạn mở mọi thứ từ ảnh sang tệp PDF (và đây là cách chuyển đổi chúng). Nó có nhiều tính năng ít được biết đến hơn, chẳng hạn như chú thích tài liệu và hình ảnh bằng cách chọn biểu tượng Đánh dấu ở phía trên bên phải. Xem trước ảnh chụp màn hình, quá. Bắt đầu bằng cách mở hình ảnh bằng cách nhấp đúp vào hình ảnh đó trong thư mục hoặc mở nó trong Xem trước trong Spotlight bằng cách sử dụng lệnh phím Command + Space.

Bước 2: Trong ứng dụng Xem trước, mở menu Tệp và menu con Chụp ảnh màn hình, sau đó chọn chế độ lựa chọn tùy theo sở thích của bạn.

Bước 3: Phương pháp phím tắt nhanh hơn nhiều và ứng dụng Ảnh chụp màn hình dễ dàng hơn nhưng Bản xem trước cho phép bạn đặt tên cho tệp trước khi lưu tệp vào vị trí ưa thích của mình.

Nơi tìm ảnh chụp màn hình trên máy Mac

Vì vậy, bạn đã chụp ảnh màn hình của mình, nhưng bây giờ bạn có thể tự hỏi tìm nó ở đâu. Theo mặc định, ảnh chụp màn hình của bạn được lưu vào màn hình của bạn, có thể được truy cập thông qua Finder bên dưới Màn hình hoặc chỉ bằng cách truy cập trực tiếp vào màn hình. Tuy nhiên, điều đó có thể dẫn đến một máy tính để bàn rất lộn xộn. Nếu bạn có macOS Mojave trở lên, bạn có thể thay đổi vị trí mặc định của ảnh chụp màn hình trong ứng dụng Ảnh chụp màn hình.

Về định dạng tệp, mặc định cho ảnh chụp màn hình đã lưu là PNG. Để thay đổi điều này, hãy mở Terminal. Bỏ qua dấu ngoặc kép, nhập lệnh sau: “ defaults write com.apple.screencapture type ” theo sau là dấu cách và định dạng tệp bạn muốn, cho dù đó là JPG, PDF hay một số định dạng hình ảnh khác. Cuối cùng, nhấn phím Return.

Cách thêm chú thích vào ảnh chụp màn hình

Các khả năng Đánh dấu macOS được tích hợp trong ứng dụng Ảnh chụp màn hình. Điều đó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng thêm các điểm nổi bật vào văn bản, vẽ mũi tên để chỉ ra các chi tiết, tạo các bản phác thảo tự do, thêm chữ ký của bạn và hơn thế nữa vào bất kỳ ảnh chụp màn hình nào.

Bước 1: Để xem thanh công cụ Đánh dấu, chỉ cần chọn hình thu nhỏ xuất hiện ở góc dưới cùng bên phải sau khi chụp ảnh màn hình.

Bước 2: Sau khi bạn chọn hình thu nhỏ của ảnh chụp màn hình, nó sẽ mở ra trong một cửa sổ có thanh công cụ Đánh dấu ở trên cùng. Đây là cửa sổ tiện ích hệ thống xuất hiện phía trên tất cả các cửa sổ khác và thiếu các tùy chọn phóng to, thu nhỏ và định cỡ thông thường của cửa sổ ứng dụng. Có một số công cụ vẽ, công cụ văn bản, tùy chọn chữ ký cho phép bạn đăng nhập trên bàn di chuột hoặc chụp ảnh chữ ký bằng mực và giấy bằng webcam hoặc iPhone, v.v.

Bước 3: Có thể tạo các hình vuông và hình tròn hoàn hảo khi sử dụng công cụ Hình dạng, nhưng công cụ Phác thảo ở trên cùng bên trái khá hữu ích trong việc sửa các hình dạng vẽ tay lung lay, bao gồm hộp, ngôi sao, hình tam giác, hình bầu dục và mũi tên.

Bước 4: Bạn cũng dễ dàng chỉnh sửa bản vẽ và chú thích của mình. Bỏ chọn công cụ hiện tại để con trỏ trở thành một mũi tên và chọn bất kỳ chú thích nào để điều chỉnh kích thước, vị trí và màu sắc của nó. Nhấn phím Delete để xóa bản phác thảo, văn bản hoặc chữ ký đó.

Bước 5: Khi bạn đã hài lòng với việc đánh dấu ảnh chụp màn hình, hãy chọn nút Xong ở phía trên bên phải để lưu ảnh. Bạn cũng có thể sử dụng menu Chia sẻ  tới AirDrop và gửi tới một ứng dụng khác hoặc chỉ cần chuyển ảnh chụp màn hình vào thùng rác nếu bạn đã quyết định không muốn nó.

Mẹo và thủ thuật chụp màn hình

Có một số thủ thuật sử dụng bàn phím Mac để thay đổi cách hoạt động của ảnh chụp màn hình. Các mẹo này hoạt động bất kể bạn đã bắt đầu chụp ảnh màn hình bằng phím tắt, ứng dụng Ảnh chụp màn hình hay ứng dụng Xem trước.

Nhấn và giữ phím Control  trong khi chụp ảnh màn hình để sao chép ảnh đó vào khay nhớ tạm thay vì lưu dưới dạng tệp. Phím *= Option  cũng khá hữu ích cho ảnh chụp màn hình Mac. Giữ Tùy chọn khi bạn đang chụp ảnh màn hình cửa sổ để loại bỏ bóng đổ sẽ bao quanh cửa sổ trong ảnh.

Nếu bạn nhấn giữ Option  trong khi thay đổi đường viền chấm trong một phần ảnh chụp màn hình, việc kéo một cạnh hoặc góc sẽ tạo ra chuyển động tương tự trên góc hoặc cạnh đối diện. Đó là một cách thuận tiện để giữ nguyên vị trí trung tâm trong khi thay đổi kích thước khu vực màn hình sẽ được chụp.

Cách chụp ảnh màn hình trên các thiết bị khác

Nếu bạn sở hữu các thiết bị khác của Apple, bạn cũng có thể tự hỏi làm thế nào để chụp ảnh màn hình trên iPhone. Nó đủ đơn giản, mặc dù nó phụ thuộc vào thế hệ thiết bị bạn có. Nếu bạn có một chiếc iPhone cũ hơn vẫn có nút Home, bạn có thể dễ dàng giữ nút Home  và nút Nguồn  cùng lúc.

Trên các thiết bị mới hơn không có nút Home, hãy giữ nút Tăng âm lượng  và nút Nguồn  cùng lúc. Phương pháp tương tự cũng được áp dụng khi chụp ảnh màn hình trên iPad.

Tìm hiểu cách chụp ảnh màn hình trên PC hoặc máy tính xách tay chạy Windows có thể khó khăn nếu bạn quen thuộc hơn với MacOS. Vẫn còn một số phím tắt liên quan đến phím Print Screen sẽ thực hiện thủ thuật này, cũng như ứng dụng Snipping Windows tích hợp sẵn. Phương pháp tương tự này cũng áp dụng khi chụp ảnh màn hình trên thiết bị Microsoft Surface hoặc bất kỳ máy tính bảng Windows nào khác hoặc thiết bị 2 trong 1.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách chụp ảnh màn hình trên máy Mac: phương pháp tốt nhất năm 2023