Cách xây dựng PC từ đầu: Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu để xây dựng máy tính để bàn của riêng bạn

Ngày đăng: 04/01/2023    106 lượt xem

Học cách xây dựng PC từ đầu dễ dàng hơn bạn nghĩ. Quá trình này chủ yếu liên quan đến việc vặn đúng vít và kết nối đúng dây cáp, vì vậy, miễn là bạn cẩn thận với các bộ phận của mình và thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn thích hợp, thì ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể tạo ra một PC cạnh tranh với các máy tính để bàn tốt nhất.

Mặc dù có rất nhiều bước để xây dựng máy tính của riêng bạn, nhưng quá trình này không quá khó. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua quy trình từng bước để bạn có thể học cách dựng máy tính trong tương lai và cuối cùng loại bỏ suy nghĩ rằng thật khó để dựng một chiếc PC.

Chúng tôi đang xây dựng một máy tính để bàn chơi game ở đây, nhưng quá trình này giống nhau bất kể bạn muốn xây dựng loại PC nào. Nếu bạn đang cố gắng xây dựng một máy tính để bàn chơi game như chúng tôi, hãy đảm bảo rằng bạn có một trong những card đồ họa tốt nhất để cài đặt trong hệ thống của mình.

chuẩn bị các bộ phận cấu thành PC

Bắt đầu

Hướng dẫn này là tất cả về việc ghép các bộ phận của máy tính để bàn lại với nhau để tạo ra một cỗ máy có chức năng. Nếu bạn chưa chọn và mua tất cả phần cứng cần thiết, hãy đảm bảo bạn làm điều đó trước. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả đều tương thích và phù hợp với bất kỳ case nào bạn muốn lắp đặt.

Dưới đây là các thành phần cốt lõi để xây dựng PC:

  • Thùng máy
  • CPU
  • Bộ làm mát CPU
  • RAM
  • Ổ cứng hoặc ổ cứng thể rắn (SSD)
  • Nguồn cấp
  • Card đồ họa

Nhiều thành phần PC cần phải tương thích với nhau, điều này có thể gây ra một số vấn đề đau đầu cho người mới. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một trang web như PCPartPicker để chọn các thành phần của mình vì trang này tự động kiểm tra các vấn đề về tính tương thích.

Trước khi bắt tay vào việc, hãy đảm bảo có một không gian làm việc sạch sẽ với nhiều chỗ để mở các hộp và lắp các bộ phận lại với nhau, tốt nhất là một chiếc bàn ở độ cao thoải mái để làm việc.

chống tĩnh điện

An toàn là trên hết

Có một rủi ro vô hình khi xây dựng một máy tính mà bạn hiếm khi phải lo lắng với một PC lắp ráp: tĩnh điện.

Một giải pháp đơn giản là mua vòng đeo tay chống tĩnh điện. Một đầu quấn quanh cổ tay của bạn và đầu còn lại kẹp vào đâu đó trên vỏ máy tính, giúp người đeo liên tục tiếp đất. Việc chạm vào thùng máy thường xuyên khi PSU được cắm và tắt nguồn cũng đạt được hiệu quả tương tự.

Đảm bảo rằng bạn đang lắp đặt PC trong phòng có sàn trống nếu có thể thảm tạo ra nhiều tĩnh điện và đi giày đế cao su thay vì đi tất. Nhiều bộ phận được vận chuyển trong túi chống tĩnh điện, vì vậy hãy để chúng trong túi cho đến ngay trước khi lắp đặt.

Mở thùng máy

Chuẩn bị thùng máy là một phần dễ dàng. Hướng dẫn cho trường hợp cụ thể mà bạn đã mua sẽ giới thiệu cho bạn cách bố trí cơ bản của nó, cũng như liệt kê các hướng dẫn đặc biệt về cài đặt thành phần.

Đặt thùng máy xuống khu vực làm việc của bạn và tháo bảng điều khiển bên. Đối với hầu hết các trường hợp PC, điều này có nghĩa là bảng điều khiển bên trái khi nhìn từ phía trước. Bảng điều khiển này cung cấp quyền truy cập vào nội thất trường hợp.

Ngoài ra, hãy loại bỏ bất cứ thứ gì lủng lẳng bên trong hộp. Nếu nó được đính kèm, đẩy nó sang một bên. Nhiều trường hợp có hệ thống dây điện bên trong vĩnh viễn gây ra vấn đề sau này.

Trước khi bắt đầu lắp mọi thứ lại với nhau, trước tiên chúng ta sẽ lắp bộ nguồn và sau đó đặt vỏ máy sang một bên trong vài phút.

Cách lắp đặt nguồn điện

Thành phần đầu tiên đưa vào thùng máy phải là bộ nguồn (PSU). Nó thường nằm ở phía sau hộp, thường ở góc dưới cùng hoặc trên cùng. Tham khảo hướng dẫn sử dụng trường hợp của bạn nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm vị trí thích hợp.

Bước 1: Đặt nguồn điện của bạn vào vị trí lắp đặt. Hầu hết các thùng máy được thiết kế để PSU được lắp đặt với quạt hướng xuống dưới, để quạt hút không khí mát từ bên ngoài thùng máy, nhưng hãy kiểm tra sách hướng dẫn nếu bạn không chắc chắn.

đặt bộ nguồn đúng vị trí

Bước 2: Gắn nó vào vỏ của bạn bằng vít thích hợp hoặc vít ngón tay cái.

cố định bộ nguồn

Bước 3: Nếu nguồn điện của bạn là PSU kiểu mô-đun, hãy cắm cáp nguồn mà bạn cần cho các thành phần khác nhau của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn, đừng lo lắng, bạn có thể cắm chúng sau này khi cần. Nếu PSU của bạn không phải là mô-đun, thì bạn đã lắp sẵn tất cả các dây cáp.

gắn cáp nguồn

Cách cài đặt bộ xử lý

Mặc dù bạn không cần phải làm vậy, nhưng bạn nên lắp bộ xử lý trước khi đặt bo mạch chủ vào thùng máy, vì việc tiếp cận sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bước 1: Cẩn thận lấy bo mạch chủ ra khỏi túi chống tĩnh điện và đặt nó lên một bề mặt cứng, phẳng, phi kim loại như bàn gỗ hoặc chính mặt trên của hộp bo mạch chủ. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng không có nguồn bụi hoặc chất lỏng nào gần đó. Mặc dù việc lắp đặt CPU bây giờ là một nhiệm vụ dễ dàng hơn so với những năm trước, nhưng nó vẫn rất khó đối với những người chưa có kinh nghiệm. Có rất nhiều chân cắm trên CPU và/hoặc bo mạch chủ, và việc uốn cong bất kỳ chân cắm nào trong số chúng có thể khiến thành phần đó bị hỏng.

Quá trình này không được thiết kế để gây khó khăn và miễn là bạn làm theo hướng dẫn rõ ràng và để ý để đảm bảo con chip được đặt hoàn toàn trước khi kẹp nó vào vị trí, bạn sẽ ổn. Tuy nhiên, có một số khác biệt tinh tế trong quy trình tùy thuộc vào người tạo ra CPU của bạn.

Chú ý gắn đúng CPU

Bước 2: Mặc dù thiết kế của CPU Intel và AMD có một chút khác biệt, nhưng quy trình cài đặt chúng gần như giống nhau, bất kể bạn có loại bộ xử lý và bo mạch chủ nào. CPU Intel có các tiếp điểm kim loại phẳng ở mặt dưới và các chân nằm bên trong ổ cắm, trong khi CPU AMD có các chân ở mặt dưới của bộ xử lý và các tiếp điểm nằm trong ổ cắm. Trong cả hai trường hợp, không uốn cong hoặc chạm vào các chốt.

Giá đỡ kim loại hình vuông giữ CPU tại chỗ là tấm tải và nó được nâng lên và hạ xuống bằng cần tải. Khi được kẹp xuống, phần cuối của cần tải sẽ nằm dưới móc để giữ mọi thứ ở đúng vị trí. Khi bạn mở hộp bo mạch chủ của mình, mảng tiếp xúc sẽ được bao phủ bởi một miếng nhựa. Lớp nhựa này sẽ bật ra sau khi bạn mở giá đỡ, vì vậy hãy chờ mở giá đỡ cho đến khi bạn sẵn sàng lắp đặt bộ xử lý của mình.

Đầu tiên, mở tấm tải. Thực hiện việc này bằng cách ấn nhẹ tay tải xuống, di chuyển nó sang một bên từ bên dưới móc, sau đó nâng nó lên hết cỡ. Hành động đòn bẩy của móc sẽ mở tấm mà bạn có thể dễ dàng lật lên. Tại thời điểm này, miếng nhựa sẽ lỏng ra. Nếu nó không bật ra, nhẹ nhàng loại bỏ nó.

Bước 3: Để lắp đặt CPU, bạn cần phải sắp xếp nó đúng cách. Trên hầu hết các CPU Intel, bạn sẽ có các rãnh ở bên cho phép bạn chỉ đặt CPU theo một hướng. Trên các CPU Intel thế hệ thứ 12 mới nhất, bạn có một hình tam giác vàng nhỏ ở một góc để giúp bạn căn chỉnh nó đúng cách. Điều này cũng đúng với tất cả các bộ xử lý AMD hiện đại.

Nhấc bộ xử lý ở hai bên và căn chỉnh chính xác bằng cách sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào bạn được cung cấp, rồi nhẹ nhàng đặt bộ xử lý vào đế cắm CPU. Kiểm tra kỹ căn chỉnh và nhích nhẹ bộ xử lý để đảm bảo rằng nó đã được đặt chính xác. Nếu nghi ngờ, hãy xóa nó và thử lại để chắc chắn.

Gắn CPU

Bước 4: Sau khi bạn hài lòng vì CPU đã được lắp đúng cách, hãy ấn tay giữ xuống một cách dứt khoát nhưng nhẹ nhàng cho đến khi CPU được khóa vào đúng vị trí. Điều này có thể gây ra một chút áp lực, nhưng nó không khó. Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra lại xem CPU đã được đặt đúng chưa trước khi khóa nó lại.

gắn chip CPU

Cách cài đặt RAM

Bộ nhớ hệ thống, hoặc RAM, không yêu cầu bất kỳ vị trí hay dây dẫn cẩn thận nào. Chỉ có hai yếu tố quan trọng, giả sử bạn đã chọn RAM tương thích: lựa chọn hướng và khe cắm.

Hướng là đủ dễ dàng. Mỗi thẻ nhớ có một rãnh ở các điểm tiếp xúc dọc theo cạnh dưới thẳng hàng với một khối trong các khe cắm bộ nhớ của bo mạch chủ. Nếu bạn giữ nó ngay phía trên khe và cả hai thẳng hàng, nó sẽ quay về hướng bên phải. Nếu nó không thẳng hàng, hãy quay 180 độ.

Lựa chọn khe cắm phụ thuộc vào một số yếu tố, một trong số đó là cách bạn mua RAM. Nếu bạn chỉ có một thanh RAM duy nhất, bạn muốn cài đặt nó ở khe đầu tiên, thường được gọi là A1. Nếu bạn có hai thanh, bạn sẽ thường muốn lắp chúng vào khe A2 và B2, nhưng hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ của bạn để xác nhận vị trí của chúng.

Bước 1: Khi đã biết cắm RAM vào khe nào, bạn đẩy hai cánh nhựa ở hai đầu khe xuống dưới và ra ngoài (một số bo mạch chủ chỉ có một), sau đó đặt thanh RAM vào khe cắm thẳng lên trên. Đẩy mạnh xuống cho đến khi RAM nhấn vào khe và các cánh nhựa gập vào lại, đồng thời kẹp các đầu của thanh RAM.

Đảm bảo rằng bo mạch chủ của bạn được hỗ trợ tốt trên toàn bộ bề mặt của nó, vì có thể gây quá nhiều áp lực lên bo mạch chủ khi lắp RAM nếu bạn đẩy quá mạnh. Điều này khó xảy ra, nhưng giống như bất kỳ bước nào trong hướng dẫn này, hãy cẩn thận và nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra kỹ mọi thứ trước khi tiếp tục.

gài chốt cố định RAM

Bước 2: Lặp lại quy trình tương tự cho từng thanh RAM bạn có cho đến khi tất cả RAM của bạn được cài đặt.

Chúng tôi tập hợp một hướng dẫn chi tiết hơn về cách cài đặt RAM nếu bạn cần thêm thông tin.

hoàn tất gắn RAM

Cách cài đặt bo mạch chủ

Bo mạch chủ là thành phần khó sử dụng nhất trong hệ thống của bạn, nhưng vì nó đóng vai trò là nền tảng cho mọi thứ khác trong thùng máy của bạn, nên việc lắp đặt nó đúng cách là vô cùng quan trọng.

Bước 1: Lấy bảng điều khiển I/O phía sau của bo mạch chủ của bạn ra khỏi hộp nó trông giống như một phần nhỏ của tất cả các cổng khác nhau trên bo mạch chủ và lắp nó vào phía sau thùng máy của bạn bằng cách định hướng đúng cách và đẩy nó vào, nó căn chỉnh với đầu ra của bo mạch chủ của bạn trước khi cắm nó vào nếu bạn không chắc nó đi theo hướng nào.

Bước 2: Để lắp đặt bo mạch chủ, bạn phải vặn nó vào các giá đỡ cách điện để ngăn các bộ phận của bạn khỏi bị đoản mạch. Một số trường hợp được cài đặt sẵn những trường hợp này, trong khi những trường hợp khác cần bạn tự cài đặt. Chúng rất dễ nhận biết vì chúng trông khác thường về cơ bản, chúng là những con vít có một lỗ vít khác ở trên cùng thay vì rãnh khía thông thường của tuốc nơ vít. Chúng thường có màu vàng hoặc đen.

Nếu cần, vặn các giá đỡ của bo mạch chủ vào đúng lỗ tùy thuộc vào kích thước và cách bố trí bo mạch chủ của bạn. Bạn có thể nhìn vào bo mạch chủ của mình để tìm ra hoặc cài đặt chúng ở nơi hướng dẫn sử dụng của bạn gợi ý.

Bước 3: Đặt bo mạch chủ của bạn vào thùng máy, đẩy và lắc nó vào vị trí sao cho nó cắm vào bảng I/O của bạn và có tất cả các lỗ vít của nó thẳng hàng với các giá đỡ của bo mạch chủ bên dưới.

Để gắn bo mạch chủ của bạn vào thùng máy, hãy vặn nó vào. Trước tiên, hãy đặt các vít vào và xoay một vài vòng trước. Sau đó, tiến hành theo mô hình ngôi sao, siết chặt từng vít một. Đừng đi lung tung trong khi siết chặt, vì bạn có thể làm hỏng bảng. Bạn chỉ cần đủ mô-men xoắn để giữ bảng tại chỗ mà không bị lung lay.

đưa các cổng kết nối vào đúng vị trí trên bo mạch chủ

đặt bo mạch chủ vào đúng vị trí của thùng máy

vặn ốc cố định bo mạch chủ

Bước 4: Sau khi bo mạch chủ được đặt thoải mái trong thùng máy, có một số kết nối cần thiết.

Kết nối nguồn chính của bo mạch chủ là một dây cáp rộng, hai hàng, vừa khít với một vị trí trông giống như vậy trên chính bo mạch. Đầu nối 20 đến 28 chân này cấp nguồn cho cả bo mạch chủ và CPU. Tuy nhiên, một số bo mạch có đầu nối bốn chân hoặc tám chân thứ hai cho bộ xử lý, nằm gần CPU của bạn, thường ở góc trên cùng. Nếu bạn có nó, bạn cũng cần phải cắm nó vào.

Kết nối các phích cắm và nút của vỏ máy với bo mạch chủ. Một hàng chân rộng gấp đôi vị trí của chúng sẽ được ghi chú trong sách hướng dẫn của bạn chạy các cổng USB, các nút để đặt lại và cấp nguồn cũng như đèn LED hoạt động để cấp nguồn và lưu trữ.

Những dây cáp nhỏ này chạy trong một bó từ bất kỳ nơi nào có cổng nằm trong thùng máy. Tuy nhiên, việc cài đặt đúng cách có thể khó khăn do kích thước của chúng. Nếu bạn có kính lúp hoặc một bộ nhíp, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để sử dụng chúng. Một số bo mạch chủ bao gồm một bộ điều hợp kết nối các nút nhảy này với các kết nối phù hợp trên bo mạch chủ của bạn. Mặt khác, việc cài đặt chúng cũng đơn giản như khớp các nhãn trên chân với nhãn trên các kết nối.

Đầu USB kết nối với các cổng bo mạch chủ mặt trước của bạn sẽ tự hoạt động. Kết nối này có khoảng tám x hai chân và chúng được bao bọc trong một vỏ nhựa lớn hơn. Đầu cắm này có một rãnh khía ở một bên để chỉ rõ cắm vào hướng nào.

cấp nguồn cho bo mạch chủ

kết nối dây với bo mạch chủ

gắn dây vào bo mạch chủ

Các bộ phận tản nhiệt CPU

Cách cài đặt bộ làm mát CPU

Việc lắp đặt bộ làm mát CPU khác nhau tùy thuộc vào bộ làm mát bạn đang sử dụng, vì vậy để biết hướng dẫn cụ thể, vui lòng tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc trang web hỗ trợ của nhà sản xuất. Dưới đây là một số hướng dẫn đơn giản áp dụng cho hầu hết mọi máy làm mát.

Lưu ý: Trong các hình ảnh bên dưới, chúng tôi đang lắp đặt bộ làm mát nước tất cả trong một (AIO), nhưng các mẹo này cũng áp dụng cho hầu hết các bộ làm mát không khí.

Bước 1: Mọi bộ tản nhiệt đều cần dán keo tản nhiệt. Bạn không nhất thiết phải sử dụng loại keo tản nhiệt tốt nhất, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng một ít. Nó thường trông giống như một loại bột nhão màu bạc và được bôi sẵn vào bộ làm mát hoặc trong một ống tiêm ngắn.

Nếu bạn đang bôi lại keo tản nhiệt, hãy đảm bảo loại bỏ keo tản nhiệt ban đầu bằng vải không có xơ và một ít cồn isopropyl.

Khi CPU của bạn đã sẵn sàng, hãy bôi một lượng nhỏ bằng hạt đậu vào giữa CPU của bạn.

Tra keo tản nhiệt CPU

Bước 2: Nếu bộ tản nhiệt CPU của bạn yêu cầu, hãy tháo mặt bên còn lại của vỏ máy và gắn thiết kế tấm ốp lưng tùy chỉnh. Trước tiên, bạn có thể cần phải tháo tấm ốp lưng có sẵn khỏi bo mạch chủ.

Bước 3: Đặt bộ làm mát CPU lên trên bộ xử lý và ấn nhẹ xuống. Đặt bất kỳ giá giữ hoặc bu lông nào thẳng hàng với các lỗ gắn bộ làm mát CPU trên bo mạch chủ.

Lắp các vít/giá đỡ giữ để cố định bộ làm mát vào đúng vị trí. Nếu bạn phải siết nhiều vít, hãy đảm bảo thực hiện một vài vòng một lúc theo hình chữ thập để bạn không tạo quá nhiều áp lực lên một phần của CPU. Đảm bảo rằng chúng đủ chặt để CPU không thể lung lay, nhưng đừng siết quá chặt.

Gắn tản nhiệt CPU

Gắn tản nhiệt CPU

Gắn tản nhiệt CPU

gẳn tản nhiệt CPU

Bước 4: Nếu bộ làm mát của bạn có một quạt riêng, hãy gắn nó ngay bây giờ và cắm đầu nối ba chân hoặc bốn chân của nó vào cổng bộ làm mát CPU trên bo mạch chủ. Nó nên được đặt gần bộ làm mát CPU.

Nếu bạn đang lắp bộ làm mát nước AIO, hãy lắp bộ tản nhiệt vào một điểm thích hợp trong thùng máy (thông thường ở cửa hút/xả khí phía trước hoặc phía sau) và gắn đầu cắm của quạt vào đúng cổng.

bắt đầu gắn card đồ họa

Cách cài đặt card đồ họa

Không phải hệ thống nào cũng cần card đồ họa chuyên dụng (GPU rời), nhưng nếu bạn đang xây dựng một PC chơi game thì đó là điều cần thiết.

Bộ xử lý Intel hầu hết đi kèm với đồ họa tích hợp, vì vậy nếu không chơi game, bạn không cần card đồ họa riêng. Tuy nhiên, hãy để ý những bộ xử lý có chữ "F" ở cuối chúng không bao gồm đồ họa tích hợp.

Bước 1: Các card đồ họa hiện đại sử dụng khe cắm PCI-Express (PCIe) x16. Đó là một đầu nối dài và mỏng nằm ở mặt sau của bo mạch chủ, bên dưới bộ xử lý. Đối với phần lớn các bo mạch chủ, bạn sẽ muốn sử dụng khe cắm PCIe x16 hàng đầu.

Để đặt thẻ vào khe đó, bạn cần phải tháo một, hai hoặc trong một số trường hợp là ba tấm ốp lưng hình chữ nhật khỏi hộp đựng của bạn. Đó là một trong nhiều khung kim loại mỏng được lót ở mặt sau của hộp để giữ kín. Thực hiện việc này bằng cách tháo (các) vít đang giữ (các) tấm ốp lưng vào khung máy. Sau khi được tháo ra, tấm sẽ trượt (hoặc rơi) ra ngoài một cách tự do.

Giữ vít, vì bạn sẽ cần nó trong giây lát.

Bước 2: Lấy card đồ họa của bạn và đảm bảo rằng các cổng được căn chỉnh thẳng hàng với mặt sau của thùng máy và đầu nối PCIExpress úp xuống, cẩn thận cắm nó vào bo mạch chủ. Bạn sẽ nghe thấy tiếng tách khi bo mạch chủ khóa nó vào vị trí, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng trên mọi bo mạch chủ.

Bạn không cần dùng lực quá mạnh, vì vậy nếu gặp phải lực cản lớn, hãy xem lại tấm ốp lưng và khe cắm PCIe để đảm bảo cả hai đều rõ ràng và bo mạch chủ được căn chỉnh chính xác. Ngoài ra, hãy lưu ý nếu có một chốt khóa thẻ giống như các khe cắm bộ nhớ của bạn, vì một số bo mạch chủ sử dụng nó như một biện pháp an toàn.

đặt card đồ họa vào đúng vị trí

Bước 3: Sử dụng các vít được kéo ra từ giá đỡ kim loại để gắn chặt mặt sau của thẻ vào cùng một vị trí trong hộp. Một lần nữa, chúng không cần phải quá chặt chỉ cần đủ để giữ chắc thẻ tại chỗ.

gắn card đồ họa

Bước 4: Hầu hết các card đồ họa cần nhiều năng lượng hơn mức mà khe cắm PCIe cung cấp. Nếu thẻ của bạn cần thêm nguồn, bạn sẽ thấy một hoặc hai đầu nối nguồn PCIe ở mặt bên của thẻ hướng ra khỏi bo mạch chủ hoặc trong một số trường hợp, ở trên cùng của thẻ. Đây có thể là đầu nối nguồn PCIe 6 hoặc 8 chân truyền thống hoặc đầu nối nguồn 12 chân nhỏ mới.

Tìm đầu nối thích hợp trên nguồn điện của bạn, đôi khi được gắn nhãn VGA, và cắm nó vào. Thiết kế của đầu nối ngăn việc lắp đặt không đúng cách, vì vậy nếu kết nối không dễ dàng, hãy kiểm tra kỹ căn chỉnh của bạn để đảm bảo rằng nó đúng.

Nếu bạn cần trợ giúp thêm, chúng tôi có hướng dẫn chi tiết về cách cài đặt card đồ họa cung cấp thông tin bổ sung.

gắn nguồn card đồ họa

Card đồ họa

Cách cài đặt card mở rộng

Card đồ họa không phải là thành phần duy nhất sử dụng khe cắm PCIe. Các card bổ trợ khác bao gồm kết nối mạng không dây, âm thanh, quay video và thậm chí cả bộ lưu trữ. Cài đặt của họ không khác gì việc thêm một GPU rời.

Có một số loại card cắm PCIe khác nhau. Nhiều card mở rộng sử dụng khe cắm “PCIe 4x”, ngắn hơn nhiều so với khe cắm PCIe đầy đủ được sử dụng bởi card video. Kiểm tra nhanh khả năng kết nối của bo mạch chủ và kích thước của đầu nối trên card của bạn sẽ giúp bạn biết rõ khe cắm nào phù hợp. Nếu nghi ngờ, hãy tham khảo sách hướng dẫn của card mở rộng.

Bước 1: Tháo khung kim loại ở phía sau vỏ tương ứng với máy chủ phát PCIe hoặc khe cắm mở rộng khác vào card bổ trợ của bạn. Giữ vít giá đỡ tiện dụng để bạn có thể sử dụng nó để cố định card mới của mình.

Bước 2: Đặt hàng tiếp điểm trên card thẳng hàng với khe cắm và ấn mạnh xuống. Nếu card yêu cầu bất kỳ nguồn điện bổ sung nào từ đầu nối Molex hoặc SATA bốn chân, hãy tìm đúng loại cáp và cắm chúng vào thẻ.

Bước 3: Cố định card vào vị trí bằng cách vặn card vào mặt sau của hộp.

Cách cài đặt ổ cứng và SSD

Có ba kích thước ổ lưu trữ khác nhau mà bạn có thể gặp phải và tất cả chúng đều được gắn kết và kết nối khác nhau. Nói chung, ổ đĩa cứng (HDD) có kích thước lớn hơn 3,5 inch, trong khi các ổ đĩa thể rắn (SSD) mới hơn sử dụng kích thước 2,5 inch nhỏ hơn. Ngoài ra còn có định dạng M.2 thậm chí còn nhỏ hơn và định dạng ổ đĩa PCI-Express, có xu hướng là những thanh mỏng với các chip trần dài khoảng vài inch.

Bước 1: Để lắp ổ đĩa cứng, hãy tìm (các) điểm lắp ổ đĩa 3,5 inch trong thùng máy của bạn. Đây có thể là các lồng ổ cứng đầy đủ với nhiều điểm lắp hoặc có thể chỉ là không gian cho một ổ đĩa đơn có lỗ bắt vít ngay trong hộp. Nếu nghi ngờ, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của bạn.

Cắm ổ đĩa của bạn vào vị trí thích hợp và bắt vít hoặc khóa nó vào vị trí bằng cách sử dụng hệ thống giá đỡ của vỏ máy. Khi đã ở đúng vị trí, hãy gắn cáp dữ liệu SATA vào ổ đĩa và bo mạch chủ, đồng thời gắn đầu nối nguồn SATA vào ổ đĩa.

Gắn ổ cứng HDD

Gắn dây data của HDD

Gắn dây cho ổ cứng HDD

Bước 2: Để cài đặt ổ SSD SATA, hãy lặp lại các bước tương tự như ổ cứng lớn hơn, chỉ thay đổi điểm lắp thành lồng hoặc khe cắm 2,5 inch thích hợp. Đảm bảo rằng nó được cố định đúng vị trí và gắn cả cáp nguồn và cáp dữ liệu SATA.

Gắn ổ cứng

Cắm dây ổ cứng

Bước 3: Để cài đặt SSD M.2 NVMe, hãy tìm khe cắm thích hợp trên bo mạch chủ của bạn. Nó sẽ được dán nhãn, nhưng nó khá nhỏ, vì vậy hãy kiểm tra sách hướng dẫn của bạn nếu bạn không chắc chắn.

Tháo vít giữ và đặt ổ đĩa vào một góc 45 độ. Ấn nhẹ nhàng nhưng chắc chắn ổ đĩa xuống cho đến khi nó khớp vào vị trí, sau đó lắp lại vít giữ.

Bước 4: Để cài đặt SSD PCIe, hãy chọn một khe cắm PCIe thích hợp trên bo mạch chủ của bạn. Các khe cắm 16x sẽ cung cấp nhiều băng thông nhất, nhưng điều đó có thể không cần thiết đối với băng thông của ổ đĩa cụ thể của bạn. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của ổ đĩa để xác nhận loại nào tốt nhất cho bo mạch chủ cụ thể của bạn.

Nghiêng ổ đĩa có các điểm tiếp xúc màu vàng xuống dưới, sau đó đẩy nhẹ ổ đĩa vào khe cắm PCIe. Nó sẽ khớp vào vị trí khi được khóa. Nó sẽ không tốn nhiều lực, vì vậy nếu nó bị kẹt, hãy kiểm tra căn chỉnh.

Gắn bất kỳ dây cáp điện bổ sung cần thiết nào.

Kiểm tra lại mọi thứ

Với mọi thứ đã được cài đặt, bạn nên kiểm tra lại mọi thứ một lần nữa trước khi nhấn nút nguồn. Nó có thể ngăn chặn bất kỳ khoảnh khắc thót tim nào khi bạn nhận được tiếng bíp cảnh báo vì quên cáp nguồn.

Bước 1: Bo mạch chủ phải được đặt đúng vị trí và không di chuyển nếu bạn xô đẩy nó một chút. Nó cũng phải có đầu nối nguồn 20 cộng với bốn chân được cắm vào khe liên quan và được đặt chắc chắn. Có thể có một đầu nối bốn chân hoặc tám chân bổ sung ở đầu bảng cũng cần được cắm vào.

Bước 2: Bộ làm mát CPU cần được lắp chắc chắn vào bộ xử lý và quạt cần được cấp nguồn. Đảm bảo rằng đầu nối ba chân hoặc bốn chân của quạt được cắm vào khe thích hợp trên bo mạch chủ.

Bước 3: Nếu bạn có một card đồ họa, hãy đảm bảo rằng nó được cắm đúng cách vào bo mạch và có bất kỳ dây cáp nguồn thích hợp nào đi kèm. Một số card, chẳng hạn như RTX 3080, thậm chí còn yêu cầu hai kết nối tám chân hoặc 12 chân nhỏ đặc biệt của riêng chúng. Các phích cắm này có màu sắc rực rỡ, dễ phát hiện và chỉ vừa với mặt trong của card theo một hướng. Nếu chúng không được cắm vào, các quạt trên card sẽ không quay và nó sẽ không tạo ra bất kỳ đầu ra video nào.

Bước 4: Đảm bảo mọi card mở rộng cũng được gắn thoải mái vào khe cắm PCIe của chúng và đã cắm bất kỳ cáp nguồn liên quan nào.

Bước 5: Đảm bảo từng ổ cứng và SSD được lắp đúng cách và không bị lỏng khi bạn nhấc hoặc di chuyển ở cứng. Đảm bảo rằng mỗi ổ cứng cũng đã cắm cáp nguồn và cáp dữ liệu có liên quan.

Bật nguồn PC

Bước 1: Bật nguồn và nhấn nút Nguồn ở mặt trước. Nếu tất cả đều ổn, nó sẽ hiển thị màn hình bios hoặc logo nhà sản xuất trên màn hình, sau đó chuyển sang phần cài đặt Windows hoặc màn hình đăng nhập. Tuy nhiên, nếu không, đừng băn khoăn. Không có gì lạ khi PC cần khởi động lại một vài lần trong lần khởi động đầu tiên.

Nếu bạn gặp bất kỳ thông báo lỗi hoặc tiếng bíp nào, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ của bạn để giải mã thông báo và tìm ra những gì bạn cần khắc phục.

Nếu bạn hoàn toàn không nhận được bất kỳ nguồn điện nào, hãy tắt nguồn điện và kiểm tra lại tất cả các kết nối của bạn. Hãy chắc chắn rằng ổ cắm trên tường cũng được bật.

Bước 2: Sau khi hệ thống khởi động, bạn sẽ cần cài đặt Windows. Nếu bạn không chắc chắn cách thực hiện, đây là hướng dẫn nhanh về cách tải xuống Windows 10 và cài đặt nó .

Bước 3: Khi bạn truy cập Windows, bạn sẽ cần cài đặt trình điều khiển. Windows 10 đã hỗ trợ các chipset hiện đại và tự động tải xuống cũng như cài đặt các trình điều khiển còn lại trong hầu hết các trường hợp. Kiểm tra menu Cập nhật và bảo mật trong ngăn Cài đặt để biết thêm thông tin về quy trình này.

Nếu điều đó không hiệu quả, trình điều khiển chipset cho bo mạch chủ của bạn sẽ xử lý hầu hết các tính năng kết nối và tích hợp, mặc dù điều này rất khác nhau tùy theo nhà sản xuất bo mạch chủ và linh kiện. Bạn có thể tải xuống (các) phiên bản mới nhất từ trang web của nhà sản xuất bo mạch chủ.

Nếu bạn có card đồ họa rời, bạn sẽ phải kiểm tra các bản cập nhật định kỳ và cài đặt chúng khi có sẵn. Kiểm tra trang AMD để biết trình điều khiển Radeon hoặc trang Nvidia để biết trình điều khiển GeForce.

bàn phím logitech

Đừng quên thiết bị ngoại vi

Thật dễ dàng bị cuốn vào cảm giác hồi hộp khi xây dựng một PC chơi game mà quên rằng bạn cần các thiết bị ngoại vi để làm cho nó hoạt động. Nếu bạn vẫn cần bàn phím, màn hình và chuột để hoàn tất thiết lập của mình, chúng tôi có thể chỉ cho bạn đúng hướng:

  • Bàn phím tốt nhất
  • Chuột máy tính tốt nhất
  • Màn hình máy tính tốt nhất

Nếu may mắn và chú ý nhiều đến chi tiết, bạn sẽ có một hệ thống hoạt động đầy đủ. Theo dõi nhiệt độ hệ thống của bạn trong vài ngày để đảm bảo tất cả các bộ làm mát đều hoạt động bình thường và nếu thông báo lỗi bật lên, hãy xử lý nó theo đó. Sau một vài tuần, bạn sẽ sử dụng thành thạo chiếc máy của mình và tự tin hơn vào những gì bạn có thể thúc đẩy nó thực hiện. Nếu một cái gì đó bị hỏng hoặc cần nâng cấp, bạn được trang bị đầy đủ để đối phó với nó.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách xây dựng PC từ đầu: Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu để xây dựng máy tính để bàn của riêng bạn