RAM là gì? Đây là tất cả những gì bạn cần biết

Ngày đăng: 29/12/2022    90 lượt xem

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, hay RAM, là thành phần thiết yếu trong mọi thứ, từ máy tính để bàn đến điện thoại thông minh. RAM là một giải pháp lưu trữ ngắn hạn, tốc độ cao, cung cấp cho các ứng dụng, trò chơi và chính hệ điều hành, khả năng truy cập nhanh vào thông tin quan trọng, mà nếu không sẽ cần phải tìm thấy trên bộ lưu trữ dài hạn, chậm hơn nhiều, chẳng hạn như ổ đĩa cứng và SSD.

Tuy nhiên, giống như các thành phần khác trong thiết bị của bạn, có nhiều loại RAM khác nhau. Tốc độ RAM có thể bị ảnh hưởng bởi loại, kiểu máy hoặc thế hệ của nó và giá của nó có thể khác nhau tùy thuộc vào dung lượng bạn mua và thiết bị mà nó sẽ sử dụng.

Cài đặt RAM CORSAIR

RAM là gì và nó làm gì?

RAM thực chất là bộ nhớ ngắn hạn của thiết bị. Nó đọc thông tin mà một ứng dụng hoặc hệ điều hành có thể cần trong tương lai gần và lưu trữ tạm thời để CPU, card đồ họa hoặc bất kỳ thành phần nào khác có thể cần đến nó truy cập nhanh. Thông tin đó nằm trong RAM, có thể truy cập dễ dàng cho đến khi bạn tắt chương trình hoặc khởi động lại thiết bị của mình. Sau đó, RAM được xóa và sẵn sàng nhận dữ liệu mới, có liên quan.

RAM ngăn các thành phần khác đào bới bộ nhớ chậm hơn của thiết bị như ổ đĩa cứng hoặc thậm chí là ổ đĩa thể rắn (SSD) mỗi khi bạn yêu cầu một tab trình duyệt mới. Tốc độ của bộ lưu trữ hiện đại so với ổ đĩa của nhiều năm trôi qua, chúng vẫn chậm hơn nhiều so với RAM. Tuy nhiên, những thành phần lưu trữ đó là cần thiết vì chúng cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu đó trong thời gian dài hơn khi RAM không còn được cấp nguồn nữa.

Các loại RAM khác nhau là gì?

“RAM” hoặc “bộ nhớ” thường đề cập đến bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) hoặc chính xác hơn đối với các hệ thống hiện đại, bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động đồng bộ ( SDRAM ). Thuật ngữ không quan trọng ngoài tính kỹ thuật, nhưng thật hữu ích khi biết rằng các thuật ngữ này tương đối có thể hoán đổi cho nhau một cách dễ dàng.

Loại RAM máy tính để bàn phổ biến nhất được bán hiện nay là DDR4, mặc dù các hệ thống cũ hơn có thể sử dụng DDR3 hoặc thậm chí DDR2 và các hệ thống mới nhất sử dụng DDR5. Các con số biểu thị thế hệ RAM, với mỗi thế hệ tiếp theo cung cấp tốc độ nhanh hơn thông qua băng thông lớn hơn xếp hạng số lần truyền dữ liệu lớn trên mỗi giây cao hơn. Mỗi thế hệ cũng có những thay đổi vật lý và giảm nhu cầu điện năng, vì vậy chúng không thể thay thế cho nhau.

Các nền tảng di động, như máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh, sử dụng bộ nhớ Tốc độ dữ liệu kép công suất thấp (LPDDR) và cũng có sẵn ở nhiều thế hệ khác nhau, bao gồm LPDDR4 và LPDDR5X mới nhất. Chúng cung cấp hiệu suất gần như tương đương với bộ nhớ DDR cấp máy tính để bàn, mặc dù không nhanh bằng RAM DDR5 tốt nhất . Tuy nhiên, chúng cần ít năng lượng hơn để hoạt động, giúp tiết kiệm pin. Chúng cũng có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, chẳng hạn như được hàn trực tiếp vào bo mạch chủ hoặc SODIMM (Mô-đun bộ nhớ nội tuyến kép có đường viền nhỏ) vẫn là một thanh có thể thay thế, nhưng nhỏ gọn hơn các thanh bộ nhớ kiểu DIMM được sử dụng trên máy tính để bàn.

Một thuật ngữ phổ biến khác, đặc biệt là trong không gian trò chơi điện tử, là VRAM (RAM video). Mặc dù từng là một phần công nghệ độc lập, VRAM hiện được sử dụng để biểu thị bộ nhớ chuyên dụng trên card đồ họa. Đối với bảng điều khiển trò chơi, nó cũng có thể tham chiếu đến bộ nhớ hệ thống, nhưng trong cả hai trường hợp, nó phải thực hiện với bộ nhớ dành riêng cho GPU.

Hầu hết các card đồ họa hiện đại, chẳng hạn như dòng RX 7000 mới của AMD, sử dụng GDDR6, nhưng Nvidia độc quyền sử dụng RAM GDDR6X, có thể tìm thấy trong các card đồ họa sê-ri RTX 3000 và RTX 40 của họ .

Bạn cần bao nhiêu RAM?

4 thanh RAM VENGEANCE LED

Bạn cần chắc chắn rằng bạn có đủ RAM. Hệ điều hành, trò chơi và ứng dụng, tất cả đều cần một lượng RAM nhất định để chạy và thậm chí nhiều hơn để chạy tốt. Dung lượng này thường nằm trong khoảng từ 4 gigabyte (GB) đến 16 GB, mặc dù bất kỳ PC hiện đại nào chạy Windows thực sự không nên có ít hơn 8GB. Bất kỳ ai muốn thực hiện nhiều chỉnh sửa video hoặc đa tác vụ nặng có thể muốn có 32GB hoặc thậm chí nhiều hơn.

Có nhiều hơn dung lượng RAM tối thiểu là điều cần thiết. PC không chỉ chạy ứng dụng hiện tại mà còn chạy các dịch vụ và tác vụ khác ở chế độ nền. Tuy nhiên, có lượng bộ nhớ hệ thống khổng lồ không nhất thiết làm cho PC chạy nhanh hơn và khi bạn có đủ bộ nhớ, tốt hơn là nên có bộ nhớ nhanh hơn, thay vì chỉ đơn giản là nhiều hơn.

Bạn có cần RAM nhanh không?

Giống như CPU, RAM có tốc độ xung nhịp, giúp kiểm soát hiệu quả lượng dữ liệu mà RAM có thể xử lý mỗi giây khi kết hợp với một số yếu tố khác. Tổng tốc độ của bộ nhớ được gọi là băng thông và được đo bằng megahertz mỗi giây, nhưng theo truyền thống, bạn sẽ thấy bộ nhớ được bán trên thị trường với tốc độ tính bằng megahertz (MHz).

Bộ nhớ DDR4 thông thường chạy trong khoảng từ 2.133 MHz đến 3.000 MHz, nhưng một số bộ nhớ có thể chạy lên tới 4.866 MHz đối với bộ công cụ nhanh nhất hiện có và bộ nhớ DDR5 có thể đạt tới 7.000 MHz ở một số bộ công cụ. Bạn sẽ thấy những sản phẩm này được bán trên thị trường với tên gọi DDR4-2133 hoặc tương tự, đôi khi có nhãn “PC” khó hiểu. Con số theo sau “PC” chỉ đơn giản là tốc độ MHz nhân với tám rồi làm tròn. Ví dụ: bạn có thể thấy nó được liệt kê là DDR4-2133 PC4-17000.

Thời gian là một khía cạnh khác của bộ nhớ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của RAM, mặc dù chúng không còn quan trọng nữa. Thông thường, thời gian được liệt kê dưới dạng một số số được phân tách bằng dấu gạch ngang, chẳng hạn như 15-15-15-35 hoặc tương tự. Đó thực sự là thời gian giữa các chu kỳ xung nhịp và khi tốc độ bộ nhớ tăng lên, thời gian cũng tăng theo, điều này làm tăng độ trễ. Mặc dù điều đó sẽ làm cho hiệu suất trở nên tồi tệ hơn, nhưng có một điểm bùng phát trong đó băng thông lớn hơn của bộ nhớ nhanh hơn sẽ bù đắp cho sự gia tăng độ trễ.

Khi mua bộ nhớ, thời gian chỉ quan trọng khi xem xét bộ nhớ hiệu suất cao để đo điểm chuẩn hoặc chơi game hàng đầu. Thời gian không phải là mối quan tâm thực sự đối với người tiêu dùng trung bình.

Các kênh RAM là gì?

Hầu hết các thẻ nhớ được bán ngày nay ít nhất đều hỗ trợ kênh đôi, nghĩa là có hai làn (đường truyền) giữa một khe cắm bộ nhớ và bộ điều khiển bộ nhớ của CPU trên bo mạch chủ. Để đảm bảo rằng bạn đang tận dụng lợi thế của bộ nhớ kênh đôi, hãy đảm bảo lắp các thanh vào đúng khe có màu trên bo mạch chủ. Kiểm tra sách hướng dẫn nếu bạn cần trợ giúp chọn đúng khe cắm cho bo mạch chủ của mình.

Bộ RAM cao cấp với ba hoặc bốn mô-đun hỗ trợ thiết kế bộ nhớ ba hoặc bốn kênh trên bo mạch chủ cũng có sẵn, mặc dù chúng thường được dành riêng cho máy trạm và hệ thống máy chủ.

Làm thế nào để cài đặt RAM?

Bây giờ bạn đã biết tất cả về RAM, bạn đã sẵn sàng để tự cài đặt RAM chưa? Nếu không, hoặc bạn chỉ muốn được trợ giúp thêm, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cài đặt RAM và cách xây dựng máy tính.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết RAM là gì? Đây là tất cả những gì bạn cần biết