Laptop của bạn bị đổ nước? Đây là cách khắc phục nó

Ngày đăng: 23/01/2024    86 lượt xem

Đổ nước vào máy tính xách tay mới của bạn? Thời gian để hành động nhanh chóng. Di chuyển máy tính xách tay của bạn ra khỏi nước, sau đó tắt máy ngay lập tức và rút phích cắm. Nếu bạn có pin rời, hãy tháo nó ra.

Được rồi, bạn quay lại với chúng tôi chứ? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết hơn về những việc cần làm nếu bạn làm đổ nước lên máy tính xách tay hoặc tệ hơn là làm rơi máy tính xách tay xuống nước.

laptop vào nước

Làm gì khi bị đổ nước vào laptop

Khi bạn làm đổ chất lỏng vào máy tính xách tay của mình, thời gian là điều cốt yếu. Nếu chưa, hãy tắt nguồn máy tính xách tay của bạn và tháo cáp nguồn và pin (nếu có thể). Sau đó làm theo các bước dưới đây để cố gắng giảm thiểu mọi thiệt hại do sự cố tràn đổ của bạn gây ra.

Bước 1: Tháo tất cả các bộ phận có thể tháo rời dễ dàng. Rút phích cắm chuột và mọi dây cáp, đồng thời tháo mọi ổ đĩa flash và DVD. Để trống máy tính xách tay của bạn.

Bước 2: Lau khô bên ngoài máy. Mở máy tính xách tay của bạn ra xa nhất, giữ nó lộn ngược để chất lỏng tích tụ chảy ra ngoài và sử dụng khăn thấm hoặc vải thấm không có xơ để lau bề mặt ướt cho đến khi chúng khô. Không cố làm khô máy tính bằng luồng khí nóng cưỡng bức từ súng nhiệt hoặc máy sấy tóc.

Bước 3: Loại chất lỏng bị đổ có vấn đề. Nước có tính axit ít nhất, trong khi chất lỏng có đường và cồn có tính dẫn điện cao hơn và có tính ăn mòn cao hơn. Chúng có thể nhanh chóng gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho các bộ phận bên trong của bạn. Với ý nghĩ đó, nếu bạn làm đổ thứ gì đó ăn da hơn nước, chúng tôi khuyên bạn nên mang nó đến cửa hàng sửa chữa hoặc lý tưởng nhất là sử dụng chế độ bảo hành để được thay thế.

Tuy nhiên, nếu bạn làm đổ nước lên máy tính xách tay hoặc không thể sửa chữa được, bạn có thể cố gắng tự làm khô nó thêm. Hãy thử đặt máy tính xách tay ở nơi ấm áp (không nóng) và khô ráo, rồi để ở đó trong 24-48 giờ. Tốt nhất, hãy mở nó ra tốt nhất có thể bằng cách mở nắp và loại bỏ mọi tấm không cần thiết. Hãy bỏ qua những ý tưởng truyền thống như túi gạo vì chúng có thể gây ra nhiều vấn đề hơn mức đáng giá, nhưng việc chạy máy hút ẩm trong không gian hoặc căn phòng đặt máy tính xách tay có thể hữu ích.

Nếu bạn cố gắng bật nguồn PC trước khi nó sẵn sàng, bạn sẽ gặp rắc rối. Điều đó có thể gây ra hiện tượng chập mạch lớn trong hệ thống và làm hỏng hoàn toàn máy tính xách tay của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bạn để nó yên trong ít nhất một ngày.

laptop vào nước

Tháo rời máy tính xách tay của bạn

Mặc dù việc mở và tháo các thành phần khỏi máy tính xách tay trước đây rất dễ dàng nhưng điều đó không xảy ra với máy tính xách tay hiện đại. Chúng tôi khuyên bạn không nên cố gắng tháo rời mọi thứ trừ khi bạn có mẫu máy tính xách tay cũ không được dán chủ yếu vào nhau. Như vậy, đây là một số bước bạn có thể thử nếu máy tính xách tay của bạn cho phép.

Xin lưu ý rằng cả Digital Trends và tác giả đều không chịu trách nhiệm về bất kỳ thiệt hại nào gây ra cho PC của bạn do việc tháo rời nó.

Bước 1: Nếu chưa và máy tính xách tay của bạn cho phép, hãy tháo pin. Việc tháo pin thường được thực hiện bằng cách nhấn một công tắc hoặc nút ở mặt dưới máy tính của bạn.

Bước 2: Nếu bạn lo ngại về chất lỏng rò rỉ ra toàn bộ hệ thống tới các bộ phận như bộ nhớ và ổ lưu trữ bạn cũng có thể loại bỏ những thứ đó. Trên một số máy tính xách tay, bạn sẽ tìm thấy các tấm cho phép tháo chúng ở mặt dưới. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn phải sử dụng tuốc nơ vít Phillips hoặc Torx để tháo chúng ra. Đối với bộ nhớ, nhấn các kẹp bên để đẩy từng thanh ra. Với ổ đĩa thể rắn hoặc ổ cứng, bạn có thể phải tháo thêm nhiều ốc vít để tháo nó ra khỏi khung. Hãy nhớ cẩn thận tháo nó ra khỏi các cổng hoặc cáp kết nối nguồn và dữ liệu.

Bước 3: Kiểm tra từng thành phần bạn đã tháo ra để kiểm tra xem có dấu hiệu ẩm ướt hoặc ăn mòn nào không. Bất kỳ bộ phận ướt nào cũng phải được làm khô, nhưng nếu chất lỏng không phải là nước, hãy lau sạch bằng bàn chải đánh răng sạch nhúng vào cồn isopropyl 99% chất này sẽ hòa tan chất bẩn mà không gây hư hỏng chất lỏng và bay hơi mà không để lại cặn dính.

Bước 4: Sau khi mọi thứ đã sạch sẽ và được kiểm tra, đồng thời bạn chắc chắn rằng mình đã loại bỏ mọi dấu hiệu ăn mòn, hãy để mọi thứ khô tự nhiên trong hai đến ba ngày ở nơi khô ráo, ấm áp. Quạt sẽ đẩy nhanh quá trình sấy khô. Không sử dụng máy sấy tóc vì điều này có thể gây ra vấn đề tĩnh điện. Sau khi đã tháo máy ra và để các bộ phận khô, bạn có thể làm theo hướng dẫn ngược lại để đặt máy tính xách tay lại với nhau và xem nó có hoạt động không.

Hy vọng mọi chuyện sẽ ổn, còn nếu không được thì hãy mang đến trung tâm sửa chữa.

Độ ẩm trên màn hình laptop

Trong một trường hợp ít nghiêm trọng hơn, bạn có thể chỉ cần làm đổ nước hoặc chất lỏng lên màn hình máy tính xách tay mà không ảnh hưởng đến phần cứng hoặc linh kiện. Ở đây, chức năng của máy tính xách tay của bạn có thể sẽ không bị suy giảm, nhưng việc không thể dễ dàng có được màn hình mới có nghĩa là đây vẫn có thể là một vấn đề nghiêm trọng. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nhà sản xuất máy tính xách tay của bạn có thể làm mất hiệu lực bảo hành nếu bạn thực hiện bất kỳ thao tác vệ sinh trái phép nào đối với màn hình máy tính xách tay của mình. Trong tất cả các trường hợp khác, đây là những việc cần làm:

Bước 1: Ngay lập tức: Tắt màn hình và nhanh chóng loại bỏ phần lớn nước để nó không còn đọng lại trên bề mặt màn hình. Nếu bạn có quá nhiều chất lỏng, nó có thể lăn ra các cạnh của màn hình và lọt vào các bộ phận của máy tính xách tay hoặc lọt vào các lỗ loa/mic gần webcam. Trừ khi bạn có sẵn một miếng vải sợi nhỏ (có thể bạn sẽ không có), hãy nhớ nhẹ nhàng và chỉ cần thấm bất kỳ chất lỏng nào. Chà xát hoặc lau chùi quá mạnh ở giai đoạn này có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho màn hình.

Bước 2: Lấy một miếng vải sợi nhỏ và làm ẩm bằng nước lọc hoặc nước cất. Nếu bạn làm đổ soda hoặc chất lỏng đặc khác lên màn hình, hãy làm theo lời khuyên trong hướng dẫn vệ sinh màn hình của chúng tôi và thêm một chút giấm trắng vào nước. Xin lưu ý rằng bạn nên bôi trực tiếp mọi chất lỏng tẩy rửa lên miếng vải chứ không phải lên màn hình.

Bước 3: Nhẹ nhàng chà màn hình bằng vải sợi nhỏ đã được làm ẩm (nhưng không ngâm).

Bước 4: Đợi 24-48 giờ để bật lại laptop của bạn. Hãy cân nhắc việc liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng đi kèm với máy tính xách tay của bạn vào lúc này.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Laptop của bạn bị đổ nước? Đây là cách khắc phục nó