Máy tính xách tay tốt nhất cho học sinh, sinh viên

Ngày đăng: 13/01/2023    70 lượt xem

Tìm máy tính xách tay tốt nhất cho sinh viên đại học không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Ngoài việc cung cấp hiệu suất linh hoạt cho các ứng dụng và ghi chú, máy cần phải có tính di động cao và giá cả hợp lý. Sau đây là những chiếc máy tính xách tay tốt nhất đã tổng hợp cho sinh viên đại học.

<span id='hp-pavilion-plus-14'></span>HP Pavilion Plus 14

HP Pavilion Plus 14

Toàn diện tốt nhất cho bài tập về nhà và phương tiện truyền thông

Một cỗ máy hoàn thiện tốt, đầy đủ tính năng, giá cả phải chăng, HP Pavilion Plus 14 làm được tất cả. Máy tính xách tay này là phiên bản cao cấp của dòng sản phẩm tầm trung thuộc dòng Pavilion của HP, cung cấp khung máy mỏng hơn và màn hình OLED 90Hz 2,8K (2880 x 1800). Phiên bản cập nhật này đi kèm với bộ xử lý Intel Core i7-12700H thế hệ thứ 12 lên đến 45 W 14 core (6 Performance và 8 Efficient) và mang lại chất lượng hoàn thiện cao cấp.

Thậm chí tốt hơn, bạn có thể có phiên bản Pavilion Plus 14 với Intel Core i5-1240P 10 core 15 W (2 Performance và 8 Efficient), GPU Nvidia GeForce MX550 rời và IPS 2,2K (2240 x 1400) hiển thị.

Về thiết kế vẻ ngoài của Pavilion Plus 14 với thiết kế bảo thủ nhưng hấp dẫn có một trong năm màu. Và bạn cũng sẽ thích cảm giác và hiệu suất của nó. Và nếu bạn chọn màn hình OLED, bạn sẽ được thưởng thức video HDR.

<span id='apple-macbook-air-m1'></span>Apple MacBook Air M1

Apple MacBook Air M1

MacBook giá cả phải chăng nhất

Trong nhiều năm, MacBook Air là một sự thay thế mỏng, nhẹ cho MacBook Pro hoạt động kém hơn. Nhưng không còn nữa, Chip M1 của Apple cung cấp hiệu suất tuyệt vời trên tất cả các thiết bị được trang bị và MacBook Air M1 không quạt thể hiện điều đó một cách hoàn hảo. Trong cuộc đối đầu trực tiếp thấy rằng MacBook Air là lựa chọn tốt hơn về tổng thể. Thêm vào đó, nó rẻ hơn.

Mẫu cơ bản có có tám lõi CPU, bảy lõi GPU, bộ nhớ ổ cứng thể rắn (SSD) 256GB và bộ nhớ hợp nhất 8GB. Bất kể cấu hình bạn chọn là gì, bạn sẽ nhận được màn hình Retina tuyệt đẹp của Apple và Magic Keyboard, giúp cải thiện đáng kể so với bàn phím MacBook trước đây.

Đối với nhược điểm, không có nhiều. MacBook Air M1 tích hợp tất cả sức mạnh bạn cần vào một chiếc máy tính xách tay mỏng và nhẹ đáng kể, đồng thời nó vẫn có thể trang bị một trong những màn hình và bàn phím tốt nhất trên thị trường. Vấn đề duy nhất bạn gặp phải là lựa chọn cổng. MacBook Air M1 chỉ có hai cổng Thunderbolt/USB 4 một trong số đó bạn sẽ cần chiếm chỗ khi sạc và một giắc cắm tai nghe.

MacBook Air M2 đã được phát hành với thiết kế lại hoàn toàn mới và CPU M2 của Apple, nhưng nó đắt hơn ở mức 1.199 USD có nghĩa là MacBook Air M1 vẫn là chiếc MacBook có giá cả phải chăng nhất.

<span id='microsoft-surface-go-3'></span>Microsoft Surface Go 3

Microsoft Surface Go 3

Máy tính bảng Windows 11 giá cả phải chăng tốt nhất

Surface Go đầu tiên được thiết kế để trở thành một thiết bị điện toán siêu di động có thể phù hợp với mọi nơi. Giờ đây ở thế hệ thứ ba, chiếc máy tính bảng này nặng hơn một chút nhưng cũng có màn hình HD 10,5 inch lớn hơn và các tùy chọn hiệu suất lên đến bộ xử lý Intel Core i3-10100Y mới. Với mức giá thấp, nó rõ ràng là một đối thủ cạnh tranh với iPad cấp thấp của Apple và là một lựa chọn mạnh mẽ nếu bạn thích iPad nhưng cần một thiết bị chạy Windows cho các lớp học.

Nó cũng cung cấp khả năng hỗ trợ bút hoạt động hàng đầu, với Surface Pen cung cấp độ trễ thấp nhất trong máy tính bảng Windows 11, 4.096 mức độ nhạy áp lực và hỗ trợ nghiêng. Điều đó có nghĩa là thật tuyệt vời khi ghi chú viết tay và vẽ nhanh, một thứ chắc chắn có ích cho sinh viên đại học ngày nay.

<span id='asus-chromebook-duet-3'></span>Asus Chromebook Duet 3

Asus Chromebook Duet 3

Máy tính bảng Chrome OS giá cả phải chăng và đầy đủ chức năng

Hệ điều hành Chrome rất có ý nghĩa đối với sinh viên đại học. Để bắt đầu, hệ điều hành của Google được nhiều trường học sử dụng làm nền tảng được lựa chọn do tính chất nhẹ nhưng an toàn của nó. Ngoài ra, máy tính xách tay chạy Chrome OS không cần phải cao cấp. Chromebook Duet 3 là một trường hợp điển hình, chạy trên CPU Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 hiệu quả nhưng vẫn cung cấp nhiều hiệu suất.

Và, Chromebook Duet 3 bao gồm chân đế và bàn phím có thể tháo rời. Nếu bạn muốn sử dụng nó để ghi chú và phác thảo, thì bạn có thể chọn một chiếc bút đang hoạt động. Vì đây là Chromebook nên nó được thiết kế để sử dụng chủ yếu với đám mây nhưng vẫn có thể hoạt động ngoại tuyến thông qua 64GB dung lượng lưu trữ eMMC. Để truyền dữ liệu, bạn có hai cổng USB-C, cổng USB-A và khe cắm thẻ nhớ microSD.

Chromebook Duet 3 có giá phải chăng, dễ sử dụng và bảo mật. Đó là một chiếc máy tính xách tay hoạt động không ồn ào.

<span id='may-tinh-xach-tay-choi-game-dell-g15'></span>Máy tính xách tay chơi game Dell G15

Máy tính xách tay chơi game Dell G15

Một trong những máy tính xách tay chơi game giá cả phải chăng hơn

Dell G15 là một sự lựa chọn tốt với mức giá hợp lý. Nếu bạn không muốn hoang phí với những chiếc máy tính xách tay chơi game tốt nhất nhưng vẫn muốn khởi động một vài trò chơi bên ngoài lớp học, thì Dell G15 là dành cho bạn. Nó có cấu hình hấp dẫn và vừa đủ để được coi là một máy tính xách tay chơi game và nó có các thông số kỹ thuật được cấu hình chu đáo để mang lại cho bạn hiệu suất chơi game tốt trong khi vẫn giữ mức giá thấp.

Trái tim của máy là CPU Intel Core thế hệ thứ 12, Core i5-12500H 12 nhân 45 watt (4 Performance và 8 Efficient) hoặc Core i7-12700H 14 nhân. Để chơi game, Dell G15 đi kèm với Nvidia GeForce RTX 3070 Ti. Được cấu hình với Core i5, RAM 8GB, SSD 256 GB, màn hình Full HD 15,6 inch 120Hz và RTX 3050 Ti. Tốc độ đó đủ nhanh để đạt tốc độ vượt quá 30 khung hình mỗi giây (khung hình/giây) trong các trò chơi AAA mới nhất ở 1080p và thậm chí tốc độ khung hình cao hơn trong các tựa game thể thao điện tử.

Bạn cũng có thể tận dụng những khung hình bổ sung đó. Dell G15 có màn hình QHD lên đến 15,6 inch với tốc độ làm mới 240Hz. Máy tính xách tay cũng hoạt động tốt để ghi chú, nhưng chúng tôi tưởng tượng năng suất sẽ giảm nhẹ sau khi chọn G15.

Các câu hỏi thường gặp

Máy tính xách tay chơi game có tốt cho đại học không?

Đã có lúc câu trả lời là "không", chủ yếu là do máy tính xách tay chơi game thường lớn hơn, dày hơn và nặng hơn nhiều so với máy không chơi game. Đó là thứ cuối cùng bạn muốn mang từ lớp này sang lớp khác. Ngày nay điều đó không còn đúng nữa, khi nhiều laptop chơi game mỏng hơn và nhẹ hơn bao giờ hết. Ngoài lựa chọn Dell G3 Gaming của chúng tôi ở trên, Razer Blade có lẽ là ví dụ điển hình về máy tính xách tay dành cho game thủ, với các tùy chọn CPU và GPU nhanh nhưng không dày hơn hoặc nặng hơn nhiều so với các máy tính xách tay khác.

Đồng thời, máy tính xách tay chơi game có xu hướng tập trung vào hiệu suất hơn là thời lượng pin và bạn sẽ phải trả phí để mang theo các thành phần chơi game đó trong một khung máy mỏng và nhẹ. Điều tuyệt vời là nhiều máy tính xách tay ngày nay có cổng Thunderbolt 3 có thể kết nối với vỏ GPU bên ngoài để tăng thêm sức mạnh chơi game. 

Nếu bạn chọn một máy tính xách tay có ít nhất một CPU Intel thế hệ thứ 8 và ít nhất 8GB RAM, thì bạn có thể gắn nó vào một GPU bên ngoài và nhận được hiệu suất gần bằng một máy tính xách tay chơi game chuyên dụng. Và sự lựa chọn của bạn về máy tính xách tay sẽ rộng hơn nhiều, bao gồm cả việc lựa chọn trong số vô số máy tính xách tay 2 trong 1 xuất sắc đã tung ra thị trường trong vài năm qua.

SSD 256GB có đủ đi học không?

Bạn sẽ muốn có đủ dung lượng lưu trữ cho hệ điều hành, các ứng dụng của mình cũng như tất cả các tài liệu và tệp khác mà bạn sẽ cần để theo kịp quá trình học tập của mình. Microsoft khuyến nghị 64GB cho chính Windows 11 và bạn có thể hình dung rằng sẽ cần ít nhất 50GB sau khi máy tính xách tay của bạn hoạt động. 

Sau đó, bạn sẽ muốn tính đến các ứng dụng của mình và lưu ý rằng nhiều trò chơi có thể chiếm vài gigabyte (hoặc hơn) nếu chỉ riêng chúng. Điều đó có nghĩa là ổ SSD 128 GB có thể hơi nhẹ và 256 GB có thể là điểm khởi đầu tốt hơn.

Nếu bạn muốn cân bằng giữa chi phí (SSD càng lớn, đương nhiên bạn sẽ trả càng nhiều) và khả năng mở rộng, thì hãy tìm một chiếc máy tính xách tay có khe cắm thẻ SD. Ngày nay, bạn có thể thêm thẻ nhớ microSD 400GB với giá khoảng 60 đô la, nghĩa là nếu bộ nhớ cục bộ của bạn được sử dụng tối đa, bạn có thể mở rộng đáng kể dung lượng có sẵn cho các tài liệu quan trọng nhất của mình. 

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây như OneDrive của Microsoft cho phép bạn lưu trữ ngoại tuyến tất cả tài liệu của mình và sau đó chỉ tải xuống những tài liệu bạn cần ngay bây giờ, thì bạn có thể lưu các yêu cầu lưu trữ cục bộ.

Chromebook có đáng mua không?

Hệ điều hành Chrome của Google có thể là lựa chọn tốt hơn cho bất kỳ sinh viên đại học nào có bài tập ở trường chỉ giới hạn ở việc sử dụng web và xử lý văn bản. Chrome OS không yêu cầu các thành phần hoạt động. Chromebook là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay nhanh, giá cả phải chăng và nhẹ. Bạn cũng sẽ nhận được thời lượng pin tuyệt vời với số tiền bỏ ra.

Chromebook có khả năng bảo mật cao hơn khi so sánh với các máy chạy Windows 10 và macOS. Nhờ các bản cập nhật thường xuyên, sinh viên ít có khả năng gặp phải các vấn đề về bảo mật hoặc phần mềm.

Phụ huynh sẽ thấy những chiếc máy này hạn chế hơn và ít có khả năng cám dỗ sinh viên đại học lãng phí thời gian vào các nhiệm vụ và phần mềm không cần thiết. Có lý do tại sao Chrome OS ngày càng phổ biến trong môi trường giáo dục và tại sao Google tiếp tục tập trung vào việc làm cho hệ điều hành này trở nên hấp dẫn đối với sinh viên.

Máy tính bảng có thể hoạt động như máy tính xách tay không?

Máy tính bảng truyền thống, như iPad, có thể sử dụng bàn phím ngoài giống như máy tính bảng chuyển đổi như Surface Go, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không có giới hạn. Thật không may, hệ điều hành máy tính bảng kém mạnh mẽ hơn so với những gì bạn sẽ tìm thấy ở máy tính bảng kiểu máy tính xách tay có thể chuyển đổi.

Sinh viên có thể thấy các tùy chọn phần mềm và tính năng hạn chế, khiến máy tính bảng có thể chuyển đổi với hệ điều hành chính thức trở thành lựa chọn tốt hơn nhiều. Ngoài việc giảm các hạn chế về phần mềm, người dùng sẽ thấy bàn phím và bàn di chuột tích hợp tiện lợi hơn nhiều so với các giải pháp của bên thứ ba dành cho máy tính bảng iOS và Android.

Máy tính bảng có bàn phím rời có thể hoạt động như máy tính xách tay. Trước khi mua máy tính bảng cho trường học, hãy xem xét một số yếu tố.

Thực hiện nghiên cứu của bạn và đảm bảo rằng máy tính bảng hoạt động với bất kỳ ứng dụng nào mà bạn biết mình sẽ sử dụng nhiều. Máy tính bảng truyền thống có nhiều giới hạn hơn so với các máy tính bảng chuyển đổi của chúng. Mặc dù các chương trình như Microsoft Excel dễ sử dụng hơn trong phiên bản đầy đủ của chúng, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng phiên bản ghép đôi cho Android và iOS.

Máy tính bảng chuyển đổi có hệ điều hành sẽ hỗ trợ các ứng dụng bạn cần, trong khi máy tính bảng thông thường sử dụng phiên bản Android và iOS không hoạt động tốt như vậy. Để đảm bảo rằng bạn có thứ gì đó có thể sử dụng được cho khóa học của mình, hãy mua một chiếc máy tính bảng có thể chuyển đổi chạy hệ điều hành hỗ trợ tất cả các ứng dụng mà bạn có thể cần. 

Tốt hơn hết là bạn nên làm điều này trước khi tiêu tiền vào thứ gì đó không tương thích với công việc của mình.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Máy tính xách tay tốt nhất cho học sinh, sinh viên