Tệp APK là gì? Cách chúng hoạt động và cách mở chúng

Ngày đăng: 06/06/2024    43 lượt xem

apk

Cuộc tranh luận lâu đời về Android và iOS có thể không bao giờ đạt được kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, một điểm mà Android luôn vượt trội so với iOS là ở khả năng cài đặt ứng dụng dễ dàng. Các ứng dụng Android có thể dễ dàng tải xuống (hoặc chia sẻ với những người dùng Android khác) và cài đặt bằng tệp APK.

Dưới đây, chúng tôi liệt kê nhiều cách để bạn có thể tải xuống và cài đặt ứng dụng Android trên điện thoại, máy tính bảng hoặc bất kỳ thiết bị Android nào khác bằng tệp APK. Trước khi chúng ta đi sâu vào quy trình, đây là phần giới thiệu nhanh về tệp APK chúng là gì, cách chúng hoạt động và cách bạn tải xuống/mở chúng.

Tệp APK là gì?

apk

APK là viết tắt của Android Package Kit, loại tệp được sử dụng bởiAndroidcác ứng dụng. Nó tương đương với tệp thực thi (.exe) trên Windows và được sử dụng để cài đặt ứng dụng trên phần cứng dựa trên Android bao gồm điện thoại hoặc máy tính bảng, phần cứng đa phương tiện như Android TV hoặc đôi khi là cả đồng hồ thông minh Wear OS.

Tệp APK là gói tệp nén tương tự như tệp ZIP hoặc RAR. Theo TechTarget, nó hợp nhất tất cả nội dung, phương tiện và mã cần thiết để chạy ứng dụng trên các ứng dụng Android được hỗ trợ.Androidcác thiết bị có hệ số dạng đa dạng hơn iPhone hoặc iPad, có kích thước cụ thể và tệp APK chứa các thành phần cần thiết để chạy và thích ứng với các kích thước và hướng màn hình khác nhau.

Quá trình nén tất cả các thành phần của ứng dụng được gọi là "biên dịch", đồng thời ủy quyền rằng tất cả nội dung được vận chuyển như dự kiến, an toàn và không có bất kỳ phần mềm độc hại nào được gọi là " signing ". Các nhà phát triển ứng dụng Android phải biên dịch và ký ứng dụng trước khi tải ứng dụng lên Cửa hàng Google Play hoặc bất kỳ nền tảng bên thứ ba nào khác.

Cửa hàng Google Play tự động cài đặt ứng dụng mà bạn không cần phải tải xuống tệp APK riêng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cài đặt các ứng dụng Android không có trên Cửa hàng Google Play, bạn phải tải xuống và cài đặt tệp APK theo cách thủ công. Đây là cách bạn có thể thực hiện quá trình này.

Cách tải file APK về điện thoại

apk

Bước đầu tiên để cài đặt ứng dụng Android bằng tệp APK là tải xuống ứng dụng đó từ một nguồn đáng tin cậy. Một tìm kiếm đơn giản trên Google dọc theo dòng “ Tải xuống APK” dễ dàng liệt kê vô số kết quả tìm kiếm tuyên bố cung cấp phiên bản cập nhật nhất của trình cài đặt ứng dụng. Tuy nhiên, bạn nên hết sức thận trọng khi chọn nơi tải xuống APK để tránh nhận được phiên bản ứng dụng chứa đầy phần mềm độc hại.

Một trong những nguồn tải file APK uy tín nhất là APKMirror. Nền tảng này tự động sao lưu hầu hết các ứng dụng từng được tải lên Cửa hàng Google Play, với tất cả các phiên bản được sắp xếp theo thứ tự thời gian và dựa trên các thiết bị Android tương thích.

Ngoài APKMirror, bạn cũng có thể tải xuống ứng dụng từ các diễn đàn uy tín như Diễn đàn XDA hoặc thông qua các nền tảng dành cho nhà phát triển như GitHub. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là, không giống như Cửa hàng Google Play, những ứng dụng này có thể không được kiểm duyệt hoặc quét vi-rút và có thể không an toàn cho điện thoại của bạn.

Ngoài việc tải tệp APK trực tiếp xuống điện thoại Android hoặc bất kỳ thiết bị nào khác, bạn có thể tải chúng xuống phương tiện bên ngoài như ổ đĩa flash hoặc thẻ SD hoặc chuyển chúng từ thiết bị khácAndroidthiết bị sử dụng các dịch vụ chia sẻ tệp như Chia sẻ nhanh (trước đây là Chia sẻ lân cận) một dịch vụ gốc Android công cụ có chức năng giống hệt AirDrop của Apple.

Cách cài đặt và mở file APK

apk

Cài đặt ứng dụng Android bằng tệp APK rất dễ dàng. Bạn chỉ cần mở tệp APK từ bất kỳ nguồn nào, chẳng hạn như trình duyệt web hoặc trình quản lý tệp.

Để cài đặt ứng dụng từ các nguồn không xác định trên các phiên bản Android mới hơn, bạn phải cấp quyền cho nguồn đó. Khi nhấn vào tệp APK, bạn sẽ tự động được nhắc cho phép cài đặt từ “Nguồn không xác định”.

Ngoài ra, hãy làm theo các bước sau để cài đặt ứng dụng từ các nguồn không được nhận dạng:

  1. Đi tới Cài đặt > Ứng dụng.

  2. Cuộn xuống để tìm Quyền truy cập ứng dụng đặc biệt

    và chọn nó.

  3. Chọn Cài đặt ứng dụng không xác định.

  4. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy tất cả các ứng dụng có thể được sử dụng để tải xuống hoặc truy cập tệp APK.

  5. Chọn ứng dụng cụ thể chẳng hạn như Google Chrome hoặc Tệp.

  6. Bật nút chuyển bên cạnh Cài đặt từ các nguồn không xác định.

apk

Sau khi cho phép cài đặt từ các nguồn không xác định, bạn sẽ thấy lời nhắc yêu cầu bạn Hủy hoặc Cài đặt ứng dụng. Nhấn vào Cài đặt để bắt đầu quá trình. Tùy thuộc vào kích thước của ứng dụng, quá trình cài đặt sẽ hoàn tất sau vài giây và ứng dụng sẽ được liệt kê trong số các ứng dụng khác trên điện thoại của bạn. Nhấn vào Xong để loại bỏ hộp thoại hoặc Mở ứng dụng để dùng thử.

apk

Mặc dù hầu hết các ứng dụng đều có sẵn dưới dạng tệp APK trên APKMirror, một số ứng dụng lớn hơn (hoặc những ứng dụng được biên dịch qua các quy trình phức tạp hơn) cũng có thể có sẵn dưới dạng Android App Bundles (hoặc tệp AAB) hoặc định dạng tệp APKM độc quyền của APKMirror. Không giống như tệp APK, bạn không thể cài đặt trực tiếp tệp AAB. Tuy nhiên, APKMirror cung cấp cho bạn một giải pháp dễ dàng dưới dạng Trình cài đặt APKMirror.

Bạn phải cài đặt Trình cài đặt thông qua APK từ liên kết ở trên, sau đó tải xuống tệp AAB hoặc APKM để cài đặt bất kỳ ứng dụng nào khác.

Cài đặt ứng dụng bằng cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba

apk

Tương tự như Cửa hàng Google Play, bạn có thể tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Reuters và APK là hai trong số những cửa hàng ứng dụng thay thế nổi bật nhất. Các cửa hàng ứng dụng này tự xử lý việc cài đặt ứng dụng, giống như Cửa hàng Google Play, nhưng trước tiên bạn phải tải xuống và cài đặt chúng dưới dạng ứng dụng (bạn không thể tải xuống tệp APK từ các cửa hàng này một cách đơn giản). Ở một số khu vực, các thương hiệu điện thoại cũng có thể cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế của riêng họ, chẳng hạn như Galaxy Store của Samsung, nơi bạn có thể tải xuống và cài đặt ứng dụng trên điện thoại của mình.

Ngoài APK, các cửa hàng ứng dụng này còn cho phép bạn tải xuống các gói ứng dụng lớn hơn với dữ liệu ứng dụng được bao gồm ở định dạng XAPK. Điều này đôi khi có thể bao gồm các ứng dụng phải trả phí từ Cửa hàng Google Play có sẵn miễn phí trên Reuters hoặc APK. Tuy nhiên, bạn phải luôn cẩn thận khi tải xuống những ứng dụng như vậy thay vì bị thu hút bởi việc cung cấp miễn phí của chúng.

Tương tự, F-Droid là điểm đến hoàn hảo để tải xuống và cài đặt các ứng dụng nguồn mở.

Khi nào bạn nên tải xuống tệp APK?

apk

Mặc dù tùy chọn tải xuống ứng dụng đầu tiên của bạn phải là Cửa hàng Google Play, nhưng đôi khi bạn có thể dựa vào một số nguồn mà chúng tôi liệt kê ở trên để tải xuống và cài đặt ứng dụng bằng tệp APK. Bạn có thể tải xuống tệp APK khi ứng dụng bị chặn địa lý và không khả dụng ở khu vực của bạn hoặc không được thiết bị của bạn hỗ trợ chính thức.

Vì một số lý do, bạn có thể không tải xuống được ứng dụng trực tiếp từ Cửa hàng Google Play. Đây là một lý do khác để dựa vào các nguồn bên ngoài để cài đặt ứng dụng bằng tệp APK.

Hơn nữa, bạn có thể cài đặt ứng dụng bằng tệp APK khi bản cập nhật mới gặp trục trặc với một ứng dụng hoàn hảo. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể sử dụng các nền tảng như APKMirror để tải xuống các phiên bản cũ hơn của ứng dụng. Bạn cũng có thể thực hiện việc này khi muốn dùng thử phiên bản beta của một ứng dụng nhưng bản dùng thử beta qua Play Store đã đầy.

Cuối cùng, bạn cũng có thể dựa vào các tệp APK để tải ứng dụng khi bạn đang chạy điện thoại đã loại bỏ Google của các thương hiệu như Huawei hoặc các giao diện như GrapheneOS.

Khi nào bạn nên tránh các tệp APK?

apk

Mặc dù tệp APK cung cấp cho bạn quyền truy cập vào thư viện ứng dụng rộng hơn, bao gồm cả những ứng dụng không có sẵn chính thức ở khu vực của bạn, nhưng bạn phải tránh tải xuống ứng dụng trong một số trường hợp nhất định.

Thứ nhất, tránh tải xuống các ứng dụng phải trả phí được rao bán miễn phí. Mặc dù vô số nguồn trực tuyến sẽ tuyên bố cung cấp các phiên bản sửa đổi của ứng dụng phải trả phí hoặc các trò chơi được mở khóa phần mềm miễn phí không giới hạn nhưng đây có thể là nơi chứa nhiều vi-rút và phần mềm gián điệp. Phần mềm gián điệp này có thể được sử dụng để kiểm soát điện thoại của bạn và đánh cắp thông tin cá nhân và tài chính.

Theo nguyên tắc chung, hãy tránh tải xuống ứng dụng từ các nguồn mờ ám hoặc không đáng tin cậy vì chúng có thể chứa phần mềm độc hại. Tương tự, tránh tải xuống tệp APK cho ứng dụng người lớn từ các nguồn không đáng tin cậy vì chúng cũng có thể chứa vi-rút.

Cuối cùng, bạn phải tránh tải xuống hoặc sử dụng các ứng dụng bị chính phủ ở quốc gia của bạn cấm. Mặc dù bạn có thể tải xuống và sử dụng các ứng dụng này để có những giây phút hồi hộp (hoặc như một hành động nổi loạn), nhưng bạn cũng có thể gặp rắc rối pháp lý hoặc có thể bị trừng phạt nếu bị phát hiện sử dụng các ứng dụng đó.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tệp APK là gì? Cách chúng hoạt động và cách mở chúng