Làm thế nào để sạc pin iPhone đúng cách, tránh bị chai pin?

Ngày đăng: 22/03/2023    167 lượt xem

Làm thế nào để sạc pin iPhone đúng cách vẫn là câu hỏi khiến nhiều iFans bối rối. Vậy cụ thể cách làm thế nào, hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm ngay “bí quyết” giúp kéo dài tuổi thọ pin, đảm bảo hoạt động của máy nhé!

Hậu quả khi sạc pin iPhone sai cách

Sạc không đúng cách sẽ làm pin iPhone bị chai, giảm tuổi thọ, nhanh hết năng lượng, sập nguồn. Thậm chí, sạc pin sai có thể gây ra hiện tượng cháy nổ, nguy hiểm đến tính mạng người dùng và các vật ở xung quanh. Chính vì thế, bạn cần sạc pin iPhone đúng theo hướng dẫn ở phần 2. 

Nếu sạc sai cách, dung lượng tối đa pin (Chỉ số phản ánh “sức khỏe” của pin” ) sẽ nhanh chóng giảm xuống dưới 60%, lúc này bạn cần đi thay pin ngay để có thể sử dụng máy tốt nhất.

Sạc không đúng cách gây ra tình trạng chai pin iPhone

Sạc không đúng cách gây ra tình trạng chai pin iPhone

Nắm ngay 10 lưu ý sau khi sạc pin iPhone giúp kéo dài thời gian sử dụng 

Khi sạc pin iPhone, bạn nên chú ý những điều cơ bản sau để đảm bảo tuổi thọ của pin:

Sử dụng củ sạc, cáp sạc iPhone chính hãng

Việc sử dụng củ sạc, cáp sạc pin iPhone kèm theo máy sẽ giúp quá trình nạp năng lượng diễn ra nhanh, an toàn hơn. Trường hợp củ sạc, cáp sạc này bị hỏng, bạn nên thay thế bằng sản phẩm chính hãng để không xảy ra tình trạng cháy, nổ gây nguy hiểm tính mạng.

Sạc pin iPhone đúng điện áp

Mỗi loại pin đều đòi hỏi một mức điện áp riêng. Nếu bạn sử dụng bộ sạc có điện áp cao hơn, pin iPhone sẽ bị quá tải, hư hại, thậm chí gây ra tình trạng cháy nổ. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng bộ sạc có điện áp phù hợp với loại pin iPhone của mình.

Tháo ốp lưng khi sạc pin iPhone

Ốp lưng là một trong những nguyên nhân làm cho điện thoại iPhone tăng nhiệt độ khi sạc pin. Do đó, khi sạc, bạn nên tháo ốp lưng ra để loại bỏ nhiệt lượng dư thừa ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Nên bỏ ốp lưng khi sạc pin iPhone để giảm sinh nhiệt lượng ảnh hưởng đến tuổi thọ pin

Nên bỏ ốp lưng khi sạc pin iPhone để giảm sinh nhiệt lượng ảnh hưởng đến tuổi thọ pin

Không sạc pin iPhone qua cổng USB

Nguồn điện qua cổng USB thường rất thấp. Nếu bạn sạc pin iPhone qua cổng USB thì quá trình nạp năng lượng diễn ra lâu hơn và không ổn định. Lâu dần hiệu năng của máy bị ảnh hưởng và làm pin nhanh chai.

Không để pin iPhone quá nóng

Là một loại linh kiện điện tử, pin iPhone sẽ hoạt động tốt nhất ở mức nhiệt từ 16 – 22 độ C. Nếu thường xuyên ở trong môi trường trên 35 độ C thì pin iPhone sẽ bị hỏng vĩnh viễn. Vì thế, bạn chỉ nên để điện thoại ở khu vực có nhiệt độ từ 16 – 22 độ C khi sạc.

Không vừa sạc vừa dùng điện thoại iPhone

Vừa sạc vừa dùng điện thoại iPhone sẽ làm cho pin nhanh bị chai, sạc lâu, hư cáp sạc. Thậm chí, hành động này có thể gây ra hiện tượng cháy, nổ, nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, khi đang sạc điện thoại iPhone, bạn không nên dùng điện thoại.

<span id='khong-vua-sac-vua-dung-dien-thoai-iphone'></span>Không vừa sạc vừa dùng điện thoại iPhone để nâng cao tuổi thọ pin và đảm bảo an toàn

Không vừa sạc vừa dùng điện thoại iPhone để nâng cao tuổi thọ pin và đảm bảo an toàn

Không cần sạc pin iPhone đầy 100%

Nhiều người lầm tưởng sạc pin iPhone là đúng. Thực chất, đây là cách làm sai lầm làm cho pin nhanh bị chai. Để đảm bảo tuổi thọ của pin iPhone, bạn chỉ nên sạc từ 40  - 80% pin. Đặc biệt, nếu sử dụng lần đầu, bạn nên sạc pin ít nhất trong vòng 72 giờ.

Không sạc pin iPhone liên tục, qua đêm

Nếu pin iPhone đã đầy 100% nhưng bạn vẫn sạc thì quá trình nạp năng lượng tiếp tục diễn ra nhằm duy trì mức tối đa. Điều này làm cho pin iPhone phải chịu một lượng tải lớn và các yếu tố hóa học bên trong yếu dần theo thời gian.

Pin iPhone thuộc loại pin Li-on nên tuổi thọ khoảng 2 – 3 năm hoặc 300 – 500 chu kỳ sạc đầy. Nếu bạn sạc pin liên tục dù đã đầy, thậm chí qua đêm, tuổi thọ của pin sẽ bị rút ngắn. Điều đó có nghĩa là pin iPhone sẽ hoàn thành vòng đời nhanh hơn và mau bị chai, không sử dụng được, làm giảm hiệu suất của máy.

Không để pin iPhone quá thấp, sập nguồn rồi mới sạc

Nếu bạn sử dụng iPhone trong tình trạng pin yếu, năng lượng xuống quá thấp rồi mới sạc thì pin sẽ bị hao mòn dần. Nhất là khi điện thoại đã sập nguồn, bạn mới sạc thì pin bị thiếu ẩn định, giảm tuổi thọ. Vì thế, bạn không kiểm tra pin điện thoại thường xuyên. Nếu pin iPhone đã giảm xuống mức 20% thì bạn nên sạc ngay.

Tối ưu hóa quá trình sạc pin iPhone

Điện thoại iPhone phiên bản iOS 13 trở lên có chức năng Optimized Battery Charging (sạc pin được tối ưu hóa) giúp dừng nạp năng lượng khi pin đã đạt mức 80%. Nhờ đó, hạn chế tình trạng chai và kéo dài tuổi thọ của pin. 

Để kích hoạt tính năng này, bạn cần thực hiện theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Bạn vào phần “Cài đặt”, chọn mục “Pin” -> “Tình trạng pin”.

Vào “Pin” -> “Tình trạng pin”

Vào “Pin” -> “Tình trạng pin”

Bước 2: Gạt nút sang phải để bật tính năng “Sạc pin được tối ưu hóa”

Gạt nút cạnh dòng chữ “Sạc pin được tối ưu hóa” sang phải

Gạt nút cạnh dòng chữ “Sạc pin được tối ưu hóa” sang phải

Trên đây là những lưu ý cần thiết giúp bạn trả lời câu hỏi “Làm thế nào để sạc pin iPhone đúng cách”, kéo dài tuổi thọ pin và đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng cháy, nổ. Nếu cần tư vấn thêm từ các chuyên viên kỹ thuật, bạn vui lòng gọi đến hotline Hcare 1900 6979 nhé!

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Làm thế nào để sạc pin iPhone đúng cách, tránh bị chai pin?