AMD FSR (FidelityFX Super Resolution): Mọi thứ bạn cần biết

Ngày đăng: 26/06/2023    1,280 lượt xem

Độ phân giải siêu cao FidelityFX (FSR) của AMD là một tính năng siêu lấy mẫu có sẵn trong một lượng lớn trò chơi. Nó có một mục tiêu đơn giản: Cải thiện hiệu suất chơi game trên card đồ họa tốt nhất. Để giúp bạn hiểu cách thức hoạt động của nó và lý do tại sao bạn nên bật nó trong các trò chơi của mình, chúng tôi đã tổng hợp mọi thứ bạn cần biết về AMD FSR.

Nó hoạt động bằng cách hiển thị trò chơi của bạn ở độ phân giải thấp hơn, nhưng điều kỳ diệu của FSR đến từ khả năng nâng cấp. Nó cố gắng điền vào các chi tiết còn thiếu để làm cho trò chơi của bạn trông giống như đang chạy ở độ phân giải gốc, chỉ với một sự gia tăng đáng kể về hiệu suất.

Độ phân giải siêu cao AMD FidelityFX là gì?

FSR là câu trả lời của AMD cho Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia. Giống như DLSS, FSR là một tính năng siêu lấy mẫu giúp trò chơi trông giống như đang hiển thị ở độ phân giải cao hơn so với thực tế. Vì vậy, công cụ có thể hiển thị trò chơi ở 1080p, sau đó FSR sẽ bước vào để điền vào các pixel còn thiếu để làm cho trò chơi trông giống như đầu ra 1440p.

Hiện tại có hai phiên bản FSR và FSR 2.0 tốt hơn nhiều so với phiên bản gốc. Hiện tại, hầu hết các trò chơi chỉ hỗ trợ FSR 1.0, nhưng phiên bản thứ hai sẽ là phiên bản mặc định trong tương lai. Có một số khác biệt giữa chúng, mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần tiếp theo.

So với DLSS, có một sự khác biệt lớn giữa cả hai phiên bản FSR. DLSS yêu cầu GPU Nvidia RTX 20 hoặc 30-series, trong khi FSR hoạt động với card đồ họa của AMD và Nvidia. Hỗ trợ chính thức quay trở lại dòng GTX 10 và dòng Radeon RX 400, mặc dù FSR vẫn có thể hoạt động trên phần cứng cũ hơn.

Ngoài ra, mã nguồn có sẵn miễn phí cho các nhà phát triển trên nền tảng GPUOpen của AMD và nó có sẵn thông qua các công cụ trò chơi Unreal Engine 4 và Unity. Về cơ bản, bất kỳ nhà phát triển nào, bất kể ngân sách hoặc kết nối của họ, đều có thể khiến FSR hoạt động trong trò chơi của họ.

Tuy nhiên, FSR chỉ khả dụng trong các trò chơi mà các nhà phát triển đã chọn đưa nó vào. AMD cung cấp tính năng Radeon Super Resolution dành riêng cho GPU Radeon. Về cơ bản, đây là FSR 1.0 có sẵn thông qua trình điều khiển AMD của bạn, cho phép bạn áp dụng nâng cấp cho bất kỳ trò chơi nào miễn là bạn có GPU được hỗ trợ.

Chế độ chất lượng Độ phân giải cao của FidelityFX

FSR đi kèm với các chế độ chất lượng khác nhau để điều chỉnh hiệu suất bạn muốn so với mức độ bạn muốn trò chơi của mình trông đẹp như thế nào. Mỗi chế độ chất lượng cung cấp một hệ số tỷ lệ sẽ nâng cấp độ phân giải bên trong thành những gì xuất ra trên màn hình của bạn. Dưới đây là các chế độ chất lượng cho FSR 1.0:

  • Chất lượng cực cao — tỷ lệ 1,3 lần
  • Chất lượng — tỷ lệ 1,5 lần
  • Cân bằng — tỷ lệ 1,7 lần
  • Hiệu suất — mở rộng gấp 2 lần

Việc chia tỷ lệ diễn ra theo cả hai chiều, vì vậy bạn sẽ nhân độ phân giải theo chiều dọc và chiều ngang để tìm ra kết quả cuối cùng. Ví dụ: nếu bạn chạy chế độ Hiệu suất trên màn hình 4K có độ phân giải 3840 x 2160, chế độ này sẽ hiển thị trò chơi ở 1920 x 1080.

FSR 2.0 có các chế độ chất lượng hơi khác một chút. Thay vì chế độ Chất lượng cực cao, chế độ này bắt đầu với Chất lượng và khớp với các hệ số tỷ lệ tương tự như FSR 1.0. Tuy nhiên, các nhà phát triển trò chơi có quyền truy cập vào chế độ Ultra Performance tùy chọn với FSR 2.0. Chế độ này cung cấp khả năng mở rộng gấp 3 lần, nhưng AMD cho biết nó sẽ không khả dụng trong mọi trò chơi FSR 2.0.

GPU nào hỗ trợ Độ phân giải siêu cao FidelityFX?

FSR nổi bật hơn DLSS do hỗ trợ nhiều nhà cung cấp. Bạn có thể sử dụng card đồ họa AMD hoặc Nvidia, nhưng chỉ một vài thế hệ mới nhất được hỗ trợ chính thức. FSR vẫn sẽ hoạt động trên các GPU cũ hơn, nhưng bạn có thể gặp sự cố hoặc giảm hiệu suất. Dưới đây là các card đồ họa hỗ trợ FSR 1.0:

  • Dòng AMD Radeon 6000
  • Dòng AMD Radeon 6000M
  • Dòng AMD Radeon 5000
  • Dòng AMD Radeon 5000M
  • Đồ họa AMD Radeon VII
  • Dòng AMD Radeon RX Vega
  • Dòng AMD Radeon 600
  • Dòng AMD Radeon RX 500
  • Đồ họa AMD Radeon RX 480/470/460
  • Bộ xử lý máy tính để bàn AMD Ryzen với đồ họa AMD Radeon
  • Bộ xử lý di động AMD Ryzen với đồ họa Radeon
  • Dòng Nvidia GeForce RTX 30
  • Dòng Nvidia GeForce RTX 20
  • Dòng Nvidia GeForce 16
  • Dòng Nvidia GeForce 10

FSR 2.0 hỗ trợ các card đồ họa giống nhau về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, AMD cho biết các yêu cầu để có trải nghiệm tối ưu nghiêm ngặt hơn một chút. Bạn vẫn có thể sử dụng nó với GPU Nvidia hoặc AMD, nhưng AMD khuyên dùng card đồ họa mạnh hơn một chút để có độ phân giải cao hơn. Bạn có thể xem các GPU được đề xuất trong bảng bên dưới.

FidelityFX Super Resolution hoạt động như thế nào?

FSR 1.0 và 2.0 hoạt động khác nhau nhiều nhưng chúng được xây dựng xung quanh cùng một lõi. Cả hai tính năng siêu lấy mẫu đều sử dụng thuật toán Lanczos để nâng cấp. Nó bắt đầu bằng cách cung cấp cho bộ nâng cấp một hình ảnh có độ phân giải thấp, sau đó hình ảnh này sẽ được phóng to với các chi tiết bổ sung dựa trên thuật toán. FSR thực hiện một đường chuyền sắc nét sau đó để khôi phục thêm một chút chi tiết.

Đó là cách nó hoạt động ở mức cao, nhưng sự khác biệt quan trọng giữa FSR 1.0 và FSR 2.0 là khử răng cưa. Với FSR 1.0, trò chơi sẽ thực hiện khử răng cưa trước khi áp dụng nâng cấp, dẫn đến chất lượng hình ảnh kém hơn nhiều khi trò chơi triển khai khử răng cưa kém.

FSR 2.0 thay đổi điều đó. Nó không yêu cầu khử răng cưa, thay vào đó thực hiện Khử răng cưa tạm thời (TAA) sau khi nâng cấp xong. Điều này tương tự như cách thức hoạt động của DLSS và đó là lý do tại sao tính năng Siêu phân giải tạm thời (TSR) trong Ghostwire Tokyo có vẻ tốt như vậy.

So với DLSS, thay đổi lớn với FSR là nó không được tăng tốc bởi AI. DLSS yêu cầu lõi Tensor chuyên dụng trên cạc đồ họa RTX để chạy mô hình AI hỗ trợ nâng cấp. FSR là một phần của quy trình kết xuất trò chơi, cho phép nó hoạt động với các cạc đồ họa từ các nhà cung cấp khác nhau.

Trò chơi nào hỗ trợ Độ phân giải siêu cao FidelityFX?

Chỉ có một trò chơi hỗ trợ FSR 2.0 tại thời điểm viết:  Deathloop. AMD cho biết một số trò chơi khác sẽ sớm nhận được hỗ trợ, bao gồm các tựa game như Forspoken, Eve Online và Grounded.

Thư viện của FSR 1.0 lớn hơn nhiều và AMD cũng như các modder liên tục vá nó vào các tựa game mới. Đây là danh sách đầy đủ các trò chơi hỗ trợ FSR 1.0:

  • Deathloop
  • Far Cry 6
  • God of War
  • Godfall
  • Horizon Zero Dawn
  • Resident Evil Village
  • Terminator Resistance
  • The Rift Breaker
  • World War Z
  • Amid Evil
  • Anno 1800
  • Arcadegeddon
  • Assetto Corsa Competizione
  • Back 4 Blood
  • Baldur’s Gate 3
  • Black Desert
  • Call of Duty: Vanguard
  • Century: Age of Ashes
  • Chernobylite
  • Cyberpunk 2077
  • Death Stranding
  • Deep Rock Galactic
  • Dota 2
  • Dying Light 2
  • Edge of Eternity
  • Edge of the Abyss: Awaken
  • Elite Dangerous: Odyssey
  • Enlisted
  • Evil Genius 2
  • F1 2021
  • Farming Simulator 22
  • Gamedec
  • Ghostrunner
  • Ghostwire: Tokyo
  • Grounded
  • Hellblade: Senua’s Sacrifice
  • Hot Wheels Unleashed
  • Icarus
  • Keo
  • Kingshunt
  • Lego Builder’s Journey
  • Marvel’s Avengers
  • Marvel’s Guardians of the Galaxy
  • Myst
  • Myth of Empires
  • Necromunda: Hired Gun
  • No Man’s Sky
  • Phantasy Star Online 2
  • Quake 2 RTX
  • Ready or Not
  • Second Extinction
  • Shadow Warrior 3
  • The Medium
  • Undying
  • Warhammer Vermintide 2
  • Workshop simulator
  • World of Warcraft: Shadowlands
  • World of Warships

Nếu bạn muốn xem FSR trong trò chơi yêu thích của mình, bạn có thể yêu cầu thông qua danh sách mong muốn của AMD FSR .

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết AMD FSR (FidelityFX Super Resolution): Mọi thứ bạn cần biết