VSync là gì và khi nào bạn nên sử dụng nó?

Ngày đăng: 27/06/2023    197 lượt xem

VSync là công nghệ đồng bộ ban đầu dành cho cạc đồ họa (GPU), trò chơi điện tử và màn hình. Mặc dù có các tùy chọn mới như G-Sync hoặc FreeSync, VSync vẫn là một tùy chọn thiết yếu đối với nhiều game thủ. Nhưng nó làm được những gì, và nó có còn giá trị sử dụng không?

Hãy cùng tìm hiểu sâu về VSync là gì và tại sao nó lại quan trọng.

Công nghệ VSync là gì?

VSync, hay đồng bộ hóa dọc, là công nghệ đồ họa đồng bộ hóa tốc độ khung hình của trò chơi với tốc độ làm mới của màn hình chơi game. Lần đầu tiên được phát triển bởi các nhà sản xuất GPU, công nghệ này là một cách để xử lý hiện tượng rách màn hình, đó là khi màn hình của bạn hiển thị các phần của nhiều khung hình trong một lần. Điều đó có thể dẫn đến kết quả giống như hình trên, trong đó màn hình hiển thị bị chia dọc theo một đường, thường là theo chiều ngang. Xé hình xảy ra khi tốc độ làm mới của màn hình (số lần cập nhật mỗi giây) không đồng bộ với số khung hình mỗi giây.

Hiện tượng rách màn hình có thể xảy ra bất cứ lúc nào, mặc dù hiện tượng này phổ biến nhất khi chuyển động nhanh, đặc biệt là khi trò chơi chạy ở tốc độ khung hình cao hơn mức mà màn hình có thể xử lý hoặc khi tốc độ khung hình thay đổi đột ngột và màn hình không thể theo kịp. Nó đặc biệt đáng chú ý trong các trò chơi có nhịp độ nhanh với các yếu tố hình ảnh dọc, chẳng hạn như cây cối, lối vào hoặc tòa nhà. Khi điều này xảy ra, những dòng đó rõ ràng sẽ không thẳng hàng chính xác, điều này có thể phá vỡ sự đắm chìm và làm cho một trò chơi đẹp đẽ trông khá xấu xí.

VSync thực hiện một số điều để giúp khắc phục điều này. Đầu tiên, nó giới hạn đầu ra tốc độ khung hình của cạc đồ họa ở tốc độ làm mới của màn hình (60Hz, trừ khi bạn có màn hình tốc độ làm mới cao), giúp dễ dàng tránh các khung hình trên giây cao hơn mức mà màn hình có thể xử lý.

Nó thực hiện điều này bằng cách ngăn không cho GPU làm bất cứ điều gì với bộ nhớ hiển thị cho đến khi màn hình kết thúc chu kỳ làm mới hiện tại không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào cho màn hình cho đến khi màn hình sẵn sàng cho nó. Thông qua sự kết hợp của bộ nhớ đệm đôi và lật trang, VSync chỉ đồng bộ hóa bản vẽ của các khung hình trên màn hình khi nó kết thúc một chu kỳ làm mới, vì vậy bạn sẽ không bao giờ thấy các vết rách khi bật VSync.

Liệu nó làm cho một sự khác biệt lớn?

VSync chỉ giúp xử lý hiện tượng rách màn hình và nó chỉ thực sự làm được điều đó bằng cách giới hạn khung hình/giây khi cần thiết. Nếu màn hình của bạn không thể theo kịp tốc độ khung hình/giây của một trò chơi cụ thể thì VSync có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Tuy nhiên, VSync không thể cải thiện độ phân giải, màu sắc hoặc mức độ sáng của bạn như HDR. Đó là một công nghệ phòng ngừa tập trung vào việc ngăn chặn một vấn đề cụ thể hơn là cải thiện. Nó cũng có xu hướng gây hại cho hiệu suất.

Bằng cách buộc các khung hình phải được hiển thị hoàn toàn trước khi hiển thị, khung hình/giây của bạn có thể bị ảnh hưởng và tốt nhất là tốc độ khung hình của bạn bị giới hạn ở tốc độ làm mới của màn hình. Trong một số trò chơi mà khung hình/giây cao hơn có thể dẫn đến giảm độ trễ đầu vào, nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu của bạn.

Nếu bạn thực sự muốn tận dụng tối đa khả năng chơi trò chơi của PC, thì điều quan trọng là phải tinh chỉnh các cài đặt của bạn ở mức tối đa. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cài đặt Bảng điều khiển Nvidia tốt nhất và nếu bạn yêu thích Call of Duty, chúng tôi có hướng dẫn dành riêng cho trò chơi dành cho Call of Duty: Warzone có thể giúp bạn đẩy máy tính của mình đến giới hạn.

Tôi cần những gì để kích hoạt công nghệ VSync?

Bạn không cần một màn hình cụ thể để sử dụng VSync nó được thiết kế để hoạt động với tất cả các loại màn hình. Bạn cần một card đồ họa hỗ trợ nó, nhưng hầu hết các thế hệ gần đây đều hỗ trợ nó trong toàn bộ dòng sản phẩm. VSync đã xuất hiện trong nhiều năm và cả Nvidia và AMD đều có các tùy chọn để kích hoạt cài đặt trong trình điều khiển của họ cho tất cả các trò chơi.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm điều đó trên cơ sở trò chơi riêng lẻ, thì hầu hết các trò chơi đều cung cấp tùy chọn chuyển đổi trong menu cài đặt đồ họa của chúng.

VSync có vấn đề gì không?

VSync không phải là một giải pháp hoàn hảo và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm chơi trò chơi của bạn, ngay cả khi nó hữu ích và hoạt động như dự định. Nếu màn hình và trò chơi gặp sự cố khi đồng bộ hóa, thì VSync có thể giảm đáng kể tốc độ khung hình của bạn để cố gắng tìm ra điểm mà chúng có thể. Điều đó có thể dẫn đến độ trễ đầu vào và nói lắp tăng lên, làm xấu đi trải nghiệm chơi trò chơi. Hiện tượng rách màn hình dễ nhận thấy nhất trong các trò chơi có nhịp độ nhanh như game bắn súng và chiến đấu, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các loại trò chơi bất kể thể loại nào.

Đó là lý do tại sao, nếu bạn đặc biệt nghiêm túc với những loại trò chơi này, việc bật VSync có thể không đáng. Một cài đặt khác, được gọi là bộ đệm ba lần, có thể giúp giảm bớt một số sự cố của VSync, nhưng điều này không đi kèm với bất kỳ sự đảm bảo nào.

Adaptive VSync và Fast Sync là gì?

Đây là nơi mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút. Các công ty GPU đã nhận thức rõ về các vấn đề tiềm ẩn của VSync khi nó được phát hành lần đầu tiên và họ đã cố gắng tạo ra các phiên bản cải tiến kể từ đó. Đó là lý do tại sao khi vào bảng điều khiển GPU, bạn có thể thấy các tùy chọn đồng bộ hóa khác nhau. Các hình thức nâng cao hơn của VSync bao gồm:

  • Adaptive VSync: Đây là một cải tiến của Nvidia theo dõi tốc độ làm mới tối đa của màn hình. Nếu FPS của trò chơi bằng hoặc cao hơn khi làm mới, VSync được bật. Nếu FPS giảm xuống dưới, nó sẽ bị vô hiệu hóa, do đó ngăn ngừa một số vấn đề về độ trễ đầu vào phát sinh.
  • Đồng bộ hóa nhanh: Đồng bộ hóa nhanh là một dạng Adaptive VSync nâng cao hơn của Nvidia, cho phép VSync khi cần thiết và bổ sung bộ đệm ba lần tự động để chọn dữ liệu khung hình tốt nhất có thể. Nó tốn rất nhiều năng lượng để sử dụng nhưng cũng giúp khắc phục nhiều sự cố VSync.
  • Đồng bộ hóa nâng cao: Đồng bộ hóa nâng cao là phiên bản Đồng bộ hóa nhanh của AMD. Tính năng này sẽ tắt VSync khi tốc độ khung hình giảm xuống dưới tốc độ làm mới của màn hình để ngăn các sự cố liên quan.

VSync có tốt hơn G-Sync hay FreeSync không?

G-Sync và FreeSync cung cấp các tính năng chất lượng. Trong khi VSync hoạt động, nó cung cấp các tính năng tối thiểu.

G-Sync của Nvidia và FreeSync của AMD nhằm mục đích cải thiện các khả năng của VSync. Cả hai công nghệ GPU đều hoạt động để đồng bộ tốc độ làm mới và dữ liệu với tốc độ khung hình của GPU. Các công ty muốn chấm dứt các vấn đề với VSync, đặc biệt là độ chính xác và tính đồng nhất của hình ảnh cũng như tình trạng xé hình. Về cơ bản, G-Sync và FreeSync là những phiên bản hiệu quả hơn của phần mềm VSync. Nếu chúng có sẵn cho bạn, chúng tôi khuyên bạn nên dùng thử.

Tuy nhiên, những công nghệ này tương thích với card đồ họa và màn hình của bạn. Hầu hết các màn hình đều có G-Sync hoặc FreeSync, nhưng có hỗ trợ tối thiểu. Vì chúng là phần mềm cạnh tranh nên bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm một màn hình sử dụng cả hai. Cuối cùng, bạn có thể sẽ phải cố gắng khớp các khả năng của màn hình với GPU của mình. Miễn là bạn hiểu thông số kỹ thuật của cả hai đơn vị trước khi mua, điều này tương đối dễ thực hiện.

Ai có thể sử dụng G-Sync và FreeSync?

Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, card đồ họa Nvidia và AMD hiện đại đều cung cấp quyền truy cập vào G-Sync hoặc FreeSync. Mặt khác, VSync sẽ có sẵn cho hầu hết mọi người nếu PC của bạn có thể xử lý các trò chơi thì nó có thể hỗ trợ VSync.

Người dùng Nvidia sẽ cần ít nhất GPU GTX 650 Ti Boost để tương thích với G-sync cơ bản và GTX 1050 trở lên để có G-Sync HDR. Điều này có nghĩa là nếu bạn sở hữu một trong những card đồ họa tốt nhất, chẳng hạn như Nvidia GeForce RTX 3070 Ti, bạn chắc chắn sẽ có quyền truy cập vào G-Sync. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng màn hình của bạn cũng quan trọng vì chỉ một số màn hình hỗ trợ G-Sync. G-Sync khả dụng trên Windows 7, Windows 8.1, Windows 10 và Windows 11.

AMD FreeSync cũng khá dễ tiếp cận. Nó không chỉ có thể được sử dụng bởi chủ sở hữu GPU AMD mà một số GPU Nvidia cũng hỗ trợ nó. Để chạy AMD FreeSync trên card đồ họa Radeon, bạn sẽ cần ít nhất một GPU dòng AMD Radeon RX 200. FreeSync cũng khả dụng trên các APU AMD Ryzen dành cho máy tính để bàn tương thích.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết VSync là gì và khi nào bạn nên sử dụng nó?