Tivi HDR là gì? Dải động cao và tại sao bạn cần nó

Ngày đăng: 28/06/2023    140 lượt xem

Cách đây không lâu, TV Dải động cao (HDR) là những thiết bị xa lạ. Chúng có giá cao hơn các TV khác và không có nhiều nội dung HDR để xem. Nhưng bây giờ, vào năm 2023, HDR là tiêu chuẩn. Phần lớn TV mới hỗ trợ công nghệ này và nội dung HDR có thể được tìm thấy trên hầu hết mọi dịch vụ phát trực tuyến, hàng tấn đĩa Blu-ray và thậm chí một số kênh truyền hình cáp và TV phát sóng.

Nhưng chỉ vì HDR ở khắp mọi nơi, điều đó không có nghĩa là bạn không cần biết nó là gì, cách thức hoạt động hoặc cách trải nghiệm nó. Hóa ra, không phải tất cả các TV HDR đều được tạo ra như nhau và tất cả nội dung HDR cũng vậy. Và vì TV HDR cần một nguồn nội dung HDR tương thích để cung cấp cho bạn chất lượng hình ảnh tốt nhất, nên chắc chắn bạn nên tích hợp tất cả các tính năng HDR vào và ra. Nhưng đừng lo lắng, chúng tôi sẽ làm cho nó không đau đớn nhất có thể.

Tivi HDR là gì?

TV HDR là TV (thường có độ phân giải 4K, nhưng không phải lúc nào cũng vậy) có hỗ trợ tích hợp cho một hoặc nhiều định dạng HDR. Các định dạng HDR trái ngược với dải động tiêu chuẩn hoặc SDR có thể mang lại hình ảnh sáng hơn nhiều với mức độ tương phản cao hơn giữa vùng sáng và vùng tối trên màn hình, đồng thời tận dụng nhiều màu sắc hơn để tạo ra hình ảnh chân thực hơn nhiều. Tóm lại, HDR có vẻ tốt hơn SDR.

Đừng tin lời chúng tôi. Kiểm tra TV HDR (đang hiển thị nội dung HDR) cạnh TV 4K không phải HDR tại nhà bán lẻ địa phương của bạn và chúng tôi đảm bảo bạn sẽ ấn tượng. Sự khác biệt có thể giống như đêm và ngày.

HDR: Khái niệm cơ bản

Bạn cần gì cho TV HDR?

Trước khi chúng ta đi xa hơn, hãy thiết lập sân khấu. Để trải nghiệm HDR trên TV, bạn cần ít nhất hai thứ: TV hỗ trợ một hoặc nhiều định dạng HDR và nội dung thực tế được sản xuất bằng một (hoặc nhiều) định dạng HDR đó. Phần thứ ba, phần tùy chọn, là một thiết bị phát lại như đầu phát Ultra HD Blu-ray hoặc bộ truyền phát đa phương tiện tương thích với HDR.

Chúng tôi nói tùy chọn vì hầu hết các TV HDR cũng là TV thông minh, có nghĩa là chúng đã có ứng dụng cho các dịch vụ như Netflix và Amazon Prime Video. Nếu bạn có TV HDR và TV đó có thể truyền phát nội dung HDR từ dịch vụ phát trực tuyến yêu thích của bạn, thì đó là tất cả những gì bạn thực sự cần.

Có phải tất cả các TV HDR đều giống nhau?

Không, không phải bằng một cú sút xa. Bạn sẽ tìm thấy TV HDR với vô số mức giá và kích cỡ khác nhau, đồng thời chất lượng hình ảnh có thể thay đổi đáng kể. Chúng tôi sẽ đi vào chi tiết cụ thể trong giây lát, nhưng tất cả các lợi ích của HDR (độ sáng, độ tương phản, màu sắc, v.v.) chỉ có thể được đánh giá cao nếu TV của bạn có thể tái tạo đầy đủ các lợi ích đó. Luồng 4K HDR tuyệt đẹp của Star Wars: The Empire Strikes Back từ Disney+ đơn giản là sẽ không đẹp bằng TV LED 4K HDR 55 inch 55 đô la như trên TV OLED 4K HDR 55 inch 1.200 đô la hoặc TV QLED.

Hãy nghĩ về nó giống như xăng có chỉ số octan cao: Bạn có thể đổ cùng loại nhiên liệu đó vào một chiếc Huyndai hoặc Ferrari, nhưng những gì Huyndai làm với loại nhiên liệu đó không giống như những gì Ferrari có thể làm với nó. TV HDR chất lượng cao sẽ làm cho nội dung HDR trông đẹp nhất.

Vậy HDR có gì đặc biệt?

Nội dung HDR (khi được xem trên TV HDR chất lượng cao) trông đẹp hơn nội dung dải tương phản động tiêu chuẩn (SDR) vì nội dung này sáng hơn và nhiều màu sắc hơn. Bạn không nhận ra điều đó cho đến khi nhìn thấy nó bên cạnh HDR, nhưng nội dung SDR loại mà chúng ta đã xem trong nhiều thập kỷ qua trên TV, DVD và Blu-ray cũ không phải là tất cả sôi động. HDR tăng cường tất cả các yếu tố mà chúng ta có thể thấy để chúng sống động như thật hơn hoặc ít nhất giống với loại hình ảnh bạn đã xem trong rạp chiếu phim.

Sau khi bạn đã xem nội dung HDR, việc quay lại SDR có thể khiến bạn cảm thấy buồn tẻ và vô hồn.

Độ sáng tốt hơn, độ tương phản tốt hơn

HDR tăng độ tương phản của bất kỳ hình ảnh nhất định nào trên màn hình bằng cách tăng độ sáng. Độ tương phản là sự khác biệt giữa màu trắng sáng nhất và màu đen tối nhất mà TV có thể hiển thị. Nó thường được đo bằng tỷ lệ, ví dụ: 1:2.000.000, trong trường hợp này có nghĩa là TV đó có khả năng hiển thị vùng sáng sáng hơn 2.000.000 lần so với vùng tối nhất tương ứng của nó.

Bằng cách tăng mức độ sáng tối đa (thường được đo bằng nit) cho một hình ảnh nhất định, TV HDR có khả năng đạt tỷ lệ tương phản cao hơn. Đặc biệt, TV LED được hưởng lợi từ độ sáng tăng lên này, vì chúng không thể hiển thị màu đen sâu và tối như TV OLED, vì vậy chúng cần sáng hơn để đạt được tỷ lệ tương phản bằng hoặc tốt hơn. Để biết thêm về sự khác biệt giữa TV OLED và LED, hãy xem phần giải thích đầy đủ của chúng tôi.

Bên cạnh đó, nếu bạn từng thấy một chiếc TV (thường là TV OLED) được quảng cáo với dòng chữ “độ tương phản vô hạn”, thì đó là một cách thông minh để nói rằng nếu phần tối nhất của hình ảnh có màu đen hoàn hảo thì về mặt kỹ thuật, phần sáng nhất là phần sáng nhất. của hình ảnh sáng hơn rất nhiều, ngay cả khi nó không sáng lắm. Cho dù bạn có tin vào lý do này hay không, thì khả năng tiêu diệt tất cả ánh sáng phát ra từ một pixel riêng lẻ của TV OLED sẽ mang lại cho nó mức độ màu đen tốt nhất hiện có.

TV dải động tiêu chuẩn thường tạo ra tối đa 300 đến 500 nit, nhưng nhìn chung, TV HDR hướng tới mục tiêu cao hơn nhiều. Một số kiểu máy cao cấp nhất có thể hiển thị độ sáng tối đa lên tới 2.000 nit đối với các điểm nổi bật HDR. Sony đã trình diễn một chiếc TV nguyên mẫu có độ sáng cực đại lên tới 10.000 nit.

Độ sáng, hơn bất kỳ thuộc tính nào khác, là thứ mà TV cần để làm cho hình ảnh HDR trở nên sống động, đó là lý do tại sao bạn phải luôn kiểm tra thông số kỹ thuật về độ sáng cao nhất của TV HDR mới. Hãy tìm một chiếc TV có thể phát ra ít nhất 1.000 nit để tận dụng tối đa nội dung HDR ngày nay.

Nhiều màu sắc hơn, quá

Những chiếc TV 4K được trang bị công nghệ HDR hầu như luôn sở hữu khả năng hiển thị Gam màu rộng (WCG). WCG cung cấp một bảng màu lớn hơn so với những gì HDTV có thể hiển thị trong quá khứ. Màu 8-bit, với hàng triệu sắc thái, từng là tiêu chuẩn, nhưng WCG cung cấp màu 10-bit cho hàng tỷ sắc thái.

Nội dung HDR tận dụng WCG bằng cách mã hóa video bằng nhiều màu có sẵn hơn. Khi bạn xem nội dung HDR trên TV HDR, những màu sắc bổ sung này sẽ tăng thêm tính chân thực vì chúng phù hợp hơn với những gì mắt người có thể nhìn thấy trong tự nhiên nhưng chúng cũng cải thiện những thứ như độ dốc, trong đó bạn có một vùng duy nhất trên màn hình chuyển từ đầu này sang đầu kia của sắc thái màu, chẳng hạn như đỏ tươi sang đỏ sẫm. Nhiều sắc thái màu hơn có nghĩa là những thay đổi này sẽ xuất hiện mượt mà hơn.

Nhiều phiên bản HDR

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, không chỉ có một định dạng HDR. Trên thực tế, hiện tại có năm định dạng HDR cạnh tranh: HDR10, Dolby Vision, HLG, HDR10+ và Advanced HDR của Technicolor. Nếu bạn lo lắng rằng điều này sẽ dẫn đến một cuộc chiến định dạng, giống như những gì chúng ta đã thấy với VHS so với Beta hoặc Blu-ray so với HD-DVD, thì bạn đã đúng có nguy cơ điều này có thể xảy ra. Tuy nhiên, rủi ro lần này thấp hơn vì nhiều thương hiệu TV hàng đầu hỗ trợ tất cả các định dạng HDR phổ biến nhất và khả năng tương thích ngược đã được đưa vào ngay từ đầu. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ mà chúng tôi sẽ đề cập trong giây lát.

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét từng định dạng HDR để xem chúng khác nhau như thế nào.

HDR10

Mặc dù không phải là định dạng HDR đầu tiên xuất hiện, nhưng HDR10 cho đến nay vẫn được sử dụng rộng rãi nhất. Nếu bạn có TV HDR, TV đó sẽ hỗ trợ HDR10, ngay cả khi TV không hỗ trợ bất kỳ định dạng HDR nào khác. HDR10 là tiêu chuẩn HDR trên thực tế vì nó là nguồn mở và miễn phí bản quyền, có nghĩa là bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể triển khai nó trên TV của mình mà không phải trả phí cấp phép. HDR10 cho phép nhiều cải tiến về chất lượng hình ảnh mà HDR có thể thực hiện được, nhưng nó không phức tạp như một số định dạng HDR khác.

HDR10 sử dụng màu 10 bit, cung cấp hàng tỷ màu, so với hàng triệu màu được sử dụng bởi màu chủ yếu là 8 bit của SDR. Hiện tại, 10 bit màu là quá đủ cho HDR, vì không có TV nào trên thị trường có khả năng hiển thị nhiều hơn 10 bit màu. Từ quan điểm về độ sáng (và do đó là độ tương phản), HDR10 cung cấp độ sáng tối đa theo lý thuyết là 10.000 nit.

Chúng tôi nói “lý thuyết” bởi vì không chỉ TV có loại độ sáng này hầu như không thể tìm thấy, mà nội dung HDR thực tế cũng không ở gần mức độ sáng này. Tuy nhiên, HDR10 không có giới hạn tối đa về độ sáng và điều đó có nghĩa là một số nội dung HDR10 có thể được tạo ở mức thấp nhất là 400 nit, sẽ hầu như không sáng hơn SDR.

HDR10 sử dụng siêu dữ liệu truyền cùng với tín hiệu video xuống cáp HDMI và cho phép video nguồn báo cho TV biết cách hiển thị màu sắc. HDR10 sử dụng cách tiếp cận khá đơn giản, gửi siêu dữ liệu một lần khi bắt đầu video. Đây được gọi là siêu dữ liệu “tĩnh” và là một cách hiệu quả, băng thông thấp để thêm thông tin bổ sung theo yêu cầu của HDR, nhưng nó cũng bị hạn chế so với các phương pháp khác mà chúng ta sẽ thấy với Dolby Vision.

Tầm nhìn Dolby

Trước khi có HDR10, đã có Dolby Vision. Mối quan hệ này giống một cách đáng ngạc nhiên với các tiêu chuẩn băng video Betamax và VHS cũ vào cuối những năm 70 và 80. Không thể phủ nhận Betamax của Sony vượt trội hơn về nhiều mặt so với VHS, nhưng do Sony khăng khăng đòi phí cấp phép cao nên cuối cùng nó đã thua VHS kém khả năng hơn nhưng giá cả phải chăng hơn nhiều.

Dolby Vision là định dạng HDR độc quyền do Dolby Labs phát triển và cấp phép. Giống như HDR10, nó có thể hỗ trợ độ sáng lên tới 10.000 nit, nhưng lý do khiến hầu hết mọi người thấy video Dolby Vision đẹp hơn HDR10 là do Dolby Vision đặt độ sáng tối thiểu là 1.000 nit khi bạn tạo video bằng định dạng này.

Dolby Vision có lợi thế kỹ thuật so với HDR10 từ quan điểm không gian màu: Dolby Vision hỗ trợ màu 12 bit giúp mở rộng số lượng màu khả dụng lên tới 68 tỷ màu khổng lồ. Hiện tại, đó hoàn toàn là một lợi thế tiềm năng không có vật liệu HDR hiện tại nào được làm chủ bằng cách sử dụng màu 12 bit mặc dù khi vật liệu đó cuối cùng xuất hiện, một số TV tốt nhất hiện nay sẽ có thể hiển thị nó.

Điểm mà lợi ích của Dolby Vision có thể được đánh giá cao ngay lập tức là việc sử dụng siêu dữ liệu động, có nghĩa là mọi cảnh và mọi khung hình của video đều có thể được điều chỉnh bằng thông tin về màu sắc và độ tương phản. Đó là một lượng lớn thông tin bổ sung và kết quả là nội dung trông đẹp hơn nhiều so với HDR10 và gần giống với nội dung mà nhà làm phim tạo ra khi họ sản xuất phim hoặc chương trình của mình.

Cuối cùng, định dạng Dolby Vision chứa thông tin về thiết bị được sử dụng để tạo bản ghi chính. Khi sử dụng thông tin này, TV của bạn sau đó có thể hiệu chỉnh lại một số cài đặt hiển thị của nó để bù đắp sự khác biệt giữa thiết bị chính và TV gia đình của bạn.

Do phí cấp phép liên quan đến Dolby Vision, không phải tất cả các TV HDR đều hỗ trợ định dạng này. Chỉ những thiết bị mang logo Dolby Vision cụ thể mới tương thích. Tương tự như vậy, không phải tất cả nội dung HDR đều có sẵn trong Dolby Vision. Để xem Dolby Vision HDR thực sự, bạn cần có cả nguồn Dolby Vision (như UHD 4K Blu-ray hoặc video phát trực tuyến Dolby Vision) và TV (và có thể là thiết bị phát trực tuyến) có thể hiển thị nội dung đó.

Ngày nay, thật hiếm khi tìm thấy một TV HDR tốt không hỗ trợ Dolby Vision, với một ngoại lệ rất lớn: TV Samsung chưa bao giờ có khả năng tương thích với Dolby Vision và chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy công ty sắp xem xét lại chức vụ.

Xin lưu ý rằng nếu bạn muốn xem phương tiện phát trực tuyến qua hộp giải mã tín hiệu số, thì không phải tất cả chúng đều hỗ trợ Dolby Vision. Dòng thiết bị phát trực tuyến của Roku là một ví dụ đáng chú ý. Chỉ Roku Ultra 2022 hàng đầu mới hỗ trợ Dolby Vision; phần còn lại được giới hạn ở HDR10.

Về mặt nội dung của phương trình, bạn sẽ thấy hỗ trợ rộng rãi và ngày càng tăng cho Dolby Vision trên Blu-ray 4K UHD, các dịch vụ truyền phát trực tuyến như Netflix, Amazon Prime, Apple TV+ và Disney+ cũng như trên nhiều TV và thiết bị từ các thương hiệu như LG, Vizio, TCL, Sony và Apple.

HDR10+

Quyết định tẩy chay Dolby Vision của Samsung có thể khiến bạn thấy kỳ quặc, nhưng có một phương pháp cho sự điên rồ của nó. Yêu cầu về phí cấp phép của Dolby Vision đã thúc đẩy một nhóm công ty do Samsung đứng đầu phát triển định dạng HDR nguồn mở chia sẻ hầu hết các lợi thế của Dolby Vision nhưng không tính phí. HDR10+ là định dạng đó. Giống như Dolby Vision, nó hỗ trợ độ sáng tối đa 10.000 nit, màu lên đến 16 bit và siêu dữ liệu động để có màu sắc và độ tương phản chính xác hơn trong mọi cảnh hoặc thậm chí mọi khung hình.

HDR10+ không thể yêu cầu thông tin bổ sung của Dolby Vision liên quan đến thiết bị được sử dụng để làm chủ, nhưng đó không phải là yếu tố phá vỡ thỏa thuận.

Rào cản khó khăn hơn nhiều mà HDR10+ phải vượt qua là tính khả dụng của nội dung và hỗ trợ của nhà sản xuất. Hỗ trợ TV đang được cải thiện nhanh chóng, với các mẫu tương thích có sẵn từ Samsung (đương nhiên), Panasonic, Toshiba, Amazon, TCL và Hisense. Nhưng điều đó vẫn khiến hai gã khổng lồ LG và Sony trở nên nổi bật. Apple hiện hỗ trợ HDR10+ trên Apple TV 4K mới nhất nhưng các phiên bản trước thì không.

Hỗ trợ phát trực tuyến vẫn còn nhiều chỗ. Mặc dù hầu hết tất cả các dịch vụ phát trực tuyến đều hỗ trợ Dolby Vision, nhưng kể từ năm 2023, chỉ có Apple TV+, Hulu, Amazon Prime Video, Paramount+, YouTube và Google Play Phim hỗ trợ HDR10+.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tivi HDR là gì? Dải động cao và tại sao bạn cần nó