Cách kiểm tra sim điện thoại bị theo dõi để kịp thời xử lý

Ngày đăng: 05/12/2021    13,774 lượt xem

Việc nghe lén người khác nói chuyện không phải ai cũng làm được nhưng không phải không xảy ra. Đôi khi việc nghe lén sẽ làm tiết lộ thông tin quan trọng, gây ảnh hưởng tới chính cuộc sống của bạn. Vậy thì có cách kiểm tra sim điện thoại bị theo dõi hay không? Các bạn hãy cùng Hcare đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới.

Liệu sim điện thoại bị theo dõi hay không?

Các bạn nên hiểu rõ về việc theo dõi bởi có hai hình thức đó là qua sim và qua điện thoại. Nếu theo dõi qua điện thoại thì người kia phải dùng một số ứng dụng nhất định. Trong trường hợp theo dõi qua sim chỉ có hai trường hợp là nhà mạng và công an mới có thể thực hiện.

Cách kiểm tra sim điện thoại bị theo dõi

Điện thoại của bạn có đang bị theo dõi

Do đó, để biết được điện thoại có bị cài đặt các phần mềm liên quan đến việc nghe lén hay không thì phải thực hiện nhiều phương pháp khác nhau mới có thể xác định được. Việc kiểm tra nhất thiết phải ở cả phần mềm và phần cứng của thiết bị mà bạn đang sử dụng.

Trường hợp thứ nhất: Điện thoại bị nghe lén bằng phần mềm, ứng dụng

Nếu gặp phải trường hợp này, bạn sẽ thấy điện thoại có những biểu hiện bất thường mà không thể giải thích nổi. Ví dụ như: Xuất hiện tin nhắn bất thường, điện thoại nhanh hết pin, tốn nhiều dung lượng hơn, chi phí thanh toán cũng cao hơn một cách bất thường... Điều đó rất có thể là điện thoại của bạn đang bị ai đó theo dõi và nghe lén.

Trường hợp thứ 2: Điện thoại bị nghe lén bằng sim

Bạn có thể mở phần ứng dụng và kiểm tra xem có phần mềm nào lạ không phải của mình tải về thì nên xóa ngay. Nếu không chắc chắn đó là chương trình gì thì có thể mang đến các cơ sở chuyên sửa chữa để kiểm tra xem nó có ảnh hưởng đến hoạt động của điện thoại hay không.

Hướng dẫn chi tiết một số cách kiểm tra sim điện thoại bị theo dõi

Có rất nhiều cách để đưa ra câu trả lời chắc chắn xem sim điện thoại của bạn có đang bị người khác nghe lén hay không. Các bạn có thể thực hiện theo một số phương pháp đơn giản mà hiệu quả sau:

Cách 1: Gọi điện thoại vay tiền

Bạn có thể chọn bất kỳ một số điện thoại nào rồi gọi điện hoặc nhắn tin với nội dung vay tiền. Nếu trong thời gian ngắn mà có rất nhiều cuộc gọi điện liên quan đến tài chính cho vay tiền thì rất có thể sim đang bị theo dõi.

Cách 2: Gọi điện hỏi mua nhà

Bạn thử gọi điện đến một người bạn hỏi xem có bán căn nhà hôm trước nhắc tới hay không. Nếu sau đó, liên tục có các công ty bất động sản nhắn tin hay gọi điện hỏi thăm thì bạn cũng đừng quá ngạc nhiên vì bị nghe lén.

Cách 3: Gọi điện mua ô tô

Bạn có thể gọi điện cho người thân để nhờ họ tư vấn về việc mua ô tô như thế nào là hợp lý. Bỗng dưng sau đó, có rất nhiều công ty cung cấp ô tô gọi điện đến để tư vấn chẳng hạn. Như vậy, khả năng bạn đang bị nghe lén là rất cao.

Cách kiểm tra sim có bị theo dõi không

Gọi kiểm tra xem sim có bị theo dõi

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng: Chỉ có nhà mạng mới có thể thực hiện được hành vi theo dõi sim điện thoại mà thôi. Hoặc cùng lắm là cảnh sát đặc nhiệm đang phụ trách một vụ án quan trọng sẽ yêu cầu bên nhà mạng cung cấp thông tin để nghe lén sim. 

Ngoài ra, còn có một trường hợp nữa có thể xảy ra, đó chính là do nhà mạng bán cho bên thứ ba với chủ đích từ trước. Điều này không thể tránh được vì sim là do họ cung cấp, vì thế họ có thể làm bất kỳ việc gì mà họ muốn.

Xem thêm:

Cách tìm điện thoại khi bị tắt nguồn hiệu quả nhất

Cách lấy lại facebook bị khóa bằng điện thoại nhanh chóng

Cách ngăn chặn không bị theo dõi sim điện thoại

Có một điều chắc chắn rằng: khi bị theo dõi sim điện thoại, bạn sẽ không thể làm gì được là chấp nhận điều đó. Vì vậy, chúng ta phải tập thói quen sống chung với lũ mà thôi. Nếu không muốn bị theo dõi sim điện thoại thì các bạn có thể không gọi điện hay nhắn tin trực tiếp bằng sim. 

Sau khi đã hiểu rõ về cách kiểm tra sim điện thoại bị theo dõi thì bây giờ là lúc các bạn phải làm gì đó để ngăn chặn không cho tình huống này xảy ra:

Cách 1: Không thực hiện các cuộc gọi hay nhắn tin qua SMS phải mất phí mà chuyển sang các cuộc gọi qua mạng xã hội. Hiện nay, có rất nhiều cách nhắn tin, gọi điện cho nhau hoàn toàn miễn phí thông qua kết nối mạng như: messenger, zalo hay viber. Chính vì thế, khi sử dụng các chương trình gọi điện này, người theo dõi sẽ không biết được nội dung cuộc nói chuyện của bạn.

Cách 2: Tháo sim ra khỏi thiết bị di động để không bị người khác theo dõi và thực hiện hành vi xấu.

Cách gỡ bỏ phần mềm theo dõi điện thoại

Tháo sim ra để tránh bị theo dõi

Cách 3: Cài đặt một số chương trình, ứng dụng nâng cao bảo mật và có tính mã hóa tuyệt đối. Như vậy, các thành phần xấu sẽ không có cơ hội xâm nhập vào thiết bị di động mà nghe lén thông tin riêng tư, cá nhân. Tuy nhiên, để không bị các chương trình rởm làm hại máy, các bạn nên mua loại có trả phí với tính bảo mật tuyệt đối để đảm bảo an toàn.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về cách kiểm tra sim điện thoại bị theo dõi và những phương án ngăn chặn kịp thời.

Thảo luận

Có 4 thảo luận về Bài viết Cách kiểm tra sim điện thoại bị theo dõi để kịp thời xử lý

QH
Anh Trần Quốc Hậu
Sim Viettel của anh mới mua mà đã bị định vị theo dõi phải chặn như thế nào ạ
2 tháng trước
Trả lời
NT
Anh Lê ngọc tú
Bị người ta lấy mã otp theo dõi số điện thoại làm sao chặn ạ
4 tháng trước
Trả lời
Ảnh đại diện quản trị viên
Phạm Tuấn Vũ - Quản trị viên
Dạ chào anh Tú, trường hợp này của mình thì nên đổi số điện thoại mới anh nhé. Thông tin đến anh.
4 tháng trước
Trả lời
CN
Chị Ngọc
Sim cứ thông báo tin nhắn là không đủ điều kiện để vay tiền tiền á Trong khi đấy toii không hề vay gì
2 năm trước
Trả lời
DK
Chị Nguyễn diễm kiều
Như sim chính chủ bị theo dõi phải làm sao bạn !mình muốn khóa bỏ sim vĩnh viễn
3 năm trước
Trả lời
Ảnh đại diện quản trị viên
Phạm Tuấn Vũ - Quản trị viên
Dạ, chào chị, mình có thể đến các điểm giao dịch của nhà mạng SIM mình đang sử dụng hoặc gọi hotline của nhà mạng SIM để được hỗ trợ chị nhé.
3 năm trước
Trả lời