Máy tính bảng bị liệt cảm ứng nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Ngày đăng: 09/12/2021    7,780 lượt xem

Máy tính bảng có thiết kế đặc biệt do được cải tiến từ cả điện thoại và máy tính. Khi sử dụng thiết bị này, bạn sẽ thấy nhẹ nhàng và tiện lợi hơn rất nhiều khi phải ôm cả cái laptop to đùng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đôi khi máy tính bảng bị liệt cảm ứng gây khó khăn cho trải nghiệm cũng như ảnh hưởng đến công việc, học tập. Vì thế, nếu đang rơi vào tình huống này, các bạn hãy cùng Hcare tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục nhanh nhất.

Dấu hiệu nhận biết máy tính bảng bị liệt

Màn hình cảm ứng máy tính bảng bị liệt sẽ có những dấu hiệu sau:

  • Có một hay nhiều vị trí bị liệt mà chúng ta không thể thao tác được nhưng ở chỗ khác thì vẫn sử dụng bình thường.

  • Màn hình bị đơ mặc dù bạn đã thao tác nhiều lần nhưng không thành công.

  • Ứng dụng nào đó đang hoạt động nhưng bỗng dưng bị dừng lại không tiếp tục được nữa.

Nguyên nhân máy tính bảng bị liệt cảm ứng

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho màn hình cảm ứng của máy tính bảng bị liệt. Các bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân sau:

Màn hình vừa bị tác động lực mạnh hay bị nứt vỡ

Nếu không may bạn làm rơi hay tác động một lực khá mạnh lên chiếc máy tính bảng thì nguy cơ bị liệt màn hình là rất cao. Lúc này, thiết bị có thể xuất hiện những biểu hiện như đơ, liệt, thao tác vô cùng khó khăn và chậm chạp. 

Máy tính bảng bị liệt cảm ứng
Máy tính bảng bị rơi vỡ khiến liệt cảm ứng

Trong trường hợp này, chỉ có một cách khắc phục duy nhất đó là đến các cơ sở kỹ thuật chuyên về máy tính bảng để thay màn hình khác.

Thay màn hình khi không đảm bảo về chất lượng

Nếu như bạn mới thay màn hình nhưng việc thao tác là vô cùng khó khăn và chậm chạp. Điều đó có nghĩa rằng, màn hình thay mới không đảm bảo chất lượng. Bạn nên chú ý rằng khi thay thế các linh kiện khác không phải là hàng chính hãng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sử dụng sau này. 

Chính vì thế, nên đến các cơ sở uy tín để có thể yên tâm khi thay thế hoặc sửa chữa bất kỳ linh kiện nào.

Máy tính bảng bị rơi vào nước hay bị ẩm

Máy tính bảng bị dính nước hay bị ẩm cũng là một trong những nguyên nhân làm liệt màn hình cảm ứng. Trong bất kỳ khuyến cáo nào của nhà sản xuất, đều đưa ra yêu cầu không tiếp xúc với nước. Nếu có dính nước các linh kiện điện tử rất dễ bị chập, cháy và không thể sử dụng cảm ứng bình thường như trước được nữa.

Giải pháp cho tình trạng này chỉ có một cách duy nhất đó chính là mang thiết bị đi sửa.

Màn hình cảm ứng bị đơ do đạt ngưỡng tuổi thọ

Hầu hết các thiết bị điện tử đều có một tuổi thọ nhất định, ngay cả máy tính bảng cũng vậy. Chính vì thế, sau khoảng thời gian phục vụ đắc lực, màn hình cảm ứng sẽ bị tối màu hay bị liệt một hoặc nhiều vị trí. Do đó, nếu muốn tiếp tục sử dụng thì bạn có thể thay thế bằng màn hình khác tốt hơn.

Cách khắc phục khi máy tính bảng bị liệt cảm ứng

Ngay khi mới phát hiện cảm ứng bị liệt, các bạn có thể thử một số biện pháp dưới đây xem có cải thiện được tình hình hay không?

Tháo thẻ nhớ 

Nếu máy tính bảng bị liệt cảm ứng, các bạn có thể tắt nguồn và tháo thẻ nhớ khỏi máy rồi lắp lại. Bởi vì đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho cảm ứng bị liệt. Sau khi khởi động lại, bạn sẽ thấy các chức năng của màn hình sẽ hoạt động như bình thường nếu lỗi là do vấn đề này.

Khởi động lại thiết bị

Khởi động lại máy tính bảng là một trong những lời khuyên đầu tiên nếu cảm ứng bị liệt. Phương pháp này khá đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Điện thoại rồi bị liệt cảm ứng

Khởi động lại máy tính bảng

Bỏ lớp dán bảo vệ mặt kính máy tính bảng

Nếu muốn kiểm tra chắc chắn cảm ứng của chiếc máy tính bảng có bị liệt hay không các bạn nên tháo bỏ lớp dán bảo vệ ở màn hình. Nhiều trường hợp do miếng dán có chất lượng không tốt làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thao các cảm ứng bên trong.

Khôi phục cài đặt

Nếu đã thực hiện tất cả các thao tác trên nhưng cảm ứng vẫn bị liệt thì bạn có thể khôi phục cài đặt để cải thiện tình hình. Mỗi hệ điều hành sẽ đưa ra cách khôi phục khác nhau nên các bạn cần chú ý:

  • Đối với các loại máy tính bảng thuộc hệ điều hành Android: Đồng thời ấn giữ hai nút là nguồn và tăng âm lượng.

  • Đối với thiết bị IOS: Ấn giữ đồng thời nút nguồn và Home cho đến khi thất biểu tượng của Apple thì tiếp tục làm theo hướng dẫn.

Cập nhật phiên bản mới

Có một số trường hợp cảm ứng bị liệt liên quan đến hệ điều hành của máy. Chính vì thế, bạn nên cập nhật thường xuyên phần mềm để cải thiện các vấn đề do lỗi này gây nên.

Trong trường hợp đã khắc phục bằng rất nhiều cách nhưng không được thì bạn nên mang máy tính bảng đến các cơ sở sửa chữa uy tín là Hcare để được tư vấn và khắc phục kịp thời.

Xem thêm:

Khi nào cần thay nút home iPhone? Những lưu ý khi thay nút home iPhone

Máy tính bảng bị treo nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về những nguyên nhân và cách khắc phục khi máy tính bảng bị liệt cảm ứng.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Máy tính bảng bị liệt cảm ứng nguyên nhân do đâu và cách khắc phục