Cách sao lưu máy Mac và giữ các tệp của bạn được lưu trữ an toàn

Ngày đăng: 08/02/2024    47 lượt xem

Tất cả chúng ta đều biết rằng mình nên sao lưu máy tính của mình trong trường hợp có sự cố xảy ra, nhưng nhiều người lại cảm thấy khó chịu trước một quá trình có vẻ phức tạp. May mắn thay, việc sao lưu máy Mac của bạn rất dễ dàng và có rất nhiều tùy chọn mở ra cho bạn, nghĩa là bạn có thể tìm thấy một tùy chọn phù hợp nhất với mình.

Một trong những cách dễ nhất để sao lưu máy Mac của bạn là sử dụng Time Machine, đây là một ứng dụng sao lưu miễn phí đi kèm với máy Mac của bạn. Sau khi bạn thiết lập xong, nó sẽ tự động thực hiện sao lưu hàng giờ trong 24 giờ qua, sao lưu hàng ngày cho tháng trước và sao lưu hàng tuần cho tất cả các tháng qua. Bạn có thể duyệt qua các bản sao lưu này và khôi phục chúng dễ dàng nếu muốn. Tất cả những gì bạn cần làm là lấy một ổ đĩa ngoài có nhiều dung lượng và đảm bảo nó luôn được kết nối với máy Mac của bạn.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến một số cách khác nhau để sao lưu máy Mac của bạn, từ Time Machine đến iCloud và các dịch vụ của bên thứ ba. Cuối cùng, bạn sẽ có mọi thứ bạn cần để giữ cho tệp của mình an toàn trước thảm họa.

backup macbook

Kiểm tra ổ đĩa sao lưu của bạn đã sẵn sàng

Không phải mọi ổ đĩa đều sẵn sàng sao lưu máy Mac của bạn ngay lập tức và bạn có thể cần định dạng ổ đĩa để macOS có thể đọc được. Ngoài ra, nếu đã có tệp trên ổ đĩa, bạn nên xóa nó để có đủ dung lượng cho các bản sao lưu của mình (đảm bảo di chuyển các tệp của bạn ra khỏi ổ đĩa đến một vị trí an toàn trước đó). Mặc dù đĩa có thể hoạt động như một ổ đĩa sao lưu và không gian để lưu trữ tệp thông thường, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên dành toàn bộ ổ đĩa cho các bản sao lưu để giảm bớt sự phức tạp và cung cấp cho bạn nhiều dung lượng sao lưu hơn.

Apple khuyên bạn nên sử dụng ổ đĩa ngoài có dung lượng lưu trữ ít nhất gấp đôi máy Mac của bạn. Ví dụ: nếu máy Mac của bạn có ổ SSD 1TB, bạn nên sử dụng ổ đĩa ngoài có dung lượng lưu trữ ít nhất 2TB. Bây giờ, hãy bắt đầu chuẩn bị ổ đĩa cho bản sao lưu của bạn.

Bước 1: Nếu ổ đĩa sao lưu của bạn không được định dạng cho macOS, bạn có thể thấy một cửa sổ cảnh báo xuất hiện khi bạn cắm nó vào với nội dung “Máy tính này không thể đọc được đĩa bạn đính kèm”. Nếu vậy, hãy chọn nút Khởi tạo. Thao tác này sẽ mở ứng dụng Disk Utility.

Bước 2: Trong thanh menu của Disk Utility, chọn View > Show All Devices. Trong thanh bên bên trái, bạn sẽ thấy tên ổ đĩa ngoài của mình (bên dưới tiêu đề Bên ngoài). Chọn ổ đĩa, sau đó chọn nút Xóa ở đầu Disk Utility. Đặt tên cho đĩa của bạn, đảm bảo định dạng là APFS hoặc APFS (Được mã hóa) và Lược đồ được đặt thành GUID Phân vùng Map, sau đó chọn Erase. Khi quá trình kết thúc, chọn Done.

backup macbook

Thiết lập cỗ máy thời gian

Bây giờ ổ đĩa ngoài của bạn đã được kết nối với máy Mac và được định dạng chính xác, đã đến lúc thiết lập Time Machine.

Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt hệ thống từ Dock của bạn hoặc bằng cách chọn biểu tượng Apple ở góc trên cùng bên trái của máy Mac và chọn Cài đặt hệ thống.

Bước 2: Trong Cài đặt hệ thống, đi tới Cài đặt chung > Time Machine. Chọn nút Thêm đĩa sao lưu hoặc nhấn nút + nếu bạn đã liệt kê đích sao lưu và muốn thêm đích mới.

Bước 3: Bây giờ bạn sẽ thấy ổ đĩa ngoài của mình được liệt kê. Chọn nó và chọn Set Up Disk. Nếu bạn muốn mã hóa ổ đĩa của mình, hãy bật nút chuyển bên cạnh Mã hóa sao lưu. Bạn sẽ cần nhập mật khẩu mã hóa và gợi ý mật khẩu. Bạn cũng có thể giới hạn dung lượng ổ đĩa được phân bổ cho các bản sao lưu bằng cách chọn Tùy chỉnh bên cạnh Giới hạn sử dụng đĩa và kéo thanh trượt để đặt giới hạn. Tuy nhiên, hiện tại, hãy chọn Không có thay thế. Khi bạn hoàn tất, hãy chọn Xong.

backup macbook

Bắt đầu sao lưu vào Time Machine

Sau khi bạn thiết lập Time Machine, nó sẽ tự động bắt đầu sao lưu các tệp của bạn theo mặc định. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát nhiều hơn tần suất và thời lượng sao lưu bằng cách thay đổi một số cài đặt.

Bước 1: Máy Mac của bạn có thể thêm biểu tượng Time Machine vào thanh menu của máy tính. Để bắt đầu sao lưu thủ công, hãy chọn biểu tượng này và chọn Sao lưu ngay.

Bước 2: Nếu bạn không thấy biểu tượng Time Machine trong thanh menu, hãy mở Cài đặt hệ thống và điều hướng đến Trung tâm điều khiển ở thanh bên trái. Cuộn xuống cuối ngăn cho đến khi bạn thấy tiêu đề Chỉ Thanh Menu. Bên cạnh Time Machine, chọn Show in Menu Bar.

Bước 3: Nếu quá trình sao lưu đang diễn ra, bạn có thể bỏ qua nó bằng cách chọn Bỏ qua bản sao lưu này trong ứng dụng thanh menu Time Machine. Phần trên cùng của mục menu hiển thị tiến trình sao lưu của bạn dưới dạng phần trăm hoặc khi bản sao lưu cuối cùng được hoàn thành (tùy thuộc vào việc bản sao lưu hiện có đang được tiến hành hay không).

Bước 4: Để thay đổi tần suất sao lưu, hãy chọn ứng dụng thanh menu Time Machine, sau đó chọn Open Time Machine Setting. Từ đây, chọn Tùy chọn, sau đó chọn tần suất dự phòng.

backup macbook

Khôi phục toàn bộ máy Mac của bạn từ ảnh chụp nhanh Time Machine

Khôi phục tệp từ Time Machine là một quá trình đơn giản và bạn có thể khôi phục toàn bộ máy Mac hoặc chỉ một vài tệp. Ở đây, chúng ta sẽ đề cập đến kịch bản đầu tiên.

Bước 1: Để khôi phục mọi thứ trên máy Mac của bạn từ bản sao lưu trước đó, trước tiên hãy mở ứng dụng Trợ lý di chuyển. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách mở ứng dụng Finder và chọn Đi > Tiện ích từ thanh menu của máy Mac, sau đó mở Trợ lý di chuyển từ thư mục Tiện ích.

Bước 2: Trong Trợ lý di chuyển, chọn tùy chọn From a Mac, Time Machine backup hoặc Startup disk, sau đó chọn Continue. Bây giờ, hãy chọn đĩa sao lưu Time Machine của bạn và chọn Tiếp tục lần nữa, sau đó chọn bản sao lưu cụ thể mà bạn muốn khôi phục. Chọn Tiếp tục.

Bước 3: Bây giờ, bạn sẽ được yêu cầu quyết định những gì bạn muốn khôi phục, chẳng hạn như ứng dụng, dữ liệu người dùng, tệp và thư mục cũng như cài đặt. Đánh dấu vào hộp kiểm bên cạnh bất kỳ nội dung nào bạn muốn khôi phục, sau đó chọn Tiếp tục. Quá trình khôi phục bây giờ sẽ bắt đầu. Quá trình này có thể mất vài giờ, vì vậy hãy đảm bảo máy Mac của bạn đã được cắm điện rồi để máy hoạt động.

backup macbook

Khôi phục một số tệp từ bản sao lưu Time Machine

Việc khôi phục mọi thứ trên máy Mac của bạn từ ảnh chụp nhanh Time Machine có thể mất nhiều thời gian và có thể không cần thiết nếu bạn chỉ cần một vài tệp. May mắn thay, macOS cho phép bạn khôi phục các tệp cụ thể bằng Time Machine.

Bước 1: Mở thư mục chứa file bạn muốn khôi phục. Ví dụ: nếu bạn muốn khôi phục các tệp đã xóa khỏi thư mục Tài liệu, hãy mở thư mục Tài liệu trong ứng dụng Finder.

Bước 2: Mở ứng dụng Time Machine bằng cách nhấn Command+Space và nhập Time Machine hoặc bằng cách mở ứng dụng Launchpad và tìm Time Machine trong thư mục Other.

Bước 3: Tất cả các ứng dụng khác của bạn sẽ mờ dần và bạn sẽ chỉ thấy cửa sổ Finder ở giữa màn hình. Nếu Time Machine đã sao lưu các phiên bản trước của thư mục này, bạn sẽ thấy chúng nằm trong ngăn xếp phía sau cửa sổ ngoài cùng phía trước của bạn.

Bước 4: Ở bên phải cửa sổ Finder, bạn sẽ thấy mũi tên lên và mũi tên xuống. Chọn những mục này để điều hướng lùi hoặc tiến qua các bản sao lưu của bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tay cầm ở góc dưới bên phải màn hình máy Mac.

Bước 5: Chọn bất kỳ file nào bạn muốn khôi phục, sau đó chọn nút Khôi phục. Các tệp sẽ được khôi phục vào thư mục chứa chúng ban đầu. Ví dụ: nếu một tệp nằm trong thư mục Tải xuống khi tạo bản sao lưu, tệp đó sẽ được đưa trở lại thư mục Tải xuống.

Bước 6: Có một cách khác để khôi phục các tệp riêng lẻ vì một số ứng dụng tạo bản sao lưu các tệp của bạn bằng Time Machine. Mở tệp, sau đó chọn Tệp > Hoàn nguyên về > Duyệt tất cả các phiên bản từ thanh menu. Bạn sẽ thấy màn hình Time Machine tương tự như màn hình được mô tả ở bước 3 ở trên. Chọn Restore trên phiên bản bạn muốn mang về hoặc giữ phím Option và chọn Restore a Copy. Lưu ý rằng tính năng hoàn nguyên này không hoạt động với tất cả các ứng dụng rất nhiều ứng dụng của Apple có tính năng này nhưng không đảm bảo sẽ hoạt động với các ứng dụng của bên thứ ba.

backup macbook

Đồng bộ hóa tập tin của bạn với iCloud

Dịch vụ iCloud của Apple có thể tự động sao lưu một số tệp nhất định cho bạn. Đây không phải là giải pháp hoàn chỉnh nó không cung cấp bản sao lưu toàn bộ cho máy Mac của bạn, vì vậy đừng dựa vào nó để lưu mọi thứ nhưng đây có thể là một cách hay để giữ an toàn cho một số tệp nhất định trên đám mây.

Khi các tệp của bạn được lưu trữ trong iCloud, bạn có thể truy cập chúng từ bất kỳ thiết bị Apple nào (miễn là mọi thiết bị đều được đăng nhập bằng cùng một ID Apple). Điều đó thật tuyệt vời khi giữ mọi thứ được đồng bộ hóa và có thể truy cập ở mọi nơi bạn làm việc.

Lưu ý rằng khi bạn xóa một tệp trên một thiết bị, tệp đó sẽ bị xóa ở mọi nơi. Nó sẽ được lưu trong thư mục Đã xóa gần đây trên iCloud.com hoặc trong ứng dụng Tệp trên máy Mac của bạn nhưng nó sẽ chỉ ở đó trong 30 ngày. Điều đó có nghĩa là iCloud không phải là giải pháp sao lưu thích hợp theo cách của Time Machine, vì vậy bạn nên sử dụng nó để bổ sung cho Time Machine chứ không phải thay thế nó.

Bước 1: Mở Cài đặt hệ thống và chọn tên của bạn ở đầu thanh bên trái, sau đó chọn iCloud. Trong Ứng dụng sử dụng iCloud, chọn iCloud Drive. Bây giờ, hãy đảm bảo các nút bật tắt bên cạnh Đồng bộ hóa máy Mac này và Thư mục máy tính để bàn & tài liệu đã được bật, sau đó chọn Xong.

Bước 2: Bạn cũng có thể tải ảnh của mình lên iCloud để chúng có sẵn trên tất cả các thiết bị của bạn. Mở ứng dụng Ảnh, sau đó chọn Ảnh > Cài đặt từ thanh menu. Trong cài đặt, chọn tab iCloud và đánh dấu vào hộp kiểm bên cạnh Ảnh iCloud.

Bước 3: Trong menu này, bạn có thể chọn giữ bản sao gốc của ảnh trên máy Mac (tùy chọn Tải bản gốc về máy Mac này) hoặc lưu bản gốc trong iCloud và giữ các phiên bản có độ phân giải thấp hơn trên máy tính của bạn (tùy chọn Tối ưu hóa bộ nhớ Mac lựa chọn). Nếu chọn tùy chọn thứ hai, bạn có thể tải các phiên bản hình ảnh có độ phân giải đầy đủ xuống máy Mac bất cứ khi nào bạn muốn bằng cách mở ứng dụng Ảnh, đi tới Ảnh > Cài đặt > iCloud, sau đó chọn Tải bản gốc về máy Mac này.

backup macbook

Sao lưu vào dịch vụ của bên thứ ba

Có thêm một tùy chọn để sao lưu máy Mac của bạn: sử dụng dịch vụ của bên thứ ba như Backblaze hoặc iDrive. Lợi ích của các dịch vụ này là chúng sao lưu các tệp của bạn lên máy chủ đám mây, nghĩa là bạn không cần phải có ổ đĩa ngoài của riêng mình. Vì các công ty này hoạt động trong lĩnh vực sao lưu nên hầu hết sẽ cung cấp cho bạn dung lượng lưu trữ không giới hạn. Điều đó rất hữu ích nếu bạn có quá nhiều thứ để sao lưu nên việc mua đủ ổ đĩa ngoài sẽ rất tốn kém.

Cho dù bạn chọn dịch vụ nào, bạn có thể phải trả một khoản phí định kỳ hàng tháng hoặc hàng năm để có được quyền truy cập. Ví dụ: Backblaze tính phí 9 USD một tháng hoặc 99 USD một năm cho dung lượng lưu trữ không giới hạn.

Bản sao lưu ban đầu của bạn có thể mất nhiều thời gian tùy thuộc vào mức độ bạn cần sao lưu, vì vậy, có thể bạn nên để máy Mac ở trạng thái bật qua đêm để máy có thể hoàn tất quá trình sao lưu. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất, dịch vụ sẽ chỉ sao lưu các tệp mới hoặc những tệp đã thay đổi, điều này sẽ giúp quá trình này nhanh hơn nhiều.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều tùy chọn khi sao lưu máy Mac của bạn. Phương pháp đơn giản nhất là kết nối ổ đĩa ngoài với máy Mac của bạn và để Time Machine hoạt động, nhưng bạn cũng có thể bổ sung điều đó bằng đồng bộ hóa iCloud hoặc thay thế hoàn toàn bằng giải pháp của bên thứ ba. Điều đó có nghĩa là bạn có nhiều lựa chọn về cách sao lưu máy Mac và giữ an toàn cho các tệp của mình.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách sao lưu máy Mac và giữ các tệp của bạn được lưu trữ an toàn