Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên nhanh và hiệu quả

Ngày đăng: 19/11/2022    57,927 lượt xem

 Chiếc tai nghe bị “điếc” một bên khiến bạn khó chịu? Đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn “bắt bệnh” và hướng dẫn cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên rất đơn giản.

Cấu tạo tai nghe

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên, mời các bạn tìm hiểu cấu tạo của tai nghe. Khi nắm rõ cấu tạo của nó, bạn sẽ sửa chửa nó dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tai nghe thường được cấu tạo gồm 3 phần chính:

- Củ tai nghe: Phần này thường nằm trong ốp tai.

- Phần jack cắm: Đây là phần giúp nó kết nối với các thiết bị như điện thoại, máy tính. Kích thước đầu jack cắm thường là 3.5mm. Hoặc có thể là USB hoặc loại khác của điện thoại.

- Dây dẫn: Đây chính là phần dây từ đầu jack cắm đến củ tai nghe. Phần dây dẫn phía trong khung tai nghe cũng được gọi là dây dẫn.

Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên

Cấu tạo tai nghe

Ngoài ra, nó có thể có thêm các thành phần chính khác tùy theo loại tai nghe như mạch điều khiển bluetooth, pin với tai nghe Bluetooth. Hoặc mạch điều khiển âm, đèn led với loại tai nghe gaming.

Ngoài các thành phần chính trên, nó còn có các thành phần cấu tạo bên ngoài như đệm tai, ốp tai, khung, vành tai nghe…

Xem thêm dịch vụ thay pin tai nghe AirPods tại TP.HCM

Nguyên nhân tai nghe chỉ nghe được một bên

Việc xác định được nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm ra cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên nhanh và hiệu quả hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản gây nên lỗi này:

- Dây đứt ngầm: Lỗi này thường đến từ việc phần dây dẫn tai nghe bị co dãn quá đà. Hoặc nó bị vướng mắc vào vật gì đó làm cho dây đứt ngầm bên trong mà người dùng khó có thể phát hiện. Lỗi này chủ yếu đến từ việc người dùng đã sử dụng tai nghe ẩu, không đúng cách.

- Jack cắm lỏng: Lỗi này có thể đến sau khi bạn đã sử dụng tai nghe một thời gian dài. Hoặc bạn cắm vào rút ra tai nghe quá nhiều lần đến nỗi jack cắm nhờn hoặc lỏng. Từ đó ảnh hưởng đến đường truyền của âm thanh khiến nó bị chập chờn. Hoặc lỗi này cũng có thể đến từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, điều này khá hiếm gặp.

- Củ tai nghe bị hỏng: Lỗi này thường xảy ra khi tai nghe đã sử dụng được một thời gian. Hoặc nó đến từ việc rơi tai nghe hoặc do người dùng đặt chúng không cẩn thận.

Cách sửa tai nghe không nghe được

Tai nghe bị đứt 

- Hỏng mạch điều khiển: Với lỗi này, bạn khó có thể tự khắc phục mà cần phải đến sự “cứu trợ” từ chuyên gia.

- Tai nghe bị hỏng loa: Lỗi này có thể đến từ việc người dùng bất cẩn trong quá trình sử dụng hoặc đến từ việc loa đã sử dụng thời gian quá dài.

Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên nhanh và hiệu quả

Từ những nguyên nhân được liệt kê trong phần 2, sẽ có cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên tương ứng.

Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên do đứt ngầm

Giá thành tai nghe khá rẻ. Vì thế, nhiều người thường chọn mua một chiếc tai nghe mới ngay khi nó vừa hỏng. Tuy nhiên, nếu bạn là một người ưa khám phá, tìm tòi, bạn hoàn toàn có thể sửa lỗi này. Với lỗi tai nghe đứt ngầm, bạn sẽ cần thực hiện các thao tác sau:

- Tìm vị trí bị đứt ngầm: Để tìm vị trí đứt ngầm, bạn cần đeo tai và bật nhạc để kiểm tra chỗ đứt. Khi nhạc đã bật, bạn cần dùng ngón cái rà dọc theo chiều dài dây. Tiếng nhạc ở đoạn nào bị chập chờn và đứt quãng thì chính là chỗ bị đứt.

Cách sửa tai nghe iPhone bị hư 1 bên

Nối tai nghe khi bị đứt

- Tiến hành nối đoạn bị đứt: Bạn sẽ cần đến dao sắc và nhọn để có thể tước bỏ vỏ đoạn dây chỗ bị đứt. Sau đó, bạn tiến hành nối và dùng băng dính điện để bảo quản mối nối. Tiếp đến, bạn sử dụng băng keo để tạo lại phần vỏ cho dây tai nghe.

Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên do jack cắm lỏng

Khi jack cắm tai nghe được cắm sâu và chắc chắn, lúc ấy âm thanh truyền đến tai người nghe mới rõ ràng. Vì thế, bạn hãy đảm bảo tai nghe đã được cắm vào jack cách chắc chắn. Có như vậy, bạn mới có thể nghe âm thanh mà không bị “điếc” một bên.

Cách sửa lỗi tai nghe bị hỏng loa

Bạn có thể sửa chữa bằng cách thay loa mới. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi kỹ thuật cao và sự tỉ mỉ, vì thế, bạn nên đem tai nghe đến các trung tâm sửa chữa để nhờ họ sửa giúp.

Cách sửa lỗi hỏng mạch điều khiển

Đây cũng là lỗi đòi hỏi kỹ thuật rất cao và có máy móc hỗ trợ quá trình sửa chữa. Vì thế, bạn nên mang chúng đến cửa hàng sửa chữa để đảm bảo không chữa “lợn lành thành lợn què”.

Xem thêm:

Cách sửa tai nghe bị nhỏ tiếng nhanh và hiệu quả

Hướng dẫn sửa lỗi iphone bị treo ở chế độ tai nghe

Một vài lưu ý khi sử dụng tai nghe

Để không gặp lỗi tai nghe bị “điếc” một bên, trong quá trình sử dụng, bạn nên chú ý những điều sau:

- Không kéo mạnh dây tai nghe.

- Không để các vật nặng lên dây tai nghe và củ tai nghe.

- Không giật dây để rút jack cắm tai nghe.

Lỗi tai nghe chỉ nghe được 1 bên PC

Tai nghe bị rối dễ đứt

- Hạn chế việc uốn cong trai nghe hay thắt nút dây tai nghe.

- Nên để tai nghe vào hộp sau khi sử dụng, tránh trường hợp vừa đeo tai nghe vừa ngủ.

Trên đây là các thông tin chi tiết về cách sửa tai nghe bị hỏng một bên. Hy vọng chúng giúp ích cho các bạn.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách sửa tai nghe bị hỏng 1 bên nhanh và hiệu quả