ChatGPT: cách sử dụng chatbot AI lan truyền đang gây bão trên toàn thế giới

Ngày đăng: 06/02/2023    155 lượt xem

Đến bây giờ, có lẽ bạn đã nghe nói về ChatGPT, nguyên mẫu chatbot đa năng mà internet hiện đang bị ám ảnh. Nó nhanh chóng trở thành ví dụ nổi bật về tầm ảnh hưởng của nội dung do AI tạo ra trong tương lai, cho thấy sức mạnh của những công cụ này.

Nó được tạo bởi OpenAI, nổi tiếng vì đã phát triển trình tạo văn bản thành hình ảnh DALL-E và nó hiện có sẵn cho bất kỳ ai dùng thử miễn phí, ngay cả khi gần đây có một số vấn đề khi truy cập công nghệ đáng kinh ngạc này. Sau đây là mọi thứ bạn cần biết về ChatGPT, bao gồm cách thức hoạt động và cách sử dụng.

https://stc.hnammobilecare.com/hcare/uploads/images/chatgpt-cach-su-dung-chatbot-ai-01675656197.png

ChatGPT có miễn phí sử dụng không?

Có, phiên bản cơ bản của ChatGPT hoàn toàn miễn phí sử dụng. Tất nhiên, OpenAI không miễn phí để tiếp tục chạy nó. Ước tính hiện tại OpenAI chi khoảng 3 triệu đô la mỗi tháng để tiếp tục chạy ChatGPT, tức là khoảng 100.000 đô la mỗi ngày. Ngoài chi phí của chính máy chủ, một số thông tin nghiêm trọng gần đây đã xuất hiện về những gì khác đã được thực hiện để đào tạo mô hình ngôn ngữ chống lại việc tạo ra nội dung xúc phạm.

OpenAI gần đây cũng đã công bố một phiên bản trả phí, cao cấp mới của chatbot của mình, được gọi là ChatGPT Plus. Nó chưa có sẵn nhưng hiện tại bạn chỉ có thể tham gia danh sách chờ và giá cuối cùng sẽ là 20 đô la mỗi tháng. ChatGPT Plus sẽ cung cấp quyền truy cập ngay cả trong thời gian cao điểm, phản hồi nhanh hơn và quyền truy cập đầu tiên vào các tính năng mới.

Lỗi mạng ChatGPT

Gần đây, nhiều người cố gắng sử dụng ChatGPT đã nhận được thông báo "hết khả năng" khi cố gắng truy cập trang web. Có khả năng đằng sau động thái thử và sử dụng các ứng dụng trả phí không chính thức, vốn đã tràn ngập các cửa hàng ứng dụng và lừa hàng nghìn người trả tiền cho một dịch vụ miễn phí.

Do ChatGPT tốn bao nhiêu chi phí để chạy, có vẻ như OpenAI đã hạn chế quyền truy cập khi các máy chủ của nó “hết công suất”. Có thể mất vài giờ để chờ đợi, nhưng nếu bạn kiên nhẫn, cuối cùng bạn sẽ vượt qua. Trong tất cả các vấn đề mà ChatGPT đang gặp phải hiện nay, đây là trở ngại lớn nhất khiến mọi người không thể sử dụng nó nhiều hơn.

Bạn có cần tải xuống ChatGPT không?

ChatGPT có sẵn qua một trang web nên không cần tải xuống. OpenAI vẫn chưa phát hành một ứng dụng chính thức, mặc dù thực tế là các cửa hàng ứng dụng có rất nhiều phiên bản giả mạo. Những ứng dụng này nên được cài đặt và sử dụng một cách thận trọng vì chúng không phải là ứng dụng ChatGPT chính thức.

Rõ ràng, bạn có thể tải xuống ChatGPT cục bộ thông qua Github, mặc dù không cần thiết phải sử dụng nó.

Cách sử dụng ChatGPT

Trang web ChatGPT rất đơn giản và bao gồm một khu vực để điền kết quả và một hộp văn bản ở cuối trang để người dùng nhập câu hỏi.

Ví dụ: nhập “giải thích hệ mặt trời được tạo ra như thế nào” sẽ cho kết quả chi tiết hơn với nhiều đoạn văn hơn so với “hệ mặt trời được tạo ra như thế nào”, mặc dù cả hai câu hỏi đều cho kết quả khá chi tiết. Bạn cũng có tùy chọn cho các yêu cầu nhập cụ thể hơn cho một bài luận có số đoạn cụ thể hoặc một trang Wikipedia.

Nếu có đủ thông tin, trình tạo sẽ thực hiện các lệnh với các chi tiết chính xác. Mặt khác, ChatGPT có khả năng bắt đầu lấp đầy khoảng trống bằng dữ liệu không chính xác. OpenAI lưu ý rằng những trường hợp này rất hiếm. Thương hiệu cũng lưu ý rằng ChatGPT hiện cũng có “hiểu biết hạn chế về các sự kiện thế giới sau năm 2021”.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có tùy chọn nhập truy vấn liên tục cho đến khi đóng trình duyệt hoặc đặt lại chuỗi để xóa các yêu cầu trước đó của mình. Bạn cũng có tùy chọn sử dụng ChatGPT ở chế độ tối hoặc chế độ sáng.

Bạn có thể truy cập máy chủ OpenAI Discord và blog từ trang web này và đăng xuất khỏi đó.

Cách đăng ký tài khoản OpenAI

Sử dụng chatbot ChatGPT khá đơn giản, vì tất cả những gì bạn phải làm là nhập văn bản của mình và nhận thông tin. Tuy nhiên, OpenAI yêu cầu phải có tài khoản trước khi bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào của nó, vì vậy nếu chưa có tài khoản, bạn sẽ phải đăng ký. Bạn có tùy chọn chọn đăng nhập dễ dàng bằng tài khoản Google hoặc Microsoft.

Mặt khác, nếu bạn có bất kỳ loại email nào khác, bạn có thể nhập thủ công. Sau đó, bạn phải nhập số điện thoại; tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không thể sử dụng số điện thoại ảo (VoIP) để đăng ký OpenAI. Sau đó, bạn sẽ nhận được một số xác nhận mà bạn sẽ nhập vào trang đăng ký để hoàn tất thiết lập.

Khi bạn thấy một số quy tắc quản lý về ChatGPT, bao gồm các lỗi tiềm ẩn trong dữ liệu, cách OpenAI thu thập dữ liệu và cách người dùng có thể gửi phản hồi, bạn biết rằng mình đã đăng ký thành công.

Có thể sử dụng ChatGPT để viết luận không?

Việc sử dụng ChatGPT đã gây ra nhiều tranh cãi, với nhiều người xem xem sức mạnh của AI sẽ thay đổi mọi thứ như thế nào, từ công cụ tìm kiếm đến cách viết tiểu thuyết.

Viết luận cho sinh viên là một trong những ví dụ rõ ràng nhất về việc ChatGPT có thể trở thành một vấn đề. ChatGPT có thể viết bài này không hay lắm, nhưng nó đặc biệt dễ sử dụng để viết luận.

Giáo viên, quản trị viên trường học và nhà phát triển đã tìm ra các cách khác nhau để giải quyết vấn đề này và cấm sử dụng ChatGPT trong trường học. Những người khác lạc quan hơn về cách ChatGPT có thể được sử dụng để giảng dạy, nhưng đạo văn chắc chắn sẽ tiếp tục là một vấn đề về giáo dục trong tương lai. Có một số ý kiến về cách ChatGPT có thể “đóng dấu mờ” vào văn bản của nó và khắc phục vấn đề đạo văn này, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, việc phát hiện ChatGPT vẫn cực kỳ khó thực hiện.

ChatGPT gần đây đã ra mắt một phiên bản mới của công cụ phát hiện đạo văn của riêng mình, với hy vọng rằng nó sẽ dập tắt một số lời chỉ trích xung quanh cách mọi người đang sử dụng công cụ tạo văn bản. Nó sử dụng một tính năng mới có tên là “Trình phân loại văn bản AI”, hoạt động theo cách quen thuộc với các phần mềm đạo văn khác. Tuy nhiên, theo OpenAI, công cụ này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và “không hoàn hảo”.

Tương lai của ChatGPT là gì?

Không còn nghi ngờ gì nữa, thế giới công nghệ đã trở nên ám ảnh với ChatGPT ngay bây giờ và nó sẽ không sớm chậm lại. ChatGPT-4, phiên bản tiếp theo của mô hình, được cho là sẽ cải thiện đáng kể độ chính xác và khả năng của ChatGPT. Vẫn chưa có ngày phát hành chắc chắn cho nó, nhưng New York Times đã báo cáo rằng nó sẽ ra mắt vào khoảng quý đầu tiên của năm 2023.

Nhưng sự phát triển lớn hơn sẽ là cách ChatGPT được tích hợp vào các ứng dụng khác. Microsoft được cho là đã đầu tư hàng tỷ đô la vào ChatGPT, khoản đầu tư này đã bắt đầu được đền đáp. Lần tích hợp đầu tiên là trong Teams Premium, với một số tính năng của OpenAI hiển thị để tự động hóa các tác vụ và cung cấp bản ghi. Và sau đó, có báo cáo gần đây rằng ChatGPT-4 có thể được tích hợp vào Microsoft Bing, công cụ tìm kiếm của công ty. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy các công nghệ khác của ChatGPT và OpenAI được đưa vào các ứng dụng như PowerPoint và Word.

Tất cả những gì cần nói, nếu bạn nghĩ AI là một vấn đề lớn hiện nay, chỉ cần đợi cho đến khi nó được tích hợp vào các ứng dụng phổ biến nhất được sử dụng cho cơ quan và trường học. Chúng ta không biết làm thế nào hoặc khi nào tính năng này sẽ bắt đầu triển khai nhưng chắc chắn đây là một phần quan trọng trong tương lai của ChatGPT.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết ChatGPT: cách sử dụng chatbot AI lan truyền đang gây bão trên toàn thế giới