Công nghệ Bluetooth là gì? Những điều bạn cần biết về Bluetooth

Ngày đăng: 09/12/2021    509 lượt xem

Ngày nay, hầu hết các thiết bị điện tử đều được tích hợp công nghệ Bluetooth làm phương thức truyền tải không dây đến phổ biến. Chắc chắn, có ít nhất một lần bạn sử dụng Bluetooth để truyền dữ liệu và các thông tin từ thiết bị của mình đến các thiết bị khác. Nhưng bạn có hiểu rõ công nghệ Bluetooth là gì và có những lợi ích gì không? Để Hcare bật mí thêm cho bạn trong bài viết này nhé!

Công nghệ Bluetooth là gì?

Công nghệ Bluetooth được đặt theo tên của một vị vua người Viking ở Đan Mạch - vua Harald Bluetooth. Vị vua này nổi tiếng với khả năng giúp mọi người có thể giao tiếp và thương lượng với nhau.

Bluetooth được phát triển lần đầu tiên bởi Ericsson và về sau được chuẩn hóa bởi Bluetooth Special Interest Group (SIG). Đây là liên minh được thành lập bởi Sony Ericsson, IBM, Intel, Toshiba và Nokia. 

bluetooth là gì

Tìm hiểu khái niệm Bluetooth

Về sau, liên minh này có sự tham gia của nhiều công ty khác với tư cách cộng tác hoặc hỗ trợ. Công nghệ Bluetooth được liên minh SIG phát hành chính thức vào ngày 20 tháng 5 năm 1999. Chỉ sau vài năm, công nghệ này đã nhanh chóng trở nên phổ biến.

Công nghệ kết nối không dây Bluetooth cho phép truyền thông tin và dữ liệu giữa các thiết bị điện tử với nhau mà không cần dây dẫn hay cap. Theo đó, các thông tin và dữ liệu được truyền từ thiết bị này qua thiết bị kia thông qua sóng radio có tần số 2,4Ghz.

Công nghệ Bluetooth được tích hợp trên nhiều thiết bị di động và cả laptop mang lại những tính năng vô cùng hữu ích cho người dùng. Bluetooth có thể đạt tốc độ truyền dữ liệu 1Mb/s trong phạm vi 10m. Đồng thời, hỗ trợ tăng tốc tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 720Kb/s trong khoảng 10 - 100m.

Các chuẩn kết nối Bluetooth hiện hành

Vậy là Hcare đã vừa giải đáp xong giúp bạn câu hỏi: “Bluetooth là gì?”. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các chuẩn Bluetooth hiện hành nhé!

Theo đó, hiện nay, công nghệ kết nối không dây Bluetooth gồm có các chuẩn Bluetooth như sau:

  • Bluetooth 1.0: Phiên bản đầu tiên được tung ra thị trường với tốc độ kết nối ban đầu là 1MB/s.

  • Bluetooth 1.1: Phiên bản này đã được hoàn thiện hơn so với bản đời đầu do được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn IEEE 802.15. Tuy nhiên, tốc độ kết nối của Bluetooth 1.1 cũng không thay đổi so với Bluetooth 1.0.

  • Bluetooth 1.2: Thời gian dò tìm thiết bị giảm đi và tăng tốc độ kết nối so với phiên bản Bluetooth 1.1.

  • Bluetooth 2.0 + ERD: Đây là phiên bản đầu tiên được áp dụng công nghệ ERD giúp tốc độ truyền tải ổn định và nhanh hơn. Ngoài ra, còn giảm mức độ tiêu thụ năng lượng.

  • Bluetooth 2.1 + ERD: Là phiên bản nâng cấp của Bluetooth 2.0 với hiệu năng cao hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

  • Bluetooth 3.0 + HS: Có tốc độ truyền tải lên tới 24Mb/s. Phiên bản này hỗ trợ các thiết bị tương tác tốt hơn, tăng khả năng kết nối và tiết kiệm năng lượng hơn.

Chip Bluetooth là gì

Chuẩn Bluetooth 3.0

  • Bluetooth 4.0: Là phiên bản kết hợp giữa Bluetooth 2.0 và Bluetooth 3.0. Bluetooth 4.0 có tốc độ truyền tải là 25Mb/s, dễ dàng kết nối giữa các thiết bị và hiệu năng tiêu thụ thấp.

  • Bluetooth 4.1: Là phiên bản nâng cấp hơn so với bản 4.0 mang đến tốc độ truyền tải nhanh chóng. Đồng thời, hỗ trợ các thiết bị di động thông minh kết nối đơn giản hơn.

  • Bluetooth 4.2: Tốc độ truyền tải tăng lên 2.5 lần, tăng mức độ bảo mật và tiết kiệm năng lượng hơn.

  • Bluetooth 5.0: Đây là phiên bản Bluetooth mới nhất được SIG cho ra mắt ngày 16 tháng 6 năm 2016. Bluetooth 5.0 có độ phủ sóng rộng gấp 4 lần, tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh gấp đôi và tiết kiệm hơn 2.5 lần so với phiên bản Bluetooth 4.0.

Lợi ích của công nghệ kết nối không dây Bluetooth là gì?

Usb bluetooth là gì

Công dụng của bluetooth 5.0

Với nhiều phiên bản được lần lượt cho ra mắt như trên, chắc hẳn bạn đang thắc mắc lợi ích của Bluetooth là gì đúng không nào? Vậy thì hãy để Hcare chia sẻ thêm cho bạn nhé!

  • Bluetooth cho phép các thiết bị điện tử dễ dàng kết nối với nhau để truyền tải thông tin và dữ liệu nhanh chóng.

  • Giao tiếp và điều khiển giữa thiết bị di động với tai nghe không dây hay còn gọi là tai nghe Bluetooth.

  • Kết nối các thiết bị ngoại vi như tai nghe, chuột máy tính, bàn phím, smartwacth,...

  • Kết nối Internet cho máy tính bằng cách “hô biến” smartphone thành modem wifi.

  • Truyền tải dữ liệu không dây giữa điện thoại và máy tính.

  • Ứng dụng vào các thiết bị điều khiển từ xa như điều khiển TV, điều khiển điều hòa,...

  • ....

Xem thêm:

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết  Công nghệ Bluetooth là gì? Những điều bạn cần biết về Bluetooth