Dấu hiệu pin bị chai và cách khắc phục hiệu quả nhất

Ngày đăng: 08/12/2021    31,447 lượt xem

Thông thường, sau một thời gian dài sử dụng và đặc biệt là nếu sử dụng không đúng cách, điện thoại và laptop sẽ nhanh chóng giảm chất lượng, máy bị chậm, dẫn đến pin chai. Việc chai pin gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng lớn đến người dùng. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn nhận biết những dấu hiệu pin bị chai và cách khắc phục hiệu quả nhé!

Nhận biết dấu hiệu pin bị chai

Nếu pin còn tốt thì thời gian sử dụng sẽ kéo dài, bạn có thể thoải mái sử dụng để nghe nhạc, làm việc, chơi game… Tuy nhiên, sau quá trình sử dụng, tuổi thọ pin bị giảm sút và pin sẽ nhanh hết khiến bạn phải sạc pin liên tục. Tuy nhiên, bạn vẫn chưa thể xác định được khi nào cần thay thế pin mới. Sau đây là những dấu hiệu pin bị chai, cụ thể: 

Kiểm tra trực quan

Khi kiểm tra bằng mắt thường, ta thấy pin xuất hiện các dấu hiệu điển hình là phồng pin, ăn mòn phần kim loại, xuất hiện những vết bẩn màu trắng ố hoặc xanh lá cây. Các dấu hiệu này cho thấy pin sắp hỏng và cần phải thay mới viên pin. 

Kiểm tra quay pin 

Nếu muốn nhận biết dấu hiệu phồng pin, bạn quay pin trên bề mặt phẳng và quan sát. Trường hợp pin bị quay tít chứng tỏ pin có dấu hiệu bị phồng lên. Thủ thuật này chỉ được áp dụng cho các loại pin có thể tháo rời. 

Quan sát quá trình sạc pin

Bạn có thể quan sát thời gian sạc pin nhanh hay chậm để biết pin còn hoạt động tốt hay không. Nếu thời gian sạc pin nhảy một lúc 2% hoặc nhiều hơn thì chứng tỏ pin đã có vấn đề. Mặt khác, nếu thời gian sử dụng pin càng ngắn, nhanh hết pin thì cần phải thay pin mới. 

Dấu hiệu pin bị chai

Bạn có thể quan sát thời gian sạc pin nhanh hay chậm để biết pin còn hoạt động tốt hay không

Nguyên nhân nào dẫn đến pin bị chai?

Có rất nhiều nguyên nhân làm pin bị chai nhanh chóng, cụ thể: 

Sử dụng sạc kém chất lượng

Khi mua các thiết bị điện thoại, laptop, bạn sẽ được tặng các phụ kiện đi kèm như sạc, tai nghe, chuột… chính hãng, tiêu chuất nhất. Việc sử dụng các loại sạc được mua ngoài thường dẫn đến tình trạng pin bị chai do sạc thiết kế các bảng mạch ngăn khả năng hấp thụ điện năng khiến cho quá trình sạc pin lâu hơn. 

Luôn để pin trong tình trạng cạn kiệt

Nhiều người có thói quen dùng pin đến mức gần cạn kiệt dưới 10% mới sạc. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ của pin bị giảm do xảy ra phản ứng hóa học làm năng lượng trong pin bị chết. 

Vừa sử dụng vừa sạc pin

Nếu chúng ta đồng thời vừa sử dụng và sạc pin sẽ dẫn đến pin bị nóng và giảm độ bền của pin. Mặt khác, vừa dùng vừa sạc còn có thể gây ra phồng pin, nổ thiết bị và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách chụp màn hình máy tính bảng samsung

Cắm sạc pin qua đêm

Hầu hết người dùng có thói quen cắm sạc pin trước khi đi ngủ để sạc quan đêm cho ngày mai đầy pin, tiết kiệm thời gian. Đây là một trong những lý do khiến pin bị giảm tuổi thọ và hiện tượng chai pin phổ biến nhất. 

Dấu hiệu chai pin Samsung

Có rất nhiều nguyên nhân làm pin bị chai nhanh chóng

Cách khắc phục pin bị chai

Để hạn chế hiện tượng chai pin, tuổi thọ giảm, bạn cần áp dụng các biện pháp sau: 

Vệ sinh mặt tiếp xúc của pin

Đây là một trong những cách khắc phục pin chai hiệu quả. Việc vệ sinh mặt tiếp xúc của pin nên được thực hiện thường xuyên. Nếu khó khăn trong việc tháo lắp pin để vệ sinh thì bạn có thể mang pin ra các cửa hàng uy tín. 

Không sạc pin qua đêm

Việc sạc pin qua đêm tiềm ẩn những hậu quả đáng gờm. Do đó bạn không nên sạc qua đêm, hạn chế sử dụng thiết bị trước khi ngủ để không hết sạch pin, có thể sử dụng thêm các phụ kiện hẹn giờ tự động ngắt sạc khi pin đầy… để kéo dài tuổi thọ cho pin. 

Cách nhận biết pin Samsung bị chai

Không sạc pin qua đêm

Không để pin sập nguồn

Trong quá trình sử dụng pin, khi pin laptop, điện thoại có dấu hiệu gần hết nên cắm sạc pin để tránh pin bị sập nguồn. Bạn có thể sử dụng các cục sạc dự phòng được thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi. 

Khắc phục pin bị chai

Ngoài ra, để khắc phục dấu hiệu pin bị chai, bạn có thể sử dụng thiết bị cho đến khi còn 20% thì tháo pin ra, để nguội và dùng giấy polime bọc pin lại. Tiếp đó, cho pin vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tiếng rồi lấy ra và dùng khăn giấy bọc pin lại. Sau khi pin đã hết đổ mồ hôi thì lau khô thật kỹ và cho vào máy sử dụng. 

Lưu ý là sau khi gắn pin vào máy thì hãy sử dụng pin đến khi tắt nguồn và sạc liên tục 8 giờ. Nên thực hiện quy trình trên từ 3 đến 4 lần để giúp pin hồi phục lại dung lượng ban đầu. 

Xem thêm: Dịch vụ sửa chữa phần cứng iPhone lấy ngay

Lời kết

Trên đây là những dấu hiệu pin bị chai và cách khắc phục chai pin hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Nếu pin của bạn đã bị chai nặng và việc áp dụng những cách trên không khả thi thì hãy đến với hnammobilecare.com. Đến với chúng tôi, bạn sẽ không phải lo lắng pin bị chai hay những lỗi hỏng hóc khác. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hành và sửa chữa thiết bị điện tử, chúng tôi luôn mang đến sự hài lòng về chất lượng cũng như giá cả hợp lý nhất cho quý khách. Để được tư vấn chi tiết và tận tình, hãy đến ngay Hcare.

Thảo luận

Có 1 thảo luận về Bài viết Dấu hiệu pin bị chai và cách khắc phục hiệu quả nhất

MM
Anh Minh Minh
Cho em hỏi ... Loa Bluetooth jbl Xtreme em sử dụng còn 1 chấm đèn pin .. em gắn xạc đc 15 phút nó nhẩy lên 5 chấm đèn rồi khoảng 3 tiếng sau nó lại nhẩy xuống còn 4 đèn ... Nguyên nhân tại sao ạ ... Cảm ơn shop tư vấn ạ
4 năm trước
Trả lời