Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về Tor: Cách điều hướng internet ngầm

Ngày đăng: 11/05/2023    234 lượt xem

Mặc dù internet đã mở rộng đáng kể khả năng chia sẻ kiến thức, nhưng nó cũng khiến các vấn đề về quyền riêng tư trở nên phức tạp hơn. Nhiều người lo lắng chính đáng về việc thông tin cá nhân của họ bị đánh cắp hoặc xem, bao gồm hồ sơ ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng và lịch sử đăng nhập hoặc trình duyệt.

Nếu bạn đang tìm kiếm sự riêng tư hơn khi duyệt web, Tor là một cách tốt để làm điều đó, vì đây là phần mềm cho phép người dùng duyệt web ẩn danh. Cần lưu ý rằng Tor có thể được sử dụng để truy cập nội dung bất hợp pháp trên web tối và Xu hướng Kỹ thuật số không bỏ qua hoặc khuyến khích hành vi này.

Tại sao Tor tồn tại?

Trong môi trường thu thập dữ liệu và những lo ngại về quyền riêng tư, trình duyệt Tor đã trở thành chủ đề thảo luận và tai tiếng. Giống như nhiều hiện tượng ngầm trên internet, nó chưa được hiểu rõ và bị bao phủ bởi một loại thuyết thần bí công nghệ mà mọi người thường gán cho những thứ như hack hoặc Bitcoin.

Ban đầu được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ vào những năm 1990, bộ định tuyến củ hành lấy tên từ kỹ thuật xếp lớp giống như củ hành nhằm che giấu thông tin về hoạt động và vị trí của người dùng. Có lẽ trớ trêu thay, tổ chức này đã nhận được phần lớn tài trợ từ các chi nhánh của chính phủ Hoa Kỳ trong nhiều năm, họ vẫn coi Tor là một công cụ để thúc đẩy nền dân chủ ở các quốc gia độc tài.

Để hiểu cách Tor có thể bảo vệ danh tính của người dùng khi họ duyệt internet, chúng ta cần thảo luận về internet. Ở mức cơ bản nhất, đó là một loạt các kết nối giữa các máy tính ở khoảng cách rất xa. Một số PC chứa dữ liệu được lưu trữ trên internet, bao gồm các trang web như Google, được gọi là máy chủ. Một thiết bị được sử dụng để truy cập thông tin này, chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc PC, được gọi là máy khách. Các đường truyền kết nối máy khách với máy chủ có nhiều dạng khác nhau, có thể là cáp quang hoặc Wi-Fi, nhưng chúng đều là kết nối. Với việc phát minh ra Wi-Fi, internet vệ tinh và các điểm phát sóng di động, Internet vừa dễ tiếp cận hơn vừa dễ bị tấn công hơn bao giờ hết.

Dữ liệu có thể bị chặn hoặc theo dõi theo nhiều cách ngày càng tăng, đặc biệt nếu các mạng không sử dụng mã hóa thích hợp hoặc đã vô tình tải xuống phần mềm độc hại. Về phía mũ trắng, các cá nhân và tổ chức (bao gồm chính phủ, ISP thực thi pháp luật và các công ty truyền thông xã hội) có thể truy cập dữ liệu internet để theo dõi ai đang thực hiện các hoạt động bất hợp pháp hoặc để thu thập dữ liệu có giá trị về hành vi và hành động của người dùng có thể được phân tích hoặc bán.

Ngày càng có nhiều giải pháp giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư này, chẳng hạn như VPN hoặc Mạng riêng ảo. Tor là một giải pháp dựa trên trình duyệt khác mà nhiều người sử dụng.

Làm thế nào Tor có câu trả lời để duyệt web an toàn

Có hai khía cạnh quan trọng của định tuyến hành tây. Đầu tiên, mạng Tor bao gồm các tình nguyện viên sử dụng máy tính của họ làm nút. Trong quá trình duyệt bình thường, thông tin di chuyển trên internet trong các gói. Tuy nhiên, khi người dùng Tor truy cập một trang web, các gói của họ không trực tiếp chuyển đến máy chủ đó. Thay vào đó, Tor tạo một đường dẫn qua các nút được chỉ định ngẫu nhiên mà gói sẽ đi theo trước khi đến máy chủ.

nodesillustration2

Khía cạnh quan trọng khác của định tuyến hành tây là cách các gói được xây dựng. Thông thường, các gói bao gồm địa chỉ của người gửi và đích đến, như thư ốc sên. Khi sử dụng Tor, thay vào đó, các gói được bọc trong các lớp liên tiếp giống như một con búp bê lồng vào nhau.

anatomyoflayeredpacket

Khi người dùng gửi gói, lớp trên cùng sẽ yêu cầu nó chuyển đến Bộ định tuyến A, điểm dừng đầu tiên trên mạch. Khi nó ở đó, Bộ định tuyến A sẽ tắt lớp đầu tiên. Lớp tiếp theo hướng dẫn Bộ định tuyến A gửi gói đến Bộ định tuyến B.

Bộ định tuyến A không biết đích cuối cùng, chỉ biết rằng gói đến từ người dùng và đi đến B. Bộ định tuyến B bóc lớp tiếp theo, chuyển nó xuống dòng tới Bộ định tuyến C và quá trình này tiếp tục cho đến khi thông báo đến đích.

Tại mỗi điểm dừng, nút chỉ biết vị trí cuối cùng của gói và vị trí tiếp theo. Không có nút nào ghi lại toàn bộ đường dẫn dữ liệu và cũng không có ai quan sát thấy thông báo bị tắt, giả sử ba máy chủ đầu tiên của bạn được định cấu hình chính xác.

Ai sử dụng Tor, và tại sao?

Nặc danh là bánh mì và bơ của Tor, và như vậy, có lẽ không thể có được cái nhìn chính xác về cơ sở người dùng của nó. Tuy nhiên, các xu hướng cụ thể trở nên rõ ràng và một số người ủng hộ Tor đặc biệt lên tiếng về lý do sử dụng dịch vụ của họ.

Tor đã trở nên phổ biến với các nhà báo và nhà hoạt động ở các quốc gia áp đặt các hạn chế đối với internet và biểu đạt của công dân họ. Đối với những người tố cáo, Tor cung cấp một con đường an toàn để tiết lộ thông tin cho các nhà báo.

Bạn có thể không biết, nhưng khi Edward Snowden tiết lộ thông tin về chương trình PRISM của NSA cho các tổ chức tin tức, anh ấy đã làm như vậy thông qua Tor. Tuy nhiên, người ta không cần phải là một nhà hoạt động, người đấu tranh cho tự do hay tội phạm để đánh giá cao Tor. Nhiều học giả và công dân bình thường tán thành Tor như một công cụ để duy trì quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận trong thời đại kỹ thuật số. Các cơ quan như CIA cũng đang hoạt động trên Tor để dễ dàng nhận được các mẹo và thông tin hơn.

Bất chấp ý định tốt của Dự án Tor, Tor đã bị mang tiếng xấu trên báo chí chính thống, và không phải vô cớ. Khi bạn có một trình duyệt bảo mật miễn phí, dễ sử dụng, dễ dàng phân phối và cung cấp cho người dùng cả diễn đàn hỗ trợ và cộng đồng, thì không có gì ngạc nhiên khi một số cộng đồng đó hình thành xung quanh các chủ đề gây tranh cãi. Tor chống lại ý nghĩa này bằng các hội thảo trên web về PrivChat từ một số người dùng phổ biến của nó về nhân quyền và thúc đẩy dân chủ, cũng như hướng dẫn cho những người hoạt động dưới các chính phủ thù địch để giúp họ giữ an toàn.

Cách sử dụng Tor: cách lấy nó

Để phù hợp với các mục tiêu tư tưởng của Dự án Tor, Tor được sử dụng miễn phí và có sẵn trên hầu hết các nền tảng, bao gồm cả Linux. Chỉ cần tải xuống và cài đặt trình duyệt từ trang web Tor Project, đây là phiên bản sửa đổi của Firefox có sẵn cho Windows, macOS, Linux và Android.

Người dùng nên lưu ý rằng mặc dù Trình duyệt Tor được cấu hình sẵn để hoạt động chính xác, nhưng người dùng trên mạng có tường lửa hoặc các hệ thống bảo mật khác có thể gặp khó khăn. Hơn nữa, bất cẩn khi duyệt vẫn có thể ảnh hưởng đến tính ẩn danh của một người. Trang web của Tor có một danh sách những điều cần tránh làm khi sử dụng trình duyệt.

Cách sử dụng Tor: tham quan nhanh phần mềm

Khi bạn đã tải xuống và cài đặt Trình duyệt Tor, bạn sẽ cần biết cách điều hướng nó. Thực hiện theo các bước sau để tham quan nhanh Trình duyệt Tor:

Bước 1: Mở Trình duyệt Tor trên PC của bạn.

Bước 2: Trên màn hình Kết nối với Tor xuất hiện, bạn có thể tiếp tục và kết nối với Tor bằng cách chọn Kết nối hoặc dành thời gian để thiết lập kết nối của mình bằng cách chọn tùy chọn Định cấu hình kết nối. Với mục đích của hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ chọn Kết nối.

Connect-to-Tor

Bước 3:  Có thể mất vài phút để kết nối, nhưng khi bạn đã kết nối với Tor, bạn sẽ thấy một màn hình chào mừng có thanh tìm kiếm của công cụ tìm kiếm DuckDuckGo nổi bật. Bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm này hoặc thanh tìm kiếm ở đầu cửa sổ Trình duyệt Tor để thực hiện tìm kiếm web riêng tư hơn. Để làm như vậy trong thanh địa chỉ ở đầu màn hình, chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm của bạn và nhấn phím Enter trên bàn phím hoặc chọn biểu tượng Mũi tên phải trong thanh địa chỉ. Sau đó, bạn sẽ thấy trang kết quả tìm kiếm DuckDuckGo.

Tor-search-bars

Bước 4: Nếu bạn đã từng sử dụng Firefox trước đây, Tor Browser sẽ trông quen thuộc với bạn:

  • Bạn vẫn sẽ chọn biểu tượng Dấu sao để đánh dấu trang web.
  • Bạn vẫn sẽ sử dụng thanh địa chỉ ở đầu cửa sổ để tiến hành tìm kiếm trên web và nhập địa chỉ web hoặc địa chỉ củ hành cho một số trang web nhất định. Và bạn sẽ chọn biểu tượng Dấu cộng để mở tab mới.
  • Biểu tượng trình đơn Ba đường kẻ ngang sẽ vẫn mở một trình đơn lớn hơn gồm các tính năng và cài đặt cho trình duyệt của bạn, nhưng nó cũng sẽ chứa một số tính năng mới dành riêng cho Tor như Nhận dạng mới và Mạch Tor mới cho trang web này. Chúng tôi sẽ xem xét các tính năng này và các tính năng mới khác trong các bước sau.

Parts-of-Tor-Browser

Bước 5: Một số trang web là dịch vụ của hành tây, có nghĩa là bạn chỉ có thể truy cập các trang web này thông qua mạng Tor. Để truy cập vào các trang web dịch vụ hành tây này, thông thường bạn sẽ cần nhập địa chỉ hành tây của họ vào thanh địa chỉ ở đầu cửa sổ của Trình duyệt Tor. Địa chỉ này thường dài 56 ký tự và kết thúc bằng “.onion”. Một số trang web thông thường cũng cung cấp phiên bản dịch vụ hành tây của trang web của họ. Nếu có, Tor thường sẽ hiển thị biểu tượng “.onion có sẵn” màu tím trên thanh địa chỉ. Bạn có thể chọn tùy chọn này để mở phiên bản dịch vụ của một trang web.

Tor-onion-available-feature

Bước 6: Có hai biểu tượng ở góc trên cùng bên phải của Trình duyệt Tor, nằm giữa biểu tượng menu và biểu tượng Dấu sao: biểu tượng cái khiên và biểu tượng cây chổi. Nếu bạn chọn biểu tượng Lá chắn, bạn có thể chọn mức độ bảo mật cho trải nghiệm duyệt web của mình. Biểu tượng Cây chổi cho biết tính năng Nhận dạng mới cho phép người dùng bắt đầu một phiên hoàn toàn mới và xóa tất cả dấu vết của phiên cũ/hiện tại bằng cách đóng tất cả các cửa sổ và tab, đồng thời xóa tất cả thông tin cá nhân như lịch sử duyệt web. Trình duyệt Tor về cơ bản khởi động lại.

Tor-New-Identity-and-New-Tor-Circuit-features

Bước 7:  Nếu bạn chọn biểu tượng menu Ba đường kẻ ngang, một menu thả xuống sẽ xuất hiện. Trong menu đó, bên cạnh Danh tính mới, bạn cũng có thể chọn Mạch Tor mới cho trang web này . Một mạch về cơ bản là con đường cần thiết để kết nối người dùng với một trang web thông qua Tor. Nếu gặp sự cố khi kết nối với một trang web, bạn có thể khởi động lại tab và thử tải trang web bằng một mạch mới để thiết lập kết nối thành công. Bạn có thể làm điều này bằng cách chọn tùy chọn Mạch Tor mới cho trang web này. Thông tin cá nhân của bạn không bị xóa với tính năng này.

Khám phá web sâu

tor-dark-web-private-browsing-security

Tor có giá trị như một công cụ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nhưng đó không phải là chức năng hữu ích duy nhất của nó. Cách sử dụng khác, khét tiếng hơn của Tor là như một cổng vào deep web, phần lớn của web không được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Một thuật ngữ phổ biến khác, dark web, thường đề cập đến tất cả các hoạt động bất hợp pháp hoặc gây phiền hà có thể xảy ra trên deep web, nhưng cả hai không nhất thiết phải thay thế cho nhau và người dùng có thể truy cập deep web mà không có ý định bất chính.

Tor cho phép các trang web, giống như ứng dụng khách, bảo vệ tính ẩn danh của chúng bằng cách định cấu hình máy chủ để kết nối với ứng dụng khách tại một chuyển tiếp Tor ở giữa. Máy chủ không cần cung cấp địa chỉ IP và người dùng không cần nó, thay vào đó sử dụng địa chỉ củ hành, mã 56 ký tự mà khách hàng nhập thay cho URL truyền thống.

Các trang ẩn trên mạng Tor bao gồm một trong những darknet nổi tiếng nhất, là những mạng chỉ có thể truy cập thông qua phần mềm hoặc ủy quyền cụ thể. Một cụm từ như “darknet” gợi lên hình ảnh về những giao dịch mờ ám và không phải vô cớ. Một số trang web ẩn đáng chú ý nhất lưu thông hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp, chẳng hạn như Con đường tơ lụa, một darknet chợ đen phổ biến đã bị FBI đóng cửa vào năm 2013.

Những hạn chế, mối nguy hiểm và an toàn chung của Tor là gì?

tor-onion-router

Mặc dù Tor rất hữu ích để duyệt web ẩn danh, nhưng nó không phải là không có vấn đề. Đương nhiên, điều này đã thu hút sự chú ý của các tổ chức chính phủ như NSA và FBI, những người coi Tor là mục tiêu đặc biệt quan tâm.

Mặc dù mạng Tor được bảo mật khỏi phân tích lưu lượng, nhưng Tor là phiên bản sửa đổi của Firefox và dễ bị tấn công và khai thác giống như bất kỳ trình duyệt nào khác. Bằng cách lây nhiễm phần mềm độc hại vào máy tính của ai đó, chính phủ và tội phạm mạng có thể theo dõi các hoạt động của trình duyệt, ghi lại các lần gõ phím, sao chép webcam và cảnh quay giám sát, thậm chí truy cập và điều khiển từ xa các thiết bị kết nối internet.

Không có cách nào để hoàn toàn an toàn trên internet và Tor không thay đổi điều này. Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý, có thể giảm thiểu rủi ro khi duyệt web bằng Tor, chẳng hạn như sử dụng trang web TorCheck để kiểm tra xem kết nối của bạn với Tor có an toàn không. Bạn cũng có thể kết hợp mạng riêng ảo hoặc VPNđể cung cấp bảo mật bổ sung cho các hoạt động kỹ thuật số của mình.

Một lưu ý quan trọng cần nhớ là vì Tor là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí nên nó không thể bảo vệ bất kỳ thông tin cá nhân nào mà bạn chọn để nhập vào một biểu mẫu. Cũng giống như mọi khi, bạn cần phải sử dụng lẽ thường khi duyệt internet và chia sẻ thông tin.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng người dùng có thể cần phải tắt một số tập lệnh và plugin nhất định, vì vậy bạn có thể không chạy được mọi thứ mình muốn trên Tor. Và nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng Tor để tải xuống torrent, hãy nghĩ lại. Torrenting là một quá trình chia sẻ tập tin dựa trên giao thức P2P. Người dùng tải xuống các bit của tệp từ những người khác và chia sẻ các bit họ có được với những người dùng đang tải xuống cùng một tệp. Giao thức này làm cho địa chỉ IP của bạn hiển thị với những người dùng mà bạn chia sẻ tệp, khiến cho việc định tuyến hành tây trở nên vô nghĩa.

Nếu bạn quyết định truy cập các máy chủ ẩn danh hoặc ẩn danh của Tor, hãy chú ý đến các trang web bạn truy cập. Trong khi nhiều trang có xu hướng được xã hội chấp nhận hoặc ít nhất là hợp pháp, chẳng hạn như các trang dành cho người tố giác hoặc trao đổi Bitcoin, thì một số trang khác lại là nơi trú ẩn cho hành vi gây rối và thậm chí là tội phạm.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về Tor: Cách điều hướng internet ngầm