WiFi là gì? WiFi hoạt động như thế nào?

Ngày đăng: 20/03/2023    104 lượt xem

Ở mọi nơi bạn đến, bạn có thể nghe thấy thuật ngữ “Wi-Fi”. Có thể đó là nhà hàng tuyên bố có Wi-Fi miễn phí hoặc một người bạn hỏi mật khẩu Wi-Fi. Bạn sử dụng Wi-Fi mọi lúc, nhưng rất có thể bạn không thực sự biết nó là gì hoặc nó hoạt động như thế nào. Một số người có thể nói với bạn rằng Wi-Fi chỉ là một thuật ngữ khác của Internet, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Có rất nhiều điều để tìm hiểu về cách thức hoạt động của công nghệ không dây và cách bạn có thể sử dụng Wi-Fi để nâng cao trải nghiệm của mình trên web.

Wi-Fi hoạt động như thế nào?

Bluetooth-Mesh-Philips-Hue-Wi-fi

Mặc dù Wi-Fi thường được sử dụng để truy cập internet trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay, trên thực tế, bản thân Wi-Fi được sử dụng để kết nối với bộ định tuyến hoặc điểm truy cập khác, từ đó cung cấp quyền truy cập internet. Wi-Fi là kết nối không dây với thiết bị đó, không phải internet. Nó cũng cung cấp quyền truy cập vào mạng cục bộ của các thiết bị được kết nối, đó là lý do tại sao bạn có thể in ảnh không dây hoặc xem nguồn cấp dữ liệu video từ máy ảnh được kết nối Wi-Fi mà không cần phải kết nối vật lý với chúng.

Thay vì sử dụng các kết nối có dây như Ethernet, Wi-Fi sử dụng sóng vô tuyến để truyền thông tin ở các tần số cụ thể, điển hình nhất là ở 2,4 GHz và 5 GHz. Tuy nhiên, có nhiều cái khác được sử dụng trong các cài đặt thích hợp hơn. Mỗi dải tần số có một số kênh mà các thiết bị không dây có thể hoạt động trên đó, giúp phân bổ tải sao cho các thiết bị riêng lẻ không thấy tín hiệu của chúng bị quá tải hoặc bị gián đoạn bởi lưu lượng truy cập khác, mặc dù điều đó xảy ra trên các mạng bận rộn.

Phạm vi điển hình của mạng Wi-Fi tiêu chuẩn có thể đạt tới 100 mét ngoài trời. Tuy nhiên, các tòa nhà và các vật liệu khác phản ánh tín hiệu, làm cho hầu hết các mạng Wi-Fi hẹp hơn thế nhiều. Thông thường, phạm vi 10-35 mét là phổ biến hơn. Độ mạnh của ăng-ten và tần số phát sóng cũng có thể ảnh hưởng đến phạm vi hiệu quả của mạng. Các tần số cao hơn như 5GHz và 60GHz có phạm vi hiệu dụng ngắn hơn nhiều so với 2,4GHz.

Mọi người trong phạm vi của mạng và thiết bị Wi-Fi tương thích đều có thể phát hiện mạng và cố gắng kết nối với mạng đó. Đó là những gì cho phép nó hoạt động trong môi trường riêng tư và công khai, nhưng nó gây ra những lo ngại về bảo mật. Đó là lý do tại sao các tiêu chuẩn như WPA, WPA2 và WPA3 tồn tại và tại sao việc thay đổi mật khẩu là cần thiết nếu bạn cho rằng ai đó đang truy cập mạng của mình mà không được phép.

802.11 là gì?

Thường được nói đến cùng với Wi-Fi, 802.11 hoặc IEEE 802.11, một bộ giao thức chỉ định các giao tiếp có thể xảy ra trên mạng Wi-Fi trên các tần số không dây khác nhau.

Trước khi có sự thay đổi gần đây trong quy ước đặt tên, 802.11 cũng là một thành phần quan trọng trong việc đặt tên cho từng thế hệ kết nối Wi-Fi kế tiếp. Thường được theo sau bởi một chữ cái hoặc một loạt các chữ cái, nó tiếp tục là một phần của tên kỹ thuật cho mỗi thế hệ Wi-Fi. Tuy nhiên, hiện nay có các sơ đồ đặt tên đơn giản hơn được sử dụng, được gắn nhãn theo thế hệ.

Những thiết bị nào sử dụng Wi-Fi?

awesome-tech-duo-laptop-monitor

Thiết bị Wi-Fi ở khắp mọi nơi. Hầu hết các bộ định tuyến đều cung cấp kết nối Wi-Fi và hầu hết mọi sản phẩm có chức năng thông minh đều dựa vào đó để có kết nối Internet ổn định và mạnh mẽ. Hầu như tất cả các điện thoại thông minh hiện đại đều hỗ trợ nó, cũng như máy tính bảng, máy tính xách tay, và một số máy tính để bàn. Nó cũng có thể được thêm vào máy tính bằng USB dongle.

TV thông minh hầu như luôn hỗ trợ kết nối Wi-Fi và nhiều thiết bị Internet of Things như tủ lạnh thông minh và máy ảnh cũng vậy. Ngoài ra còn có máy in Wi-Fi, máy quét, đồng hồ, máy chơi game, radio kỹ thuật số và thậm chí cả ô tô. Các trường hợp sử dụng Wi-Fi gần như vô hạn khi bạn xem xét vô số dịch vụ được kết nối.

Ngoài ra còn có những gì bạn có thể gọi là thiết bị Wi-Fi liền kề. Các thiết bị này sử dụng sóng vô tuyến rất gần với phổ Wi-Fi truyền thống nhưng không được coi là Wi-Fi vì chúng không kết nối với Internet theo cùng một cách. Một ví dụ điển hình là giao thức Zigbee, được tạo ra để giao tiếp với các thiết bị thông minh năng lượng thấp ban đầu và vẫn tồn tại ở một số dạng ngày nay. Bluetooth là một ví dụ khác nó hoạt động trên tần số 2,4 GHz như Wi-Fi nhưng được sử dụng để kết nối hai thiết bị tầm ngắn. Sau đó, Wi-Fi Direct sử dụng tín hiệu Wi-Fi cho kết nối trực tiếp, riêng tư nhưng không tạo ra mạng trực tuyến rộng lớn hơn.

Các phiên bản khác nhau của Wi-Fi là gì?

Mạng không dây đầu tiên được tạo ra vào năm 1971. Được gọi là ALOHAnet, đây là tiền thân của các tiêu chuẩn hiện đại như 802.11 và đóng vai trò là bằng chứng về các khái niệm mạng không dây trong những thập kỷ tới.

Mãi đến năm 1997, phiên bản đầu tiên của giao thức 802.11 mới được phát hành, cung cấp tốc độ lên tới 2Mbit/giây. Điều đó đã được cải thiện hai năm sau đó thành 11Mbit mỗi giây và được phê chuẩn là 802.11b. Cùng năm đó, Liên minh Wi-Fi được thành lập với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận để giữ nhãn hiệu Wi-Fi, giám sát sự phát triển của công nghệ và cung cấp quy trình chứng nhận cho các công ty muốn bán sản phẩm có khả năng tương thích với Wi-Fi. Ngày nay, nó bao gồm hàng trăm công ty, bao gồm cả những người khổng lồ trong ngành như Apple, Dell và Facebook.

Nhiều thế hệ kết nối Wi-Fi đã được ra mắt trong hai thập kỷ qua. Hầu hết các thiết bị hiện đại đều tận dụng lợi thế của 802.11n, 802.11ac và gần đây là 802.11ax. Những công nghệ này đã mở ra một loạt các tần số tiềm năng toàn diện hơn để giảm bớt tình trạng đông đúc mạng, cũng như tốc độ dữ liệu cao hơn. Những cái nhanh nhất hiện nay cung cấp tới 15Gbit mỗi giây, mặc dù tốc độ chậm hơn phổ biến hơn.

Vào cuối năm 2018, Liên minh Wi-Fi đã công bố ý định sử dụng quy ước đặt tên mới cho các thế hệ Wi-Fi. Bắt đầu với Wi-Fi 6 (802.11ax), nó sẽ bắt đầu đề cập đến chúng với sơ đồ đặt tên đơn giản đó để giúp công chúng dễ dàng hiểu được khả năng của các tiêu chuẩn mới khi chúng được phát hành.

Chuyển sang Wi-Fi 6

archer-wi-fi-6

Wi-Fi 6 không chỉ là một quy ước đặt tên mới nó còn là  một bản nâng cấp lớn đối với chuẩn Wi-Fi đang thay đổi cách thức hoạt động của Wi-Fi. Một số điều quan trọng mà Wi-Fi 6 mang đến cho Wi-Fi ở mọi nơi là:

Độ trễ thấp hơn: Điều này có nghĩa là dữ liệu sẽ trôi chảy hơn với ít độ trễ hơn, cải thiện trải nghiệm tổng thể.

Tốc độ cao hơn nhiều: Wi-Fi 6 cải thiện đáng kể tốc độ truyền dữ liệu khi kết nối với một thiết bị các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy mức cải thiện 60%. Nhưng hơn thế nữa, Wi-Fi 6 được thiết kế để sử dụng ở những không gian đông đúc hơn, nơi nhiều người có thể sử dụng cùng một mạng, vì vậy bạn sẽ thấy sự cải thiện mạnh mẽ của Wi-Fi công cộng, đặc biệt là ở những khu vực đông đúc.

Tuổi thọ pin tốt hơn: Vì Wi-Fi 6 đã cải thiện hiệu quả trong việc định vị và nhận dạng thiết bị nên nó góp phần mang lại thời lượng pin tổng thể tốt hơn cho mỗi thiết bị. Điều này là do thiết bị của bạn hiện đang dành ít thời gian hơn để tìm kiếm Wi-Fi.

Wi-Fi gia đình tốt hơn: Wi-Fi 6 và MU-MIMO tiên tiến của nó thật tuyệt vời cho những ngôi nhà trung bình. Kết nối tối đa tám thiết bị thay vì ghi dữ liệu vào từng thiết bị. Kết nối chất lượng cao có ít sự cố và ổn định hơn.

Bộ định tuyến tương thích với Wi-Fi 6 đang phát triển nhưng không phải thiết bị nào cũng có sẵn. Việc nâng cấp công nghệ vẫn cần một thời gian để đảm bảo tất cả các thiết bị có thể sử dụng Wi-Fi 6 làm mặc định. Kết nối 802.11 vẫn bán chạy nhất nhưng bạn có thể chuyển đổi khi muốn.

Bộ định tuyến và thiết bị của bạn cần tương thích với tiêu chuẩn để tận dụng tất cả các lợi ích của Wi-Fi 6. Thật không may, không có nhiều thiết bị tương thích. Cho đến khi công nghệ bắt kịp, Wi-Fi 6 sẽ không phải là tiêu chuẩn chung trong một thời gian.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết WiFi là gì? WiFi hoạt động như thế nào?