Làm thế nào để biết liệu pin điện thoại thông minh của bạn có cần được thay thế hay không

Ngày đăng: 12/01/2024    50 lượt xem

Không có gì tồn tại mãi mãi đặc biệt là pin điện thoại thông minh. Những nguồn năng lượng lithium-ion nhỏ bé chạy điện thoại iPhone hoặc Android của bạn đều là vật tư tiêu hao, có nghĩa là chúng có tuổi thọ giới hạn. Bạn sử dụng thiết bị của mình càng lâu thì pin càng xuống cấp và cuối cùng, nó sẽ phải được thay thế.

Pin điện thoại thông minh thường không bị hỏng. Có những gợi ý rõ ràng theo thời gian, chủ yếu liên quan đến hiệu suất điện thoại của bạn. Bạn có thể nhận thấy rằng thiết bị phản hồi chậm khi chạm và nhắc hoặc các ứng dụng mất nhiều thời gian hơn để khởi chạy hoặc phản hồi các lệnh. Hoặc có thể điện thoại của bạn cạn kiệt nhanh hơn trước đây, bật nguồn chậm hơn, không bao giờ bật lên tới 100%, tắt đột ngột trong điều kiện bình thường hoặc không chạy trừ khi được cắm vào bộ sạc. Các dấu hiệu đáng lo ngại khác bao gồm điện thoại nóng lên khi sạc hoặc cảm thấy dày hơn (có thể là do pin bị hỏng) hoặc có thể không có dấu hiệu của sự sống cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa. Bất kỳ trường hợp nào trong số này đều có thể báo hiệu pin bị hỏng, chết hoặc thậm chí nguy hiểm.

Các hệ điều hành iPhone và Android hiện tại có thể cung cấp một số gợi ý để cảnh báo bạn về tình trạng pin sắp hết, giúp bạn chuẩn bị cho quyết định cuối cùng về những việc cần làm. Đáng tiếc thay đổiđiện thoại thông minhpin không đơn giản như thay đèn pin hoặc điều khiển từ xa. Thay thếđiện thoại thông minhpin có thể tốn kém và tốn thời gian.

Apple cung cấp một loạt công cụ trong các hệ điều hành mới hơn của họ để hỗ trợ bạn xác định tình trạng pin và cung cấp cho bạn thông tin chắc chắn về việc liệu pin có cần thay thế sớm hay không. VìAndroidđiện thoại, hệ điều hành này ít hữu ích hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn mù mờ về tình trạng pin của mình. Đây là cách để biết liệu bạn cóđiện thoại thông minhcần phải thay pin.

Cách nhận biết pin iPhone của bạn có cần thay thế hay không

battery app

battery app

battery app

battery app

battery app

battery app

Vào cuối năm 2017, Apple thừa nhận họ đã cố tình và bí mật điều chỉnh một số điện thoại cũ để ổn định hiệu suất do pin bị lão hóa. Bắt đầu với iPhone 6 và iOS 11.3, bạn có thể đi tới Cài đặt > Pin > Tình trạng pin để tìm công cụ tiết lộ thông tin quan trọng về tình trạng hiện tại của pin và đề xuất xem có nên thay pin hay không. Bạn cũng có thể tắt tính năng quản lý hiệu suất, tuy nhiên bạn có thể gặp rủi ro bị tắt máy đột ngột nếu pin bị hỏng.

Khi nhấn vào Tình trạng pin, bạn có thể dễ dàng xem số liệu thống kê liên quan. Dung lượng tối đa là tỷ lệ phần trăm đo dung lượng hiện tại so với 100% khi pin của bạn còn mới. Tỷ lệ phần trăm đó nằm trong phạm vi bình thường, mặc dù pin khỏe sẽ giữ được khoảng 80% công suất ban đầu sau 500 chu kỳ sạc. Nếu dung lượng giảm xuống dưới 80%, Apple khuyên bạn nên thay pin.

Bạn có thể quan sát xem tính năng quản lý hiệu suất, quản lý hiệu suất tối đa của iPhone và ngăn tắt máy, có được bật hay không và bạn có thể tắt tính năng này trên mọi iPhone 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus, SE, 7 và 7 Plus. Tính năng này chỉ được bật sau khi tắt đột ngột trên thiết bị có mức pin tối đa đã giảm. Nếu tắt quản lý hiệu suất, bạn không thể bật lại nhưng nó sẽ tự động khởi động lại trong trường hợp tắt máy đột ngột khác. Tính năng này được bao gồm trong iPhone 8, 8 Plus và X chạy iOS 12.1 và trongiPhone XS, XS Max và XR với iOS 13.1.

Tính năng Tình trạng pin của iPhone có thể gửi một số thông báo giúp bạn biết rõ về tình trạng hiện tại của pin. Dưới đây là nguyên văn các tin nhắn. Thông báo số bốn là thông báo duy nhất cho biết pin của bạn đã xuống cấp nghiêm trọng và cần được thay thế.

  1. Pin của bạn hiện đang hỗ trợ hiệu suất cao nhất bình thường.
  2. Chiếc iPhone này đã gặp phải tình trạng tắt máy đột ngột do pin không thể cung cấp năng lượng tối đa cần thiết. Quản lý hiệu suất đã được áp dụng để giúp ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa. Vô hiệu hóa…
  3. Chiếc iPhone này đã gặp phải tình trạng tắt máy đột ngột do pin không thể cung cấp năng lượng tối đa cần thiết. Bạn đã vô hiệu hóa các biện pháp bảo vệ quản lý hiệu suất theo cách thủ công.
  4. Sức khỏe pin của bạn bị suy giảm đáng kể. Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple có thể thay thế pin để khôi phục lại toàn bộ hiệu suất và dung lượng. Tìm hiểu thêm về các lựa chọn dịch vụ…
  5. Không thể xác minh iPhone này có pin chính hãng của Apple. Thông tin sức khỏe không có sẵn cho pin này. Tìm hiểu thêm…
  6. IPhone này không thể xác định tình trạng pin. Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple có thể bảo dưỡng pin. Tìm hiểu thêm về các lựa chọn dịch vụ…

Thay pin iPhone không hề rẻ: Bạn sẽ phải trả 49 đô la cho những chiếc iPhone cũ hơn hoặc 69 đô la cho iPhone X và các model mới hơn nếu thay trực tiếp tại Apple. Các nhà cung cấp dịch vụ được Apple ủy quyền như Best Buy cũng có thể thay pin, hoặc nếu bạn khéo tay và dũng cảm, bạn có thể tự đặt mua bộ thay pin iPhone.

Hiệu chỉnh lại báo cáo tình trạng pin trong iOS 14.5

battery app

battery app

battery app

Có một số cập nhật đặc biệt dành cho người dùng iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max trong iOS 14.5 trở lên. Với bản cập nhật iOS 14.5, hệ thống báo cáo tình trạng pin sẽ hiệu chỉnh lại dung lượng pin tối đa (được tính toán qua các thuật toán và đo lường khi sử dụng) và khả năng hoạt động đỉnh cao để sửa các ước tính sai lầm về sức khỏe pin - một lỗi bao gồm hao pin nhanh hoặc giảm hiệu suất đỉnh cao cho một số người dùng. Trong khi hệ thống báo cáo tình trạng pin đang hiệu chỉnh, bạn sẽ thấy một thông báo trong Cài đặt > Pin > Tình trạng pin.

Việc hiệu chỉnh lại công suất tối đa và khả năng hiệu suất cao nhất diễn ra trong các chu kỳ sạc thông thường, trong vài tuần, trong đó phần trăm dung lượng tối đa được hiển thị sẽ không thay đổi, mặc dù khả năng hiệu suất cao nhất có thể được cập nhật. Nếu thông báo pin xuống cấp trước đó hiển thị, thông báo này sẽ bị xóa sau khi cập nhật lên iOS 14.5.

Khi quá trình hiệu chỉnh lại hoàn tất, phần trăm công suất tối đa và khả năng hiệu suất cao nhất sẽ được cập nhật và thông báo hiệu chỉnh lại sẽ bị xóa. Nếu việc hiệu chỉnh lại vẫn cho thấy pin đã xuống cấp, thông báo dịch vụ pin sẽ xuất hiện. Nếu thông báo đó bị lỗi (chẳng hạn như nếu hiệu chỉnh lại không thành công), Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple có thể thay pin miễn phí cho bạn.

Đây là những thông báo bạn có thể thấy:

  • Hệ thống báo cáo tình trạng pin của bạn đang hiệu chỉnh lại Dung lượng tối đa và Khả năng hiệu suất cao nhất. Quá trình này có thể mất một vài tuần. Tìm hiểu thêm…
  • Hệ thống báo cáo tình trạng pin của bạn đang hiệu chỉnh lại Dung lượng tối đa và Khả năng hiệu suất cao nhất. Quá trình này có thể mất một vài tuần. Không thể đề xuất dịch vụ vào lúc này. Tìm hiểu thêm…
  • Hiệu chỉnh lại hệ thống báo cáo tình trạng pin không thành công. Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple có thể thay pin miễn phí để khôi phục toàn bộ hiệu suất và dung lượng. Tìm hiểu thêm về các lựa chọn dịch vụ…

Cách nhận biết pin điện thoại Android của bạn có cần thay thế hay không

battery app

battery app

battery app

battery app

battery app

battery app

Điện thoại Android cung cấp một số tùy chỉnh để tiết kiệm pin và thông tin về cách kiểm soát ứng dụng ngốn pin. Tuy nhiên, chúng có ít tài nguyên gốc để trực tiếp phân tích và cải thiện tuổi thọ pin. Điện thoại cũ và hệ điều hành Android cũ hơn cho phép bạn kiểm tra bằng cách mở ứng dụng gọi điện, nhập ##*4636##* và nhấn vào "Battery Information" để xem trạng thái pin của thiết bị Android. Tuy nhiên, chúng tôi không thể truy cập thông tin đó trên Samsung Galaxy S6 Edge chạy Android 6.0 Marshmallow hoặc LG V40 ThinQ chạy Android 9.0 Pie hoặc Android 10.

Tuy nhiên, với Android 9.0 Pie và Android 10, bạn vẫn có thể kiểm tra tình trạng pin bằng cách vào Cài đặt > Pin. Tại đây, bạn sẽ thấy mức pin hiện tại và có thể bật/tắt các chế độ tiết kiệm pin khác nhau. Ngoài ra, một số ứng dụng của bên thứ ba có sẵn trên Google Play Store cũng có thể giúp bạn theo dõi và quản lý pin hiệu quả hơn.

AccuPin

battery app

battery app

battery app

Ứng dụng này được thiết kế để đo mức sử dụng pin thực tế với dữ liệu lấy từ bộ điều khiển sạc pin.Androidtính toán mức sử dụng pin từ các nhà sản xuất thiết bị, nhưng ứng dụng này cũng đo dung lượng pin. Nó sử dụng cảnh báo sạc để nâng cao tuổi thọ, xác định độ hao mòn của pin sau mỗi lần sạc, tính toán tốc độ xả và mức tiêu thụ pin cho mỗi ứng dụng, đồng thời định lượng khoảng thời gian cần thiết trước khi sạc pin.

Pin Dfndr

battery app

battery app

battery app

Ứng dụng này cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về tình trạng và tình trạng chung của pin, với dữ liệu bao gồm phần trăm năng lượng, nhiệt độ và dung lượng pin. Tính năng làm mát pin giúp điện thoại của bạn luôn mát bằng cách giảm nhiệt độ của pin và làm chậm mức tiêu thụ điện năng. Nó cũng cho phép bạn chọn các cấu hình tiết kiệm pin được cá nhân hóa để tùy chỉnh các cài đặt cụ thể cho cách bạn sử dụng điện thoại của mình.

Công cụ & tiện ích pin cho Android

battery

battery

battery

Ứng dụng này quản lý những tính năng nào đang sử dụng năng lượng, ghi lại mức sử dụng của chúng và tối đa hóa hiệu suất pin điện thoại của bạn. Khi bạn cắm điện thoại vào, ứng dụng có thể hiển thị cho bạn thời gian ước tính còn lại cho đến khi sạc xong. Nó cũng hiển thị trạng thái pin, nhiệt độ, tình trạng, điện áp và biểu đồ cấu hình nguồn. Các tính năng bao gồm chế độ tiết kiệm năng lượng có thể tùy chỉnh, trình tiết kiệm pin với tính năng tối ưu hóa và hơn thế nữa.

Bạn sẽ cần phải ngừng mọi hoạt động trên điện thoại của mình và mang điện thoại đến cửa hàng sửa chữa hoặc quán bar thiên tài nếu chạm vào thấy nóng hoặc bắt đầu sưng lên ở giữa. Thà an toàn còn hơn là tiếc nuối và bạn không muốn phải đối mặt với những vấn đề nguy hiểm như sự cố phát nổ pin nguy hiểm của Samsung Note 7, trong đó pin của thiết bị quá nóng và phát nổ.

Điểm mấu chốt

Nếu bạn có một thương hiệu mớiđiện thoại thông minhbạn đang sử dụng trong điều kiện bình thường, bạn có thể mong đợi nó sẽ duy trì chức năng tối ưu trong ít nhất hai hoặc ba năm. Bạn có thể làm rất nhiều việc để giúp bảo quản pin điện thoại thông minh của mình, bao gồm giữ pin ở nhiệt độ khắc nghiệt và sạc pin cẩn thận. Tuy nhiên, khi điện thoại của bạn đã được hai hoặc ba tuổi, vấn đề về pin sẽ trở nên phổ biến hơn. Vì bạn có thể sẽ không được bảo hành để bù đắp chi phí đắt đỏ cho việc thay pin, nên bạn có thể lựa chọn sử dụng pin mới hoặc chỉ thay điện thoại bằng một mẫu mới hơn.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Làm thế nào để biết liệu pin điện thoại thông minh của bạn có cần được thay thế hay không