SATA là gì? Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về nó

Ngày đăng: 18/01/2023    288 lượt xem

Nếu bạn đã sở hữu một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay trong một thập kỷ rưỡi qua, thì bạn có thể tin tưởng rằng đó là một phần cứng tương thích với Serial ATA (SATA). Cho dù đó là ổ cứng (HDD), ổ cứng thể rắn (SSD) hay ổ đĩa quang, hầu như tất cả chúng đều sử dụng SATA cho đến gần đây. SATA là gì? Nói tóm lại, đó là cách hầu hết mọi thứ liên quan đến lưu trữ kết nối với bo mạch chủ của bạn.

Không phải lúc nào cũng vậy, vì có một số tiêu chuẩn mới hơn dành cho ổ đĩa tốc độ cao. Nhưng bên cạnh PCIe và NVMe, SATA vẫn là một người chơi quan trọng, đặc biệt là khi nói đến ổ cứng và SSD kích thước lớn hơn.

Điều đó có thể hơi khó hiểu, vì vậy hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về SATA và đừng quên xem hướng dẫn của chúng tôi về SSD là gì, cũng như hướng dẫn của chúng tôi về một số SSD tốt nhất hiện nay.

Dữ liệu và sức mạnh

Gắn cáp SATA vào ổ cứng

Mặc dù có vô số sản phẩm máy tính được chỉ định là thiết bị SATA, lý do chúng được gọi như vậy là vì chúng sử dụng giao diện SATA. Nói cách khác, PC của bạn kết nối thông qua hai cổng SATA, một trên ổ đĩa và một trên bo mạch chủ.

Mặc dù các đầu nối SATA được mô tả là một cổng hoặc một đầu nối, nhưng SATA bao gồm hai cổng: Đầu nối dữ liệu và đầu nối nguồn. Cái trước là đầu nối bảy chân ngắn, hình chữ L, trong khi cái sau là đầu nối 15 chân dài hơn chữ “L” cao hơn trong số hai đầu.

Cả hai đầu nối thường được đảo ngược trên các ổ đĩa mà chúng cho phép kết nối, với phần đế của hình chữ “L” tương ứng đối diện với nhau. Ngoài chiều dài, chúng có thể được phân biệt bằng các dây cáp kết nối với chúng. Trong trường hợp cáp dữ liệu SATA thường được làm bằng nhựa đặc, kéo dài thành cáp phẳng, một dải, thì đầu nối nguồn SATA sẽ tiếp tục từ đầu của nó thành nhiều dây tròn, mỏng, có màu khác nhau.

Cả hai loại cáp đều cần thiết để thiết bị SATA hoạt động và cả hai đều thực hiện các công việc khác nhau. Cáp dữ liệu cung cấp kết nối tốc độ cao với phần còn lại của máy tính, truyền thông tin qua lại theo yêu cầu, trong khi cáp nguồn là thứ giúp ổ đĩa chạy điện ngay từ đầu.

Thế hệ SATA

Cáp SATA

Mặc dù hầu hết các PC trong những năm gần đây đã sử dụng thiết bị SATA, nhưng có một số loại khác nhau đáng chú ý. SATA lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2000, thay thế cho cáp băng PATA đã cũ. Nó đã được sửa đổi vào năm 2003 và một lần nữa vào năm 2004 và 2008, đưa SATA lên phiên bản ba, thường được gọi là SATA III hoặc 3.0. 

Các tiêu chuẩn này tăng tốc độ và thêm các tính năng bổ sung để cho phép các ổ lưu trữ nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, nhưng không thay đổi giao diện vật lý của chính đầu nối SATA. SATA III là giao diện SATA phổ biến nhất được sử dụng ngày nay, mặc dù đã có năm phiên bản kể từ khi được giới thiệu, cụ thể là 3.1 đến 3.5.

Trong Bản sửa đổi 3.1, SATA tập trung vào việc cải thiện hiệu suất của SSD, cho phép PC chủ xác định dung lượng của thiết bị phần cứng của chúng và cổng giúp USB có thể sử dụng được, Mô-đun Lưu trữ Đa năng (USM). Các cải tiến cho Bản sửa đổi 3.2 bao gồm giảm USM, kết hợp micro SSD để thu nhỏ kích thước của các thành phần lưu trữ, thêm cổng USB 3.0 và giảm yêu cầu năng lượng cho các thiết bị hoạt động liên tục. 

Bản sửa đổi 3.3 cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn và tính linh hoạt hơn, với các tùy chọn khởi động so le và chỉ báo hoạt động, cũng như cải thiện khả năng bảo trì trung tâm dữ liệu và dung lượng ổ đĩa cứng. Bản cập nhật năm 2018 của SATA, Bản sửa đổi 3.4, đã bổ sung các cải tiến như giám sát nhiệt độ thiết bị SATA, ghi dữ liệu bộ đệm quan trọng và nâng cao khả năng tương thích với các nhà sản xuất, đồng thời giảm thiểu tác động đến cách PC của bạn hoạt động.

Đã có một vài giao diện SATA thay thế trong những năm qua, chẳng hạn như mSATA dành cho ổ đĩa máy tính xách tay, ra mắt vào năm 2011. Thế hệ mới nhất của công nghệ đó là tiêu chuẩn M.2. Hiện tại, các ổ đĩa nhanh nhất đã vượt ra ngoài giao diện mSATA và giờ đây tận dụng các cổng PCI Express để có hiệu suất cao hơn.

Được giới thiệu lần đầu với SATA 3.2 vào năm 2013, SATA Express cho phép khả năng tương thích chéo với các ổ đĩa SATA III và PCI Express. Tuy nhiên, nó không phải là một lựa chọn phổ biến trong khi eSATA cung cấp tốc độ giống như SATA cho các ổ đĩa ngoài. Ngày nay, hầu hết các ổ đĩa ngoài tốc độ cao đều sử dụng kết nối USB 3.0, phổ biến là chuẩn Type-C của đầu nối.

Ngày nay, SATA quan trọng như thế nào?

Ổ cứng SSD và laptop

Vào năm 2008, SATA là tiêu chuẩn cho ổ cứng và SSD của PC và máy tính xách tay, tuy nhiên hiện tại chúng đang vượt ra ngoài SATA. Đặc biệt quan tâm là các ổ đĩa M.2 hỗ trợ giao thức NVMe mới nhất. Các ổ SSD này mang lại mức hiệu suất tối đa và do đó chúng thu hút những người đam mê coi trọng hiệu suất hơn mọi thứ khác.

Các ổ đĩa M.2 và NVMe không bị hạn chế bởi các cáp dữ liệu SATA mảnh mai đó và do đó, chúng có thể mang lại hiệu suất tốt hơn. Thêm vào các lợi ích của giao diện PCI Express 4.0 và bạn thấy dòng SSD hiện tại, chẳng hạn như Samsung 980 Pro, có tốc độ truyền dữ liệu là 7Gbps. Điều đó tương đương với hơn 50Gbps, vượt trội so với giới hạn 6Gbps cứng của SATA III với biên độ rất lớn.

Mua cáp SATA

Cáp SATA

Khi bạn mua một bo mạch chủ mới, bạn có thể yên tâm rằng nó sẽ được cung cấp cùng với một số cáp SATA để đảm bảo kết nối SATA III nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình đang kết nối ổ đĩa SATA với PC hiện có, bạn có thể sẽ sử dụng cáp bộ điều hợp thuộc loại này hay loại khác, đây có thể là một cách tiếp cận hợp lý nếu bạn sử dụng phần cứng phù hợp. 

Mặt khác, nếu bạn sử dụng bộ điều hợp SATA kết nối với USB, bạn có thể thấy tốc độ kết nối của mình bị hạn chế, vì vậy chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng cáp SATA III gốc bất cứ khi nào có thể.

digitaltrend

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết SATA là gì? Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về nó