Thunderbolt là gì và nó có gì khác so với USB-C?

Ngày đăng: 18/01/2023    170 lượt xem

Thunderbolt là một loại công nghệ giao diện phần cứng được sử dụng để kết nối các thiết bị khác nhau với PC. Bạn có thể đã gặp Thunderbolt ở dạng cổng và cáp đặc biệt của nó các thế hệ mới nhất sử dụng đầu nối USB-C. Đó là định nghĩa nhanh chóng. Nhưng nếu bạn đang ở đây, có lẽ bạn đang tìm kiếm một mô tả kỹ lưỡng hơn về Thunderbolt là gì và tại sao nó khác với USB-C.

Trong hướng dẫn này, đó chính xác là những gì bạn sẽ nhận được: xem xét một số lần lặp lại hiện tại của nó và cách so sánh chúng, Thunderbolt khác với USB-C như thế nào, cách xác định cổng Thunderbolt và tìm hiểu thông tin mới nhất về thời điểm Thunderbolt 5 sẽ ra mắt.

Thunderbolt 3 so với Thunderbolt 4

Thunderbolt trên MacBook

Kể từ khi Thunderbolt được giới thiệu vào năm 2011, đã có một số phiên bản khác nhau của nó. Nhưng ngày nay, nếu bạn đang mua một thiết bị có tính năng Thunderbolt, có lẽ bạn đang nhìn vào Thunderbolt 3 và Thunderbolt 4.

Được giới thiệu vào năm 2015, Thunderbolt 3 có đầu nối USB-C, tốc độ truyền tối đa 40GB/giây và công suất lên đến 15W cho các phụ kiện. Nó cũng có thể hỗ trợ một màn hình 4K và tương thích với thông số kỹ thuật USB 4.

Ra mắt vào năm 2020, Thunderbolt 4 là phiên bản mới nhất của công nghệ kết nối hiện có. Thunderbolt 4 vẫn có tốc độ truyền tối đa như Thunderbolt 3: 40Gb/s, nhưng nó bắt buộc đó là mức tối thiểu, trong khi đối với Thunderbolt 3, nó không được thi hành. Giống Thunderbolt 3, Thunderbolt 4 cũng có đầu nối USB-C và cung cấp nguồn điện lên đến 15W cho các phụ kiện. Cả hai đều cung cấp Thunderbolt Mạng là tốt. Nhưng đó là nơi mà những điểm tương đồng giữa hai kết thúc khá nhiều.

Không giống như Thunderbolt 3, Thunderbolt 4 có thể hỗ trợ hai màn hình 4K và được đánh giá là “tuân thủ” thông số kỹ thuật USB 4. Thunderbolt 4 cũng có tốc độ băng thông SSD PCIe gấp đôi (32 Gb/s) của Thunderbolt 3 (16 Gb/s).

Thunderbolt có giống với USB-C không?

Thunderbolt trên iMac

Không. Mặc dù Thunderbolt gần đây đã kết hợp việc sử dụng các đầu nối USB-C nhưng chúng vẫn là những công nghệ kết nối khác nhau. Vì vậy, chỉ vì Thunderbolt 3 và 4 được thiết kế để sử dụng với đầu nối USB-C, không phải tất cả cổng USB-C đều được thiết kế để hỗ trợ Thunderbolt.

Các phụ kiện Thunderbolt và Thunderbolt 2 có hoạt động với Thunderbolt 3 không?

Cáp Thunderbolt

Có thể, nhưng không phải không có sự giúp đỡ. Kết nối USB-C của Thunderbolt 3 không tương thích với các thiết bị dựa trên Thunderbolt hoặc là Thunderbolt 2 mà không cần bộ chuyển đổi đắt tiền.

Làm cách nào để biết tôi có cổng Thunderbolt hay không?

Có hai cách chính để biết: Bạn có thể xem liệu có biểu tượng tia sét bên cạnh cổng USB-C của thiết bị hay không hoặc bạn có thể kiểm tra trực tuyến thông số kỹ thuật của thiết bị để xem biểu tượng đó có đề cập đến Thunderbolt cổng trong mô tả sản phẩm.

Ngoài ra, Intel khuyên bạn nên tải xuống Trình điều khiển & Trợ lý hỗ trợ của Intel, có thể được sử dụng để hiển thị cho bạn loại cổng mà thiết bị của bạn có, miễn là thiết bị của bạn sử dụng các sản phẩm của Intel và đang chạy phiên bản Windows được hỗ trợ.

Khi nào Thunderbolt 5 sẽ ra mắt?

Ngày ra mắt chính xác của Thunderbolt 5 vẫn chưa được công bố Thunderbolt 5 dự kiến là Thunderbolt người kế nhiệm của 4 nhưng kể từ đó Thunderbolt 4 năm 2020 mới ra mắt, khó có khả năng Thunderbolt 5 sẽ ra mắt sớm. Hiện tại, chỉ biết rằng nó đang được phát triển.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Thunderbolt là gì và nó có gì khác so với USB-C?