YouTube Âm nhạc là gì? Mọi thứ bạn cần biết

Ngày đăng: 25/03/2024    24 lượt xem

youtube music

YouTube là một trong những điểm đến trực tuyến phổ biến nhất dành cho video nhưng cũng là một trong những nơi hàng đầu trên thế giới để tìm kiếm âm nhạc. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Google đưa tất cả nội dung âm nhạc đó vào một ứng dụng âm nhạc chuyên dụng có tên YouTube Music. Ứng dụng này cung cấp nhạc và podcast, đồng thời có phiên bản miễn phí và cao cấp.

Nếu bạn đang thắc mắc YouTube Music so sánh với các dịch vụ phát nhạc trực tuyến khác như Spotify, Tidal hoặc Apple Music như thế nào thì điều đó thực sự phụ thuộc vào tần suất bạn dựa vào YouTube để tìm kiếm nhạc và tầm quan trọng của video nhạc đối với bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần để đưa ra quyết định sáng suốt.

Những thứ cơ bản

youtube music

YouTube Music cung cấp giao diện đơn giản, nhanh chóng và tối giản. Với các điều khiển trực tiếp, nó được thiết kế để đưa bạn đến các bài hát và video nhạc yêu thích một cách nhanh chóng. Các phần khác nhau của nó bao gồm Trang chủ, Mẫu, Khám phá và Thư viện. Trang chủ chứa các bài hát, video nhạc, bản phối, biểu đồ được đề xuất của bạn, v.v. Phần Mẫu, dịch vụ mới nhất, có các đoạn video ngắn được tuyển chọn dựa trên thói quen nghe của bạn. Trong khi đó, Khám phá cho phép bạn khám phá các album mới, trong khi Thư viện hiển thị lịch sử nghe, nghệ sĩ yêu thích và danh sách phát của bạn.

YouTube Music sử dụng thông tin và lịch sử tài khoản Google của bạn để cá nhân hóa trải nghiệm của bạn. Nếu bạn đã sử dụng YouTube để nghe nhạc được một thời gian, bạn sẽ thấy lời nhắc thêm nhạc sĩ yêu thích của mình và tạo hồ sơ để nhận đề xuất. Tuy nhiên, bạn có thể bỏ qua bước này nếu muốn. Ứng dụng sẽ tự động tiếp tục phát các mục yêu thích trước đây của bạn nếu để lại trên thiết bị của chính ứng dụng đó.

Google đã giới thiệu một liên kết đến Podcast trong phần Trang chủ vào năm 2023. Nhìn lướt qua phần này cho thấy rằng Google hiện không cạnh tranh với Spotify và Apple Podcasts về quy mô thư viện. Thay vào đó, nền tảng này quảng bá các podcast phù hợp với sở thích âm nhạc của người nghe.

YouTube Music cung cấp khoảng 100 triệu bản nhạc, ngang hàng với các dịch vụ tương tự như Amazon Music Unlimited, Apple Music, Spotify, Qobuz và Tidal.

Đăng ký miễn phí và trả phí

Tài khoản Google miễn phí cho phép truy cập vào thư viện âm nhạc và podcast của YouTube. Tuy nhiên, người dùng miễn phí phải giải quyết các hạn chế như quảng cáo không thường xuyên, không có quyền truy cập vào tính năng phát lại trong nền và khả năng kiểm soát hạn chế đối với việc lựa chọn bài hát khi nghe đài phát thanh hoặc danh sách phát.

Bằng cách đăng ký YouTube Music Premium, bạn có thể xóa quảng cáo, nghe nội dung trong nền, tải xuống nội dung để sử dụng ngoại tuyến và bỏ qua các bài hát mà không bị giới hạn.

Bạn tự động có đăng ký YouTube Music Premium nếu bạn là người đăng ký YouTube Premium.

Chất lượng âm thanh

YouTube Music cung cấp nhiều cấp độ âm thanh khác nhau mà bạn có thể chuyển đổi tùy thuộc vào mức độ băng thông mà bạn thấy thoải mái khi sử dụng. Các cấp độ này cũng cho biết lượng âm thanh sẽ tải xuống thiết bị của bạn và kích thước của các tệp đó:

  • Thấp: Tùy chọn này đặt tốc độ bit thành 48kbps AAC, sử dụng ít dữ liệu nhất.
  • Bình thường: Đây là cài đặt mặc định cho YouTube Music và được đặt ở mức 128kbps AAC. Nó cân bằng việc sử dụng dữ liệu và chất lượng âm thanh.
  • Cao: Tùy chọn này đặt tốc độ bit thành 256kbps AAC và lý tưởng cho các vị trí có kết nối Internet ổn định.
  • Luôn cao: Tính năng này sử dụng tốc độ bit 256kbps AAC nhưng ưu tiên chất lượng âm thanh cao ngay cả khi kết nối internet yếu, dẫn đến mức sử dụng dữ liệu tăng lên.

Bạn có thể chuyển đổi giữa các tùy chọn này bất cứ lúc nào bằng cách đi tới cài đặt YouTube Music. Tải xuống để nghe ngoại tuyến cung cấp cho bạn các tệp âm thanh tiêu chuẩn. YouTube Music không cung cấp khả năng nghe hoặc tải xuống các tệp âm thanh độ phân giải cao đó là một lĩnh vực mà các tính năng như cấp độ Hi-Fi của Apple, Tidal và Amazon Music, cùng với các cấp độ khác, có thể vượt xa khả năng của YouTube Music. Nếu chất lượng âm thanh là mối quan tâm hàng đầu của bạn khi đăng ký dịch vụ thì YouTube Music không phải là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, đây là một lựa chọn rất cạnh tranh nếu bạn quan tâm đến khả năng phát trực tuyến đáng tin cậy.

Chi phí và cấp độ

Sau gói YouTube Music miễn phí, có ba gói YouTube Music Premium để bạn lựa chọn, tùy thuộc vào tình huống của bạn:

  • Gói cá nhân: $11 mỗi tháng (bạn có thể hủy bất cứ lúc nào); $110 (khi thanh toán hàng năm, tiết kiệm được 15%)
  • Gói gia đình: $17 mỗi tháng (chia sẻ với tối đa năm thành viên gia đình sống trong cùng một hộ gia đình)
  • Gói dành cho sinh viên: $5,50 mỗi tháng (điều này yêu cầu xác minh của sinh viên)

Người đăng ký mới có thể dùng thử YouTube Music Premium miễn phí trong 30 ngày.

Khả năng tương thích nền tảng

YouTube Music cung cấp hai cách để truy cập dịch vụ của mình: trình duyệt web và ứng dụng độc lập. Tùy chọn trình duyệt web phù hợp để sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Tuy nhiên, bạn có thể tải xuống ứng dụng nếu muốn sử dụng dịch vụ trên các thiết bị di động như Android, Google/Android TV, ChromeOS, iOS hoặc WearOS cho Apple Watch. Bạn cũng có thể dễ dàng truyền video nhạc hoặc bất kỳ nội dung nào khác tới màn hình tương thích bằng Chromecast.

Tính năng và khám phá âm nhạc

youtube music

Các video nhạc được tích hợp vào trình phát nhạc và tự động phát nếu chúng có sẵn một bài hát (nếu không, bạn sẽ nhận được ảnh bìa album). Video sẽ giảm kích thước và nằm ở góc nếu bạn điều hướng đến nơi khác trong ứng dụng YouTube Music. Ngoài ra còn có các tùy chọn để tìm kiếm các buổi biểu diễn trực tiếp và các danh mục tương tự. Điều đó làm cho YouTube Music trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất nếu bạn thích video ca nhạc hoặc muốn có thành phần hình ảnh ở chế độ nền khi nghe nhạc.

Bạn cũng có thể chọn tạo danh sách phát tự động dựa trên những video nhạc bạn đã thích và nghe trước đây hoặc tạo danh sách phát mới của riêng bạn và thêm bài hát với các tùy chọn đặt danh sách phát đó ở chế độ công khai trên kênh YouTube của bạn hoặc đặt danh sách phát đó như riêng tư. Bạn cũng có thể làm được nhiều điều với bất kỳ bài hát nào bạn đang xem. Chọn menu thả xuống cho một bài hát và bạn sẽ thấy các tùy chọn để phát bài hát đó tiếp theo, thêm bài hát đó vào hàng đợi hiện tại, thêm bài hát đó vào danh sách phát hoặc các bài hát bạn thích, tìm hiểu thêm về nghệ sĩ, v.v.

YouTube Music cũng sẽ tạo các danh sách kết hợp tự động dựa trên các nghệ sĩ yêu thích của bạn và đề xuất của đài phát thanh có các nghệ sĩ bạn thích nghe. My Supermix là một cách tuyệt vời để khám phá âm nhạc mới và nhiều bản phối mới phát hành dựa trên thể loại khác. Bạn cũng sẽ tìm thấy các đề xuất từ danh sách phát phổ biến rộng rãi, danh sách đứng đầu bảng xếp hạng hiện tại, thể loại cụ thể, v.v. Nếu bạn thích danh sách phát, bạn sẽ thấy có rất nhiều thứ để yêu thích ở đây, nhưng YouTube không có bất kỳ tùy chọn nào do con người quản lý, vì vậy bạn sẽ phải đặt niềm tin vào thuật toán.

Với tính năng “Your Music Tuner”, bạn có thể tạo các đài phát thanh có nhạc của tối đa 30 nghệ sĩ. Tính năng này có thể được điều chỉnh theo sở thích của bạn, chẳng hạn như bạn muốn nó chỉ bao gồm các nghệ sĩ bạn đã thêm hay liệu có thể bao gồm các nghệ sĩ tương tự hay không.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết YouTube Âm nhạc là gì? Mọi thứ bạn cần biết