5 cách thực hiện xóa bộ nhớ cache trên iPhone của bạn

Ngày đăng: 18/05/2023    214 lượt xem

Mặc dù bạn có thể giảm tải rất nhiều những gì được lưu trữ trên iPhone sang iCloud và các dịch vụ khác như Google Photos, nhưng vẫn còn nhiều thứ cần được lưu giữ trên iPhone của bạn, chẳng hạn như các ứng dụng bạn sử dụng hàng ngày.

Apple đã thiết kế iOS để làm tốt nhất có thể trong việc quản lý không gian trên iPhone của bạn đằng sau hậu trường để đảm bảo bạn luôn có chỗ để chụp ảnh tự sướng, tải xuống bài hát và sử dụng thiết bị của bạn bình thường. Nhưng vẫn có thể hết dung lượng, đặc biệt nếu bạn đã chọn iPhone chỉ có 64GB hoặc 128GB dung lượng lưu trữ (hoặc đơn giản là bạn muốn giữ mọi thứ trên thiết bị của mình hơn là sử dụng bộ nhớ đám mây).

Khi điều đó xảy ra, bạn có thể bắt đầu thấy các cảnh báo và lỗi bật lên khuyến khích bạn giải phóng thêm dung lượng. Thiết bị của bạn cũng có thể chậm lại đáng kể khi iOS xáo trộn mọi thứ xung quanh để thử và làm việc trong không gian hạn chế mà nó có sẵn.

Khi điều này xảy ra, có một số điều bạn có thể làm để giải phóng dung lượng trên iPhone của mình, nhưng một trong những cách nhanh nhất để lấy lại bộ nhớ là xóa dữ liệu được lưu trữ trong bộ nhớ cache tạm thời được lưu trữ bởi nhiều ứng dụng, bao gồm các trình duyệt như Safari và Chrome.

iPhone-SE-2022-Storage-Space

Bộ nhớ cache trên iPhone của bạn là gì?

Trong quá trình hoạt động bình thường, iPhone của bạn lưu trữ khá nhiều dữ liệu tạm thời dưới nền. Phần lớn dữ liệu này được lưu giữ trên thiết bị của bạn để tăng tốc mọi thứ và giảm lượng dữ liệu cần tải xuống nhiều lần qua kết nối dữ liệu di động hoặc Wi-Fi của bạn. Dữ liệu này được gọi là dữ liệu "được lưu trong bộ nhớ đệm", vì đó là thông tin từ nơi khác được sao chép vào một khu vực trên thiết bị của bạn, nơi nó có thể được sử dụng lại để truy cập nhanh hơn.

Loại dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache phổ biến nhất nằm trong trình duyệt web của bạn. Vì chúng tôi thường truy cập lại hàng chục trang web giống nhau mỗi ngày, các trình duyệt như Safari và Chrome lưu trữ các bản sao cục bộ của trang web và các yếu tố tĩnh của chúng như logo và đồ họa, vì vậy chúng không cần phải tải xuống lại mỗi khi bạn quay lại cùng một trang web.

Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất bộ nhớ cache được sử dụng. Nhiều bên thứ ba cũng lưu trữ cục bộ các loại dữ liệu khác vì những lý do tương tự. Ví dụ: Facebook và Instagram sẽ lưu trữ các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội mà bạn đã xem gần đây và Google Docs giữ bộ nhớ cache của bất kỳ thứ gì bạn đang làm việc gần đây mặc dù các tài liệu thực tế được lưu trên đám mây.

Mỗi ứng dụng cố gắng hết sức để quản lý lượng dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache, nhưng ngay cả như vậy, một số trong số chúng có thể phát triển khá lớn theo thời gian. Các ứng dụng tích hợp của Apple thường tốt hơn trong việc này chúng sẽ bắt đầu loại bỏ dữ liệu không cần thiết khi iPhone của bạn sắp hết dung lượng nhưng các trình duyệt của bên thứ ba như Chrome gần như không siêng năng, cũng như các ứng dụng khác có bộ nhớ cache riêng.

iphone-14-pro-safari-find-on-page

Cách xóa bộ nhớ cache của trình duyệt trên iPhone

Hầu hết chủ sở hữu iPhone sử dụng Safari làm trình duyệt chính của họ, làm cho đây là nơi lưu trữ hầu hết dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache của bạn. Ngay cả khi trình duyệt bạn chọn là Chrome, Firefox, Edge hoặc thứ gì khác, bạn vẫn nên kiểm tra hướng dẫn bên dưới, vì nhiều ứng dụng của bên thứ ba vẫn sử dụng công cụ Safari cơ bản khi mở trang web.

Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt trên iPhone của bạn.

iOS-16-Settings-Safari

Bước 2: Cuộn xuống và chọn Safari.

iOS-16-Settings-Safari-Advanced

Bước 3: Chọn Nâng cao ở cuối màn hình tiếp theo.

iOS-16-Settings-Advanced-Website-Data

Bước 4: Chọn Dữ liệu trang web.

Điều này sẽ hiển thị cho bạn danh sách tất cả các trang web lưu trữ thông tin được lưu trong bộ nhớ cache, cookie và dữ liệu khác trong Safari trên iPhone của bạn, được sắp xếp theo thứ tự giảm dần theo dung lượng mỗi trang web. Số ở trên cùng hiển thị tổng dung lượng được chiếm bởi tất cả các trang web được lưu trong bộ nhớ cache.

iOS-16-Settings-Safari-Advanced-Website-Data-screen

Bước 5: Chọn Xóa tất cả dữ liệu trang web và xác nhận bằng cách chọn Xóa ngay từ cửa sổ bật lên xuất hiện.

Lưu ý rằng thao tác này sẽ xóa tất cả dữ liệu và cookie được lưu trong bộ nhớ cache cho tất cả các trang web. Điều này bao gồm bất kỳ trang web nào mà bạn đã lưu trạng thái đăng nhập của mình, vì vậy bạn sẽ cần đăng nhập lại vào các trang web đó vào lần tiếp theo bạn truy cập chúng.

iOS-16-Settings-Safari-Remove-Website-Data-Confirmation

Bước 6: Thay vì xóa mọi thứ, bạn cũng có thể chọn chỉ xóa dữ liệu cho các trang web cụ thể. Để thực hiện việc này, hãy vuốt từ phải sang trái trên trang web bạn muốn xóa cho đến khi nút Xóa xuất hiện và nhấn vào nút đó hoặc tiếp tục vuốt để xóa dữ liệu cho trang web đã chọn.

iOS-16-Settings-Safari-Clear-History-and-Website-Data

Bước 7: Bạn có thể đã nhận thấy tùy chọn Xóa lịch sử và dữ liệu trang web trong cài đặt Safari. Tùy chọn này cũng có thể được sử dụng để xóa tất cả dữ liệu trang web, tuy nhiên, đó là một cách tiếp cận quyết liệt hơn vì nó cũng sẽ xóa lịch sử duyệt web của bạn khỏi iPhone và mọi thiết bị khác được đăng nhập bằng cùng một tài khoản iCloud chẳng hạn như máy Mac hoặc iPad của bạn. Vì lịch sử duyệt web không chiếm nhiều dung lượng, không có lý do gì để làm điều này vì lý do hiệu suất. Đó là một tính năng riêng tư hơn.

Cách giảm tải ứng dụng trên iPhone của bạn

Mặc dù chúng không phải là "dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache" theo nghĩa chặt chẽ nhất của thuật ngữ này, nhưng các ứng dụng được cài đặt trên iPhone mà bạn không sử dụng thường xuyên chiếm dung lượng theo cùng một cách. Mỗi ứng dụng là một bản sao của một cái gì đó có sẵn ở nơi khác trên App Store trong trường hợp này có nghĩa là không cần phải giữ nó trên iPhone của bạn nếu bạn hiếm khi mở nó. Ví dụ: bạn chỉ có thể sử dụng các ứng dụng để mua sắm theo mùa và kỳ nghỉ một hoặc hai lần một năm, nhưng chúng sẽ chiếm dung lượng trên thiết bị của bạn quanh năm.

Tất nhiên, nếu bạn hoàn toàn không sử dụng một ứng dụng, bạn chỉ cần xóa nó, nhưng nhược điểm là xóa tất cả dữ liệu của ứng dụng khỏi thiết bị của bạn. May mắn thay, Apple cung cấp một cách để "giảm tải" các ứng dụng của bạn để giải phóng dung lượng mà không ảnh hưởng đến bất kỳ dữ liệu nào của chúng hoặc thậm chí lấy nó ra khỏi vị trí của nó trên màn hình chính của bạn. Điều này đặc biệt tiện dụng cho các trò chơi, thường là các ứng dụng lớn với lượng dữ liệu được lưu trữ tương đối nhỏ; Giảm tải những thứ này sẽ giải phóng rất nhiều dung lượng mà không ảnh hưởng đến tiến trình trong trò chơi của bạn.

Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt trên iPhone của bạn.

iOS-16-Settings-General

Bước 2: Chọn General (Cài đặt chung).

iOS-16-Settings-General-iPhone-Storage

Bước 3: Chọn Bộ nhớ iPhone.

Một danh sách tất cả các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của bạn sẽ xuất hiện, với tổng dung lượng lưu trữ được chiếm bởi mỗi ứng dụng. Điều này bao gồm chính ứng dụng cũng như tất cả dữ liệu được lưu trữ cùng với nó.

iOS-16-Settings-iPhone-Storage-screen

Bước 4: Chọn một ứng dụng từ danh sách mà bạn muốn giảm tải. Điều này sẽ hiển thị cho bạn một cái nhìn chi tiết, chia nhỏ dung lượng lưu trữ đang được sử dụng bởi chính ứng dụng (Kích thước ứng dụng) và số lượng đang được sử dụng bởi dữ liệu được lưu trữ bởi nó (Tài liệu & Dữ liệu).

Lưu ý rằng chỉ bộ nhớ được liệt kê bên cạnh Kích thước ứng dụng mới được giải phóng bằng cách giảm tải ứng dụng.

iOS-16-iPhone-Storage-comparison-of-app-size-vs-data

Bước 5: Chọn Offload App và xác nhận bằng cách chọn Offload App một lần nữa khi cửa sổ bật lên xuất hiện. Ngoài ra, bạn có thể chọn Xóa ứng dụng nếu bạn muốn xóa hoàn toàn ứng dụng và tất cả dữ liệu của nó khỏi iPhone của mình. Lưu ý rằng một số ứng dụng tích hợp của Apple, như Ảnh và Tin nhắn, không thể được giảm tải hoặc xóa.

iOS-16-Settings-Offload-App

Bước 6: Bạn cũng có thể đặt iPhone của mình tự động giảm tải ứng dụng nếu bạn không sử dụng chúng trong một thời gian. Bạn có thể được hiển thị một đề xuất để bật tính năng này khi bạn đi tới Cài đặt > Cài đặt chung > Bộ nhớ iPhone, điều này cũng sẽ hiển thị dung lượng bạn sẽ tiết kiệm được bằng cách làm như vậy. Bạn có thể tìm thấy cài đặt trong App Store trong ứng dụng Cài đặt iPhone.

iOS-16-Settings-iPhone-Storage-with-Enable-Offloading-prompt

Bước 7: Một vài lời cảnh báo về việc giảm tải ứng dụng: Thứ nhất, khi bạn muốn sử dụng lại ứng dụng, nó sẽ tự động được tải xuống từ App Store. Điều này có nghĩa là bạn cần có kết nối dữ liệu, kết nối này sẽ cần dữ liệu di động nếu bạn không sử dụng Wi-Fi. Bạn có thể muốn suy nghĩ hai lần về việc giảm tải các ứng dụng mà bạn nghĩ rằng bạn có thể cần phải sử dụng trong một nhúm.

Thứ hai, có một khả năng nhỏ là ứng dụng có thể bị xóa khỏi App Store, trong trường hợp đó bạn không thể tải xuống lại. Điều này khá hiếm và thường chỉ xảy ra khi Apple loại bỏ một ứng dụng vì vi phạm các quy tắc của App Store hoặc một nhà phát triển cố tình rút ứng dụng của họ khỏi App Store. Trường hợp thứ hai đó không phổ biến, nhưng thỉnh thoảng nó xảy ra.

iOS-16-Unable-to-reinstall-offloaded-app

google-ios-iphone-apps-02

Cách xóa bộ nhớ cache trong Chrome

Giống như hầu hết các ứng dụng của bên thứ ba, việc xóa bộ nhớ cache của bạn trong Chrome được thực hiện thông qua cài đặt trong ứng dụng.

Bước 1: Mở Chrome trên iPhone của bạn.

Bước 2: Chọn biểu tượng dấu ba chấm nằm ở góc dưới cùng bên phải.

iPhone-Chrome-Clear-Browsing-Data

Bước 3: Chọn Clear Browsing Data (Xóa dữ liệu duyệt web).

Bước 4: Chọn Phạm vi thời gian nếu bạn chỉ muốn xóa dữ liệu duyệt web gần đây hoặc đặt thành Tất cả thời gian để xóa mọi thứ.

iPhone-Chrome-clear-browsing-data-screen

Bước 5: Bỏ chọn bất kỳ mục nào bạn không muốn xóa. Ví dụ: nếu bạn chỉ đơn giản là cố gắng giải phóng dung lượng, có thể bạn không cần xóa lịch sử duyệt web, mật khẩu đã lưu hoặc tự động điền dữ liệu.

Bước 6: Chọn Xóa dữ liệu duyệt web một lần nữa nằm ở dưới cùng, sau đó chọn lại từ cửa sổ bật lên để xác nhận.

Microsoft-Edge-browser-is-open-on-an-iPhone

Cách xóa bộ nhớ cache của bạn trong Edge

Nếu Microsoft Edge là trình duyệt ưa thích của bạn, bạn có thể xóa bộ nhớ cache của mình ở đó theo cách tương tự như trong Chrome.

Bước 1: Mở Edge trên iPhone của bạn.

iPhone-Edge-home-screen

Bước 2: Chọn biểu tượng dấu ba chấm nằm ở giữa dưới cùng.

iPhone-Edge-menu

Bước 3: Chọn Settings (Cài đặt).

iPhone-Edge-Settings-Privacy-and-Security

Bước 4: Chọn Quyền riêng tư và bảo mật.

iPhone-Edge-Clear-Browsing-Data

Bước 5: Chọn Clear Browsing Data (Xóa dữ liệu duyệt web).

iPhone-Edge-Clear-Browsing-Data-selections

Bước 6: Chọn Phạm vi thời gian để chọn lượng dữ liệu duyệt web bạn muốn xóa. Điều này mặc định chỉ là giờ cuối cùng, nhưng có thể bạn sẽ muốn đặt nó thành All Time để giải phóng càng nhiều bộ nhớ càng tốt.

iPhone-Edge-Clear-Browsing-Data-Time-Range

Bước 7: Chọn hoặc bỏ chọn các mục bạn muốn xóa.

iPhone-Edge-Clear-Browsing-data-confirmation

Bước 8: Chọn Xóa ngay từ cuối màn hình và chọn lại từ cửa sổ bật lên để xác nhận.

fire-fox-app-iphone

Cách xóa bộ nhớ cache của bạn trong Firefox

Các bước để xóa bộ nhớ cache của bạn trong Firefox trên iPhone của bạn hơi khác một chút, nhưng cuối cùng chúng sẽ thực hiện điều tương tự.

Bước 1: Mở Firefox trên iPhone của bạn.

Bước 2: Chọn nút menu ba dòng ở góc dưới cùng bên phải.

iPhone-Firefox-Settings-menu

Bước 3: Chọn Cài đặt từ menu bật lên.

iPhone-Firefox-Settings-Data-Management

Bước 4: Cuộn xuống và chọn Quản lý dữ liệu.

iPhone-Firefox-Data-Management-screen

Bước 5: Đảm bảo các công tắc được bật bên cạnh các danh mục dữ liệu bạn muốn xóa.

iPhone-Firefox-confirm-clear-browsing-data

Bước 6: Chọn Xóa dữ liệu cá nhân rồi chọn OK để xác nhận.

iphone-14-pro-1TB-storage

Các cách khác để xóa dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache khỏi iPhone của bạn

Mặc dù (các) trình duyệt web của bạn là những nơi phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache, nhưng chúng không phải là những trình duyệt duy nhất. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, nhiều ứng dụng riêng lẻ cũng giữ bộ nhớ cache của riêng chúng và trong khi chúng có xu hướng tương đối nhỏ trong hầu hết các trường hợp, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Các ứng dụng lưu trữ bộ nhớ cache lớn thường cung cấp cách xóa dữ liệu đó, mặc dù cách thực hiện việc này khác nhau tùy theo từng ứng dụng.

Bạn có thể xem danh sách dung lượng mà mỗi ứng dụng của bạn đang chiếm bằng cách truy cập ứng dụng Cài đặt của iPhone và chọn Cài đặt chungBộ nhớ iPhone. Nếu một cái gì đó trong danh sách đó có vẻ quá mức, có thể đáng để mở ứng dụng và chọc vào bên trong để xem nơi bạn có thể xóa bộ nhớ cache hoặc giải phóng một số dung lượng bằng cách xóa nội dung đã tải xuống khỏi các ứng dụng như Âm nhạc, TV, Podcast hoặc YouTube.

Đối với các ứng dụng dựa trên đám mây như Google Drive, Google Photos, Dropbox và Evernote, bạn có thể xóa hoàn toàn ứng dụng khỏi iPhone của mình và sau đó cài đặt lại từ đầu. Các ứng dụng này lưu trữ tất cả dữ liệu của bạn trên các dịch vụ dựa trên đám mây tương ứng của chúng, vì vậy bạn sẽ không mất bất cứ thứ gì bằng cách xóa chúng ngoại trừ cài đặt cá nhân của bạn và tất nhiên, bất kỳ dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache thừa nào mà chúng đang giữ.

Thật không may, giải phóng dung lượng trong các ứng dụng của bên thứ ba là một quá trình phần lớn thủ công. Vì lý do bảo mật và quyền riêng tư, iOS sử dụng một kỹ thuật gọi là "hộp cát", ngăn các ứng dụng lấy dữ liệu của nhau. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể tìm thấy bất kỳ ứng dụng "dọn dẹp hệ thống" nào cho iPhone (hoặc iPad) theo cách bạn có thể làm cho máy Mac hoặc PC Windows.

Bất kỳ ứng dụng của bên thứ ba nào tuyên bố rằng nó có thể làm sạch hoặc tối ưu hóa toàn bộ iPhone của bạn đều gây hiểu lầm hầu hết các ứng dụng hợp lệ cho việc này trên App Store được thiết kế cho các mục đích cụ thể như dọn dẹp ảnh hoặc danh bạ trùng lặp hoặc loại bỏ email spam. Mặc dù những thứ này phục vụ một mục đích một lần, nhưng đây chủ yếu là những điều bạn có thể tự làm với các tính năng tích hợp trong iOS 16.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết 5 cách thực hiện xóa bộ nhớ cache trên iPhone của bạn