Bluesky là gì và làm thế nào để nhận được lời mời

Ngày đăng: 05/06/2023    583 lượt xem

Twitter đã vướng vào tranh cãi gần như kể từ khi nó ra đời, nhưng điều đó dường như đã đạt đến một tầm cao mới trong thời đại của Twitter của Elon Musk. Bất kể bạn đứng ở đâu trong tình trạng hiện tại của Twitter, rõ ràng là một số lượng lớn người đang tìm kiếm một ngôi nhà mới và trang mạng xã hội non trẻ Bluesky đã trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu. Tuy nhiên, hiện tại bạn cần một lời mời để truy cập phiên bản beta của trang web và những lời mời đó đang khan hiếm và đang trở thành mặt hàng hấp dẫn đối với những người muốn có quyền truy cập.

Nhưng chính xác thì Bluesky là gì, ai đã tạo ra nó và làm thế nào bạn có thể nhận được lời mời? Dưới đây là phần giải thích chính xác những gì bạn có thể mong đợi từ bản sao Twitter mới, Bluesky.

Bluesky là gì?

Trừ khi bạn thực sự quan tâm đến tin tức công nghệ, nếu không bạn có thể chưa từng nghe đến cái tên “Bluesky” cho đến một tháng trước. Được tạo từ các bộ phận của Twitter vào năm 2019, nó đã không thuê những nhân viên đầu tiên hoặc trở thành một công ty độc lập cho đến năm 2021. Cuối cùng, nó đã bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng khi phát hành một ứng dụng iOS vào tháng 2 năm 2023. Kể từ đó, nó dần thu hút được sự chú ý khi một giải pháp thay thế Twitter tiềm năng và với việc phát hành ứng dụng Android vào tháng 4 năm 2023, ứng dụng này bắt đầu được công nhận thực sự.

Nhưng Bluesky thực sự là gì? Tóm lại, đó là một mạng truyền thông xã hội mới có nét tương đồng nổi bật với Twitter. Theo dõi mọi người, thích bài đăng của họ và trả lời tất cả đều rất giống Twitter, cho đến tận giao diện ứng dụng. Bạn thậm chí còn gửi "skeets" thay vì tweet - một thuật ngữ đã trở nên phổ biến, bất chấp lời cầu xin của Giám đốc điều hành Jay Gruber. Nhưng nhìn sâu hơn một chút, và có thể tìm thấy nhiều sự khác biệt hơn.

Một trong những điểm khác biệt chính là cách Bluesky được cấu trúc. Thay vì có một máy chủ trung tâm nơi tất cả các bài đăng được đối chiếu, Bluesky hoạt động giống như một giải pháp thay thế Twitter khác, Mastodon. Giống như Mastodon, Bluesky được phân cấp nghĩa là không có một máy chủ trung tâm nào dưới sự kiểm soát của Bluesky. Thay vào đó, có nhiều máy chủ riêng biệt, mỗi máy chủ có các nguyên tắc kiểm duyệt và quản lý riêng. Mặc dù vẫn có một máy chủ Bluesky Social chính thức mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia, nhưng có một kỳ vọng rằng người dùng sẽ phân nhánh thành các mạng riêng của họ, mà Bluesky gọi là “ứng dụng”.

Âm thanh khó hiểu? Nó không quá phức tạp, mặc dù có thể nói nhiều về việc Bluesky giữ im lặng yếu tố cụ thể này vào lúc này, vì sự nhầm lẫn về hệ thống máy chủ có thể là một rào cản đáng kể đối với nhiều người mới tham gia Mastodon.

Rất may, Bluesky làm cho nó dễ dàng. Nếu ý tưởng về các ứng dụng riêng biệt và mạng phi tập trung khiến bạn choáng váng và bạn sẽ không đơn độc ở đó thì chỉ cần đăng ký mạng xã hội Bluesky.

Bluesky có hợp pháp không?

Bluesky được đồng sáng lập bởi Jack Dorsey, người sáng lập Twitter, vì vậy nó gần như hợp pháp nhất có thể. Thật thú vị, Bluesky dường như là nỗ lực thứ hai của Dorsey trong việc áp dụng đúng công thức Twitter. Dorsey đã nói về sự hối tiếc của mình trên Twitter và những điều hối tiếc đó chủ yếu xoay quanh bản chất tập trung của nền tảng và thực tế là nó cuối cùng đã trở thành một công ty.

Dorsey coi mạng xã hội là thuần túy nhất với Bluesky. Thay vì được điều hành như một công ty với các nguyên tắc điều độ, ông ấy muốn trao quyền lực trở lại cho người dân. Mặc dù Bluesky sẽ vận hành máy chủ của riêng mình, nhưng vẫn tập trung vào các máy chủ do người dùng điều hành, lấy quyền lực khỏi Bluesky với tư cách là một công ty và giao nó cho các nhóm kiểm duyệt riêng biệt. Xem xét những rắc rối của Twitter trong những năm qua với việc kiểm duyệt nội dung, đây có thể là một bước đi thông minh của Dorsey mặc dù đã có một số phản hồi lịch sử về lý thuyết đó.

Điểm mấu chốt là có, Bluesky là một mạng xã hội hợp pháp. Tuy nhiên, điều đó chỉ có nghĩa là bạn nên đối xử với nó với sự tin tưởng nhiều như cách bạn thường đối xử với mạng xã hội và đó là quyết định cá nhân sẽ khác nhau đối với mọi người.

Bluesky có thuộc sở hữu của Twitter không?

Câu trả lời ngắn gọn là “không”, nhưng câu chuyện này còn nhiều điều hơn thế nữa. Ban đầu, Bluesky được “tách” khỏi Twitter vào năm 2019. Về mặt kinh doanh, “spin-out” là khi một công ty chuyển một phần tài sản của mình sang một tài sản mới trước khi ra mắt và hoạt động như một công ty mới theo đúng nghĩa của nó. Vì vậy, mặc dù Bluesky có thể đã bắt đầu hoạt động như một phần của Twitter, nhưng kể từ đó nó đã được tách hoàn toàn khỏi công ty mẹ.

Bluesky chia sẻ rất nhiều điểm tương đồng khác với Twitter. Như đã đề cập, người sáng lập Twitter Dorsey có tham gia vào công ty, cũng như Giám đốc điều hành Twitter trước đây Parag Agrawal. Nhưng ngay cả với những liên kết mạnh mẽ đó, Bluesky hoàn toàn tách biệt với Twitter của Elon Musk và chắc chắn không thuộc sở hữu của Twitter.

Bluesky có sẵn cho Android và iPhone không?

Có, ứng dụng Bluesky hiện có sẵn trên cả Android và iPhone. Bạn có thể tìm thấy Bluesky trên Google Play Store và Bluesky Social trên Apple App Store.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần có mã mời để đăng ký, hiện tại mã này khá khan hiếm. Bạn có thể tiếp tục và tải xuống ứng dụng trước nếu bạn sẵn sàng chờ đợi, nhưng hãy nhớ rằng Bluesky vẫn đang được xây dựng. Lời từ những người bên trong mô tả một bản sao Twitter khá cơ bản, với các tính năng thông thường như chặn và nhắn tin trực tiếp chưa được thêm vào. Vì vậy, mặc dù Bluesky hiện đang là tài sản rất hấp dẫn, nhưng rõ ràng là nó vẫn chưa sẵn sàng để phát hành…

Cách nhận lời mời Bluesky

Nếu bạn muốn có lời mời của Bluesky, thì bạn sẽ phải tham gia hàng đợi theo đúng nghĩa đen. Cách tốt nhất để vào Bluesky là tham gia danh sách chờ và đợi lời mời gửi vào hộp thư đến của bạn. Để đăng ký danh sách chờ, hãy truy cập trang web Bluesky beta và nhập địa chỉ email của bạn.

Có nhiều cách khác để nhận mã mời cho nền tảng, nhưng chúng sẽ không dễ dàng như đăng ký danh sách chờ và chờ đợi. Những người đã có trên nền tảng đôi khi nhận được mã mời mà họ có thể chia sẻ với mọi người và nếu bạn có một người bạn đã tham gia mạng xã hội mới, thì đây có thể là một cách hay để tham gia. Thật không may, điều này cũng có nghĩa là có một thị trường nhộn nhịp dành cho lời mời của Bluesky mã và một số người vô đạo đức đã tính tiền cho mã của họ.

Chúng tôi khuyên bạn không nên chi tiền để lấy mã Bluesky. Có rất ít khả năng ngăn cản ai đó lấy tiền của bạn và không cung cấp cho bạn mã hoặc cung cấp cho bạn mã giả hoặc mã hết hạn. Đó là một rủi ro và có lẽ không phải là thứ đáng để tạo ra cho một mạng truyền thông xã hội mà cuối cùng sẽ mở cho tất cả mọi người.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Bluesky là gì và làm thế nào để nhận được lời mời