Âm thanh độ phân giải cao là gì và làm thế nào bạn có thể trải nghiệm nó ngay bây giờ?

Ngày đăng: 18/04/2023    806 lượt xem

High-resolution audio, hi-res audio hoặc thậm chí âm thanh HD bất kể bạn quyết định gọi nó là gì (đối với bản ghi, ngành công nghiệp thích “âm thanh độ phân giải cao”), đó là một thuật ngữ dễ hiểu mô tả âm thanh kỹ thuật số ở trên và vượt xa mức chất lượng âm thanh mà bạn có thể mong đợi từ tệp MP3 đa dạng và thậm chí cả đĩa CD. Nó từng là lãnh địa của những người đam mê âm thanh, nhưng giờ đây khi các dịch vụ phát nhạc trực tuyến lớn như Apple Music , Amazon Music, Tidal, Deezer và Qobuz đã chấp nhận nó, hầu hết mọi người đều có thể tận dụng những gì độ phân giải cao mang lại.

Nhưng chính xác thì âm thanh độ phân giải cao là gì? Bạn cần thiết bị gì để nghe nó? Bạn có thể tải xuống hoặc phát trực tuyến ở đâu? Và nó thực sự âm thanh tốt hơn? Sau đây là câu trả lời.

Thuật ngữ 'âm thanh độ phân giải cao' có nghĩa là gì?

House-of-Rock-attic-recording-studio-mixing-board1

Giống như trong thế giới TV, nơi 720p, rồi 1080p, rồi 4K, từng được coi là những cải tiến về độ phân giải của video, một quá trình phát triển tương tự đã xảy ra trong thế giới âm thanh. Mặc dù nó đã thay đổi theo thời gian, nhưng hiện tại chúng tôi nghĩ âm thanh độ phân giải cao có nghĩa là bất kỳ âm thanh kỹ thuật số nào có thể vượt quá độ phân giải của âm thanh CD, đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy rất nhiều ấn phẩm đề cập đến “chất lượng tốt hơn CD” âm thanh.

Không đi quá sâu vào lỗ nhỏ kỹ thuật, âm thanh CD có hai phẩm chất chính xác định nó: độ sâu bit (16 bit) và tốc độ lấy mẫu (44,1kHz). Do đó, bất kỳ âm thanh kỹ thuật số nào cải thiện được những phẩm chất này đều được coi là có độ phân giải cao. Ví dụ: Apple Music cung cấp danh mục âm thanh độ phân giải cao ở dạng 24-bit, với tốc độ mẫu nằm trong khoảng từ 48kHz đến 192kHz.

Sơ lược về lịch sử âm thanh độ phân giải cao

Bản thân thuật ngữ này có thể cảm thấy mới mẻ, nhưng âm thanh độ phân giải cao thực sự đã tồn tại hơn hai thập kỷ. Các định dạng độ phân giải cao phổ biến rộng rãi đầu tiên là Super Audio CD (SACD) và DVD-Audio. Cả hai đều ra mắt cách nhau vài tháng vào năm 2000.

Thật không may cho những định dạng đó, chúng yêu cầu những đầu phát đắt tiền và trừ khi bạn sở hữu một hệ thống âm thanh thực sự cao cấp, bạn khó có thể nghe thấy sự khác biệt giữa chúng và bản ghi CD thông thường. Kết quả là, họ chưa bao giờ có thể tận hưởng được sự phổ biến gần như của đĩa CD. Chúng vẫn tồn tại cho đến ngày nay nhưng vẫn cực kỳ thích hợp, với một số nhà quan sát mô tả chúng đã không còn nữa.

Tại sao âm thanh độ phân giải cao không bắt kịp?

Ngoài chi phí và tính khả dụng hạn chế của SACD và DVD-Audio, kích thước tệp liên quan rất lớn, khiến cho các phiên bản nén thậm chí còn quá lớn để tải xuống internet vào thời điểm đó (việc truyền phát nhạc vẫn còn nhiều năm nữa).

Thay vào đó, mọi người đổ xô đến MP3, một định dạng nhạc kỹ thuật số được tùy chỉnh cho băng thông hạn chế vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000. Bạn có thể nén toàn bộ album gồm 10 bản nhạc MP3 vào cùng một không gian lưu trữ như một bản nhạc CD Âm thanh. Điều đó làm cho MP3 trở nên hoàn hảo để tải xuống nhanh chóng và không lâu sau, iPod của Apple đã biến MP3 thành định dạng nhạc phổ biến nhất trên thế giới.

Trớ trêu thay, MP3 thể hiện điều hoàn toàn ngược lại với phổ chất lượng âm thanh từ âm thanh độ phân giải cao. Để đạt được kích thước siêu nhỏ, các tệp MP3 được nén ở mức độ cao và "mất dữ liệu", có nghĩa là trong quá trình tạo chúng, một số thông tin từ bản ghi gốc sẽ bị hủy. Quá trình phá hủy này được thực hiện bằng cách sử dụng các nguyên tắc của âm học tâm lý, vì vậy mặc dù thông tin còn thiếu, hầu hết mọi người vẫn cho rằng MP3 nghe hay, hoặc ít nhất là “đủ tốt”.

MP3 (và định dạng mất dữ liệu ưa thích của Apple, AAC) đã trở nên phổ biến đến mức cho đến tận ngày nay, chúng vẫn là định dạng mặc định cho hầu hết mọi dịch vụ truyền phát nhạc. Tuy nhiên, ngay cả khi MP3 đang phát triển trong suốt những năm 2000, ngày càng có nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất, kỹ sư thu âm và người hâm mộ âm nhạc bắt đầu bày tỏ sự khó chịu về chất lượng âm thanh.

Sự hồi sinh của hi-res

Neil-Young-yanks-his-music-from-streaming-to-go-full-on-Pono

Một trong những tiếng nói lớn nhất trong số này là huyền thoại nhạc rock dân gian Neil Young, người đã chỉ trích các định dạng MP3 và AAC cũng như nhà cung cấp lớn nhất của chúng vào thời điểm đó, iTunes của Apple. Những lời chỉ trích của Young cuối cùng đã dẫn đến hành động và vào năm 2012, anh ấy đã giới thiệu nguyên mẫu ban đầu của PonoPlayer, một thiết bị nghe nhạc di động có khả năng phát âm thanh độ phân giải cao. Vào năm 2014, PonoPlayer đã ra mắt trên Kickstarter và rất thành công từ quan điểm gây quỹ cộng đồng mang về hàng triệu đô la tiền tài trợ.

Nhờ khả năng truy cập internet tốc độ cao ngày càng tăng, dự án cũng đã tạo ra một cửa hàng âm nhạc trực tuyến nơi bạn có thể mua và tải xuống nhạc độ phân giải cao. Nhưng bất chấp sự nhiệt tình ban đầu đối với ý tưởng này, cả người chơi và cửa hàng cuối cùng đều không thể thu hút được nhiều hơn một lượng khán giả nhỏ và cả hai đều bị đóng cửa vào năm 2017.

Sony-XBR-X930C-4K-TV-hi-res-audio-badge

PonoPlayer có thể là một thất bại thương mại, nhưng về mặt nâng cao nhận thức về chất lượng âm thanh kỹ thuật số, đó là một thành công. Rất nhiều cửa hàng âm nhạc trực tuyến bắt đầu xuất hiện chuyên tải xuống âm thanh độ phân giải cao và Sony quyết định dốc toàn lực cho âm thanh độ phân giải cao, tạo ra một biểu tượng màu đen và vàng để giúp người mua xác định các sản phẩm tương thích. Ngày nay, logo đó do Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản quản lý và hiện có TV, máy nghe nhạc di động, loa soundbar, loa không dây, bộ thu AV và nhiều sản phẩm khác từ nhiều nhà sản xuất khác nhau tương thích với độ phân giải cao.

Một khi điều đó xảy ra, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi các công ty như Apple, Amazon và Tidal nhảy vào cuộc đua độ phân giải cao.

Sự khác biệt giữa âm thanh lossless và hi-res là gì?

Các tệp âm thanh không bị mất dữ liệu sử dụng một loại nén giữ nguyên 100% thông tin âm thanh gốc. Nếu bạn muốn chuyển đổi bộ sưu tập CD của mình thành các tệp có âm thanh giống hệt nhau nhưng chiếm ít dung lượng lưu trữ hơn, thì các tệp không mất dữ liệu là cách tốt nhất. FLAC và ALAC đều là những ví dụ về định dạng tệp âm thanh không mất dữ liệu.

Âm thanh không mất dữ liệu cũng có thể được sử dụng để bảo toàn 100% thông tin trong nguồn âm thanh độ phân giải cao như SACD hoặc DVD-Audio (hoặc nhạc được làm chủ trong phòng thu ở độ sâu bit độ phân giải cao và tốc độ mẫu).

Khi một dịch vụ âm nhạc như Apple Music hoặc Amazon Music nói rằng dịch vụ đó có “âm thanh không mất dữ liệu”, điều đó có nghĩa là âm thanh đã được nén không mất dữ liệu. Nếu bạn muốn chắc chắn rằng mình đang nghe âm thanh không mất dữ liệu độ phân giải cao (trái ngược với âm thanh không mất dữ liệu chất lượng CD), bạn cần tìm huy hiệu hoặc chỉ báo khác trên bản nhạc chỉ định rõ ràng đó là “độ phân giải cao” hoặc "hi-res lossless." Mặc dù Apple Music và Amazon Music đều cung cấp các bản nhạc lossless ở chất lượng CD và độ phân giải cao, nhưng Deezer chẳng hạn, chỉ có các bản nhạc lossless chất lượng CD trong thư viện của nó.

Có phải tất cả các bản âm thanh độ phân giải cao đều có chất lượng như nhau không?

Không. Mặc dù tất cả các bản nhạc độ phân giải cao đều có độ phân giải cao hơn các bản nhạc chất lượng CD nhưng vẫn có các cấp độ khác nhau. Sự kết hợp độ phân giải cao phổ biến nhất là 24-bit/96kHz, nhưng có thể tìm thấy các tệp độ phân giải cao lên tới 32-bit/384kHz.

Có thứ gọi là MP3 độ phân giải cao không?

Không. Là một định dạng mất dữ liệu, MP3 về mặt kỹ thuật không có độ sâu bit hoặc tốc độ mẫu cố định. Tuy nhiên, chúng có tốc độ bit tối đa là 320 kilobit/giây (kbps), tốc độ này không thể bảo toàn tất cả thông tin trong rãnh âm thanh CD, vì vậy sẽ không có ích gì khi cố gắng sử dụng chúng cho âm thanh độ phân giải cao, trong đó có nhiều thông tin hơn. Do đó, âm thanh độ phân giải cao thường được nén không mất dữ liệu.

Các định dạng tệp tương thích với âm thanh độ phân giải cao, không mất dữ liệu là FLAC, WAV, ALAC, AIFF, DSD và APE.

Còn MQA thì sao?

MQA (Đã xác thực chất lượng chính) là một định dạng âm thanh kỹ thuật số độc quyền có khả năng tái tạo âm thanh 24-bit/96kHz và do đó, định dạng này đủ điều kiện là âm thanh độ phân giải cao. Đây cũng là định dạng được lựa chọn cho các bản nhạc Masters hàng đầu của Tidal. Tuy nhiên, có một số tranh cãi trong cộng đồng audiophile xung quanh MQA vì về mặt kỹ thuật, nó không phải là định dạng lossless. Nó cũng yêu cầu phần cứng chuyên dụng để có thể nghe nó với chất lượng cao nhất. Những người tin rằng âm thanh độ phân giải cao thực sự chỉ có thể được phân phối bằng định dạng lossless cảm thấy rằng MQA kém hơn.

Tôi cần gì để nghe âm thanh độ phân giải cao?

Ở mức tối thiểu, bạn sẽ cần một nguồn nhạc có độ phân giải cao và một thiết bị có khả năng phát nhạc đó, nhưng như chúng ta sẽ đề cập trong giây lát, bầu trời là giới hạn về khoảng cách bạn có thể đạt được độ phân giải cao của mình cuộc phiêu lưu.

Nguồn âm thanh độ phân giải cao

amazon-music-hd-on-phone

Cách dễ nhất để có quyền truy cập vào thư viện âm thanh độ phân giải cao khổng lồ là thông qua một trong nhiều dịch vụ phát nhạc trực tuyến cung cấp nó. Chúng bao gồm Apple Music, Amazon Music, Tidal HiFi, Qobuz và Deezer. Spotify đã nói rằng họ sẽ thêm một tầng không mất dữ liệu (và có thể là độ phân giải cao) vào dịch vụ đăng ký của mình trong nhiều năm, nhưng cho đến nay, điều đó vẫn chưa xảy ra.

Nếu muốn mua và giữ âm thanh độ phân giải cao của riêng mình, bạn có thể mua và tải xuống các bản nhạc độ phân giải cao ở một trong các định dạng được hỗ trợ mà chúng tôi đã đề cập ở trên từ các cửa hàng trực tuyến này.

Đĩa DVD-Audio và SACD vẫn có sẵn dưới dạng tùy chọn mới và đã qua sử dụng. Chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ cần một chiếc máy có thể chơi chúng hoặc bạn sẽ cần một cách để trích xuất chúng.

Nếu là người yêu thích nhựa vinyl, bạn có thể chuyển đổi album và đĩa đơn của mình thành tệp âm thanh độ phân giải cao, mặc dù điều này có thể hơi quá mức cần thiết. Tệp độ phân giải cao có xu hướng lớn hơn tệp chất lượng CD và không có bằng chứng nào cho thấy tệp độ phân giải cao sẽ ghi lại nhiều thông tin hơn từ bản ghi của bạn so với chất lượng CD.

Nói về đĩa CD, những bản âm thanh này không thể được cải thiện bằng cách sử dụng độ phân giải cao. Bạn sẽ chỉ nhận được một tệp lớn hơn nhiều với chất lượng chính xác như nhau. Hãy gắn bó với tệp không mất dữ liệu 16-bit/44,1kHz nếu bạn định trích xuất đĩa CD của mình.

Các thiết bị có thể phát âm thanh độ phân giải cao

astell-and-kern-SR35-4

Khi bạn đã có nguồn âm thanh độ phân giải cao, bạn sẽ cần một cách để phát nó. Việc phát bất kỳ âm thanh kỹ thuật số nào bao gồm hai bước: bước giải mã, trong đó tệp hoặc luồng có độ phân giải cao được chuyển thành định dạng được gọi là điều biến mã hóa xung (PCM) và chuyển kỹ thuật số sang tương tự (DAC) bước mà tín hiệu PCM được chuyển thành tín hiệu tương tự loa của bạn hoặc tai nghe thực sự có thể chơi.

Một số thiết bị có thể làm cả hai. Trình phát âm thanh kỹ thuật số độ phân giải cao như SR35 của Astell&Kern có thể phát hầu như mọi định dạng âm thanh độ phân giải cao trên thế giới, cho dù định dạng đó được lưu trên máy tính của bạn hay phát trực tuyến từ Apple Music. Chỉ cần cắm vào một bộ tai nghe và bạn tốt để đi.

Một ví dụ khác là loa Sonos gần đây như Era 100. Tuy nhiên, nó cũng làm được tất cả Sonos giới hạn hỗ trợ độ phân giải cao của nó ở mức 24-bit/48kHz, vì vậy những ai muốn khám phá tốc độ lấy mẫu cao hơn sẽ phải tìm ở nơi khác.

Mặt khác, một số thiết bị chỉ xử lý một trong các bước này. Chẳng hạn, một chiếc iPhone có thể chạy ứng dụng Amazon Music và giải mã hoàn toàn các luồng độ phân giải cao. Nhưng DAC bên trong của nó chỉ lên tới 24-bit/48kHz và thậm chí sau đó, nó chỉ có thể phát qua loa bên trong của chính nó (không có giắc cắm tai nghe). Vì vậy, nếu muốn sử dụng iPhone, bạn sẽ cần một bộ DAC/amp tai nghe bên ngoài để xử lý bước thứ hai.

DAC (có hoặc không có bộ khuếch đại) thì ngược lại với tình huống của iPhone. Những thiết bị tương thích với độ phân giải cao (như Ifi Go Link giá cả phải chăng) có thể chuyển đổi tín hiệu PCM (đôi khi cao tới 32-bit/384kHz) thành tín hiệu tương tự cho máy tính của bạn. tai nghe hoặc loa, nhưng chúng cần được gắn vào một thiết bị có thể cung cấp cho chúng tín hiệu PCM đó chúng không thể tự mình truy cập hoặc giải mã các định dạng âm thanh độ phân giải cao.

Điều quan trọng là đảm bảo thiết bị của bạn tương thích với mức độ mã hóa độ phân giải cao mà bạn muốn có thể phát.

Tai nghe có độ phân giải cao

Muốn tiến xa hơn? Về mặt kỹ thuật, theo Japan Audio Society, một bộ tai nghe hoặc loa chỉ đủ tiêu chuẩn tương thích với độ phân giải cao nếu chúng có thể tái tạo tần số cao tới 40kHz. Thật không may, việc nhìn thấy nhãn độ phân giải cao màu đen và vàng trên một sản phẩm không có nghĩa là nó được đảm bảo cho âm thanh tuyệt vời (rất nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến điều đó) nhưng điều đó cho bạn biết rằng ít nhất nó cũng có khả năng giúp bạn đạt được độ phân giải cao. âm thanh res âm thanh tốt nhất của nó.

Tai nghe không dây

nura-nuratrue-pro-review-00013

Nếu bạn muốn nghe âm thanh độ phân giải cao trên một bộ không dây tai nghe, bạn có thể làm như vậy, nhưng với một số lưu ý.

Hiện tại không có phiên bản Bluetooth nào có thể truyền tải nhạc lossless độ phân giải cao. Tuy nhiên, một số codec Bluetooth nhất định, chẳng hạn như LDAC, aptX Adaptive và LHDC cung cấp phiên bản âm thanh độ phân giải cao bị mất chất lượng và Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản đã dán nhãn bất kỳ tai nghe hỗ trợ các codec này tương thích với “Âm thanh độ phân giải cao không dây”.

Ngoài ra còn có một nhược điểm: Để âm thanh độ phân giải cao không dây này tai nghe để cung cấp cho bạn âm thanh chất lượng hàng đầu, chúng cần được ghép nối với điện thoại hoặc thiết bị khác hỗ trợ cùng codec Bluetooth. Nếu bạn có một thiết bị Android, rất có thể điều đó là đúng. Nhưng cho đến nay không có mẫu iPhone nào hỗ trợ chúng và không có bằng chứng nào cho thấy Apple có kế hoạch thay đổi điều đó.

Thực sự có chất lượng 'tốt hơn CD' không?

sennheiser-hd660s-with-cds

Vì vậy, nếu bạn có thể tăng độ phân giải âm thanh thông qua độ sâu bit sâu hơn và kết quả tỷ lệ lấy mẫu cao hơn (và đạt được sự cải thiện tương ứng về độ trung thực của âm thanh), thì tại sao Sony và Philips (đồng sáng tạo ra tiêu chuẩn âm thanh CD) lại chọn 16-bit/44.1 kHz?

Tất cả đều xoay quanh một công thức toán học được gọi là định lý Nyquist-Shannon. Nó nói rằng bạn chỉ cần tốc độ lấy mẫu gấp đôi tần số âm thanh cao nhất mà bạn đang cố thu. Và vì giới hạn nghe của con người là khoảng 20kHz, nên chúng tôi có tốc độ lấy mẫu là 40kHz. (Có, đó là thấp hơn so với tiêu chuẩn CD là 44,1kHz, nhưng số lượng bổ sung đã được thêm vào vì lý do kỹ thuật, không phải vì lý do chất lượng âm thanh).

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chuyên gia âm thanh tin rằng có những lợi ích rõ ràng khi sử dụng độ sâu bit và tốc độ lấy mẫu cao hơn trong phòng thu, do đó, một cách tự nhiên, những người đam mê âm thanh muốn nghe càng gần “âm thanh phòng thu” càng tốt.

Hai đối số chính ủng hộ độ phân giải cao là dải động (âm lượng) cao hơn và khả năng bắt tần số cao hơn. Ở 16 bit, bạn chỉ có thể thu âm lượng tối đa 96dB, trong khi các mẫu 24 bit có thể lên tới 144dB. Rất ít người tranh luận rằng chúng ta cần 144dB, nhưng nhiều người cảm thấy rằng 96 là không đủ. Tần số cao hơn 20kHz có thể không nghe được, nhưng có những người cảm thấy có bằng chứng cho thấy những tần số cao hơn này vẫn tương tác với âm thanh mà chúng ta có thể nghe thấy, gây ra những thay đổi tinh tế đáng để bảo tồn.

Nhưng âm thanh độ phân giải cao có thực sự nghe tốt hơn không?

Trả lời câu hỏi này cần một câu hỏi làm rõ: Tốt hơn cái gì? Nếu chúng ta đang nói về sự khác biệt giữa tệp MP3 tốc độ bit thấp và tệp âm thanh độ phân giải cao, thì sự khác biệt đối với nhiều người nghe sử dụng thiết bị phát lại chất lượng cao là khá rõ ràng (mặc dù ít rõ ràng hơn một chút với tệp MP3 tốc độ bit cao… chẳng hạn, 320kbps trở lên). Tuy nhiên, liệu tệp FLAC 24-bit/96kHz có nghe hay hơn đối với người nghe bình thường so với bản trích xuất không mất dữ liệu 16-bit/44,1kHz của CD hay không là một chủ đề tranh luận sôi nổi.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận đó không quan trọng đối với hầu hết người nghe, bởi vì hầu hết mọi người sẽ chuyển từ các tệp chất lượng MP3 bị mất sang các tệp có âm thanh ít nhất là tốt như CD, nếu không muốn nói là tốt hơn. Với thiết bị âm thanh phù hợp, đây có thể là lần đầu tiên nhóm người yêu nhạc này được nghe một phiên bản các bài hát yêu thích của họ đúng với ý đồ của nghệ sĩ, điều mà chúng tôi nghĩ sẽ khiến Neil Young mỉm cười.

digitaltrend

Xem thêm: Bảng giá sửa lỗi âm thanh nhỏ rè điện thoại iPhone, Samsung, Xiaomi,...

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Âm thanh độ phân giải cao là gì và làm thế nào bạn có thể trải nghiệm nó ngay bây giờ?