Amazon Music là gì: mọi thứ bạn cần biết

Ngày đăng: 10/04/2023    616 lượt xem

Đó là một rừng các nền tảng phát nhạc trực tuyến ngoài kia, vì vậy có lý do để Amazon có một trong số vương quốc dịch vụ khổng lồ của mình. Và mặc dù Amazon Music có thể không phải là lựa chọn hàng đầu trong số các Spotify và Apple Music trên thế giới, nhưng bạn có thể ngạc nhiên với thư viện 100 triệu bài hát, dịch vụ âm thanh không gian và độ phân giải cao, thư viện podcast, điều khiển bằng giọng nói Alexa và một giao diện người dùng khá thân thiện giúp việc tìm nhạc khá dễ dàng.

Các đăng ký của Amazon Music bao gồm từ miễn phí đến cấp Music Unlimited cao cấp, có thể được thêm vào với giá 9 đô la mỗi tháng khi đăng ký Amazon Prime. Nhưng tất cả chúng đều đi kèm với một số đặc điểm và tính năng. Chúng tôi sẽ chia nhỏ tất cả các gói đó để giúp bạn chọn gói Amazon Music phù hợp với mình, nếu có.

amazon-music-desktop-app-home

Amazon Music là gì?

Amazon Music là một dịch vụ truyền phát nhạc tương tự như Apple Music, Spotify, YouTube Music, Tidal và Deezer. Nó cung cấp một thư viện gồm hơn 100 triệu bài hát và nhiều loại podcast phổ biến để phát trực tuyến và tải xuống để nghe ngoại tuyến. Tương tự như các đối thủ cạnh tranh, người dùng Amazon Music có quyền truy cập vào một lượng lớn các bài hát và album hiện tại và danh mục cũ, đồng thời có thể tạo danh sách phát của riêng họ để có thể chia sẻ.

Nó cũng sử dụng thói quen nghe nhạc của bạn để tạo đề xuất: nghệ sĩ mới, album, danh sách phát tuyển chọn, podcast, v.v., để giúp bạn dễ dàng tìm thấy thứ gì đó hay để phát HD và Ultra HD (thêm về điều này bên dưới), điều này rất quan trọng nếu bạn đang xem xét Spotify, vì nó hiện không có.

Giao diện và điều khiển của nền tảng rất dễ sử dụng và có đầy đủ các tác phẩm nghệ thuật và hình ảnh của album (lấy nhiều gợi ý từ Spotify) và có thể được truy cập theo một số cách, bao gồm ứng dụng iOS và Android, ứng dụng máy tính để bàn cho Mac và Windows, và trình duyệt web, cũng như các thiết bị Echo và Fire TV. Ngoài ra, Amazon Music hoạt động với tính năng điều khiển bằng giọng nói của Alexa, cho phép bạn thực hiện những việc như bỏ qua bản nhạc, tạm dừng hoặc yêu cầu thiết bị phát nội dung nào đó, tất cả đều bằng khẩu lệnh.

Những kế hoạch có sẵn và những gì bạn nhận được?

amazon-music-explainer-01

Amazon Music miễn phí

Nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm ở cấp độ đầu vào để chân ướt chân ráo, thì gói cơ bản nhất của nó là Amazon Music Free có quảng cáo hỗ trợ mà bạn không cần phải đăng ký Amazon Prime để sử dụng. Cấp cơ bản bị hạn chế một chút (như hầu hết các dịch vụ miễn phí, dựa trên quảng cáo), cho phép bạn truy cập vào “hàng triệu tập podcast” và hàng nghìn danh sách phát và đài có quảng cáo xuất hiện giữa các bài hát.

Có lẽ điều khó chịu nhất đối với hầu hết mọi người là việc phát lại chỉ giới hạn ở chế độ xáo trộn nghĩa là bạn không thể chọn bất kỳ bài hát nào mình muốn phát và các bài hát không có sẵn ở định dạng Lossless HD hoặc Ultra HD. Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Amazon tiêu chuẩn và thậm chí bạn không cần cung cấp thông tin thẻ tín dụng của mình.

Amazon Music Prime

Nếu bạn không thể xem quảng cáo của Bậc miễn phí và bạn đã là người đăng ký Amazon Prime (hoặc đang nghĩ đến việc trở thành người đăng ký), thì Amazon Music Prime miễn phí. Bạn không chỉ nhận được tất cả các đặc quyền của tài khoản Amazon Prime như giao hàng trong ngày và Prime Video, mà tình huống âm nhạc còn mở ra với quyền truy cập không có quảng cáo vào toàn bộ thư viện 100 triệu bài hát, podcast, đài và danh sách phát.

Tải xuống cũng được cung cấp ở cấp độ này, điều này tốt vì cấp độ này cũng chỉ cho phép phát lại trên một thiết bị tại một thời điểm, trừ khi bạn đang phát nhạc đã tải xuống được lưu trữ trên thiết bị của mình.

Tuy nhiên, nó không đến mà không có những điều kỳ quặc. Mặc dù bạn có quyền truy cập vào thư viện mở rộng đó (thực tế là 100 triệu bài hát giống như bậc Không giới hạn), nhưng việc phát lại album, nghệ sĩ và danh sách phát vẫn bị giới hạn ở chế độ phát ngẫu nhiên, ngoại trừ “Danh sách phát không giới hạn,” mà bạn có thể chọn, phát, bỏ qua và tải xuống tùy ý.

Mọi thứ thậm chí còn cụ thể hơn đối với các thiết bị Echo (ngay cả Danh sách phát không giới hạn cũng ở chế độ phát ngẫu nhiên), Fire TV (có nhạc nhưng không có podcast) và Fire Tablet (nơi danh mục bị giới hạn và không có podcast không có quảng cáo) và bạn cũng không có quyền truy cập vào tất cả chất lượng âm thanh HD, Ultra HD và không gian đó. Tất cả những gì đã nói, bạn có thể chỉ muốn xem xét…

Amazon Music không giới hạn

Amazon Music Unlimited là trải nghiệm đầy đủ. Về cơ bản, đó là mọi thứ mà gói Amazon Music Prime cung cấp mà không có sự xáo trộn phiền phức hoặc giới hạn về nội dung bạn có thể và không thể phát; chỉ cần có nó. Nhưng tôi đã chôn vùi vấn đề ở đây Amazon Music Unlimited quan tâm đến chất lượng âm thanh. 100 triệu bài hát có sẵn ở định dạng lossless HD (đó là chất lượng CD 16-bit/44,1kHz, với tốc độ bit trung bình là 850kbps) và “hàng triệu” bản nhạc chưa được tiết lộ trong dải chất lượng Ultra HD cấp cao nhất (24-bit độ sâu và tốc độ lấy mẫu nằm trong khoảng từ 44,1 đến 192kHz và tốc độ bit trung bình là 3.730kbps). 

Các bản nhạc có độ phân giải cao này sử dụng codec âm thanh FLAC và âm thanh trong trẻo và ấn tượng, sánh ngang với chất lượng âm thanh của các đối thủ cạnh tranh như Tidal (cũng sử dụng FLAC) và Apple Music (sử dụng codec Apple ALAC tương đương). Dolby Atmos Music và 360 Reality Audio, nếu bạn muốn tận hưởng không gian với âm thanh vòm sống động. Bản thân Music Unlimited có nhiều tùy chọn gói phù hợp (được nêu bên dưới) có một số hạn chế, nhưng phần lớn, đó là một gói phát trực tuyến nhạc mạnh mẽ đáng được xem xét.

amazon-music-desktop-app-beatles-revolver

Tính năng và khám phá

Giao diện Amazon Music rất dễ điều hướng và được sắp xếp hợp lý người dùng Spotify thông thường sẽ nhanh chóng cảm thấy như ở nhà. Đối với hầu hết các phần, không có nhiều khác biệt giữa ứng dụng dành cho điện thoại thông minh và máy tính để bàn hoặc trình phát web đối với vấn đề đó, khiến trải nghiệm ít nhiều nhất quán trên tất cả chúng.

Tuy nhiên, một thứ bạn sẽ nhận thấy bị thiếu trong trải nghiệm trình phát web và máy tính để bàn là nút Alexa ở cuối ứng dụng điện thoại thông minh mà bạn có thể nhấn để tìm kiếm và điều khiển phát lại bằng khẩu lệnh. Bạn cũng có thể kích hoạt tính năng này khi ứng dụng đang mở bằng lệnh triệu hồi “Alexa”.

Trang chủ là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy khi khởi chạy dịch vụ, đặt các tab dành cho âm nhạc, podcast, chức năng tìm kiếm và thư viện của bạn lên trên cùng (máy tính để bàn) và dọc theo dưới cùng (điện thoại thông minh). Màn hình cuộn là sự kết hợp dày đặc của nội dung được phát thường xuyên của bạn và rất nhiều gợi ý để khám phá nghệ sĩ, đài, Danh sách phát hàng đầu và Bài hát hàng đầu cho nội dung hiện tại, bản phát hành mới, thể loại, podcast độc quyền, v.v. giúp bạn dễ dàng tìm thấy nội dung nào đó bạn thích. 

Nếu bạn đang ở trong tình trạng khó khăn và chỉ muốn nhanh chóng đưa thứ gì đó vào mà bạn thích, My Soundtrack là danh sách phát của đài phát thanh được tạo tự động dựa trên thói quen nghe của bạn cũng như nghệ sĩ và bản nhạc bạn thích. My Discovery Mix cũng dựa trên thói quen của bạn nhưng cung cấp danh sách phát nhạc mới được làm mới vào Thứ Hai hàng tuần.

Thư viện là nơi chứa các album, bài hát, danh sách phát đã lưu, các tập podcast đã theo dõi, nhạc đã tải xuống, v.v. và có thể được lọc khi bạn thấy phù hợp.

Giống như hầu hết các ứng dụng phát nhạc trực tuyến, thanh phát lại được thu nhỏ dọc theo cuối màn hình và khi được mở rộng, nó sẽ hiển thị ảnh bìa album, thông tin bản nhạc/album, điều khiển phát lại và thậm chí là biểu tượng màu vàng đậm cho bạn biết chất lượng của bản nhạc: SD, HD, hoặc Ultra HD. Một tính năng thú vị là khi bạn nhấn vào biểu tượng này, một cửa sổ sẽ bật lên hiển thị cho bạn chất lượng bản nhạc từ Amazon Music, khả năng chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự (DAC) của thiết bị (như iPhone hoặc máy tính) và chất lượng đầu ra (chẳng hạn như từ loa của iPhone hoặc bộ tai nghe Bluetooth). 

Ngoài ra, thông tin này cho bạn biết chính xác chất lượng mà bạn nhận được từ các tệp trong toàn bộ chuỗi phát lại chỉ vì tệp là UHD ở 24-bit/96kHz nên thiết bị của bạn chỉ có thể giải mã nó ở 24-bit/44,1kHz.

Các tùy chọn chia sẻ, lời bài hát và các tính năng kết nối cho loa mạng Wi-Fi, Bluetooth và loa AirPlay cũng có thể dễ dàng truy cập từ cửa sổ phát lại và thậm chí còn có một tính năng thú vị có tên là “X-Ray” giúp loại bỏ các dữ kiện và thông tin về những gì bạn đang nghe, cũng như các đề xuất nội dung khác.

amazon-music-explainer-02

Amazon Music là bao nhiêu?

Theo phong cách điển hình của Amazon, có một số gói mà bạn có thể tham gia, bao gồm Amazon Music Free dựa trên quảng cáo, Amazon Music Prime không có quảng cáo, giống như Amazon Prime Video, bạn được miễn phí nếu là thành viên của Amazon Prime, và Amazon Music Unlimited cao cấp nhất mà bạn có thể trả phí để có được tư cách thành viên Amazon Prime của mình hoặc mua theo món. Đây là cách nó bị hỏng:

Amazon Music Free: Miễn phí, không yêu cầu đăng ký Amazon Prime nhưng phải tạo tài khoản.

Amazon Music Prime: Được cung cấp miễn phí với Tư cách thành viên Amazon Prime, hiện có giá 15 đô la mỗi tháng hoặc 139 đô la mỗi năm. Tuy nhiên, hiện tại, sinh viên có thể nhận được một ưu đãi hấp dẫn với mức giá thông thường là 15 đô la mỗi tháng, giảm xuống còn 7,49 đô la mỗi tháng trong tối đa bốn năm, điều này cũng cho phép bạn truy cập vào Prime Video, Prime Gaming, v.v.

amazon music prime

Amazon Music Unlimited: Đây là sản phẩm cao cấp nhất và nó cung cấp một số tùy chọn đăng ký.

  • Gói cá nhân không giới hạn âm nhạc: Gói một người dùng này sẽ cung cấp cho bạn 9 đô la mỗi tháng/89 đô la mỗi năm ngoài tư cách thành viên Prime hoặc kể từ tháng 2 năm 2023, 11 đô la mỗi tháng cho riêng gói. Những người đăng ký mới có thể dùng thử ba tháng trước khi phải chuyển bất kỳ khoản tiền nào.
  • Music Unlimited Family Plan: Gói này cho phép phát lại trên tối đa sáu thiết bị cùng lúc và có giá $16 mỗi tháng/$159 mỗi năm. Nó yêu cầu đăng ký Amazon Prime.
  • Gói âm nhạc dành cho sinh viên không giới hạn: Ngoài tỷ lệ Prime dành cho sinh viên đặc biệt được đề cập ở trên, tỷ lệ sinh viên thông thường là 5 đô la mỗi tháng cho Amazon Music cũng đã được giảm xuống còn một đô la mỗi tháng trong tối đa bốn năm.
  • Gói một thiết bị không giới hạn âm nhạc: Gói này hơi lạ vì gói này chỉ khả dụng cho các thiết bị Echo và Fire TV, không bao gồm các bản âm thanh không gian hoặc chất lượng HD hoặc Ultra HD và không cho phép tải xuống. Đó là 5 đô la mỗi tháng với tư cách thành viên Prime.

Làm cách nào để nghe Amazon Music?

amazon-music-explainer-audio-quality-02

Có thể phát lại nhạc Amazon thông qua ứng dụng Amazon Music dành cho máy tính để bàn dành cho PC và Mac, trên thiết bị iOS và Android cũng như nhiều loại thiết bị khác bao gồm thiết bị Amazon Echo và Fire TV, hệ thống Sonos và bộ truyền phát phương tiện Roku. Bên ngoài các ứng dụng, bạn cũng có thể truy cập trình phát thông qua trình duyệt web. Bạn cũng có thể truy cập ứng dụng trên một số ô tô thông qua Android Auto hoặc Apple CarPlay.

Bạn có thể trải nghiệm các bản âm thanh không gian của Amazon Music thông qua các thiết bị hỗ trợ Dolby Atmos, chẳng hạn như loa soundbar, tai nghe, hệ thống âm thanh vòm, thiết bị iOS và Android cũng như loa Amazon Echo Studio. Amazon Music cũng sẽ là một trong hai dịch vụ âm nhạc hỗ trợ Dolby Atmos Music trên Sonos Era 300 mới khi loa đó ra mắt vào ngày 28 tháng 3 năm 2023.

Để trải nghiệm toàn bộ một số bản nhạc Ultra HD có độ phân giải cao nhất, bạn có thể yêu cầu bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự (DAC) bên ngoài, bạn có thể tìm hiểu tất cả về bộ chuyển đổi này trong phần giải thích của chúng tôi.

Một tính năng mà một số người có thể bỏ lỡ với Amazon Music là bộ chỉnh âm tích hợp sẵn trong ứng dụng mà nhiều người dùng Apple Music và Spotify sẽ quen thuộc. Đáng buồn thay, bạn sẽ không thể tăng âm trầm hoặc âm bổng của một cặp loa không quá xuất sắc, nhưng nhiều tai nghe hiện đại đi kèm với các ứng dụng cho phép bạn làm điều này (và có thể còn làm tốt hơn nữa) và dàn âm thanh nổi trong xe hơi và gia đình cũng có thể có các tính năng EQ. 

Hãy yên tâm rằng chất lượng của các bản nhạc HD và Ultra HD trên Amazon Unlimited là hàng đầu và được cân bằng hợp lý, vì vậy bạn thậm chí có thể không bỏ lỡ.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Amazon Music là gì: mọi thứ bạn cần biết