Chromecast là gì? Giải thích về công nghệ phát trực tuyến không dây của Google

Ngày đăng: 15/04/2023    341 lượt xem

Vào năm 2013, Google đã ra mắt một tiện ích nhỏ có tên Chromecast. Thiết bị này có thể kết nối không dây TV của mọi người và các thiết bị khác như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính. 

Thiết bị bảo vệ đa năng mà bạn chỉ cần cắm vào cổng HDMI trên TV có giá phải chăng hơn nhiều so với các thiết bị truyền phát trực tuyến khác như Roku và Apple TV, nhưng nó có các dịch vụ phát trực tuyến kém mạnh mẽ hơn. Chromecast đã thêm một nghĩa mới cho từ “truyền”, hầu như mô phỏng việc thả câu của ngư dân bằng cách truyền không dây hình ảnh từ màn hình này sang màn hình khác.

Ngày nay, Chromecast của Google không chỉ là một chiếc gậy. Tính năng này được triển khai trên nhiều loại thiết bị thông minh, từ TV đến loa soundbar và loa thông minh. Khi công nghệ này trở nên phổ biến, bạn cần hiểu chính xác Chromecast là gì, nó làm gì, cách sử dụng nó và cách nó so sánh với các công nghệ không dây tương tự. Đó là những gì chúng ta sẽ làm ở đây.

Chromecast là phần cứng hay phần mềm?

google-chromecast-3rd-gen-2018-review-9

Vậy “Chromecast” là thiết bị vật lý, phần mềm trên điện thoại thông minh của bạn hay thứ gì khác? Câu trả lời ngắn gọn là, vâng, đó là tất cả những điều này. Nhưng vì điều đó không hữu ích lắm, hãy chia nhỏ nó ra.

Google Cast/Chromecast tích hợp: Công nghệ phát trực tuyến không dây

Tất cả các thiết bị Chromecast mà chúng ta sẽ sớm đề cập đến đều sử dụng công nghệ độc quyền của Google, ban đầu được gọi là Google Cast nhưng giờ đây được gọi là Chromecast tích hợp. Đây là nơi chúng tôi có thuật ngữ đúc từ.

Truyền sử dụng hai kỹ thuật khác nhau tùy thuộc vào nội dung bạn muốn xem hoặc nghe. Nếu nội dung bạn đang truyền đến từ một dịch vụ phát trực tuyến, chẳng hạn như YouTube hoặc Spotify, thì thực tế là bạn đang gửi hướng dẫn từ thiết bị này sang thiết bị khác. Khi truyền video YouTube từ điện thoại sang Google Chromecast được kết nối với TV, điện thoại của bạn sẽ nói: “Xin chào Chromecast, đây là video YouTube tôi muốn bạn phát”. 

Sau đó, thiết bị Chromecast sẽ phản hồi một cách nghiêm túc bằng cách truy cập YouTube trực tiếp qua Wi-Fi để thiết bị có thể truyền phát video đó cho bạn. Nó giống như cách điều khiển từ xa của TV cổ điển không gửi NBC đến TV của bạn nó chỉ yêu cầu TV của bạn dò kênh NBC (hoặc bất kỳ kênh nào bạn đã chọn).

Hạn chế duy nhất là ứng dụng phát trực tuyến bạn chọn phải hỗ trợ truyền. Không phải tất cả chúng đều như vậy và một số còn kén chọn thiết bị nào được sử dụng để truyền. Chẳng hạn, Amazon Prime Video sẽ cho phép bạn truyền từ thiết bị Android hoặc iOS chứ không phải từ máy tính.

Nếu bạn muốn truyền nhạc được lưu trữ trên máy tính hoặc điện thoại của mình hoặc phản chiếu toàn bộ nội dung trên màn hình điện thoại hoặc có thể là một tab trong trình duyệt Chrome, thì nội dung đó phải được truyền trực tuyến từ thiết bị này sang thiết bị khác.

Chromecast và AirPlay hoạt động rất giống nhau nhưng có một vài điểm khác biệt chính.

Tất cả các thiết bị PC, Android và iOS đều có thể truyền nội dung tới các thiết bị Chromecast tương thích, trong khi AirPlay chỉ hoạt động khi gửi nội dung từ máy Mac hoặc thiết bị iOS.

Chromecast cũng hỗ trợ âm thanh có độ phân giải cao hơn: Bạn có thể phát trực tuyến âm thanh không mất dữ liệu độ phân giải cao lên đến 24-bit/96kHz bằng Chromecast, nhưng AirPlay bị giới hạn ở âm thanh không mất dữ liệu chất lượng CD 16-bit/44,1kHz.

Thiết bị Chromecast của Google

Chromecast-Ultra

Như chúng tôi đã lưu ý ở trên, thiết bị Chromecast ban đầu do Google sản xuất là một dongle HDMI nhỏ mà bạn cắm vào TV của mình. Sau khi được kết nối với nguồn điện và mạng Wi-Fi của bạn, nó cho phép bạn truyền nội dung video từ máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng sang TV của bạn.

Thiết bị đó tỏ ra rất phổ biến nhờ giá rẻ và hoạt động đơn giản và nhanh chóng được theo sau bởi Chromecast Audio (để chỉ truyền âm thanh đến một bộ loa được cấp nguồn hoặc bất kỳ thiết bị nào có đầu vào âm thanh). Google cuối cùng đã giới thiệu thêm hai Chromecast, bao gồm cả Chromecast Ultra hỗ trợ 4K/HDR.

Tất cả các thiết bị này đều có chung một triết lý. Chúng phụ thuộc vào một thiết bị nguồn để "truyền" nội dung cho chúng. Chúng không có điều khiển từ xa mọi thứ từ lựa chọn nội dung được truyền đến điều khiển phát lại đều được thực hiện từ thiết bị nguồn. Không có giao diện trên màn hình và không có ứng dụng hoặc chức năng tích hợp.

Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với cách sắp xếp này, đó là lý do tại sao các thiết bị hoàn toàn độc lập như Rokus và Apple TV vẫn được ưa chuộng. Đó là lý do tại sao vào năm 2020, Google đã phát hành Chromecast với Google TV mà chúng ta sẽ thảo luận sau.

Google đã ngừng Chromecast Audio và Chromecast Ultra. Nó hiện đang bán hai thiết bị Chromecast: Chromecast $30 (không có điều khiển từ xa) và Chromecast $50 với Google TV (có điều khiển từ xa).

Thiết bị Chromecast từ bên thứ ba

Bạn sẽ thấy Chromecast được tích hợp sẵn trên nhiều loại thiết bị, từ loa soundbar cho đến TV thông minh. Đó là một tính năng tiêu chuẩn của TV sử dụng phần mềm Android TV của Google và phiên bản mới nhất của Google TV, đồng thời bạn sẽ tìm thấy tính năng này trên các loa được kết nối Wi-Fi của các thương hiệu như LG, JBL, Bang & Olufsen, Vizio, Denon, v.v. .

Đây cũng là một tính năng tích hợp sẵn của các thiết bị truyền phát trực tuyến sử dụng Android TV, như Nvidia Shield TV và các thiết bị phát trực tuyến được phát hành gần đây của Walmart.

Sau khi được định cấu hình theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn có thể truyền âm thanh và/hoặc video (tùy thuộc vào thiết bị) tới các sản phẩm này giống như cách bạn thực hiện khi sử dụng thiết bị Chromecast của Google.

Chromecast với Google TV

chromecast_2

Chromecast $50 với Google TV nghe có vẻ giống như một thiết bị Chromecast xét cho cùng, nó được gọi là “Chromecast” và cắm vào đầu vào HDMI của TV giống như các Chromecast khác của Google nhưng thực tế nó là một thiết bị phát trực tuyến Android TV có đầy đủ tính năng.

Về cốt lõi, nó giống với các bộ truyền phát Android TV khác như Nvidia Shield TV hoặc TiVo Stream 4K theo nghĩa là nó sử dụng phần mềm Android TV và đi kèm với một điều khiển từ xa chuyên dụng. Sự khác biệt lớn nhất là Google đã thêm một giao diện mới, được cá nhân hóa cao có tên là Google TV, giao diện này sẽ thay thế màn hình chính tiêu chuẩn của Android TV Google TV cuối cùng sẽ thay thế Android TV trong hầu hết hoặc tất cả các thiết bị mới trong tương lai.

Bạn có thể sử dụng Chromecast với Google TV như một thiết bị độc lập nhờ điều khiển từ xa của nó hoặc bạn có thể truyền tới nó từ các thiết bị khác của mình.

Chromecast và Google Home

Một trong những lợi thế của việc sở hữu một sản phẩm tích hợp sẵn Chromecast là nó có thể được quản lý từ bên trong ứng dụng Google Home trên iOS và Android. Sau khi được thêm vào Google Home, bạn sẽ có thể kiểm soát những thứ như phát lại và âm lượng cho từng thiết bị, chỉ định chúng cho các phòng khác nhau và nếu chúng là loa, hãy tạo các nhóm loa sẽ phát cùng một âm thanh được truyền đồng thời. 

Bạn cũng sẽ có thể sử dụng Trợ lý Google để điều khiển các thiết bị này bằng giọng nói của mình và thêm chúng vào các thói quen trong nhà thông minh.

Làm thế nào để truyền

what-is-chromecast-how-to-cast-video

Trong ứng dụng dành cho thiết bị di động yêu thích của bạn, hãy tìm biểu tượng hình chữ nhật có ba vòng tròn đồng tâm ở góc. Trên một số ứng dụng, bạn có thể tìm thấy mục này trên màn hình chính, chẳng hạn như ứng dụng Android Netflix đã thấy ở trên. Trên các ứng dụng khác, nó chỉ có thể truy cập được từ màn hình phát lại.

what-is-chromecast-how-to-cast-audio

what-is-chromecast-how-to-cast-audio-active-session

Nhấn vào biểu tượng đó và bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị tương thích với truyền trên mạng của mình. Xin lưu ý rằng nếu bạn đang truyền nội dung video, danh sách sẽ chỉ hiển thị cho bạn các thiết bị có khả năng phát video như TV thông minh hoặc thiết bị truyền phát trực tuyến. Khi truyền âm thanh, bạn có thể sẽ thấy cả thiết bị tích hợp Chromecast có khả năng âm thanh và video.

Chỉ cần chọn thiết bị mong muốn của bạn từ danh sách để bắt đầu phiên truyền. Tùy thuộc vào việc bạn có nhấn vào biểu tượng truyền từ màn hình phát lại hay không, nội dung bạn đã chọn có thể bắt đầu phát ngay trên thiết bị đã chọn hoặc bạn có thể cần bắt đầu phát lại từ thiết bị truyền.

what-is-chromecast-how-to-cast-active-session-icon

Sau khi phiên truyền đã bắt đầu, biểu tượng truyền sẽ thay đổi từ hình chữ nhật trống thành hình chữ nhật được điền. Bạn có thể điều khiển phát lại hoặc kết thúc phiên truyền bất kỳ lúc nào bằng cách nhấn lại vào biểu tượng Truyền.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Chromecast là gì? Giải thích về công nghệ phát trực tuyến không dây của Google