Dolby Atmos Music là gì và làm thế nào bạn có thể nghe nó ở nhà cũng như khi đang di chuyển?

Ngày đăng: 11/04/2023    623 lượt xem

Định dạng phổ biến nhất trong số các định dạng này là Dolby Atmos Music và định dạng này có thể tạo ra âm thanh nổi tốt như đài AM đơn âm.

Nhưng chính xác Dolby Atmos Music là gì? Nó khác với âm thanh nổi như thế nào? Và bạn cần loại thiết bị nào để nghe nó ở nhà và khi đang di chuyển?

Âm nhạc Dolby Atmos là gì?

dolby-atmos-music-on-tidal-for-home-theater

Nếu bạn đã từng xem một bộ phim hành động bom tấn tại rạp, có lẽ bạn đã nghe nói về những gì Dolby Atmos có thể làm cho phim ảnh, với trường âm thanh ba chiều đắm chìm của nó. Dolby Atmos Music đặt công nghệ tương tự đó vào tay các nhạc sĩ và nhà sản xuất, cho phép họ tạo ra các bài hát và các bản ghi âm khác có cảm giác về không gian và chiều sâu hơn so với các bản ghi âm thanh nổi truyền thống mà chúng ta thường sử dụng.

Giữ các kênh mở

recording-studio-sound-engineer-mixing-board

Tất cả bắt đầu trong studio. Trong thế giới ghi âm thanh nổi, các kỹ sư sử dụng nhiều bản nhạc để ghi các phần khác nhau của cùng một bài hát. Trống đi trên một bản nhạc, guitar dẫn đầu trên một bản nhạc khác, v.v. Khi mọi thứ đã hoàn tất, nhà sản xuất và kỹ sư có thể chọn “xoay” một số bản nhạc đó sang trái hoặc phải để tạo ra một hỗn hợp âm thanh nổi sống động, nhưng kết quả luôn là âm thanh hai kênh một kênh cho mỗi loa trong một cặp âm thanh nổi.

Âm nhạc Dolby Atmos hoạt động khác. Thay vì chỉ giới hạn ở hai kênh, Dolby Atmos Music có thể tận dụng tối đa 34 kênh, nghĩa là tối đa 34 loa riêng lẻ. Điều đáng chú ý hơn nữa là một kỹ sư thu âm có thể chia một bài hát thành 128 rãnh khác nhau và di chuyển từng rãnh đó một cách độc lập trong hệ thống 34 loa đó.

Nói cách khác, thay vì có một rãnh duy nhất cho trống, sau đó quyết định khoảng cách sang trái hoặc phải của trống trong một hỗn hợp âm thanh nổi, nhà sản xuất có thể chỉ lấy trống bẫy và di chuyển nó quanh phòng, hoặc nó phát ra từ chỉ một loa trên cao ở cuối phòng hay nó phát ra từ tất cả 34 loa cùng một lúc.

Nếu bạn đã từng ở trong rạp chiếu phim Dolby Atmos và nghe thấy tiếng máy bay trực thăng bay trên đầu, từ góc phòng này sang góc phòng khác, thì bạn đã biết công nghệ này có thể được sử dụng như thế nào để làm cho phim trở nên đắm chìm hơn. Dolby Atmos Music sử dụng khái niệm tương tự, nhưng với mục tiêu khiến bạn đắm chìm trong một bài hát thay vì một bộ phim.

Đó là một mức độ kiểm soát chưa từng có đối với các nhà sản xuất và giống như hiệu ứng 3D trong phim, nó có thể gây cảm giác chói tai hoặc thậm chí sến sẩm nếu được thực hiện theo cách vội vàng. Nhưng đồng thời, nó cũng có thể mang lại cảm giác tuyệt vời khi các tùy chọn không gian được thao tác bởi một bàn tay khéo léo và có kinh nghiệm.

Vì hầu hết mọi người sẽ không có gần 34 loa ở nhà nên phần mềm mà các kỹ sư sử dụng để tạo các bản nhạc Dolby Atmos Music đủ thông minh để thu nhỏ bản ghi để phù hợp với bất kỳ thiết bị nào bạn đang sử dụng ngay cả khi đó chỉ là hai loa trong khi vẫn duy trì hiệu ứng “khắp phòng”.

Làm cách nào tôi có thể nghe Dolby Atmos Music?

apple-airpods-spatial-1

Có thể nghe Dolby Atmos Music khi bạn có một nguồn Dolby Atmos Music và một thiết bị âm thanh có khả năng phát định dạng này.

Nguồn âm nhạc Atmos

Đối với hầu hết mọi người, cách dễ nhất để truy cập các bản nhạc Dolby Atmos Music là sử dụng dịch vụ truyền phát nhạc. Kể từ tháng 3 năm 2023, các tùy chọn của bạn là Apple Music, Tidal và Amazon Music. Apple Music và Amazon Music bao gồm các bản nhạc Dolby Atmos Music trong các bậc tiêu chuẩn của chúng, trong khi Tidal yêu cầu đăng ký HiFi Plus đắt tiền hơn.

Thật không may cho những người hâm mộ Spotify, dịch vụ đó chưa công bố bất kỳ kế hoạch cung cấp các bản nhạc Dolby Atmos Music nào. Điều này có thể thay đổi nếu Spotify ra mắt cấp độ nhạc lossless Hi-Fi đã hứa của mình.

Đối với những người mê âm thanh, nguồn Âm nhạc Dolby Atmos tốt nhất là đĩa Blu-ray. Đĩa Blu-ray có thể được sử dụng để phát Atmos Music và một số album đã được phát hành ở định dạng này. Những người hâm mộ Beatles sẽ rất vui khi biết rằng Abbey Road tình cờ là một trong số họ.

Ưu điểm lớn nhất của Dolby Atmos Music trên Blu-ray là âm thanh được trình bày ở Dolby TrueHD, định dạng âm thanh không mất dữ liệu 24-bit, độ phân giải cao, tạo ra chất lượng cao nhất có thể cho Atmos.

Chúng bao gồm các buổi biểu diễn hòa nhạc trực tiếp cũng như các phiên bản Dolby Atmos đặc biệt của các album nhạc, chẳng hạn như bản phát hành Kỷ niệm 30 năm Kick của INXS.

Thiết bị hỗ trợ Atmos Music

Thiết bị rạp hát tại nhà

sonos-arc-dolby-atmos-soundbar-white-featured

Nếu bạn sở hữu một soundbar hoặc bộ thu AV (AVR) hỗ trợ Dolby Atmos, thì chúng cũng tương thích với Dolby Atmos Music khi được sử dụng với phần mềm hoặc phụ kiện phù hợp.

  • Thiết bị phát trực tuyến Apple TV 4K hỗ trợ Dolby Atmos như hoặc Nvidia Shield TV/Shield TV Pro.
    • Bạn sẽ cần một ứng dụng phát nhạc trực tuyến từ một trong các dịch vụ có danh mục Âm nhạc Atmos (Apple Music, Tidal hoặc Amazon Music) và cấp đăng ký cho phép bạn truy cập vào các bản nhạc Dolby Atmos Music.
    • Một số dịch vụ như Netflix cung cấp các video hòa nhạc trực tiếp ở Dolby Atmos, như Reputation Stadium Tour của Taylor Swift. Một lần nữa, bạn sẽ cần mức đăng ký phù hợp để có quyền truy cập vào nội dung Dolby Atmos.
  • Đầu phát Blu-ray hỗ trợ Dolby Atmos.
    • Bạn sẽ cần đĩa Blu-ray có rãnh âm thanh Dolby Atmos.

Đối với một trong hai trường hợp này, bạn cần đảm bảo rằng hệ thống âm thanh của mình đang nhận tín hiệu từ kết nối HDMI. Kết nối đầu phát Blu-ray với TV qua HDMI rồi kết nối TV với loa soundbar qua cáp quang sẽ không hoạt động.

Ngoài ra, chúng tôi bắt đầu thấy các AVR có hỗ trợ phát trực tuyến Âm nhạc Dolby Atmos tích hợp, chẳng hạn như flagship mới nhất của Pioneer Elite, VSX -LX805.

Một số TV thông minh hỗ trợ Dolby Atmos, chẳng hạn như TV OLED sê-ri 7 của LG và mới hơn, hỗ trợ phát trực tuyến các ứng dụng nhạc như Apple Music, nhưng chúng không nhất thiết phải hỗ trợ định dạng Dolby Atmos Music. Hãy chắc chắn kiểm tra tất cả các thông số kỹ thuật cho thiết lập của bạn.

Nếu bạn là người dùng Sonos, bạn có thêm một lựa chọn: Miễn là bạn sở hữu một soundbar Sonos Arc, Arc SL hoặc Beam Gen 2, bạn có thể truyền trực tiếp các bản nhạc Dolby Atmos Music từ Amazon Music đến các loa này bằng Sonos ứng dụng. Bắt đầu từ cuối tháng 3 năm 2023, họ cũng sẽ hỗ trợ phát trực tuyến Atmos Music từ Apple Music.

loa không dây

sonos-Era-300-Record-Player

Hiện có ba loa không dây tương thích với Dolby Atmos. HomePod thế hệ thứ hai của Apple, có thể phát các bản nhạc Dolby Atmos từ Apple Music; loa thông minh không dây Amazon Echo Studio 3D, có thể làm điều tương tự khi sử dụng Amazon Music và Sonos Era 300, có thể phát các bản nhạc Dolby Atmos Music từ Amazon Music và Apple Music.

Điện thoại thông minh và máy tính bảng

Không giống như Dolby Atmos Music trên soundbar, AVR hoặc loa không dây, tất cả đều yêu cầu thiết bị tương thích với Atmos, ngày càng có nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng tương thích với Dolby Atmos và không yêu cầu bất kỳ phần cứng bổ sung nào. Điều đó có thể thực hiện được nhờ khoa học về âm thanh hai tai một cách truyền âm thanh đến từng tai theo cách bắt chước những gì chúng ta sẽ nghe thấy nếu âm thanh phát ra từ mọi nơi xung quanh chúng ta. Bất kỳ bộ tai nghe có dây hoặc không dây nào cũng sẽ hoạt động, nhưng có hai lưu ý chính:

  • Điện thoại của bạn phải hỗ trợ âm thanh không gian hoặc công nghệ phải được nhúng trong ứng dụng phát trực tuyến ưa thích của bạn.
  • Dịch vụ âm nhạc ưa thích của bạn phải có danh mục Dolby Atmos và ứng dụng của dịch vụ đó phải hỗ trợ phát trực tuyến bằng Dolby Atmos trên điện thoại cụ thể của bạn.

iPhone 7 và các mẫu mới hơn đều hỗ trợ âm thanh không gian, cũng như các iPad sau:

  • iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 3) trở lên
  • iPad Pro 11 inch
  • iPad Air (thế hệ thứ 3) trở lên
  • iPad (thế hệ thứ 6) trở lên
  • iPad mini (thế hệ thứ 5) trở lên

Hỗ trợ âm thanh không gian được bao gồm trong Android 13 và các phiên bản mới hơn của phần mềm di động của Google, điều đó có nghĩa là nếu một ứng dụng tương thích với Dolby Atmos Music, thì điện thoại Android 13 trở lên của bạn sẽ hỗ trợ ứng dụng đó. Nếu điện thoại của bạn đang chạy phiên bản Android cũ hơn, thì điện thoại đó vẫn có thể hỗ trợ Dolby Atmos Music một số kiểu máy của Samsung, Motorola, LG, Sony và Huawei đã cung cấp khả năng này trước Android 13. Amazon Music là một ngoại lệ đối với tất cả những điều này quy tắc Amazon đã nhúng hỗ trợ Dolby Atmos đầy đủ vào ứng dụng của mình, khiến ứng dụng này không phụ thuộc vào khả năng của bất kỳ điện thoại cụ thể nào kể cả iPhone cũ hơn.

Dolby Atmos Music có loại nhạc nào?

Dolby hiện đang hợp tác với hai công ty âm nhạc lớn: Universal Music Group và Warner Music Group. Cả hai công ty đều cho biết họ sẽ phát hành các bản ghi âm mới cũng như các tác phẩm kinh điển trong danh mục sau ở định dạng Atmos Music. Số lượng bản nhạc Atmos Music chính xác không phải là thứ mà bất kỳ người chơi nào đã chia sẻ công khai, mặc dù các cam kết trước đó quy định kích thước ở mức hàng nghìn.

Warner chưa cung cấp danh sách các nghệ sĩ có sẵn của mình, nhưng Universal cho biết các đóng góp Atmos Music của họ sẽ bao gồm các bài hát của Bastille, The Beatles, Billie Eilish, Elton John, Lady Gaga, Luciano Pavarotti, Marvin Gaye và The Weeknd...

Có cách nào khác để trải nghiệm Dolby Atmos Music không?

dolby-atmos-club

Một số câu lạc bộ đang bắt đầu cài đặt hệ thống Dolby Atmos Music cung cấp cho các DJ biểu diễn khả năng điều khiển âm nhạc của họ trong không gian 3D xung quanh câu lạc bộ. Chúng bao gồm Ministry of Sound ở London, Sound-Bar ở Chicago và Halcyon ở San Francisco.

Có đối thủ cạnh tranh nào với Dolby Atmos Music không?

sony-360-audio-tidal

Sự cạnh tranh đáng kể nhất của Atmos Music đến từ Sony. Định dạng Âm thanh thực tế 360 mới (360RA), trong bản giới thiệu ra mắt tại CES 2019, cũng là một định dạng âm thanh dựa trên đối tượng, đắm chìm cho cả loa và tai nghe. Nó ra mắt phát trực tuyến trên dịch vụ âm nhạc Deezer vào tháng 10 năm 2019 và xuất hiện trên Tidal ngay sau đó. Giờ đây, bạn cũng có thể tìm thấy các bản nhạc 360RA trên Amazon Music và Nugs.net.

Là đứa trẻ mới trong khối, 360RA có một chặng đường dài và dốc để bắt kịp Dolby Atmos bất kể Sony nói gì. 360RA hiện đang thiếu hụt ở cả khía cạnh ghi và phát lại của phương trình. Những đánh giá ban đầu về loa 360RA của Sony, SRS-RA3000 và SRS-RA5000, cho thấy rằng Dolby không cần phải lo lắng ít nhất là trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, với tư cách là chủ sở hữu của đế chế xuất bản âm nhạc Sony BMG khổng lồ, Sony có lợi thế lớn trong việc thúc đẩy khái niệm âm nhạc nhập vai của mình, vì vậy thật khó để loại bỏ người mới vào thời điểm này. Vài năm tới sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của các công nghệ cạnh tranh này. Và vâng, người tiêu dùng rất có thể sẽ thấy mình bị cuốn vào một cuộc chiến định dạng khác.

Dolby Atmos khác với bất kỳ thứ gì khác trên thị trường hiện nay, khiến bạn khó có thể đánh giá đầy đủ về nó nếu không tự mình nghe.

Khi bạn đã sẵn sàng chuyển đổi từ âm thanh nổi mờ nhạt sang hệ thống “nhập vai” sáng tạo của Dolby, công nghệ độc quyền của Dolby sẽ đưa bạn đến đó. Sony hoặc DTS cuối cùng sẽ bắt kịp, nhưng hiện tại, Dolby đang dẫn đầu. Thành thật mà nói, chúng tôi rất nóng lòng muốn biết âm nhạc sẽ cải thiện như thế nào trong thời gian tới.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Dolby Atmos Music là gì và làm thế nào bạn có thể nghe nó ở nhà cũng như khi đang di chuyển?