Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử đáng sợ thế nào

Ngày đăng: 13/12/2019    3,100 lượt xem

Nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính ngày càng cao nhưng ít ai biết được những nguy hại gây ra bởi ánh sáng xanh là gì phát ra từ các thiết bị này. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây. 

Ánh sáng xanh là gì?

Nó được hiểu là loại ánh sáng mà chúng ta có thể nhìn thấy được, sở hữu bước sóng từ 380 - 500 nm. Trong ánh sáng xanh, đôi khi lại được chia nhỏ thành các ánh sáng khác như ánh sáng xanh tím (từ khoảng 380 - 450 nm) và ánh sáng xanh lam (từ khoảng 450 - 500 nm).

Trong ánh sáng mặt trời có những tia sáng màu cam, đỏ, cam, vàng, lam và lục và mỗi tia sáng lại có một màu khác nhau do phụ thuộc vào năng lượng cộng với bước sóng của chúng. Và kết hợp quang phổ mà những tia sáng màu này có thể tạo ra "ánh sáng trắng" hay ánh sáng mặt trời mà chúng ta thường gọi.

Trong lĩnh vực vật lý, mỗi quan hệ giữa năng lượng và bước sóng của ánh sáng là nghịch đảo. Đối với các tia sáng có bước sóng dài thì lại chứa ít năng lượng hơn, và ngược lại các bước sóng ngắn lại có nhiều năng lượng hơn.

Đồng thời, nhà khoa học cho rằng ánh sáng có thể nhìn thấy được gồm bức xạ điện từ có bước sóng khoảng 380 nm từ ánh sáng xanh quang phổ cho đến khoảng 700 nm của ánh sáng đỏ. Do đó, ánh sáng xanh được coi là ánh sáng năng lượng cao mà con người có thể nhìn thấy (HEV).

Ánh sáng xanh được tìm thấy ở đâu?

Ánh sáng xanh hiện hữu ở khắp mọi nơi, ánh sáng mặt trời truyền qua bầu khí quyển. Trong đó những bước sóng màu xanh lam có năng lượng cao, thấp va chạm với những phân tử ở không khí làm cho ánh sáng xanh phân tán ra khắp nơi. Là gây ra hiện tượng bầu trời có màu xanh.

Trong tự nhiên, cơ thể chúng ta đang sử dụng ánh sáng xanh có từ mặt trời nhằm điều chỉnh giấc ngủ và chu kỳ thức giấc hay còn gọi là nhịp sinh học. Còn nguồn ánh sáng xanh có trong các thiết bị điện tử như điện máy tính, thoại di động, bóng đèn huỳnh quang, TV màn hình phẳng và đèn LED,... thì đều là ánh sáng xanh nhân tạo..

Một số ảnh hưởng của ánh sáng xanh là gì?

Sau đây là những ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn tiếp xúc trong thời gian dài với ánh sáng xanh.

Đục thủy tinh thể

Thủy tinh thể hấp thụ ánh sáng tia cực tím trong suốt cả cuộc đời dần theo thời gian chuyển vàng dần. Đến 20 tuổi, thủy tinh thể đã đủ màu vàng để lọc một số ánh sáng và không phải mọi ánh sáng xanh HEV. Và sự hấp thụ theo ta trong suốt cuộc đời  chính là yếu tố gia tăng vào sự lão hóa và hiện tượng đục thủy tinh thể. 

Thoái hóa điểm vàng

Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều, điều đó có thể làm hỏng một số tế bào nhạy cảm trong võng mạc. Điều này có thể gây ra một số thay đổi xấu như đục thủy tinh thể, từ đó dẫn đến việc mất thị lực vĩnh viễn. 

Mỏi mắt

Các thiết bị kỹ thuật số hay màn hình máy tính phát ra một lượng ánh sáng xanh khá lớn, nên khi dành nhiều thời gian tiếp xúc với chúng. Những sóng ánh sáng xanh này, có năng lượng cao phân tán xuất hiện nhiều hơn trong mắt, khó tập trung, và sự phân tán như vậy gây ra “tiếng ồn trực quan” khiến độ tương phản giảm và tăng thêm áp lực căng thẳng lên mắt.

Mất ngủ

Ánh sáng xanh có vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, và chu kỳ ngủ tự nhiên. Khi tiếp xúc hợp lý và kịp thời thì ánh sáng xanh này duy trì sự tỉnh táo, nhưng nếu tiếp xúc ánh sáng xanh vào ban đêm quá nhiều từ các màn hình hay ánh sáng đèn thì đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc khó ngủ, ngủ không sâu giấc và mệt mỏi khi thức dậy.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe trước ánh sáng xanh là gì?

Nếu bạn đang băn khoăn về việc làm thế nào để bảo vệ mình trước những nguy hiểm mà ánh sáng xanh mang lại, thì có thể tham khảo một số cách sau:

  • Đơn giản và dễ thực hiện nhất đó là giảm thời gian dành cho những thiết bị điện tử trước lúc ngủ. Như thế sẽ giúp hạn chế được việc sản sinh melatonin trong cơ thể và sẽ giúp bạn có một giấc ngủ một cách tự nhiên.
  • Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng thiết bị điện tử, thì tối nhất bạn nên đầu tư cho mình một cặp kính lọc hoặc bộ lọc ánh sáng màu xanh. Ngoài ra, một số điện thoại hiện đại còn có chức năng để lọc ánh sáng xanh, nên vào ban đêm thì bạn có thể bật nó để sử dụng.
  • Việc dùng huyết thanh để chống lão hóa cũng cũng là một cách giúp bạn hạn chế các tác hại của ánh sáng xanh. 
  • Khi dùng điện thoại, hãy đặt nó ở vị trí cao hơn, như vậy bạn không cần phải nhìn chằm chằm xuống điện thoại, hạn chế được việc hình thành nếp nhăn ở cổ.

Việc lựa chọn những thiết bị điện tử với màn hình, độ phân giải cao cũng hạn chế được tác hại của ánh sáng xanh đến cơ thể. Hcare với đội ngũ chuyên viên am hiểu về tất cả dòng máy điện thoại, laptop, máy tính bảng sẽ tư vấn giúp bạn chọn được những thiết bị điện tử phù hợp nhất.

Như vậy, những thông tin trên đây có thể sẽ hữu ích giúp bạn hiểu hơn về ánh sáng xanh và những nguy hiểm nếu bạn tiếp xúc trong thời gian dài. Hãy có những điều chỉnh trong cách sử dụng thiết bị điện tử hợp lý nhằm bảo vệ sức khỏe của mình trước ánh sáng xanh nhé. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử đáng sợ thế nào