Apple AirPlay 2: giải thích đầy đủ về công nghệ truyền phát video và âm thanh không dây

Ngày đăng: 18/04/2023    412 lượt xem

Khi nhắc đến nghe nhạc không dây, hầu hết mọi người đều nghĩ đến Bluetooth. Nó được tích hợp vào mọi điện thoại thông minh trên hành tinh và một số lượng lớn máy tính bảng, máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng có nó. Nhưng nếu bạn sở hữu phần cứng của Apple, bạn cần biết về một giải pháp thay thế Bluetooth hoạt động qua Wi-Fi, được gọi là Apple AirPlay 2.

AirPlay 2 không chỉ là một tùy chọn ghép nối đơn giản: Nó cho phép bạn gửi cả âm thanh  video đến nhiều thiết bị ngày càng đa dạng, chẳng hạn như TV, loa, hộp Apple TV, máy Mac và bộ thu rạp hát tại nhà, tất cả đều không có dây. Nếu bạn sở hữu nhiều thiết bị âm thanh tương thích với AirPlay 2, bạn có thể truyền phát nhạc của mình tới chỉ một trong số chúng, một vài trong số chúng hoặc tất cả chúng mà không làm mất đồng bộ hóa.

AirPlay là gì?

airplay-11

Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2004 với tên gọi AirTunes, AirPlay là bộ giao thức không dây độc quyền của Apple được thiết kế để cho phép người dùng “truyền” tín hiệu âm thanh và video từ một thiết bị “gửi” sang một thiết bị “nhận”. Nội dung được phát trực tuyến bao gồm nhạc, video, ảnh và chia sẻ màn hình, tất cả đều giữ lại siêu dữ liệu của chúng khi được gửi qua AirPlay.

Trước đó, thiết bị gửi bao gồm máy tính Windows chạy Apple Music, thiết bị iOS bao gồm iPhone, iPod và iPad cũng như máy tính Mac chạy macOS X Mountain Lion trở lên (tùy thuộc vào bộ xử lý).

Các thiết bị thu bao gồm bộ định tuyến AirPort Express đã ngừng sản xuất từ lâu của Apple, nhưng giờ đây bao gồm Apple TV, Apple's HomePod, HomePod Gen 2, HomePod Mini, máy tính Mac được cài đặt Monterey macOS hoặc mới hơn cũng như nhiều loại loa không dây của bên thứ ba được hỗ trợ như một số nền tảng TV thông minh.

AirPlay cũng cho phép bạn “phản chiếu” màn hình của thiết bị iOS/iPadOS/MacOS sang Apple TV để bạn không phải kết thúc với một nhóm người túm tụm quanh một màn hình nhỏ chỉ để xem bản đồ, ảnh, video, v.v. .

AirPlay 2 làm gì?

apple-airplay-2-devices-apple-tv-homepod

Được công bố vào năm 2017, AirPlay 2 được xây dựng dựa trên bộ tính năng AirPlay ban đầu và cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các thiết bị AirPlay thông qua nền tảng HomeKit của Apple. Với nó, bạn có thể:

  • Truyền phát nhạc đồng thời tới nhiều loa tương thích với AirPlay 2, tạo ra một hệ thống phát trực tuyến đa phòng thực sự. Theo AirPlay ban đầu, mỗi lần chỉ có thể sử dụng một.
  • Khả năng tương thích Apple Home bao gồm Deezer. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Home để gắn nhãn các thiết bị AirPlay 2 này và thêm chúng vào các phòng và cảnh, sau đó có thể tự động hóa việc này. Đối với những người hâm mộ trợ lý giọng nói Siri của Apple, đây là một vấn đề lớn vì Siri có thể điều khiển bất kỳ thiết bị nào mà HomeKit nhận ra. Ban đầu, điều này chỉ hoạt động với đăng ký Apple Music, nhưng Apple đã bổ sung hỗ trợ, Spotify, Pandora, v.v.
  • Nếu sở hữu hai HomePod hoặc HomePod Mini của Apple, bạn có thể sử dụng AirPlay 2 để thiết lập chúng thành một cặp âm thanh nổi.
  • Cũng như AirPlay, AirPlay 2 hỗ trợ các luồng âm thanh chất lượng CD 16-bit/44,1kHz không mất dữ liệu Không có tai nghe không dây nào của Apple tương thích âm thanh không bị mất qua Bluetooth một trong nhiều mức âm thanh không mất dữ liệu hiện được cung cấp bởi Apple Music với các định dạng này, tuy nhiên tai nghe không dây của các nhà sản xuất khác đang bắt đầu xuất hiện hỗ trợ.
  • AirPlay 2 cũng có thể được sử dụng để điều khiển video phát trực tuyến và trên nhiều thiết bị khác ngoài Apple TV. Các mẫu TV thông minh của Samsung, LG, Vizio, Toshiba và Sony hiện tương thích với AirPlay 2 các TV Roku một số thiết bị đầu phát Roku có khả năng 4K, cũng như tất cả. Đối với một số người, điều này có nghĩa là họ không còn cần thiết bị Apple TV nữa đặc biệt là khi nhiều TV trong số này cũng sẽ có ứng dụng TV của Apple.

Các thiết bị khác hỗ trợ AirPlay 2 bao gồm nhiều loa soundbar, bộ điều nhiệt thông minh như Ecobee's và các loa thông minh khác.

AirPlay 2 được đưa vào iOS, iPadOS và macOS, vì vậy, cho dù bạn đang sử dụng iPhone, iPad hay máy tính, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát phát lại.

AirPlay có hoạt động trên tất cả các thiết bị Apple của tôi không?

apple_macos-monterey_shortcuts-gallery_06072021

AirPlay 2 được đưa vào iOS, iPadOS và macOS, vì vậy, cho dù bạn đang sử dụng thiết bị di động hay máy tính của Apple, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát phát lại âm thanh. Điều tương tự cũng xảy ra với các thiết bị phát trực tuyến Apple TV và Apple TV 4K. 

tvOS của Apple biến Apple TV của bạn thành một thiết bị “gửi” âm thanh, vì vậy nếu bạn đang phát một bộ phim trên Apple TV, bạn có thể biến mọi loa AirPlay 2 trong nhà của mình thành một hệ thống âm thanh rạp hát gia đình mở rộng một tính năng hữu ích dành cho những không có soundbar chuyên dụng hoặc hệ thống rạp hát tại nhà 5.1.

Với bản cập nhật macOS Monterey, Apple cũng đã thêm khả năng AirPlay trực tiếp từ một thiết bị khác của Apple, chẳng hạn như iPhone hoặc iPad, trực tiếp vào máy Mac của bạn. Điều này có thể được sử dụng để hiển thị phương tiện trên màn hình lớn hơn nếu bạn muốn chia sẻ nó với khán giả, trong số các mục đích khác. 

Hỗ trợ macOS này chỉ khả dụng trên các mẫu máy Mac được bán trong vài năm qua nhưng hoạt động trên MacBook, iMac, Mac Mini, v.v.

AirPlay 2 khác với Bluetooth như thế nào?

house-of-marley-get-together-2-xl-5

Mặc dù AirPlay và Bluetooth đều cho phép truyền phát âm thanh không dây, nhưng có một số điểm khác biệt quan trọng:

  • Bất chấp tên gọi, AirPlay và AirPlay 2 sẽ hoạt động trên mọi kết nối mạng IP, cho dù có dây hay không dây (Wi-Fi). Quy tắc duy nhất là tất cả các thiết bị AirPlay phải nằm trên cùng một mạng. Thật không may, điều đó cũng có nghĩa là AirPlay sẽ không hoạt động khi bạn vắng nhà hoặc văn phòng trừ khi bạn có bộ định tuyến du lịch di động mà bạn có thể sử dụng để tạo mạng Wi-Fi tạm thời.
  • Bluetooth có thể kết nối trực tiếp các thiết bị không dây mà không cần mạng dựa trên IP chung.
  • AirPlay là độc quyền của Apple. Hiện tại, công ty chỉ cho phép các thiết bị của Apple sử dụng AirPlay để truyền phát phương tiện. Bluetooth là một tiêu chuẩn mở. Bất kỳ công ty nào cũng có thể chọn kết hợp truyền phát Bluetooth vào thiết bị của mình.
  • AirPlay có thể gửi video cũng như âm thanh, trong khi Bluetooth chỉ hoạt động với âm thanh.
  • Nhưng vì AirPlay sử dụng Wi-Fi và Ethernet nên nó có nhiều băng thông hơn để hoạt động và do đó có thể hỗ trợ truyền phát âm thanh chất lượng cao hơn Bluetooth.
  • Phạm vi không dây của Bluetooth ngắn hơn Wi-Fi và khó xuyên qua tường và các chướng ngại vật khác hơn.
  • Bạn có thể sử dụng loa Bluetooth làm loa ngoài nếu loa có micrô và một số sẽ cho phép bạn tạo các cặp âm thanh nổi qua Bluetooth. AirPlay không có các tính năng định hướng mic tương tự.
  • Bluetooth là một tiêu chuẩn phổ biến hơn và được sử dụng để ghép nối bàn phím, chuột, v.v. AirPlay tập trung vào truyền phát trực tuyến.

Những thiết bị nào hoạt động với AirPlay 2?

sonos-roam-colors-6

Như đã đề cập trước đây, danh sách các thiết bị gửi AirPlay 2 khá ngắn, bao gồm hầu hết các thiết bị iOS (chúng sẽ cần iOS 11 trở lên) và máy tính Mac (macOS 10.13 trở lên) nó sẽ không hoạt động trên mọi thiết bị được sản xuất trước năm 2011.

Mặt khác, danh sách các thiết bị thu đang tăng lên nhanh chóng và theo số lượng của chúng tôi, bao gồm nhiều thương hiệu loa không dây và bộ thu AV, cùng với sự lựa chọn ngày càng tăng của các thương hiệu TV (nếu bạn không tính Roku TV, được cung cấp của nhiều nhà sản xuất khác nhau). AirPlay 2 cũng đã mở rộng phạm vi tiếp cận của mình trong thế giới phát trực tuyến nhờ hỗ trợ thiết bị Roku.

Đây chỉ là một số công ty đã hỗ trợ AirPlay 2 trên một số sản phẩm của họ:

  • Amazon Omni and Fire TV
  • Bang & Olufsen
  • Bluesound
  • Bose
  • Bowers & Wilkins
  • Definitive Technology
  • Denon
  • Devialet
  • Ecobee
  • Ikea
  • LG
  • Libratone
  • Marshall
  • Marantz
  • McIntosh
  • Naim
  • Pioneer
  • Polk Audio
  • Roku
  • Samsung
  • Sonos
  • Sony
  • Vizio

Như bạn có thể mong đợi, đây có thể chỉ là một phần nhỏ trong số các công ty dự định bổ sung hỗ trợ Airplay 2 cho sản phẩm của họ. Ngoài ra, một số ứng dụng và sản phẩm hiện có có thể được cập nhật để hỗ trợ AirPlay 2, ngoài các ứng dụng và sản phẩm mới được phát triển. Một ví dụ gần đây đến từ Bose, hãng đã thêm AirPlay 2 vào loa không dây SoundTouch của mình, một số trong số đó đã có từ nhiều năm trước.

Vì vậy, nếu bạn có một số loa B&W hào nhoáng, hỗ trợ Wi-Fi, đừng vội bán chúng!

Cách bắt đầu sử dụng AirPlay 2

Nếu bạn có các thiết bị tương thích, việc sử dụng AirPlay 2 rất dễ dàng nhưng có một số cách khác nhau để thực hiện.

Sử dụng AirPlay để chiếu gương

apple-ios-control-center-airplay-screen-sharing

Trên thiết bị hệ điều hành iOS/iPad, truy cập Control Center và chọn biểu tượng hai hình chữ nhật thông nhau. Thao tác này sẽ hiển thị danh sách các thiết bị phản chiếu màn hình có sẵn trên mạng của bạn, chẳng hạn như Apple TV hoặc máy Mac tương thích. Chọn cái bạn muốn.

Sử dụng AirPlay để truyền phát video

apple-ios-disney-airplay-video-1

apple-ios-disney-airplay-video-2

Bên trong ứng dụng tương thích với AirPlay trên thiết bị HĐH iOS/iPad, hãy bắt đầu phát video. Chạm vào màn hình một lần sẽ hiển thị một tập hợp các biểu tượng ở góc trên cùng bên phải. Tìm hình chữ nhật có hình tam giác chỉ vào phía dưới và chọn nó. Thao tác này sẽ hiển thị danh sách các thiết bị AirPlay video có sẵn trên mạng của bạn, chẳng hạn như Apple TV hoặc máy Mac tương thích. Chọn cái bạn muốn.

Sử dụng AirPlay để truyền phát âm thanh

apple-ios-apple-music-airplay-audio

Có hai cách để AirPlay Audio trên thiết bị hệ điều hành iOS/iPad. Nếu ứng dụng của bạn hỗ trợ AirPlay, trên màn hình Đang phát, bạn có thể thấy một hình tam giác với một loạt vòng tròn đồng tâm tỏa ra. Chọn biểu tượng đó sẽ hiển thị danh sách các thiết bị âm thanh AirPlay có sẵn trên mạng của bạn, chẳng hạn như loa không dây hoặc bộ thu AV tương thích với AirPlay. Chọn cái bạn muốn.

apple-ios-control-center-airplay-audio

Nếu ứng dụng của bạn không hỗ trợ phát trực tiếp AirPlay, bạn có thể tạo kết nối AirPlay với loa tương thích bằng Trung tâm điều khiển. Tìm bảng điều khiển phương tiện có cùng một hình tam giác với biểu tượng các vòng đồng tâm tỏa ra và chọn nó. Điều đó sẽ hiển thị danh sách các thiết bị âm thanh AirPlay có sẵn trên mạng của bạn, chẳng hạn như loa không dây hoặc bộ thu AV tương thích với AirPlay. Chọn cái bạn muốn.

Trên máy Mac, các tùy chọn âm thanh AirPlay được tìm thấy trong menu Âm thanh. Điều này thường có sẵn từ thanh menu trên cùng của Mac, nhưng nếu biểu tượng không có ở đó, bạn có thể truy cập nó từ ứng dụng Tùy chọn hệ thống. Chọn thiết bị AirPlay bạn muốn từ danh sách.

Sự cố tương thích với AirPlay 2

AppleTV-2016-main1

Khả năng tương thích với AirPlay 2 có thể khác nhau và một số thiết bị có thể không còn tương thích với AirPlay, đặc biệt là khi có các tính năng mới. Điều này ít xảy ra nhất với các thiết bị của Apple, nhưng các vấn đề vẫn có thể xảy ra. 

Ví dụ: khi iOS 16 được phát hành, những chiếc iPhone được cập nhật đã mất khả năng tương thích AirPlay 2 với một số Apple TV cũ nhất từ năm 2010 và 2012. Vẫn chưa chắc đây có phải là cố ý hay không, nhưng nếu bạn đang làm việc với các thiết bị có tuổi đời hàng thập kỷ trở lên, hãy biết rằng bạn có thể gặp phải một số vấn đề về vận hành.

digitaltrends

Dịch vụ sửa chữa tại Hcare:

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Apple AirPlay 2: giải thích đầy đủ về công nghệ truyền phát video và âm thanh không dây