Bạn có nên để điện thoại thông minh của mình cắm vào bộ sạc qua đêm không?

Ngày đăng: 12/01/2024    49 lượt xem

Đó là một vấn đề đã gây khó khăn cho nhân loại kể từ buổi bình minh của điện thoại di động. Chúng ta phụ thuộc vào điện thoại nhiều đến mức chúng hiếm khi sống sót qua một ngày mà không còn chút điện năng nào. Nhiều người trong chúng ta cắm chúng vào ban đêm và chìm vào giấc ngủ, hài lòng khi biết rằng mình sẽ thức dậy với một thiết bị được sạc đầy.

Nhưng việc để điện thoại của chúng ta cắm vào bộ sạc sau khi đã sạc đầy có thực sự an toàn không? Nó có làm hỏng pin hay rút ngắn tuổi thọ của pin không? Làm cách nào chúng ta có thể đảm bảo rằng pin điện thoại thông minh của mình có tuổi thọ lâu nhất có thể? Có rất nhiều huyền thoại và ý tưởng đáng nghi vấn về chủ đề này. Bạn sẽ thấy trên mạng tràn ngập những ý kiến giả mạo sự thật. Sự thật là gì? Chúng tôi đã nói chuyện với một số chuyên gia và nhận được một số câu trả lời cho bạn.

Pin điện thoại thông minh hoạt động như thế nào?

Điện thoại thông minh dựa vào pin lithium-ion. Các tế bào pin có hai điện cực, một điện cực là than chì và điện cực kia là oxit lithium coban và có chất điện phân lỏng ở giữa cho phép các ion lithium di chuyển giữa các điện cực. Khi bạn sạc, chúng sẽ chuyển từ dương (lithium coban oxit) sang âm (graphit) và khi bạn phóng điện, chúng sẽ di chuyển theo hướng ngược lại.

Pin thường được đánh giá theo chu kỳ, ví dụ: pin iPhone được cho là sẽ giữ lại 80% dung lượng ban đầu sau 500 chu kỳ hoàn thành. Chu kỳ sạc được định nghĩa đơn giản là sử dụng hết 100% dung lượng pin của bạn, mặc dù không nhất thiết phải dùng một lần từ 100 về 0; có thể là bạn sử dụng 60% một ngày, sau đó sạc điện thoại qua đêm và sử dụng 40% khác vào ngày hôm sau để hoàn thành một chu kỳ.

Bạn có thể giảm thiểu sự xuống cấp bằng cách xử lý pin đúng cách.

Sự xuống cấp xảy ra theo thời gian và cuối cùng, pin sẽ không thể sạc được, nhưng pin xuống cấp nhanh như thế nào tùy thuộc vào một số yếu tố. Bạn có thể giảm thiểu sự xuống cấp bằng cách xử lý pin đúng cách.

Điều gì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin?

Yang Shao-Horn, Giáo sư Năng lượng WM Keck tại Viện Công nghệ Massachusetts, nói với Digital Trends: “Tuổi thọ phụ thuộc rất nhiều vào sự tăng trưởng điện trở hoặc trở kháng bên trong pin”. “Về cơ bản, việc sạc đầy pin sẽ làm tăng tốc độ của một số phản ứng ký sinh, dẫn đến trở kháng có thể cao và trở kháng tăng lớn hơn theo thời gian.”

Điều tương tự cũng đúng với việc xả hết pin. Về cơ bản, nó tăng tốc các phản ứng bên trong, khiến nó phân hủy nhanh hơn. Nhưng sạc đầy hoặc xả pin không phải là điều duy nhất cần xem xét.

Shao-Horn nói: “Có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến vòng đời. “Ví dụ, nếu bạn tăng nhiệt độ, bạn cũng tăng tốc độ phản ứng ký sinh.”

Quá nhiều nhiệt là một vấn đề lớn vì quá nóng có thể khiến chất điện phân lỏng bị hỏng và tăng tốc độ xuống cấp. Một yếu tố khác có thể có tác động tiêu cực đến tuổi thọ pin là tốc độ sạc. Hiện nay có rất nhiều tiêu chuẩn sạc nhanh khác nhau, nhưng có thể sẽ phải trả giá cho sự thuận tiện của việc sạc nhanh.

Shao-Horn cho biết: “Nói chung, nếu chúng ta tăng tốc độ sạc và sạc ngày càng nhanh hơn thì tuổi thọ của pin sẽ giảm.

Tuy nhiên, cô cho biết đây có thể là vấn đề đối với xe điện và xe hybrid, vốn đòi hỏi nhiều năng lượng hơn điện thoại.

Có nên để điện thoại cắm sạc qua đêm?

sạc iphone

Điện thoại thông minh của bạn có khả năng nhận biết khi nào được sạc đầy và dừng dòng điện đi vào, giống như điện thoại sẽ tự tắt khi đạt đến giới hạn dưới.

Daniel Abraham, nhà khoa học cấp cao tại Phòng thí nghiệm Argonne, nói với Digital Trends trong một bài báo trước rằng: “Bạn sẽ không thể sạc quá mức hoặc xả quá mức một tế bào”.

Ý tưởng sạc hoặc xả đầy pin điện thoại thông minh của bạn rất phức tạp do các nhà sản xuất đặt ra các điểm giới hạn. Họ quyết định sạc đầy hay hết pin có nghĩa là gì và họ kiểm soát cẩn thận khoảng thời gian bạn có thể sạc hoặc xả pin.

Mặc dù việc cắm điện thoại qua đêm không có khả năng gây hại lớn cho pin vì nó sẽ ngừng sạc ở một mức nhất định; pin sẽ bắt đầu xả trở lại và khi pin giảm xuống dưới ngưỡng cụ thể do nhà sản xuất đặt ra thì pin sẽ sạc lại. Bạn cũng đang kéo dài thời gian sạc đầy pin, điều này có khả năng làm tăng tốc độ xuống cấp của pin. Tác động đó lớn đến mức nào thì rất khó định lượng và nó sẽ khác nhau giữa các điện thoại vì các nhà sản xuất xử lý việc quản lý năng lượng theo cách khác nhau và sử dụng phần cứng khác nhau.

Abraham cho biết: “Chất lượng của vật liệu được sử dụng tạo nên sự khác biệt lớn đối với thời lượng sử dụng của pin. “Cuối cùng bạn có thể nhận được những gì bạn phải trả.”

Các nhà sản xuất lớn như Apple và Samsung đưa ra nhiều mẹo khác nhau để kéo dài tuổi thọ pin, nhưng không đề cập đến việc bạn nên hay không nên cắm điện thoại và sạc qua đêm. Chúng tôi đã liên hệ với Apple và Samsung về câu hỏi này nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Cách tối ưu để sạc điện thoại của bạn là gì?

sạc không dây samsung

Sạc điện thoại càng ít càng tốt sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin, vì vậy học cách tận dụng tối đa pin điện thoại thông minh của bạn là điều quan trọng.

Sự đồng thuận chung là bạn nên đặt mục tiêu duy trì pin điện thoại thông minh của mình trong khoảng từ 20% đến 80%, do đó, sạc vài lần trong ngày có thể sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin hơn là sạc qua đêm. Cũng có thể khôn ngoan khi sử dụng tính năng sạc nhanh một cách tiết kiệm. Một vài bộ sạc không dây tốt ở nhà và nơi làm việc có thể là giải pháp lý tưởng.

Những gì để tránh

Bạn nên cố gắng giữ cho điện thoại thông minh của mình luôn mát mẻ bất cứ khi nào có thể, vì vậy đừng bao giờ để nó trên bảng điều khiển trong một chiếc ô tô nóng bức. Apple khuyên bạn nên tháo vỏ iPhone trong khi sạc để giảm nguy cơ quá nhiệt. Samsung cho biết tốt nhất đừng bao giờ để pin của bạn xuống dưới 20%, đồng thời cảnh báo rằng “việc xả hết pin trên thiết bị có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị”.

Bạn cũng không nên sử dụng điện thoại trong khi đang sạc vì nó sẽ làm tăng lượng nhiệt sinh ra. Nếu bạn định sạc qua đêm, hãy cân nhắc tắt điện thoại trước khi cắm điện để giảm căng thẳng cho pin.

Sử dụng phụ kiện chất lượng

Có một yếu tố khác cần cân nhắc khi sạc điện thoại thông minh của bạn và nó liên quan đến chất lượng của các phụ kiện bạn sử dụng. Tốt nhất bạn nên sử dụng bộ sạc và cáp đi kèm vớiđiện thoại thông minh. Nếu không, bạn có thể mua bộ sạc và cáp chính thức khác.

Đôi khi bộ sạc và cáp chính thức đắt tiền. Nhưng bạn có thể tìm những lựa chọn thay thế uy tín, chỉ cần đảm bảo tìm kiếm những phụ kiện an toàn đã được kiểm tra và chứng nhận đầy đủ bởi Apple và Samsung, đồng thời tuân thủ luật pháp. Nếu bạn định mua bộ sạc từ bên thứ ba, tốt nhất bạn nên chọn những thương hiệu lớn.

Điều quan trọng nữa là phải đảm bảo rằng bộ sạc và cáp bạn mua có xếp hạng chính xác. Kiểm tra chéo xếp hạng amp hoặc watt với thông số kỹ thuật của điện thoại. Những rủi ro thực sự được tìm thấy ở phần cuối của thị trường. Hàng giả giá rẻ không được sản xuất với mục đích đảm bảo an toàn và có thể rất nguy hiểm. Họ thường không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Bài học rút ra là

Mặc dù không lý tưởng nếu bạn muốn pin của mình sử dụng được lâu nhất có thể, nhưng bạn có thể để điện thoại cắm vào bộ sạc qua đêm mà không gặp quá nhiều rủi ro, miễn là đó không phải là bộ sạc giả và bạn không để điện thoại quá nóng. Để có kết quả tốt nhất khi sạc điện thoại thông minh của bạn, đây là những điều cần nhớ:

  • Luôn sử dụng bộ sạc và cáp chính hãng hoặc các sản phẩm thay thế được chứng nhận từ các thương hiệu và nhà bán lẻ có uy tín.
  • Đừng để điện thoại của bạn quá nóng Tháo vỏ khi sạc qua đêm.
  • Để có thời lượng pin dài nhất có thể, hãy cố gắng giữ pin ở mức từ 20% đến 80%.
  • Tránh để pin điện thoại của bạn xả hết hoàn toàn.
  • Nếu bạn không thể tắt điện thoại khi đang sạc, hãy cân nhắc chế độ trên máy bay hoặc ít nhất là không chơi trò chơi đòi hỏi đồ họa cao khi đang cắm điện.
  • Chỉ sử dụng sạc nhanh khi thực sự cần thiết.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Bạn có nên để điện thoại thông minh của mình cắm vào bộ sạc qua đêm không?