Sạc nhanh hoạt động như thế nào? Đây là tất cả các tiêu chuẩn duy nhất được so sánh

Ngày đăng: 29/07/2023    239 lượt xem

Trong thị trường điện thoại thông minh ngày càng cạnh tranh, mọi người kiểm tra tỉ mỉ từng tính năng mà điện thoại thông minh cung cấp, từ kích thước màn hình đến sức mạnh xử lý, trước khi chọn điện thoại thông minh tốt nhất cho họ.

Một tính năng tương đối mới trong hàng ngũ các tính năng được tìm kiếm là sạc nhanh. Công nghệ giờ đây cho phép sạc nhanh trong khoảng thời gian ngừng hoạt động hạn chế mà chúng ta thấy trong cuộc sống bận rộn hàng ngày. Ai lại không muốn một chiếc điện thoại thông minh sạc trong vài phút thay vì hàng giờ?

Giá như nó đơn giản như thế. Các tiêu chuẩn sạc là sự kết hợp phức tạp giữa hóa học và vật lý, và mỗi loại đều có những hạn chế riêng, cùng với đó là vấn đề không tương thích. Tệ hơn nữa, các nhà sản xuất điện thoại thông minh có xu hướng dán nhãn khó hiểu lên công nghệ sạc của họ.

Vậy sạc nhanh hoạt động như thế nào? Hít một hơi thật sâu. Hướng dẫn của chúng tôi về các tiêu chuẩn sạc không dây phổ biến nhất trên thị trường chia chúng thành mức cơ bản nhất. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về Sạc nhanh thích ứng của Samsung, USB Power Delivery, Qualcomm Quick Charge, OnePlus Warp Charge, v.v.

Những thứ cơ bản

Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Trước khi chúng ta đi sâu vào, hãy bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản.

Mọi điện thoại thông minh đều có pin và mọi loại pin đều cung cấp năng lượng theo cách ít nhiều giống nhau.

Các tế bào bao gồm hai điện cực (một dương và một âm) và một chất điện phân xúc tác các phản ứng chuyển đổi các hợp chất thành các chất mới. Theo thời gian, các ion nguyên tử có quá ít hoặc quá nhiều điện tử hình thành trong các điện cực, điều khiển một dòng điện tử đến cực âm bên ngoài của pin và cung cấp điện tích cho điện thoại của bạn.

Trong pin không thể sạc lại, những phản ứng hóa học đó chỉ xảy ra một lần. Nhưng trong pin lithium-ion có thể sạc lại cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh, các phản ứng này “có thể đảo ngược được”. Khi pin phóng điện, phản ứng hóa học sẽ tạo ra điện và khi pin được sạc lại, các phản ứng hóa học sẽ hấp thụ năng lượng.

Sạc nhanh

Vì vậy, chúng tôi đã thiết lập cách sạc và xả pin. Nhưng để hiểu cách hoạt động của sạc nhanh, bạn phải biết một chút về thứ gọi là bộ điều khiển sạc.

Một ghi chú bên lề nhanh chóng:

Vì chúng ta sẽ đề cập đến vôn, ampe và watt trong quá trình thảo luận, nên đây là phần giới thiệu lại. Vôn là thước đo điện áp, ampe là thước đo cường độ dòng điện và watt là thước đo công suất điện. Một phép loại suy phổ biến là vòi tưới vườn: Vôn tương đương với áp suất nước trong vòi; dòng điện tương đương với tốc độ dòng chảy; công suất tương đương với lượng nước phun ra của vòi. Khi đó, Watts là tích của vôn và ampe vôn (V) nhân với ampe (A) bằng watt (W).

Dòng điện lớn hơn và điện áp cao hơn sẽ sạc pin nhanh hơn, nhưng có giới hạn đối với những gì chúng có thể sử dụng.

Pin điện thoại thông minh sạc khi có dòng điện chạy qua chúng. Dòng điện lớn hơn và điện áp cao hơn sẽ sạc pin nhanh hơn, nhưng có giới hạn đối với những gì chúng có thể sử dụng. Bộ điều khiển sạc (IC) bảo vệ khỏi dòng điện tăng vọt nguy hiểm.

Chip điều khiển điều chỉnh toàn bộ dòng điện vào và ra khỏi pin. Nói chung, bộ điều khiển lithium-ion xác định dòng điện (tính bằng ampe) mà pin sạc bằng cách đo dòng điện và điện áp của pin, sau đó điều chỉnh dòng điện chạy vào. Một số sử dụng bộ chuyển đổi DC sang DC để thay đổi điện áp đầu vào, và các mạch tích hợp đẹp hơn điều chỉnh điện trở giữa đầu vào của bộ sạc và cực của pin để tăng hoặc giảm dòng điện.

Lượng dòng điện mà bộ điều khiển sạc rút ra thường do phần mềm của điện thoại quyết định.

Chuẩn sạc USB

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
USB 1.0 5V 0,5A 2,5W
USB 2.0 5V 0,5A 2,5W
USB 3.0 5V 0,5A/0,9A 4,5W
USB 3.1/3.2 (USB-C + USB-PD) 5-48V 0,5A/0,9A/1,5A/3A/5A 240W
USB4 (USB-C + USB-PD) 5-48V 0,5A/0,9A/1,5A/3A/5A 240W

Trừ khi bạn vẫn đang sử dụng Palm Pilot từ đầu những năm 90, rất có thể điện thoại thông minh của bạn sẽ được sạc lại qua cáp USB. Có một lý do thực sự chính đáng: Bên cạnh thực tế là ngày nay cáp USB tương đối dễ tìm, USB còn có một tiêu chuẩn sạc thực sự mạnh mẽ, được xác định rõ ràng có tên là Thông số kỹ thuật cung cấp năng lượng USB.

Diễn đàn triển khai USB chỉ định một số loại, một loại cho mỗi thông số kỹ thuật USB tương ứng: USB 1.0, 2.0, 3.0/3.1/3.2 và USB4. USB 1.0 và 2.0 ngày càng hiếm và không tương thích với điện thoại thông minh hiện đại của chúng ta. Theo mặc định, cổng USB 3.0 có dòng điện 5V/0,9A (4,5W).

Nhưng bằng cách nâng cấp lên kết nối USB-C vật lý (đầu cắm đảo ngược hình bầu dục trên điện thoại thông minh mới hơn) và USB 3.1 (và các phiên bản sau đó), PD hoàn toàn có thể trở thành một động vật khác. Về mặt kỹ thuật, nó có khả năng mang thông số kỹ thuật USB 2.0, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đều chọn các tiêu chuẩn mới nhất như USB 3.2 hoặc USB4, có khả năng cung cấp điện áp cao hơn nhiều.

Các tiêu chuẩn USB sau này cho phép các thiết bị tận dụng thông số USB Power Delivery (USB-PD), kể từ USB-PD phiên bản 3.1, có công suất đầu ra tối đa là 48V (240W), mặc dù các thiết bị có xu hướng gắn bó với chuẩn USB này. Phiên bản 20V/5A (100W) cho thời gian bắt đầu. Điện thoại thông minh chưa tiêu thụ nhiều năng lượng như vậy các nhà sản xuất thường sử dụng cường độ dòng điện thấp hơn (như 3A), nhưng đó là một lợi ích cho máy tính xách tay USB-C như MacBook Pro và Google Chromebook Pixel.

Điều hơi phức tạp là Thông số kỹ thuật sạc pin, liên quan cụ thể đến nguồn điện được lấy từ cổng USB để sạc. Thông số kỹ thuật gần đây nhất, Rev 1.2, xác định ba nguồn năng lượng khác nhau: Cổng hạ nguồn tiêu chuẩn (SDP), cổng hạ lưu sạc (CDP) và cổng sạc chuyên dụng (DCP). CDP, thông số kỹ thuật trong điện thoại thông minh, máy tính xách tay và phần cứng hiện đại khác, có thể cung cấp tới 1,5A.

Điện thoại thông minh và bộ sạc tuân thủ đầy đủ các giới hạn của USB 2.0 và BC1.2, nhưng không phải tất cả điện thoại và bộ sạc đều tuân thủ. Chính vì vậy nhìn chung smartphone luôn được mặc định có tốc độ sạc thấp nhất.

Tuy nhiên, thông số kỹ thuật của USB giống như hướng dẫn hơn là chính tả. Các tiêu chuẩn sạc nhanh như Sạc nhanh của Qualcomm và Sạc nhanh thích ứng của Samsung có thể vượt quá thông số điện áp của thông số kỹ thuật USB, nhưng có mục đích đó là lý do tại sao điện thoại của bạn có thể sạc lại trong vài phút thay vì vài giờ.

Chuẩn sạc nhanh: Đâu là sự khác biệt?

USB-PD cũng chỉ cung cấp năng lượng mà thiết bị cần, do đó, cùng một bộ sạc USB-PD có thể sạc điện thoại thông minh ở tốc độ tối đa nhưng sau đó cũng sạc máy tính xách tay ở tốc độ tối đa.

Các nhà sản xuất khác nhau sử dụng tiêu chuẩn USB-PD khác nhau. Ví dụ, đây là cách Apple và Google sử dụng nó.

Apple sạc nhanh qua USB-PD

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
USB-PD 14,5V 2A 96W

Ưu

  • USB-PD, một tiêu chuẩn công nghiệp, hoạt động với số lượng thiết bị ngày càng tăng.

Nhược điểm

  • Bạn sẽ phải bỏ ra một vài đô la để tận dụng lợi thế - Apple không bao gồm bộ sạc tương thích với USB-PD trong hộp cho nhiều điện thoại của họ.

Tiêu chuẩn USB Power Delivery (USB-PD) được phát triển bởi Diễn đàn triển khai USB (USB-IF) và đây là tiêu chuẩn mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào có cổng USB. Nó có khả năng cung cấp công suất lên đến 100W nên phù hợp để sử dụng với mọi loại thiết bị ngoài điện thoại thông minh, kể cả một số máy tính xách tay, miễn là chúng có cổng USB-C. USB-PD cũng mang lại những lợi ích khác. Hướng của nguồn không cố định, vì vậy bạn sẽ tìm thấy các bộ sạc pin di động, chẳng hạn như có cổng USB-C có thể được sử dụng để sạc thiết bị khác hoặc để sạc chính bộ pin.

Các iPhone của Apple từ iPhone 8 đến các mẫu iPhone 12 đều triển khai USB-PD, cùng tiêu chuẩn ngành được sử dụng bởi iPad Pro, MacBook 12 inch, Chromebook Pixel của Google và X1 Carbon của Lenovo. Khả năng tương thích là lợi thế lớn nhất của nó USB-PD không yêu cầu bất kỳ loại cáp hoặc bộ điều hợp tường đặc biệt nào.

Đầu ra, cáp và bộ điều hợp được hỗ trợ

Bạn sẽ phải mua thêm phụ kiện nếu muốn tận dụng khả năng tương thích USB-PD của iPhone vì Apple đã không đóng gói cáp hoặc bộ điều hợp USB-C trong hộp iPhone cho đến gần đây. Bạn cũng sẽ cần mua cáp Lightning sang USB-C hỗ trợ USB-PD nếu bạn sử dụng cáp Lightning tiêu chuẩn với bộ chuyển đổi USB-C sang USB-A, bộ sạc sẽ mặc định ở mức công suất thấp nhất.

Đây là những gì Apple khuyến nghị:

  • Bộ đổi nguồn USB-C của Apple 18W, 20W, 29W, 30W, 61W, 87W hoặc 96W.
  • Bộ điều hợp nguồn USB-C của bên thứ ba có thể so sánh được hỗ trợ USB Power Delivery (USB-PD).

Tốc độ sạc

Bất kể bạn mua bộ sạc USB-C nào, bạn sẽ phải tuân theo các giới hạn an toàn được mã hóa cứng trong iPhone của mình. Sạc nhanh bắt đầu khi dung lượng nằm trong khoảng từ 0% đến 79% nhưng dừng khi đạt 80%.

Nếu bạn không ngại chi thêm một vài đô la cho các phụ kiện sạc, bạn sẽ nhận được khả năng sạc nhanh hơn nhiều so với cách khác. iPhone sạc nhanh có thể sạc từ 0% đến 50% trong 30 phút bằng USB-PD.

Google sạc nhanh qua USB-PD

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
USB-PD 9V 2A 18W

Ưu

  • Bộ USB-PD tương tự sẽ hoạt động với một số thiết bị.
  • Google cung cấp bộ sạc và cáp sạc nhanh trong hộp.

Nhược điểm

  • Tốc độ tối đa không nhanh như một số nhà sản xuất khác cung cấp.

Mọi điện thoại Google Pixel, từ đời đầu đến Pixel 4a, đều có khả năng sạc nhanh có dây lên đến 18W bằng tiêu chuẩn USB-PD. Nó không yêu cầu bất kỳ bộ sạc hoặc cáp đặc biệt nào.

Đầu ra, cáp và bộ điều hợp được hỗ trợ

Bạn có thể sử dụng bộ sạc và cáp trong hộp với điện thoại Pixel để tận hưởng tốc độ sạc tối đa. Nếu bạn sử dụng phụ kiện của bên thứ ba, hãy sử dụng bất kỳ USB-C nào với cáp và bộ điều hợp nguồn USB 2.0. Nếu bạn sử dụng cáp USB-C đến USB-A thì nó sẽ sạc Pixel của bạn chậm hơn, bất kể bạn kết nối với bộ đổi nguồn nào.

Tốc độ sạc

Điện thoại Pixel có thể sạc nhanh từ 0% lên đến khoảng 80% nhưng sẽ chậm lại sau thời điểm đó. Bạn sẽ tìm thấy những hạn chế tương tự với hầu hết các điện thoại.

Sử dụng cáp và bộ chuyển đổi 18W được cung cấp hoặc bất kỳ bên thứ ba phù hợp nào có xếp hạng tương tự hoặc cao hơn, bạn có thể có bảy giờ sử dụng sau một lần sạc 15 phút.

Sạc nhanh Qualcom

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
Sạc nhanh 1.0 5V 2A 10W
Sạc nhanh 2.0 5V/9V/12V 1.67A/2A 18W
Sạc nhanh 3.0 3,6V đến 20V (số gia 200mV) 2.5A/4.6A 18W
Sạc nhanh 4.0+ 5V/9V (USB-PD), 3,6V đến 20V (số gia 200mV) 3A (USB-PD), 2.5A/4.6A 27W (USB-PD)
Sạc nhanh 5.0 5V/9V (USB-PD), 3,3V đến 20V (số gia 200mV) 3A/5A/>5A 100W+

Ưu

  • Một trong những tiêu chuẩn sạc được triển khai rộng rãi nhất.
  • Tương thích ngược với các phiên bản Quick Charge cũ hơn.
  • Các tính năng an toàn tích hợp ngăn quá nhiệt và đoản mạch.

Nhược điểm

  • Quick Charge 3.0 không tương thích với USB-PD.

Sạc nhanh của nhà sản xuất chip Qualcomm là một trong những tiêu chuẩn sạc được triển khai rộng rãi nhất trên thị trường. Không nhầm đâu đó là một tính năng tùy chọn của công nghệ hệ thống trên chip Qualcomm, như Snapdragon 855, 845, 835, 820, 620, 618, 617, 430 và các loại khác, cung cấp năng lượng cho các điện thoại như Samsung Galaxy S10,  Google Pixel 3 và LG V40 ThinQ. Nhưng công nghệ này không bị ràng buộc với bộ vi xử lý Snapdragon của Qualcomm - bất kỳ nhà sản xuất điện thoại thông minh nào cũng có thể tự do cấp phép cho công nghệ điều khiển năng lượng của Quick Charge.

Thông số kỹ thuật và bộ điều hợp tương thích

Sạc nhanh đạt được khả năng sạc nhanh bằng cách tăng điện áp sạc, từ đó tăng công suất. Được công bố vào tháng 7 năm 2020, Quick Charge 5 là tiêu chuẩn mới nhất trong dòng sản phẩm này, hứa hẹn khả năng sạc lại 50% điện thoại trong năm phút. Mặc dù hỗ trợ hiện chỉ giới hạn ở các điện thoại gần đây như Samsung Galaxy S20, hỗ trợ Quick Charge 4.0+ đang ngày càng phổ biến. Bạn có thể tìm thấy nó trong các điện thoại như LG G8 ThinQ, Razer Phone 2 và Xiaomi Mi Mix 3 và nó có thể cung cấp công suất lên tới 27W.

Quick Charge 4 trở lên có thêm khả năng tương thích với bộ sạc USB-PD, nhưng Quick Charge 3.0 trở lên chỉ hoạt động với các phụ kiện được chứng nhận Quick Charge. Tuy nhiên, tính phổ biến của Quick Charge có nghĩa là có rất nhiều lựa chọn. Trang web của Qualcomm có một phần danh sách các tùy chọn phổ biến nhất.

Tốc độ sạc

Qualcomm tuyên bố rằng Quick Charge 5 có thể sạc đầy điện thoại thông minh trong 15 phút và đưa điện thoại lên 50% chỉ sau năm phút.

Trong thử nghiệm của chúng tôi, Quick Charge 4+ đã lấy viên pin lớn 4.000mAh của Razer Phone 2 từ 18% lên 90% chỉ trong hơn một giờ.

Các biện pháp an toàn

Tính năng cân bằng nhiệt thông minh của Quick Charge di chuyển dòng điện qua đường mát nhất và các cảm biến của thiết bị giám sát nhiệt độ của vỏ và đầu nối để tránh quá nhiệt và đoản mạch.

Sạc siêu nhanh Samsung và Sạc nhanh thích ứng

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
Sạc nhanh thích ứng Samsung 5V/9V 2A 18W
Samsung Sạc Siêu Nhanh 1.0 11V 2,25A 25W
Samsung Sạc Siêu Nhanh 2.0 10V 4.5A 45W

Ưu

  • Được tích hợp trong tất cả các thiết bị Samsung.
  • Sạc nhanh thích ứng tương thích với Quick Charge 2.0 và Sạc siêu nhanh tương thích với USB PD.

Nhược điểm

  • Có xu hướng bảo thủ.

Sạc nhanh thích ứng của Samsung chỉ dành riêng cho các thiết bị Galaxy. Không giống như Quick Charge và các tiêu chuẩn nhanh cạnh tranh khác, nó hoàn toàn tương thích với Exynos, hệ thống trên chip thường thấy trong các biến thể quốc tế của thiết bị Samsung.

Samsung đã giới thiệu tính năng Sạc siêu nhanh với Samsung Galaxy S10 5G. Điện thoại này có pin 4.500mAh và hỗ trợ sạc lên đến 25W với chuẩn sạc USB Power Delivery 3.0 PPS (Programmable Power Supply). Samsung Galaxy Note 10 Plus thậm chí còn đạt tốc độ cao hơn, sử dụng Sạc siêu nhanh 2.0 (cũng như các mẫu sau này như S20 và Note 20). Tuy nhiên, để đạt được tốc độ sạc nhanh nhất, nó có khả năng yêu cầu một bộ chuyển đổi đặc biệt có định mức 10V và 4,5A bất thường để tạo ra 45W, điều đó có nghĩa là nó cũng yêu cầu cáp 5A.

Thông số kỹ thuật và bộ điều hợp tương thích

Sạc nhanh thích ứng của Samsung có mức cao nhất theo lý thuyết là 9V/2A (18W), trong khi Sạc siêu nhanh có mức cao nhất là 10V/4,5A (45W) với bộ sạc du lịch và 25W khi cắm vào bộ sạc thông thường. Cả hai tiêu chuẩn có xu hướng bảo thủ hơn một chút trong thực tế. Để đạt được tốc độ cao nhất của một trong hai yêu cầu phải mua bộ sạc được chứng nhận, nhưng hầu hết các thiết bị Samsung đều hỗ trợ các phụ kiện tương thích với Sạc nhanh hoặc PPS.

Tốc độ sạc

Samsung không công bố thời gian sạc cho Sạc nhanh thích ứng hoặc Sạc siêu nhanh. Nhưng trong thử nghiệm của chúng tôi, Galaxy S8, có pin 3.000mAh, mất khoảng hai giờ để sạc đầy. Note 10 Plus mất khoảng một giờ để sạc đầy bằng tiêu chuẩn Sạc siêu nhanh.

Các biện pháp an toàn

Rất khó để có được các số liệu thống kê kỹ thuật về Sạc nhanh thích ứng, nhưng theo giai thoại, nó ở khía cạnh bảo thủ. Theo phân tích chi tiết của XDA về tiêu chuẩn sạc nhanh, Galaxy S8 Plus duy trì nhiệt độ mát nhất so với bất kỳ flagship sạc nhanh nào trên thị trường.

Motorola TurboPower

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
TurboPower 15 9V/12V 1.2A/1.67A 15W
TurboPower 25 5V/9V/12V 2.15A/2.85A 25W
TurboPower 30 5V 5.7A 28,5W

Ưu

  • Được tích hợp trong tất cả các thiết bị Motorola.
  • Tương thích với Sạc nhanh 3.0.

Nhược điểm

  • Không nhanh như một số chuẩn sạc.

Tiêu chuẩn TurboPower của Motorola, phiên bản tinh chỉnh của Quick Charge 3.0, được cung cấp trên các thiết bị Motorola như Moto G Power 2021.

Thông số kỹ thuật và bộ điều hợp tương thích

Bộ điều hợp TurboPower có ba loại: TurboPower 15, TurboPower 25 và TurboPower 30. TurboPower 30 nhanh nhất, cung cấp 5V và tối đa 5,7A cho công suất khoảng 28,5W.

Có nhiều thứ với TurboPower hơn bộ sạc. Motorola cho biết họ làm việc với các nhà sản xuất để thiết kế pin tùy chỉnh và phần mềm quản lý năng lượng của hãng sẽ giám sát tình trạng và sức khỏe của pin, sau đó điều chỉnh mức sạc vào cho phù hợp.

Giống như Sạc nhanh thích ứng của Samsung, bạn không cần bộ chuyển đổi TurboPower để sạc nhanh điện thoại thông minh được trang bị TurboPower. Chuẩn sạc của Motorola tương thích với mọi bộ chuyển đổi Quick Charge 3.0 (hoặc mới hơn).

Tốc độ sạc

Motorola tuyên bố TurboPower 30 có thể cung cấp thời lượng pin lên tới 15 giờ trong 15 phút.

Các biện pháp an toàn

Motorola cho biết phần cứng quản lý nhiệt của TurboPower được thiết kế để tránh tình trạng sạc chậm lại do nhiệt, đồng thời để duy trì tốc độ sạc nhanh và ổn định.

OnePlus Warp Charge và Oppo VOOC

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
Dash Charge 5V 4A 20W
Warp Charge 5V 6A 30W
Warp Charge 30T 5V 6A 30W
Warp Charge 65T 5V 6Z 65W
Oppo VOOC 5V 5A 25W
Oppo Siêu VOOC 10V 5A 50W

Ưu

  • Giữ điện thoại mát hơn.
  • Một trong những tiêu chuẩn sạc nhanh nhất.
  • Bộ điều hợp đi kèm với điện thoại thông minh tương thích.

Nhược điểm

  • Tính độc quyền cao.

OnePlus có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc cấp phép Warp Charge (ban đầu được gọi là Dash Charge) từ Oppo. Nó dựa trên hệ thống VOOC (Sạc dòng điện liên tục nhiều bước mở bằng điện áp mở) của Oppo và là một tính năng nổi bật trong OnePlus 6T và mọi điện thoại OnePlus khác kể từ OnePlus 3. Oppo cũng đã phát triển Super VOOC nhanh hơn nhiều, nhưng đó chỉ là có sẵn trong một số ít điện thoại như Oppo RX17 Pro.

Thông số kỹ thuật và bộ điều hợp tương thích

Warp Charge sử dụng một bộ chuyển đổi tường đặc biệt để điều chỉnh cường độ dòng điện trong thời gian thực. Một bộ vi điều khiển giám sát mức sạc và đồng bộ hóa với mạch điện thoại để điều chỉnh điện áp và dòng điện, đồng thời cáp được thiết kế tùy chỉnh cung cấp dòng điện lớn hơn đồng thời giảm thiểu biến động điện năng.

Tất cả điều này là độc quyền. Warp Charge chỉ hoạt động với điện thoại OnePlus và bộ sạc tường cũng như bộ sạc xe hơi tương thích. Rất khó để có được pin bên ngoài được chứng nhận Warp Charge và tiêu chuẩn sạc nhanh của OnePlus không hoạt động với cáp USB bán sẵn Cáp Warp Charge dày hơn một chút để phù hợp với điện áp bổ sung.

Tuy nhiên, bạn sẽ không phải trả thêm tiền nếu mua điện thoại OnePlus. Mỗi điện thoại thông minh OnePlus đều đi kèm với bộ chuyển đổi tường và dây sạc tương thích với Warp Charge.

Tốc độ sạc

Chúng tôi thấy rằng Warp Charge tỏ ra rất hiệu quả khi sạc OnePlus 9 Pro từ 0 đến 100% trong 31 phút.

Oppo tuyên bố điện thoại hỗ trợ VOOC có thể sạc tới 75% trong 30 phút. Khi chúng tôi sạc hệ thống Super VOOC bằng Oppo RX17 Pro, hệ thống này đã tăng từ 0% lên 40% chỉ sau 10 phút.

Các biện pháp an toàn

Warp Charge được thiết kế để tản nhiệt nhanh chóng. Do bộ sạc chuyển đổi điện áp cao từ nguồn điện của bộ chuyển đổi thành điện áp thấp hơn nên phần lớn nhiệt từ quá trình chuyển đổi không bao giờ truyền tới điện thoại và dòng điện ổn định làm giảm khả năng tiết lưu nhiệt.

Các thiết bị tương thích với Warp Charge cũng có phần cứng quản lý và tản nhiệt trải qua quá trình kiểm tra an toàn năm điểm kỹ lưỡng.

SuperCharge Huawei

  Vôn Hiện hành Công suất tối đa
SuperCharge Huawei 4,5V đến 10V 4A/4.5A/5A 44W+

Ưu

  • Khả năng tương thích với USB-PD.
  • Các biện pháp an toàn triệt để.
  • Bộ điều hợp đi kèm với điện thoại thông minh tương thích.

Nhược điểm

  • Có khả năng chậm hơn một số tiêu chuẩn.

SuperCharge, tiêu chuẩn sạc độc quyền của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Huawei, được tích hợp trong các điện thoại như Huawei P40 Pro, Huawei P30 ProHuawei Mate 20 Pro và Huawei P10. Nó hơi giống Quick Charge ở chỗ nó sử dụng điện áp cao hơn mức trung bình để đạt được tốc độ sạc nhanh hơn, nhưng có nhiều thứ hơn một chút so với những gì bạn thấy.

Thông số kỹ thuật và bộ điều hợp tương thích

SuperCharge tự động điều chỉnh điện áp tường và dòng điện vào dựa trên tình trạng của pin điện thoại và nhiệt độ bên trong điện thoại. Bộ sạc tường và bộ sạc xe hơi tương thích với SuperCharge cũ hơn hỗ trợ ba chế độ sạc 5V/2A, 4,5V/5A và 5V/4,5A (tối đa 22,5W) và sử dụng chipset trong bộ sạc để điều chỉnh điện áp, loại bỏ nhu cầu chuyển đổi điện áp trong điện thoại sinh nhiệt. Phiên bản mới nhất cung cấp 10V/4A cho tối đa 40W.

Không giống như các tiêu chuẩn sạc độc quyền như Pump Express và Dash Charge, Supercharge tương thích với USB-PD. Đó là nhờ giao thức Sạc thông minh của Huawei, giúp chuyển đổi thông minh giữa các chế độ sạc tùy thuộc vào bộ chuyển đổi sạc được cắm vào.

Khai thác công nghệ SuperCharge của Huawei yêu cầu phải mua bộ điều hợp treo tường tương thích, nhưng khả năng tương thích riêng với tiêu chuẩn Quick Charge của Qualcomm có nghĩa là bất kỳ thiết bị tương thích SuperCharge nào cũng có thể tận dụng Quick Charge. Mọi điện thoại thông minh tương thích với SuperCharge đều đi kèm với bộ sạc tường tương thích.

Tốc độ sạc

Bộ sạc mới nhất của Huawei tuyên bố sẽ hỗ trợ tốc độ SuperCharge lên tới 135W, mặc dù nó vẫn chưa được phát hành và Huawei không sản xuất điện thoại thông minh có thể lấy bất cứ thứ gì nhiều hơn khoảng 44W.

Các biện pháp an toàn

Tính năng SuperCharge, cùng với Smart Charge, khả dụng trên các thiết bị Huawei. Công cụ độc đáo này có thể đọc bất kỳ bộ sạc nào bạn đang sử dụng và xác định dung lượng tối ưu của nó. Từ đó, công cụ có thể thay đổi điện áp của bộ sạc khi cần.

Các nhà sản xuất đã tạo SuperCharge với các tính năng thiết kế cụ thể để kiểm soát cẩn thận dòng điện cao hơn. Một số thành phần đó bao gồm hệ thống làm mát tám phần và lớp lót có thể giữ cho thiết bị mát hơn 5 độ C so với các phương pháp sạc khác. Các thiết bị Huawei Supercharge được chế tạo để tồn tại lâu dài và chúng được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất và an toàn nghiêm ngặt. Công ty sẽ thử nghiệm các thiết bị của họ trong một đợt thử nghiệm kéo dài một năm để quan sát các sản phẩm của họ trong các điều kiện khắc nghiệt theo thời gian.

Tương lai của sạc nhanh

Chúng tôi biết đây là sự đánh giá thấp của năm, nhưng công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Bạn có thể đặt cược rằng sạc nhanh sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn chung và có khả năng sẽ dần thay thế các bộ sạc trung bình trong vài năm tới. Nhờ sự phát triển lớn trong mạch tích hợp, bộ điều khiển sạc, bộ điều hợp và dây, điện thoại có thể sớm sạc lại trong khoảng thời gian chỉ vài phút thay vì vài giờ. Bộ sạc nhanh kiểu đời đầu  gần đây đã trở nên phổ biến nhờ hứa hẹn tăng tính di động và sạc nhanh cho thiết bị của bạn.

Khi công nghệ này phát triển và trở nên dễ tiếp cận hơn, sạc nhanh sẽ chỉ tiếp tục phát triển và cải tiến cùng với quá trình sản xuất. Các nguyên mẫu hiện tại tự hào về tốc độ đáng kinh ngạc, chẳng hạn như tuyên bố của Xiaomi rằng công nghệ HyperCharge của họ có thể sạc pin 4.000mAh trong tám phút , nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các tiêu chuẩn mới khi chúng được phát triển đầy đủ và xuất hiện trên thị trường.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Sạc nhanh hoạt động như thế nào? Đây là tất cả các tiêu chuẩn duy nhất được so sánh