Bật mí lỗi không khởi động được laptop

Ngày đăng: 27/09/2020    981 lượt xem

Tự nhiên chiếc laptop của bạn lại không thể khởi động được. Bạn không biết chúng bị lỗi gì và các khắc phục chúng ra sao? Đừng quá lo lắng, Hcare sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Hãy cũng theo dõi bài viết để khám phá cách khắc phục lỗi không khởi động được laptop ngay sau đây.

5 cách khắc phục lỗi không khởi động được laptop đơn giản

lỗi không khởi động được laptop

Cách thứ nhất: Kiểm tra nguồn cấp điện

Cách thứ nhất mà Hcare muốn chia sẻ với bạn để có thể khắc phục lỗi laptop không khởi động được đó chính là kiểm tra lại nguồn điện. Bởi nguyên nhân làm cho máy bị rơi vào tình trạng không khởi động được có thể là do sạc laptop bị hư hay người dùng sử dụng không đúng sạc…

Vì thế việc bạn cần làm đó chính là kiểm tra nguồn điện nhà bạn bằng cách cấm thiết bị khác xem nó có vào điện không. Sau đó, kiểm tra thiết bị sạc và thử xem chúng có bị đứt dây hay hỏng chân sạc không.

Nếu thấy sạc bị đứt dây thì bạn có thể nối lại dây hoặc đi mua dây sạc mới. Còn nếu do nguồn điện nhà bạn có vấn đề thì bạn phải gọi ngay thợ điện đến sửa.

Cách thứ hai: Kiểm tra màn hình

Nếu bạn đã thử khởi động máy mà vẫn thấy có tiếng động phát ra từ ổ cứng mà màn hình lại không sáng thì rất có thể nguyên nhân là từ chiếc màn hình.

Khi đó, cách tốt nhất là bạn nên thử đem chiếc laptop của mình vào một căn phòng tối. Sau đó, chú ý quan sát xem màn hình có hiện lên gì không. Nếu có thì chứng tỏ chính do chiếc màn hình hỏng làm máy không khởi động được.

Nếu bạn vẫn có thể nhìn thấy được các hình ảnh trên màn hình thì khả năng rất cao là do chiếc cao áp của màn hình đã hỏng. Cách để bạn khắc phục tình trạng này đó chính là thay cao áp cho laptop. Bạn chỉ mang chiếc laptop của mình ra quán sửa chữa là các kỹ thuật viện sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Cách thứ ba. Kiểm tra xem USB có đang ở trên máy không 

Bạn đã thử hai cách trên rồi mà chiếc laptop của bạn vẫn không thể khởi động được thì cũng đừng quá lo lắng. Vì rất có thể nó nằm ở lỗi thứ ba này, đó chính là lỗi xuất phát từ chiếc USB.

Nguyên nhân có thể là do chiếc USB của bạn có quá nhiều dữ liệu và nó làm cho chiếc laptop bị quá tải và không thể nào có thể khởi động được. Cách khắc phục đối với lỗi này rất đơn giản bạn chỉ cần tháo ngay chiếc USB ra khởi máy rồi thử khởi động lại như bình thường là được.

Cách thứ tư: Sử dụng đĩa cứu hộ

Nguyên nhân làm máy tính không khởi động tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn là nguyên nhân có thể là do virus. Cụ thể, những con virus có thể đã ăn mất những thành phần quan trọng có trong hệ thống. 

Để giải quyết vấn đề này bạn sẽ có hai lựa chọn. Thứ nhất là bạn có thể cài lại cho chiếc laptop hoặc hai là bạn có thể sửa lỗi bằng một chiếc đĩa cứu hộ như: Hiren's Boot CD, WinBuilder, miniPE... 

Lưu ý là nếu bạn sử dụng cách thứ nhất thì toàn bộ dữ liệu, phần mềm, các file có trong máy sẽ bị mất hết. Nên bạn phải hết sức lưu ý với những tài liệu quan trọng đang có trong máy nhé. Còn cách thứ hai thì có thể sẽ giúp hệ thống chiếc laptop ổn định sau khi quét virus trong môi trường DOS hoặc PE nhé.

Cách thứ năm: Khởi động ở chế độ Safe mode

Nếu đã sử dụng cả bốn cách trên mà chiếc laptop của bạn vẫn không thể khởi động được thì cách tốt nhất bạn có thể làm lúc này đó chính là khởi động ở chế độ Safe mode.

Bởi ngay cả khi không thể khởi động bình thường thì bạn vẫn có thể vào Windows bằng chế độ Safe Mode. Việc bạn cần làm lúc này là ấn F8 sau khi khởi động rồi chọn Safe Mode hiển thị trên màn hình.

Lý do làm laptop không khởi động được có thể là do sự xung đột giữa các phần mềm hoặc do xung đội trình điều khiển. Khi đó, bạn nên gỡ lần lượt những chương trình vừa được cài hoặc trình điều khiển mới cập nhật khi vào được Safe Mode.

Sau đó, bạn tiến hành khởi động lại máy. Nếu do lỗi này thật thì máy sẽ khởi động bình thường trở lại. Và khi ấy các chương trình và trình điều khiển sẽ không còn xuất hiện vì chúng vừa được gỡ bỏ.

Hy vọng bài viết trên của Hcare đã giúp bạn có thể khắc phục được lỗi không khởi động được laptop. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Bật mí lỗi không khởi động được laptop