Cách tải và cài đặt Windows 11 trên PC/Laptop của bạn

Ngày đăng: 10/09/2022    263 lượt xem

Đã khá lâu kể từ khi Windows 11 ra mắt lần đầu tiên, nhưng Microsoft vẫn đang cung cấp hệ điều hành mới dưới dạng bản cập nhật miễn phí cho người dùng Windows 10. Windows 11 cũng là bản phát hành không nhỏ, vì có rất nhiều tính năng mới trong hệ điều hành khiến nó đáng để tải xuống khi so sánh với Windows 10. Nhưng nếu bạn gặp khó khăn và không biết cách tải xuống Windows 11, sau đây là các cách cài đặt.

Hiện tại có năm cách chính để tải xuống và cài đặt Windows 11. Cách tốt nhất là đợi để tải miễn phí qua Windows Update trên PC của bạn. Với cách thứ hai, bạn có thể buộc PC của mình tải xuống thông qua Trợ lý cài đặt (Installation Assistant). Cách thứ ba liên quan đến việc sử dụng Chương trình Người dùng Nội bộ Windows (Windows Insider Program). Ba cách này liên quan đến việc không mất tệp hoặc dữ liệu.

Bạn cũng có thể thử công cụ tạo phương tiện (media creation tool) làm cách thứ tư để tải Windows 11 hoặc thử sử dụng tệp ISO của Windows 11 và làm sạch hệ điều hành trên PC của bạn theo cách thứ năm. Hai phương pháp này liên quan đến cài đặt sạch, vì vậy bạn sẽ mất tệp và dữ liệu.

Chỉ cần lưu ý rằng để có được Windows 11, bạn sẽ cần phải đáp ứng các yêu cầu hệ thống. Nếu không, có nhiều cách bạn có thể tinh chỉnh cài đặt của mình để làm cho nó hoạt động, nhưng làm như vậy có thể có nghĩa là PC của bạn sẽ không nhận được bản cập nhật từ Microsoft. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra ứng dụng Kiểm tra tình trạng PC (PC Health Check) để xác nhận hệ thống của bạn hoạt động với Windows 11 trước khi tiếp tục.

Trang nâng cấp Windows 11 có sẵn.

Cách cài đặt từ Windows Update

Cách đơn giản nhất để tải Windows 11 là thông qua Windows Update. Làm theo các hướng dẫn sau để tiến hành cài đặt. Bạn sẽ không mất bất kỳ dữ liệu hoặc tệp nào trên PC của mình với tùy chọn này.

Bước 1: Đi tới Cài đặt (Settings) > Cập nhật & bảo mật (Update & security). Từ đó, hãy nhấp vào Kiểm tra bản cập nhật (Check for updates).

Bước 2: Bạn sẽ thấy lời nhắc Nâng cấp lên Windows 11 đã sẵn sàng và hoàn toàn miễn phí (Upgrade to Windows 11 is ready, and it's free). Nhấp vào nút Tải xuống và cài đặt (Download and install) màu xanh lam và đồng ý với các điều khoản với nút Chấp nhận và cài đặt (Accept and install).

Bước 3: Sau đó, bạn sẽ thấy Nâng cấp lên Windows 11 (Upgrade to Windows 11) xuất hiện trong Windows Update, với tỷ lệ phần trăm và trạng thái tải xuống. Đợi cho nó hoàn thành.

Trang tải xuống Windows 11 trong Windows update.

Bước 4: Khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được lời nhắc khởi động lại PC. Nó sẽ hiển thị trong một nút màu xanh lam. Chọn tùy chọn Khởi động lại ngay bây giờ (Restart now). PC của bạn sẽ tiến hành cài đặt Windows 11 và sẽ khởi động lại một vài lần. Khi hoàn tất, bạn sẽ được đưa đến màn hình nền Windows 11!

Bước 1 khi cài đặt Windows 11.

Cách cài đặt thông qua Trợ lý cài đặt (Installation Assistant)

Nếu bạn không thấy Windows 11 trong Windows Update, bạn có thể sử dụng Trợ lý Cài đặt Windows 11 để thay thế. Điều này là cách thủ công sẽ nâng cấp từ Windows 10 lên HĐH mới. Một lần nữa, bằng cách sử dụng phương pháp này, bạn sẽ phải đảm bảo PC của mình đáp ứng các thông số kỹ thuật tối thiểu của Microsoft. Bạn cũng sẽ không mất bất kỳ tệp nào. Đây là cách thực hiện.

Bước 1: Truy cập trang web tải xuống Windows 11 của Microsoft. Nhìn vào trên cùng cho tùy chọn Trợ lý cài đặt Windows 11 (Windows 11 Installation Assistant) và nhấp vào nút Tải xuống ngay bây giờ (Download now) màu xanh lam.

Bước 2: Đợi công cụ tải xuống. Khi hoàn tất, hãy khởi chạy nó. Nhấp vào Có (Yes) khi được nhắc.

Bước 3: Trong bảng bật lên, bạn sẽ phải chọn Chấp nhận và cài đặt (Accept and install). Từ đây trở đi, nó sẽ là một quá trình ba bước. Chờ Windows 11 tải xuống như một phần của bước đầu tiên. Có thể mất một lúc tùy thuộc vào tốc độ kết nối của bạn. Bạn có thể được nhắc đồng ý với các điều khoản và dịch vụ của Microsoft.

Bước 4: Trong bước thứ hai, Windows 11 sẽ xác minh tính toàn vẹn của bản tải xuống của bạn. Nó sẽ mất một vài giây.

Bước 5: Trong bước thứ ba, bạn sẽ nhận được lời nhắc về việc cài đặt Windows 11 trong nền. Hãy để nó cài đặt và chờ đợi. Tùy thuộc vào tốc độ của PC, có thể mất một lúc thường là 30 phút.

Bước 3 khi cài đặt Windows 11.

Bước 6: Khi giai đoạn thứ ba kết thúc, hãy nhấp vào Khởi động lại ngay bây giờ (Restart now). Bạn sẽ được nhắc rằng bạn sắp bị đăng xuất và khởi động lại máy. Chờ trong khi PC khởi động lại và cài đặt Windows 11. Có thể mất đến 30 phút hoặc 1 giờ dựa trên tốc độ và tuổi đời của PC và CPU của bạn.

Bước 7: Trong khi Windows 11 đang cài đặt, bạn sẽ thấy quá trình cài đặt (Working on updates) trên màn hình của mình. PC của bạn sẽ khởi động lại một vài lần, vì vậy hãy kiên nhẫn. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ được đưa đến trang đăng nhập, sau đó là màn hình nền Windows 11.

Chọn ngôn ngữ của Windows 11.

Cách cài đặt sạch bằng Installation Media Windows 11

Một cách khác để cài đặt Windows 11 là với Phương tiện cài đặt. Đây là một cách để tạo ổ USB có thể khởi động mà bạn có thể sử dụng để dọn dẹp ổ cứng khi cài đặt Windows 11 trên PC chạy Windows 10 hiện tại của mình hoặc trên một thiết bị khác. Làm như vậy sẽ xóa tất cả các tệp của bạn, vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng phương pháp này. Nếu bạn nhận thức được rủi ro này, bạn có thể truy cập tùy chọn này bằng cách truy cập Trang tải xuống Windows 11. Từ đó, chọn Tạo phương tiện cài đặt Windows 11 (Create Windows 11 Installation Media) tuỳ chọn. Sau đó, hãy làm theo các bước dưới đây.

Bước 1: Đồng ý với các điều khoản và chọn Chấp nhận (Accept). Cho phép công cụ Thiết lập chạy và chọn Sử dụng các tùy chọn được đề xuất cho PC này (Use the recommended options for this PC). Nhấp vào Tiếp theo (Next) và chọn ổ đĩa flash USB (USB flash drive).

Bước 2: Chọn ổ đĩa flash USB của bạn từ danh sách và sau đó nhấp vào Tiếp theo (Next). Bạn sẽ được nhắc và tải xuống Windows 11. Sau khi hoàn tất, trình cài đặt sẽ chuyển sang Tạo phương tiện cài đặt Windows 11 (Creating Windows 11 Installation media). Bạn sẽ nhận được lời nhắc rằng ổ đĩa đã sẵn sàng.

Ổ flash USB của Windows 11 đã sẵn sàng trang.

Bước 3: Khi ổ USB của bạn đã sẵn sàng, hãy đóng trình cài đặt bằng nút Kết thúc (Finish). Luôn cắm ổ đĩa USB vào PC của bạn.

Bước 4: Quay lại ứng dụng cài đặt Windows 10 và chọn Cập nhật & bảo mật (Update & security). Sau đó chọn Phục hồi (Recovery) ở phía bên trái. Trong màn hình Khởi động nâng cao (Advanced startup), chọn tùy chọn Khởi động lại ngay (Restart now).

Bước 5: Trong bảng bật lên, hãy chọn Sử dụng thiết bị (Use a device). Ổ đĩa USB của bạn sẽ xuất hiện trong danh sách. Chọn nó và Windows sẽ khởi động lại ổ USB và trình cài đặt Windows 11 của bạn. Nếu bạn không thấy tùy chọn này, bạn sẽ cần phải vào BIOS hoặc UEFI của mình để khởi động thủ công từ ổ USB. Thông thường, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhấn F12 khi khởi động ngay sau khi bật PC. Liên hệ với nhà sản xuất PC của bạn để biết thêm thông tin về điều này hoặc tham khảo hướng dẫn trực tuyến.

Trang trình khắc phục sự cố Windows 11.

Bước 6: Khi đã ở trong trình cài đặt Windows 11, hãy chọn một ngôn ngữ và nhấp vào Tiếp theo (Next). Chọn phiên bản Windows 11 phù hợp với phiên bản Windows 10 trên PC của bạn. và nhấp vào Tiếp theo (Next).

Bước 7: Chọn Tùy chỉnh (Custom) tùy chọn và chọn ổ đĩa để cài đặt Windows 11 trên. Bạn có thể phải nhấp vào nút Định dạng (Format) để xóa tất cả các tệp của mình trên ổ đĩa. Khi hoàn tất, hãy chọn lại ổ đĩa và nhấp vào Tiếp theo (Next).

Cài đặt Windows 11 và định dạng ổ đĩa.

Bước 8: Windows 11 sẽ cài đặt vào PC của bạn và bạn có thể ngồi đợi. Sau đó, bạn sẽ được đưa đến màn hình trải nghiệm và sẽ được nhắc thiết lập lại PC của mình.

Trang tải xuống của Windows 11 với Rufus.

Cách cài đặt sạch với tệp ISO Windows 11 theo cách thủ công (không được khuyến nghị)

Cách cuối cùng để cài đặt Windows 11 liên quan đến việc sử dụng tệp ISO. Điều này dành cho các phương pháp mà các bước được đề cập trong phần trên không hoạt động. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc sử dụng tệp này có nghĩa là bạn sẽ phải xóa mọi thứ trên PC của mình và cài đặt sạch Windows 11. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã sao lưu mọi thứ. Tùy chọn ISO này cũng là cách bạn có thể cài đặt Windows 11 trên máy ảo*.

Bước 1: Đầu tiên, hãy truy cập trang tải xuống Windows 11 và chọn Tải xuống hình ảnh đĩa Windows 11 (Windows 11 Disk Image) tuỳ chọn. Chọn ISO nhiều phiên bản Windows 11 (Windows 11 multi-edition ISO) từ danh sách, sau đó chọn nút Tải xuống (Download) màu xanh lam. Chọn tiếng Anh (English) làm tùy chọn của bạn, tiếp theo là nút Xác nhận (Confirm) màu xanh lam.

Bước 2: Sau khi tệp được tải xuống, bạn sẽ cần tải xuống một số phần mềm bổ sung để tiếp tục cài đặt sạch trên Windows 11. Chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt Rufus, một cách tuyệt vời để tạo ổ đĩa cài đặt Windows 11 có thể khởi động.

Bước 3: Tải xuống Rufus từ trang web. Chạy tệp và chọn Có (Yes). Sau đó, dưới có nội dung Thiết bị (Device), hãy cắm một ổ USB trống và chọn nó. Đảm bảo thiết bị có dung lượng bộ nhớ lớn hơn 8GB.

Bước 4: Trong Lựa chọn khởi động (Boot selection), chọn Đĩa hoặc ảnh ISO (Disk or ISO image). Sau đó, nhấp vào Chọn (Select) cái nút. Điều hướng đến nơi bạn đã lưu tệp tin ISO của Windows 11 và nhấp vào Mở (Open).

Thuộc tính ổ đĩa trên Rufus trên Windows 11.

Bước 5: Chọn cài đặt Windows 11 chuẩn (Standard Windows 11 installation) hoặc cài đặt Windows 11 mở rộng (Extended Windows 11 installation). Cài đặt Windows 11 tiêu chuẩn là tốt nhất nếu PC của bạn đáp ứng các thông số kỹ thuật. Nếu không, bạn có thể thử tùy chọn mở rộng để vượt qua các hạn chế của Microsoft. Để nguyên mọi thứ khác, sau đó nhấp vào nút Bắt đầu (Start) để tạo ổ đĩa.

Bước 6: Đợi một lúc và ổ USB sẽ sẵn sàng. Đóng Rufus khi hoàn tất và khởi động lại PC của bạn để cài đặt Windows 11 bằng các bước chúng tôi đã đề cập trong phần trước.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này hữu ích cho bạn.

Theo digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách tải và cài đặt Windows 11 trên PC/Laptop của bạn