Cách tìm lại điện thoại bị mất (mẹo dành cho iPhone và Android)

Ngày đăng: 04/01/2024    97 lượt xem

Không biết cách tìm điện thoại thông minh của mình có thể gây ra sự hoảng loạn thực sự khi có nhu cầu. Nó có thể có quá nhiều thông tin về bạn, có quyền truy cập vào chi tiết ngân hàng và danh mục đầu tư chứng khoán của bạn, đồng thời có thể cấp quyền truy cập vào hầu hết mọi lĩnh vực cá nhân trong cuộc sống của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nghiện điện thoại thông minh của mình theo cách mà chưa có thiết bị nào từng gây nghiện cho con người trước đây. Nói tóm lại, nếu bạn bị mất điện thoại di động, bạn có thể bắt đầu hoảng sợ.

Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết phải tồn tại lâu vì có một số cách dễ dàng và đáng tin cậy để tìm lại thiết bị iPhone hoặc Android bị mất của bạn. Bất kể điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn đang chạy iOS hay Android, bạn sẽ có phần mềm tích hợp có thể giúp bạn theo dõi thiết bị bị mất của mình. Nếu những thứ đó không hoạt động vì bất kỳ lý do gì thì cũng có rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba có thể theo dõi điện thoại thông minh của bạn.

Cho dù bạn đang tìm kiếm thứ gì đó đắt tiền như Samsung Galaxy S23 Ultra hay iPhone 14 Pro Max hay thứ gì đó khiêm tốn hơn, như Google Pixel 6a, đây là cách tìm kiếm điện thoại thông minh bị mất.

motorola-edge-plus-2023-hands-on-7

Tìm điện thoại thông minh bị mất

Nếu bạn tình cờ mất dấu điện thoại thông minh iOS hoặc Android của mình, cả Apple và Google đều có công nghệ truy xuất điện thoại tích hợp như một phần của gói phần mềm gốc hoạt động thông qua tài khoản thiết bị của bạn - Google cho tài khoản Android và iCloud cho iPhone của bạn. Cả hai đều cho phép bạn khóa và xóa điện thoại từ xa, làm cho điện thoại đổ chuông và thiết lập các tin nhắn đặc biệt để cảnh báo cho bất kỳ ai tìm thấy nó. Những tính năng này hoạt động hiệu quả miễn là pin điện thoại của bạn còn đủ.

Hãy thận trọng khi liên lạc với bất kỳ ai đã tìm thấy điện thoại thông minh của bạn. Tránh tiết lộ thông tin cá nhân, chẳng hạn như địa chỉ nhà của bạn, cho đến khi bạn biết mình đang giao dịch với người mà bạn có thể tin cậy. Hãy tiếp tục gửi số điện thoại hoặc địa chỉ email để thông báo cách người tìm thấy có thể trả lại điện thoại của bạn. Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi về cách tìm điện thoại bị mất hoặc thiết bị tương tự cho từng hệ điều hành. Ví dụ sau sử dụng Android 13.

google-pixel-7-pro-review-13

Cách tìm điện thoại Android bị mất bằng 'Find My Device'

Cách dễ nhất để xác định vị trí thiết bị cầm tay Android bị mất là sử dụng tính năng Tìm thiết bị của tôi, tính năng này được tích hợp trong điện thoại thông minh Android của bạn thông qua Dịch vụ Google Play - tính năng này cũng có thể được sử dụng trong trình duyệt hoặc tải xuống từ Cửa hàng Google Play. Hầu hết các thiết bị chạy Android 2.3 trở lên đều có thể sử dụng tính năng này.

Luôn bật Tìm thiết bị của tôi trên điện thoại thông minh Android của bạn. Sử dụng tính năng này dễ dàng như tìm kiếm “Điện thoại của tôi ở đâu?” trong Google, thao tác này sẽ nhắc dịch vụ tìm kiếm điện thoại của bạn. Chúng tôi đã giới thiệu tính năng Tìm thiết bị của tôi và khả năng gọi cho bạn, thiết lập mật khẩu mới và khiến điện thoại của bạn đổ chuông từ xa, cùng với nhiều chức năng thông báo khác. Mặc dù bạn có thể định cấu hình trước Tìm thiết bị của tôi nhưng dịch vụ này sẽ khả dụng nếu bạn bị mất hoặc thất lạc điện thoại do sử dụng Wi-Fi hoặc GPS để giúp bạn tìm kiếm thiết bị của mình.

Bước 1: Vào Cài đặt > Bảo mật. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập Google. Cả hai phương pháp sẽ đưa bạn đến bước tiếp theo.

android-13-settings-security-google

Bước 2: Nhấn vào Tìm thiết bị của tôi. Ngoài ra, bạn cũng có thể mở Cài đặt và nhập "tìm thiết bị của tôi" vào hộp tìm kiếm. Khi cài đặt xuất hiện, hãy nhấn vào nó.

android-13-settings-google-find-my-device

Bước 3: Bật cài đặt Tìm thiết bị của tôi. Nó phải luôn luôn được bật. Sau đó, nhấn để mở ứng dụng web hoặc ứng dụng điện thoại hoặc máy tính bảng. Những tiện ích này sẽ cho bạn biết vị trí điện thoại của bạn trên bản đồ.

android-13-settings-find-my-device-app

Bước 4: Xem vị trí thiết bị của bạn được xác định chính xác trên bản đồ.

S23-Ultra-and-Galaxy-A54-Screens

Cách tìm điện thoại Samsung bị mất bằng 'Find My Mobile'

Một tùy chọn khác cho một số điện thoại thông minh Samsung là dịch vụ Find My Mobile. Bạn có thể sử dụng nó để định vị, khóa hoặc xóa điện thoại bị thất lạc. Bạn cần có tài khoản Samsung và bật tùy chọn Điều khiển từ xa trên điện thoại của mình. Để kiểm tra xem Find My Mobile có khả dụng cho điện thoại thông minh của bạn hay không, hãy làm như sau.

Bước 1: Vào Cài đặt > Sinh trắc học & bảo mật.

11-samsung-biometrics

Bước 2: Nhấn vào Tìm điện thoại di động của tôi và bật nó lên. Nhập thông tin tài khoản Samsung của bạn hoặc tạo một tài khoản.

22-find-my-mobile

Bước 3: Sau đó, bạn có thể chọn tham gia các tính năng như Mở khóa từ xaGửi vị trí cuối cùng và Tìm ngoại tuyến.

iphone-14-pro-max-review-16

Cách tìm iPhone bị mất bằng ứng dụng 'Find My'

Apple có một ứng dụng độc quyền có tên Find My iPhone chuyên giúp bạn tìm iPhone bị thất lạc hoặc bị thất lạc. Ứng dụng được cài đặt trên mọi thiết bị iOS và có thể hiển thị thiết bị còn thiếu của bạn trên bản đồ để giúp bạn dễ dàng xác định vị trí và quản lý thiết bị đó. Bạn phải sử dụng điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính iOS khác cũng đã cài đặt ứng dụng Tìm iPhone.

Bước 1: Chọn Cài đặt > ID Apple của bạn (tên).

Bước 2: Chọn Tìm > Tìm iPhone của tôi. Đảm bảo nút gạt Tìm iPhone của tôi luôn ở trạng thái Bật (màu xanh lá cây).

ios16-settings-apple-id-find-my

Bước 3: Bật công tắc Tìm mạng của tôi và Gửi vị trí cuối cùng. Những điều đó giúp bạn xác định chính xác nơi bạn để điện thoại lần cuối trong trường hợp dịch vụ internet hiện bị tắt.

ios16-settings-Find-My

Bước 4: Khởi chạy ứng dụng Tìm của tôi, sau đó chọn Thiết bị từ tab dưới cùng.

Bước 5: Chọn iPhone hoặc iPad mà bạn muốn xem vị trí.

Bước 6: Bạn cũng có thể phát âm thanh để định vị thiết bị của mình, nhận chỉ đường để định vị thiết bị, thiết lập thông báo khi thiết bị bị bỏ quên, đánh dấu thiết bị là bị mất hoặc xóa thiết bị từ xa.

ios16-find-my-app-device

Chuẩn bị trước khi bị mất trộm, mất mát

Nếu không thể khôi phục điện thoại thông minh của mình, bạn luôn có thể xóa điện thoại để ngăn thông tin nhạy cảm rơi vào tay kẻ xấu. Thiết bị của bạn sẽ cần kết nối internet và đủ năng lượng để liên lạc với bạn.

Với Android 5.0 Lollipop, Google đã giới thiệu Factory Reset Protection (FRP). Nó được thiết kế để ngăn chặn kẻ trộm sử dụng hoặc bán điện thoại bị đánh cắp. Nếu bạn khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại đã bật FRP và ai đó cố gắng thiết lập điện thoại đó làm điện thoại mới, họ sẽ được nhắc nhập tên người dùng và mật khẩu cho tài khoản Google cuối cùng được đăng ký trên thiết bị. Nếu họ không thể thì điện thoại vẫn bị khóa và bảo vệ dữ liệu của bạn.

Android cũng hoạt động với một số ứng dụng của bên thứ ba được thiết kế để tìm điện thoại thông minh của bạn. Ví dụ: Prey Anti Theft có tính năng truy cập và điều khiển từ xa, cho phép bạn thu thập thêm thông tin về nơi ở của điện thoại. Nó cung cấp khả năng kiểm soát chi tiết hơn về cách bạn hoặc cảnh sát có thể theo dõi thiết bị của bạn tọa độ GPS, địa chỉ MAC, ảnh từ camera để giúp bắt kẻ trộm và các thông báo chi tiết khác mà Tìm thiết bị của tôi không cung cấp.

Tùy chỉnh và mở rộng các phương pháp định vị

Tiện ích Find My của Apple cung cấp cho bạn các tùy chọn phát âm thanh trên thiết bị, đánh dấu thiết bị là bị mất và gửi tin nhắn đến điện thoại của bạn ở chế độ bị mất. Bạn cũng có tùy chọn xóa thiết bị trong trường hợp nó rơi vào tay kẻ xấu. Tìm iPhone của tôi có thể định vị máy Mac, iPod, iPad, Apple Watch hoặc bất kỳ thiết bị Apple nào của bạn.

IPhone của bạn duy trì mức độ bảo mật cao trong trường hợp bị cướp bằng cách sử dụng Khóa kích hoạt. Được bật theo mặc định, Khóa kích hoạt yêu cầu bạn nhấn vào ID Apple và mật khẩu trước khi bạn có thể tắt Tìm iPhone của tôi, xóa thiết bị của mình hoặc kích hoạt lại thiết bị.

AirTags của Apple là một cách hay khác để theo dõi một số thiết bị iOS nhất định.

jitterbug-flip2-cell-phone-for-seniors

Cách tìm điện thoại di động không thông minh của bạn

Với điện thoại di động đơn giản, không có nhiều tùy chọn dựa trên ứng dụng hoặc lập trình để hỗ trợ bạn tìm kiếm chiếc điện thoại bị mất. Tuy nhiên, luôn có một quy trình cơ bản cần tuân theo khi bạn bị mất điện thoại. Hãy thử làm như sau.

Bước 1: Gọi điện thoại di động của bạn. Lắng nghe tiếng chuông hoặc rung và cố gắng xác định vị trí điện thoại của bạn thông qua tính năng phát hiện đã được thử và xác thực của con người. Nếu điện thoại của bạn thực sự bị mất và nằm trong tay người khác thì họ có thể sẽ trả lời nếu họ có ý định trả lại điện thoại.

Bước 2: Xem lại các bước của bạn. Thực hiện tìm kiếm trực quan đầy đủ. Nếu bạn không nghe thấy tiếng chuông hoặc rung khi gọi, đừng cho rằng điện thoại của bạn ở xa có thể đơn giản là pin đã hết.

Bước 3: Nhắn tin vào điện thoại của bạn. Nếu bạn tin rằng ai đó đã đánh cắp hoặc có thể tìm thấy điện thoại của bạn, hãy gửi tin nhắn văn bản tới điện thoại kèm theo thông tin liên hệ của bạn và phần thưởng nếu bạn chọn làm như vậy. Có nhiều dịch vụ trực tuyến cho phép bạn gửi tin nhắn văn bản miễn phí, chẳng hạn như txtDrop.com. Không chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân.

Bước 4: Thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ của bạn. Nếu bạn không còn hy vọng tìm thấy nó, hãy gọi cho nhà cung cấp dịch vụ không dây và cho họ biết điện thoại của bạn bị mất. Hỏi xem họ có cung cấp dịch vụ định vị GPS không. Nếu không, hãy yêu cầu họ tạm dừng dịch vụ điện thoại của bạn để tránh mọi khoản phí gian lận. Các nhà cung cấp dịch vụ có những chính sách khác nhau về vấn đề này nhưng nó luôn đáng để thử, ngay cả đối với điện thoại thông minh. Trang FCC này có một danh sách các con số tiện dụng.

Bước 5: Đăng ký điện thoại bị mất của bạn. Nếu bạn biết số IMEI của điện thoại hoặc có ghi ở đâu đó, hãy đăng ký nó với Immobileize.

Bước 6: Chuẩn bị cho lần tiếp theo bạn bị mất điện thoại. Có thể bạn là một trong những người luôn bị mất điện thoại. Bạn có thể cân nhắc việc đăng ký một dịch vụ theo dõi như AccuTracking.

Các câu hỏi thường gặp

Tôi có thể tìm thấy điện thoại bị mất của người khác không?

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn và những người quan trọng khác của bạn đang đi ra ngoài, chạy việc vặt và mua sắm ở mọi nơi có thể tưởng tượng được, chỉ để phát hiện ra rằng một trong hai người đã để quên điện thoại của mình? Thực tế, có một số việc bạn có thể làm nhưng có thể cần phải suy tính trước, tùy thuộc vào thiết bị của bạn. Nếu sử dụng Tìm, bạn sẽ cần thêm thiết bị của người quan trọng khác vào danh sách thiết bị của mình trước. Ngoài ra, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Cách sử dụng Google Maps trên điện thoại của họ và truy cập lịch sử vị trí của bạn để tìm vị trí cuối cùng mà điện thoại của bạn di chuyển đến.

Bạn có thể theo dõi một chiếc điện thoại đang tắt?

Nếu điện thoại của bạn tắt, đó vẫn chưa phải là ngày tận thế. Mặc dù khó theo dõi hơn nếu điện thoại tiếp tục di chuyển nhưng vị trí cuối cùng của điện thoại vẫn có thể định vị được. Từ đây, việc tìm kiếm điện thoại trở nên phụ thuộc rất nhiều vào ngữ cảnh. Ví dụ: nếu bạn đánh mất điện thoại dưới ghế sofa của bạn bè, nó có thể vẫn còn ở đó. Tuy nhiên, nếu nó rơi vào ví của một vị khách không ngờ tới, bạn sẽ gặp rắc rối hơn rất nhiều.

Mất điện thoại thông minh chắc chắn là một trải nghiệm đáng sợ, mặc dù đôi khi nó chỉ bị thất lạc đâu đó quanh nhà. Rất may, hầu hết mọi điện thoại thông minh đều có tính năng tích hợp sẵn để định vị nếu bị mất hoặc bị đánh cắp và việc kích hoạt tính năng này khá dễ dàng. Bạn nên bật tính năng "tìm thiết bị" đó sau khi có điện thoại hoặc máy tính bảng mới và bật tính năng này. Bạn có thể không bao giờ cần nó, nhưng nó sẽ ở đó nếu có chuyện gì xảy ra - thà an toàn còn hơn là tiếc nuối!

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách tìm lại điện thoại bị mất (mẹo dành cho iPhone và Android)