Hướng dẫn cách tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà

Ngày đăng: 08/12/2021    310 lượt xem

Trong những bộ phận trên máy tính thì bàn phím là nơi có thể dễ bị bám bụi nhất. Vì đây là khu vực mà người dùng thường xuyên sử dụng và tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Những bụi bẩn này không những làm mất thẩm mỹ, gây khó chịu với người dùng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho laptop. Vậy có cách tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà hay không? Và những lưu ý khi tự vệ sinh bàn phím là gì? Cùng Hnammobilecare.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tại sao phải vệ sinh bàn phím laptop

Như đã nói, trong quá trình  sử dụng, bàn phím của bạn thường xuyên bị dính bụi bẩn. Chưa kể, đây lại là nơi có nhiều khe rãnh, vì vậy khi dính bụi bẩn và để lâu ngày sẽ dẫn đến bị nhồi, kẹt phím do các mảnh vụn. Đây cũng chính là lý do khiến bạn cần phải tiến hành vệ sinh để làm sạch sâu bụi bẩn. 

Cùng với đó, việc làm sạch bàn phím không chỉ giúp đảm bảo vệ sinh mà còn duy trì tuổi thọ bàn phím, giữ gìn độ nhạy của bàn phím luôn tốt.

Vì mang laptop đến các cửa hàng để vệ sinh vừa mất thời gian và chi phí tốn kém nên bạn có thể hoàn toàn tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà. 

Cách tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà 

Hnammobilecare.com sẽ gửi đến bạn 3 cách thông dụng nhất để có thể tự vệ sinh bàn phím ngay tại nhà:

Cách 1: Sử dụng máy hút bụi mini dành cho máy tính

Cách tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà này vừa rẻ lại rất dễ sử dụng vì đây là máy hút bụi mini. 

Loại máy hút bụi dùng để vệ sinh bàn phím laptop chủ yếu thường sử dụng pin tiểu, hoặc từ nguồn điện USB qua dây cắm của laptop.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dựng đứng laptop lên và cắm điện hoặc bật công tắc của nó là có thể thổi xuống, nhờ vậy mà bụi rơi ra ngoài. 

Lưu ý, không nên để laptop nằm ngang vì nếu như vậy khi thổi bụi sẽ càng dính chặt vào bên trong bàn phím hơn. 

Cách 2: Sử dụng bộ chuyên dụng để lau bàn phím

Bạn có thể mua bộ dụng cụ chuyên dùng này ở các cửa hàng điện tử, buôn bán, sửa chữa laptop. Đây được coi là cách tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. 

Bộ sản phẩm này có giá chỉ từ 20.000 VNĐ trở xuống bao gồm cọ lông, khăn lau, nước vệ sinh và bóng thổi hơi. Mỗi dụng cụ đều có chức năng riêng với mục đích lau sạch bụi trên bàn phím. Bạn có thể tiến hành các bước sau: 

  • Bước 1: Bước đầu tiên cần làm là phải tắt laptop và tháo dây sạc cũng như các dây USB đang kết nối với laptop.

  • Bước 2: Thực hiện dựng ngược Laptop sau đó dùng tay lắc nhẹ để bụi dính trên bàn phím có thể rơi xuống. Cách này cũng có thể khiến vơi đi vô số bụi bẩn.

  • Bước 3: Tiếp theo vẫn giữ nguyên tư thế dựng đứng laptop, bạn hãy dùng cọ và bóng thổi bàn phím để thổi và quét đi bụi còn nằm lại phía dưới bàn phím.

  • Bước 4: Cuối cùng là lấy khăn thấm với nước vệ sinh chuyên dụng lau kỹ lại một lượt để đảm bảo bàn phím đã thực sự sạch. Lưu ý là sau khi lau cần phải sấy khô để tránh nước dính vào vi mạch gây chập.

Cách 3: Với loại laptop có bàn phím rời

Trong trường hợp này có lẽ cách tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà sẽ diễn ra một cách tỉ mỉ hơn. Cụ thể:

  • Bước 1: Tháo rời bàn phím và lật ngược lại để các nút phím tự động rơi xuống. 

  • Bước 2: Sau khi đã tháo rời bàn phím thì bạn có thể sử dụng các bước như cách 2 để có thể tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà. Chỉ khác là các nút phím bạn nên tỉ mỉ lau chùi hoặc thả vào nước xà phòng cho sạch rồi sấy khô. 

  • Bước 3: Khi đã đảm bảo các nút phím đã được sấy khô bạn hãy đặt lại chi tiết vào bàn phím và lắp lại vào laptop.

Xem thêm:

Tổng hợp những lỗi bàn phím laptop thường gặp và cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn chi tiết các cách sửa lỗi Win 10 không update được

Những lưu ý khi tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà

Dưới bàn phím là hệ thống các vi mạch rất quan trọng, vì vậy khi quyết định tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà bạn cần phải chú trọng những lưu ý sau: 

  • Bạn cần phải vệ sinh chi tiết từng phím một nhằm giúp giảm thiểu tối đa tình trạng bụi bẩn, ẩm ướt có thể len lỏi vào trong vi mạch

  • Với trường hợp laptop có thể được tách rời thì có thể sử dụng máy rửa nhưng chỉ rửa ở những vị trí chống nước và đảm bảo đã được sấy khô rồi sau đó lắp lại.

  • Khi tiến hành vệ sinh bạn nên chú ý sử dụng bàn phím có chức năng khóa để dễ tẩy rửa hay những bàn phím có màu trắng để dễ nhận biết bụi bẩn.

  • Trong quá trình sử dụng không nên dùng các loại vỏ bọc và miếng dán để tránh bụi bẩn.

  • Khi lau chùi tuyệt đối không được làm đổ nước vào bàn phím dễ gây tình trạng chập vi mạch khó sửa chữa.

  • Thường xuyên lau chùi, vệ sinh tránh để tích tụ bụi bẩn lâu ngày. 

Cách vệ sinh bàn phím laptop Dell

Những lưu ý khi tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Hướng dẫn cách tự vệ sinh bàn phím laptop tại nhà