Mách bạn những cách bảo mật thông tin cá nhân trên thiết bị hiệu quả

Ngày đăng: 08/12/2021    636 lượt xem

Cùng với những lợi ích thiết thực mà internet mang lại là những hệ lụy tất yếu sẽ đi kèm. Bởi con người ngày càng bị phụ thuộc vào các thiết bị thông minh và internet. Cùng với đó là việc dễ dàng bị rò rỉ thông tin gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy việc biết được những cách bảo quản thông tin cá nhân trên thiết bị là vô cùng quan trọng. Cùng Hnamobilecare.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sử dụng mật khẩu cho thiết bị cá nhân

Cách bảo mật thông tin trên thiết bị quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý là mọi thứ cần phải được bảo vệ bằng mật khẩu, từ điện thoại di động đến máy tính xách tay cá nhân. 

Trong đó, việc cài đặt khóa màn hình cho các thiết bị cá nhân như laptop, smartphone, máy tính bảng là điều tối quan trọng cho người dùng ngày nay. Việc khóa màn hình giúp ngăn chặn người khác có thể tiếp cận với thiết bị của bạn. Lưu ý, bạn nên cài thời gian khóa màn hình càng ngắn càng tốt để hacker không có cơ hội truy cập vào điện thoại của bạn từ xa.  

Không chỉ có vây, mật khẩu còn cần phải được sử dụng với các tài khoản trực tuyến bao gồm email, mạng xã hội và ngân hàng trực tuyến. 

Nếu bạn muốn tăng tính bảo mật cho tài khoản mạng bạn nên sử dụng những mật khẩu có độ bảo mật cao bằng cách kết hợp các ký tự ngẫu nhiên, số và ký hiệu đặc biệt. 

Bạn cũng nên lưu ý không nên đặt mật khẩu có liên quan đến thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số nhà... Và hạn chế sử dụng cùng một mật khẩu cho 2 hoặc nhiều tài khoản.

cách bảo mật thông tin cá nhân

Sử dụng mật khẩu cho thiết bị cá nhân

Hạn chế chia sẻ thông tin 

Cách bảo mật thông tin cá nhân trên thiết bị này đồng nghĩa với việc bạn nên chia sẻ thông tin có chọn lọc và định hướng. Cụ thể là:

  • Bạn không nên chia sẻ nhiều những thông tin của cá nhân mình lên mạng xã hội, internet. Đặc biệt là những loại thông tin như mật khẩu tài khoản mạng xã hội, số thẻ tín dụng, hình ảnh, địa chỉ riêng, ảnh chụp bằng lái, chứng minh nhân dân... Bởi những thông tin này đều có thể bị hack và gây ảnh hưởng xấu không chỉ đến bạn mà còn liên quan những người thân, gia đình, bạn bè. 

  • Bạn cũng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân khi truy cập vào các mạng WiFi công cộng ở quán cà phê, sân bay… Nếu bạn đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội hoặc ngân hàng trực tuyến, thanh toán online sẽ rất dễ bị rò rỉ thông tin. Vì vậy, bạn cần phải tắt kết nối WiFi tự động mà hãy dùng thủ công hoặc nếu có điều kiện, bạn hãy sử dụng dịch vụ VPN để có thể đảm bảo thông tin cá nhân được bảo mật hơn. 

Sử dụng trình duyệt ẩn danh và bảo mật

Đây là một trong những cách bảo mật thông tin cá nhân trên thiết bị không phải ai cũng biết. 

Tính năng ẩn danh có tác dụng giúp kiểm soát dữ liệu riêng tư phổ biến nhất của Google. 

Ví dụ như với ứng dụng Google Maps, nếu bạn không sử dụng chế độ ẩn danh thì sẽ được cá nhân hóa với những gợi ý về nhà hàng, thông tin về đường đi làm của bạn, và cả những tính năng được thiết kế dành riêng cho bạn.

Ngược lại nếu bạn bật chế độ ẩn danh trong Maps thì mọi hoạt động của bạn như: Việc tìm kiếm địa điểm, tìm đường đi đến sẽ hoàn toàn không bị lưu lại trong tài khoản Google của bạn. Nhờ vậy, thông tin sẽ hoàn toàn được bảo mật.

Xem thêm: Hướng dẫn sửa nhanh lỗi bảo mật “kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư”

Cập nhật hệ thống thường xuyên

Cập nhật các phần mềm, hệ thống cũng là cách làm cần thiết để bảo mật thông tin cá nhân trên thiết bị của người dùng internet.  Bởi các lỗ hổng bảo mật luôn nảy sinh trong từng ngày, vì vậy việc cập nhật cơ sở dữ liệu cũng có thể giúp các thiết bị tiếp cận với những công nghệ, tính năng, phiên bản mới nhất, có tính bảo mật cao hơn.

Vậy nên, bạn phải thường xuyên kiểm tra và kịp thời tải, cài đặt các bản cập nhật có ý nghĩa hết sức quan trọng, có thể giúp bạn giảm bớt được các nguy cơ bị rò rỉ và mất cắp dữ liệu cá nhân.

Bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Cập nhật hệ thống thường xuyên 

Đăng xuất các tài khoản khi đã dùng xong

Một trong những cách bảo mật thông cá nhân trên thiết bị mà người dùng thường rất hay bỏ qua đó chính là đăng xuất tài khoản. Vì mọi người thường cảm thấy thấy không cần thiết và quên làm vì cho rằng lần sau vào cho tiện. Đừng chủ quan rằng máy của mình thì đã là an toàn, bởi việc ghi nhớ và vẫn còn trạng thái đăng nhập luôn tồn tại các thông tin sẽ là cầu nối để cho các hacker, các chương trình virus lợi dụng xâm nhập để có thể lấy cắp tài khoản.

Vậy nên, việc đăng xuất tài khoản giúp hạn chế rất nhiều các rủi ro liên quan đến việc mất tài khoản. Đây được coi là một cách cực kỳ hiệu quả và phổ biến cho cả trường hợp sử dụng trên máy cá nhân lẫn máy tính công cộng.

Sử dụng tính năng xác thực 2 bước

Có thể bạn chưa biết, tính năng xác minh 2 bước đang được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi ở những dịch vụ của các hãng công nghệ lớn. 

Đây được xem là một cách hiệu quả để bảo mật tài khoản cũng như thông tin cá nhân của người dùng trên các thiết bị.

Cách khởi động tính năng cũng rất đơn giản: Trước tiên, bạn hãy đăng nhập tên, mật khẩu rồi sau đó hệ thống sẽ gửi mã xác minh qua thiết bị di động, email, số điện thoại, ứng dụng để bạn có thể đăng ký bằng cách nhập vào một lần nữa.

Nếu như tài khoản dịch vụ của bạn được hỗ trợ tính năng này, thì đừng ngần ngại mà hãy nhanh chóng kích hoạt ngay với cấu hình của nó để có thể nâng cao tính bảo mật cho tài khoản của mình.

Xem thêm: Điểm danh những dấu hiệu điện thoại bị hack và cách xử lý

Các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng

Sử dụng tính năng xác thực 2 bước

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Mách bạn những cách bảo mật thông tin cá nhân trên thiết bị hiệu quả