Camera kép là gì và một số điều cơ bản cần biết

Ngày đăng: 12/12/2021    302 lượt xem

Hiện nay, những chiếc điện thoại tích hợp camera kép đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng nhiều. Chúng mang lại những bức ảnh vô cùng độc đáo, thú vị. Nhưng bạn có biết rõ camera kép là gì? Các ưu điểm và các hệ thống camera kép được ứng dụng hiện nay? Hcare sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ này nhé!

Camera kép là gì?

Bạn chưa hiểu rõ camera kép là gì để có thể sử dụng hiệu quả. Camera kép chính là 1 cụm bao gồm 2 thấu kính: 1 thấu kính chính và 1 thấu kính phụ. Hai thấu kính này đều được trang bị trên cùng 1 thiết bị. Thấu kính chính để lưu lại hình ảnh của đối tượng; thấu kính phụ là để tạo hiệu ứng hình ảnh.

Các hiệu ứng hình ảnh có thể được áp dụng như: chụp ảnh góc rộng, chụp xóa phông, chụp ảnh đen trắng… Camera kép thường được đặt làm camera trước hoặc sau của điện thoại.

Camera kép là gì?

Xem thêm: Sửa lỗi camera bị tối đen điện thoại iPhone

Các loại camera kép thường được sử dụng là:

  • Camera tạo hiệu ứng xóa phông: bao gồm camera chính để lấy hình ảnh của vật còn camera còn lại sẽ đo khoảng cách giữa chủ thể cùng phông nền để thực hiện xóa phông.
  • Camera chụp góc rộng gồm camera chụp bình thường và 1 camera chụp góc rộng.
  • Camera zoom quang học bao gồm 1 ống kính bình thường và 1 ống kính Tele giúp thay đổi tiêu cự để chụp ảnh ở xa thêm rõ nét hơn.

Công nghệ camera kép có ưu, nhược điểm gì?

Camera kép là gì? Công nghệ này sẽ giúp cả 2 camera hoạt động cùng 1 lúc và sử dụng thuật toán để xử lý ra bức ảnh cuối cùng. Ngày nay, những chiếc điện thoại thông minh công nghệ cao thường sử dụng camera kép.

Camera kép có ưu điểm nổi bật chính là chất lượng và độ sâu, sự chân thật của ảnh sẽ được thể hiện một cách rõ nét. Do được chụp bằng cả 2 camera, thuật toán ứng dụng phức tạp nên chất lượng hình ảnh sẽ cao hơn bình thường. Điểm nổi bật nữa chính là cả 2 loại camera đều được khai thác một triệt để chứ không như camera hoạt động riêng lẻ.

Camera kép có ưu nhược điểm gì?

Nhưng để có ảnh đẹp bởi sự kết hợp của cả 2 camera cùng 1 lúc, nhà sản xuất cần phải sử dụng các thuật toán phần mềm phức tạp. Chỉ có các phần mềm phức tạp thì mới có thể can thiệp vào chất lượng ảnh.

Vì vậy, bởi quá trình xử lý đôi khi có vấn đề sẽ làm tốc độ chụp ảnh chậm hơn, hoặc thậm chí là hỏng cả bức ảnh vì xử lý sai lệch.

Xem thêm: Bể kính camera sau điện thoại Samsung thay giá bao nhiêu?

Các hệ thống camera kép nào đang phổ biến hiện nay?

Camera kép là gì? Hệ thống camera kép nào đang được phổ biến trên thị trường hiện nay? Một số hệ thống phổ biến như:

Cảm biến xa gần

Cảm biến xa gần là dạng hệ thống cơ bản nhất của hệ thống camera kép trên điện thoại thông minh hiện nay. Với hệ thống này, camera chính sẽ được camera phụ hỗ trợ chức năng quét 3D những vật thể trong khung hình, tạo thành 1 bản đồ 3D.

Camera thứ hai trên điện thoại thông minh cũng có hoạt động tương tự giống như mắt người vậy. Hệ thống này cũng có thể nhận biết một cách rõ ràng vật thể được lấy nét có khoảng cách như thế nào với các vật thể khác. Những thông tin này sẽ được xử lý ngay sau đó, tách vật thể đứng trước với các vật thể trong hình nền.

Điểm nổi bật của loại camera này chính là việc chụp ảnh vô cùng sắc nét và có chiều sâu. Hay nói một cách dễ hiểu thì đó là chụp ảnh xóa phông. Những bức ảnh chụp từ hệ thống này sẽ có hiệu ứng chiều sâu tương tự như trên máy ảnh DSLR. Chúng giống như hình ảnh được chụp với cảm biến lớn và lens chuyên dụng.

Thế nhưng, nhược điểm lớn của hệ thống chụp ảnh này chính là vật thể ở phía trước cần phải có viền rõ ràng. Nếu như vật thể đó mà không có phần viền thì sau khi lên ảnh thì cũng sẽ bị làm mờ theo nền của ảnh.

Monochrome

Với hệ thông chụp monochrome, 2 camera gần như giống nhau bởi có sử dụng chung cảm biến, cùng khẩu độ, thấu kính và tự động lấy nét. Tuy nhiên, camera thứ 2 không có filter RGB. Loại camera này chỉ có thể chụp ảnh đen trắng, nhưng cho chất lượng ảnh tốt hơn.

Các chế độ chụp ảnh với camera kép

Khi chụp ảnh, hệ thống sẽ gộp 2 hình ảnh xuất ra từ 2 camera rồi kết hợp với nhau để có ảnh chi tiết và giảm độ nhiễu sáng cho bức ảnh.

Chụp góc rộng

Camera chụp góc rộng sẽ cho ra hình ảnh có góc thật rộng mà không cần phải dời vị trí của camera ra phía sau. Camera phụ có độ dài chuẩn cho góc chụp cực rộng mà không cần đến các phụ kiện như lén chụp góc rộng.

Telephoto

Telephoto là hệ thống camera kép chụp xa phổ biến trên các loại điện thoại thông minh. Ngoài camera chính thì còn có camera phụ có lens tele. Camera này có tác dụng giúp bạn zoom vào chủ thể một cách rõ ràng. Bạn có thể zoom quang học 2x mà không giảm thiểu chất lượng hình ảnh.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ camera kép là gì và những điều cơ bản liên quan. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Camera kép là gì và một số điều cơ bản cần biết