GDDR7 là gì? Mọi thứ bạn cần biết về VRAM thế hệ tiếp theo

Ngày đăng: 18/07/2023    155 lượt xem

Bộ nhớ GDDR7 là thế hệ bộ nhớ card đồ họa tiếp theo sẽ cung cấp năng lượng cho một số card đồ họa tốt nhất trong tương lai, nhưng nó vẫn chưa có ở đây. Các card đồ họa tốt nhất năm 2023 đều sử dụng một số phiên bản bộ nhớ GDDR6 hoặc GDDR6X. Nó nhanh, nhưng GDDR7 VRAM hứa hẹn sẽ còn nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Đây là tất cả những gì chúng tôi biết về GDDR7.

GDDR7 là gì?

GDDR7 là thế hệ RAM GPU tiếp theo mà hầu hết các card đồ họa thế hệ tiếp theo có thể sẽ sử dụng để tăng cường băng thông và dung lượng bộ nhớ khả dụng của chúng. Khi các trò chơi hiện đại bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn từcard đồ họa, game thủ cần nhiều VRAM hơn. Chúng tôi nhận thấy ngay cả các trò chơi AAA cấu hình thấp cũng được hưởng lợi từ 12GB VRAM trở lên, vì vậy bất kỳ thẻ thế hệ tiếp theo nào cũng có khả năng đi kèm với số lượng lớn hơn trong toàn bộ sản phẩm.

Tuy nhiên, hiệu suất sẽ là bản nâng cấp lớn với GDDR7. Samsung trước đây đã đề xuất nỗ lực GDDR7 của họ có thể tạo ra bộ nhớ nhanh tới 36 Gbps. Đó là băng thông nhiều hơn 50% so với GDDR6X và nhiều hơn GDDR6. Micron cũng đã xác nhận nó đang hoạt động trên bộ nhớ GDDR7 với các mục tiêu hiệu suất tương tự.

Micron cũng đã nêu chi tiết quy trình sản xuất, tuyên bố rằng GDDR7 của họ sẽ được sản xuất bằng quy trình in thạch bản cực tím sâu và sẽ được xây dựng trên nút quy trình 1-beta hoặc 1ß mới nhất của họ.

Hiệu quả năng lượng cũng sẽ được cải thiện, với các chế độ đồng hồ đọc mới cho phép bộ nhớ được đọc theo các kiểu khác nhau để tối đa hóa hiệu quả và giảm mức tiêu thụ điện năng tổng thể. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích trong máy tính xách tay chơi game, nơi nó sẽ cho phép thời lượng pin lớn hơn hoặc nhiều khả năng là dung lượng bộ nhớ video lớn hơn để cải thiện hiệu suất chơi trò chơi.

Tự hỏi liệu bạn có cần nâng cấp VRAM không? Sau đây là cách kiểm tra xem card đồ họa của bạn có bao nhiêu VRAM.

GDDR7 so với GDDR6 so với GDDR6X

Bộ nhớ đồ họa nhanh nhất hiện có trên cạc đồ họa hiện đại như Nvidia RTX 4080, là bộ nhớ GDDR6X chạy ở tốc độ 22,4 Gbps. RX7000 của AMD card đồ họa chỉ sử dụng bộ nhớ GDDR6, với hiệu suất tối đa là 20 Gbps.

Để so sánh, GDDR7 dự kiến sẽ chạy với tốc độ lên tới 36Gbps. Đó là một bản nâng cấp lớn so với các thẻ tốt nhất hiện nay, có khả năng mở khóa sự gia tăng lớn về băng thông bộ nhớ. Người ta hy vọng rằng điều này có thể giảm bớt một số vấn đề về băng thông của các thẻ tầm trung thế hệ gần đây vốn gặp phải vấn đề về số lượng bộ nhớ kém và độ rộng bus bộ nhớ hạn chế. Tuy nhiên, chi phí tăng thêm của GDDR7 có thể có nghĩa là ít nhất nó vẫn là một tính năng card đồ họa cao cấp dành riêng cho thế hệ đầu tiên.

Khi nào GDDR7 sẽ ra mắt?

Micron đã lên kế hoạch cung cấp GDDR7 VRAM vào đầu năm 2024. Điều đó có nghĩa là không lâu nữa chúng ta sẽ thấy bộ nhớ đồ họa này xuất hiện trong các thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, Nvidia cũng đã tuyên bố rằng các card đồ họa thế hệ tiếp theo của họ, sản phẩm kế thừa các thiết kế của Ada Lovelace và thế hệ RTX 5000 được cho là sẽ không ra mắt sớm nhất cho đến năm 2025.

Mặc dù có thể AMD hoặc Intel sẽ ra mắt GPU mới sử dụng GDDR7 trước đó, nhưng đó chỉ là suy đoán thuần túy vào lúc này.

Với xu hướng thực sự hướng tới sự phát triển AI trong nhiều ngành công nghiệp gần đây, thường là với khả năng tăng tốc GPU, có khả năng chúng ta sẽ thấy GDDR7 xuất hiện lần đầu tiên trên các card đồ họa thương mại và chuyên nghiệp.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết GDDR7 là gì? Mọi thứ bạn cần biết về VRAM thế hệ tiếp theo