Li-Fi là gì? Internet không dây nhanh hơn, an toàn hơn sắp ra mắt

Ngày đăng: 02/10/2023    51 lượt xem

Công nghệ Li-Fi có tiềm năng mang đến cho chúng ta khả năng truy cập Internet không dây nhanh hơn, an toàn hơn, ngay cả trong những môi trường bận rộn, nơi đã có vùng phủ sóng Wi-Fi dày đặc. Nó không phải là sự thay thế cho Wi-Fi mà là một công nghệ tăng cường có thể hoạt động cùng với Wi-Fi để cung cấp phổ tần bổ sung cho các thiết bị sử dụng cũng như cách hạn chế quyền truy cập vào mạng bằng cách sử dụng bản chất của công nghệ dựa trên ánh sáng này.

Li-Fi có tiềm năng cách mạng hóa không chỉ cách tất cả chúng ta truy cập trực tuyến mà thậm chí còn có thể thay thế một số hàng núi cáp tạo nên xương sống của Internet hiện đại.

Li-Fi là gì?

Li-Fi là viết tắt của Light Fidelity và là hệ thống liên lạc sử dụng ánh sáng thay vì sóng vô tuyến để truyền dữ liệu. Mạng Li-Fi sử dụng đèn LED hồng ngoại để truyền và nhận dữ liệu, sử dụng các biện pháp điều chế cường độ ánh sáng để tạo ra tín hiệu số mang thông tin đến và đi từ các thiết bị nối mạng khác nhau.

Li-Fi có tiềm năng nhanh hơn nhiều so với Wi-Fi truyền thống - lên tới 100Gbps. Tuy nhiên, bản sửa đổi được phê duyệt gần đây đối với thông số Wi-Fi bổ sung hỗ trợ Li-Fi, IEEE 802.11bb, đánh giá công nghệ Li-Fi có thông lượng tối thiểu là 10Mbps và thông lượng tối đa là 9,6 Gbps. Hiện tại, điều đó đặt nó ở cùng phạm vi với Wi-Fi 6.

Do hoạt động dựa trên ánh sáng nên Li-Fi phụ thuộc rất nhiều vào đường ngắm để duy trì kết nối. Mặc dù tín hiệu có thể bật ra khỏi tường và các vật thể khác nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các vật cản và chướng ngại vật và có phạm vi tối đa được đánh giá là khoảng 10m.

Người ta hy vọng rằng Li-Fi sẽ được sử dụng trong nhà như một lớp kết nối phụ, từ đó cho phép tốc độ truyền nhanh hơn và khả năng kết nối nhiều thiết bị hơn với bộ định tuyến tương thích cùng một lúc mà không bị giảm tốc độ kết nối. Li-Fi cũng có thể được sử dụng trong những môi trường thường xuyên bị nhiễu và tính bảo mật dữ liệu là điều quan trọng nhất, như bệnh viện, trường học và tổ chức tài chính.

Các trung tâm dữ liệu cũng có thể thấy một số lợi ích. Li-Fi có thể được sử dụng để truyền dữ liệu trong khoảng cách ngắn, nơi việc chạy dây cáp sẽ cực kỳ phức tạp hoặc tốn kém và Wi-Fi sẽ quá không an toàn hoặc dễ bị nhiễu.

Một ứng dụng khác của Li-Fi có thể là trong các bộ phát và thu không dây thực tế ảo. Do thiết lập không dây VR có xu hướng có phạm vi tương đối ngắn nhưng yêu cầu băng thông quá cao, Li-Fi có thể là giải pháp lý tưởng cho PCVR trong tương lai.

Li-Fi hoạt động như thế nào?

Li-Fi hoạt động bằng cách sử dụng đèn LED hồng ngoại để gửi và nhận các xung ánh sáng mà mắt người không thể nhìn thấy được. Các xung này được điều chế với cường độ hàng tỷ lần mỗi giây và đó là những điều chế mà máy thu có thể theo dõi và chuyển thành dữ liệu hoàn toàn không dây.

Điều này không hoàn toàn khác với cách Wi-Fi hoạt động với sóng vô tuyến, ngoại trừ sóng vô tuyến có thể dễ dàng đi qua hoặc xung quanh chướng ngại vật hơn. Li-Fi có thể làm điều đó ở một mức độ nào đó, nhưng nó phụ thuộc nhiều hơn vào đường ngắm, điều này đặt ra hạn chế về phạm vi và khả năng của nó bên ngoài các ngôi nhà và văn phòng có không gian mở.

Mặc dù có khả năng chúng ta sẽ thấy các bộ định tuyến Li-Fi trong tương lai, nhưng có một ý tưởng là sử dụng các thiết bị chiếu sáng được trang bị Li-Fi trên trần nhà. Điều này sẽ cho phép kết nối dữ liệu thông qua cơ sở hạ tầng đường dây điện hiện có của ngôi nhà, sau đó sử dụng các phụ kiện đèn Li-Fi để phổ biến dữ liệu không dây đến các thiết bị không dây.

Ưu điểm của Li-Fi

Với tần số lớn hơn nhiều so với sóng vô tuyến, Li-Fi có khả năng hoạt động đồng thời nhiều kênh hơn so với mạng Wi-Fi truyền thống, khiến nó ít bị nhiễu từ các thiết bị hoặc mạng khác. Điều đó đặc biệt đúng với Li-Fi vì phạm vi phủ sóng hạn chế của nó. Vì nó được chứa trong các bức tường bao quanh bộ phát Li-Fi nên khó có thể có bất kỳ loại nhiễu nào từ các mạng Li-Fi khác. Điều đó có thể làm cho Li-Fi trở nên hữu ích trong môi trường trung tâm dữ liệu bận rộn, nơi hệ thống phát và thu Li-Fi có thể thay thế cáp hoặc mạng không dây dễ bị nhiễu.

Nó cũng tăng cường bảo mật vì không thể truy cập vào mạng Li-Fi trong tòa nhà trừ khi bạn cũng ở trong tòa nhà đó hoặc tìm thấy một số loại rò rỉ qua cửa sổ hoặc thứ gì đó tương tự.

Li-Fi đã được đánh giá có tốc độ truyền lên tới 100Gbps. Tốc độ này gần gấp 10 lần so với mạng Wi-Fi nhanh nhất và nhanh hơn cả một số kết nối Ethernet có dây nhanh nhất. Tuy nhiên, điều đó mang tính lý thuyết hơn là thực tế vào thời điểm này. Chuẩn IEEE 802.11bb là bước đầu tiên trong việc đưa công nghệ Li-Fi ra thị trường và nó có thông lượng tối đa là 9,6Gbps ngang bằng với tốc độ của Wi-Fi 6.

Nhược điểm của Li-Fi

Việc truyền tải Li-Fi có thể ít bị ảnh hưởng bởi các mạng khác hơn, nhưng các vật thể vật lý như các bức tường thực sự gây ra vấn đề cho nó. Mặc dù tín hiệu ánh sáng có thể dội lại quanh các góc nếu được cấu hình đúng và các bức tường là bề mặt đủ phản chiếu, nhưng lý tưởng nhất là cần có đường ngắm để hoạt động với hiệu suất và hiệu suất cao nhất. Điều đó giới hạn phạm vi tối đa của mạng Li-Fi ở khoảng 10m - ngắn hơn nhiều so với hầu hết các mạng Wi-Fi và ngắn hơn rất nhiều so với các mạng có dây có khả năng hoạt động tốt nhất.

Li-Fi cũng không tương thích với bất kỳ phần cứng mạng dựa trên Wi-Fi hiện có nào, vì vậy nếu bạn muốn sử dụng mạng Li-Fi thay vì hoặc cũng như mạng hiện tại của mình, bạn sẽ cần phần cứng hoàn toàn mới để tận dụng lợi thế. của nó. Điều đó có nghĩa là các thiết bị được trang bị Li-Fi và một loạt phụ kiện đèn mới tích hợp công nghệ Li-Fi. Nếu bạn đã nâng cấp ngôi nhà của mình bằng bóng đèn thông minh thì việc làm lại như vậy đối với Li-Fi có thể thực sự tốn kém.

Tệ hơn nữa, có rất ít lựa chọn cho phần cứng mạng Li-Fi và thực tế cũng không có thiết bị nào hỗ trợ nó.

Khi nào tôi có thể sử dụng Li-Fi?

Kể từ giữa năm 2023, bạn có thể mua thiết bị Li-Fi và bộ định tuyến từ một số nhà sản xuất chọn lọc, nhưng họ không phải là nhà sản xuất bộ định tuyến Wi-Fi thông thường của bạn và có xu hướng tập trung vào các trường hợp sử dụng thích hợp. Với việc phê chuẩn tiêu chuẩn IEEE 802.11bb, giờ đây các nhà sản xuất có thể tạo ra các thiết bị hoạt động đồng thời với cả Li-Fi và Wi-Fi. Với hầu hết những người đề xuất Li-Fi coi đây là thứ hỗ trợ Wi-Fi thay vì thay thế nó, chúng ta có thể sẽ cần xem các thiết bị và bộ định tuyến kết hợp Wi-Fi/Li-Fi trước khi công nghệ này thực sự bắt kịp.

Hy vọng là trong những năm tới, các nhà sản xuất sẽ cung cấp bộ định tuyến tương thích Wi-Fi và Li-Fi có thể sử dụng đồng thời cả hai hệ thống để có hiệu suất cao hơn và tăng thêm khả năng dự phòng, cũng như/hoặc trong các tình huống mà hệ thống kép không hoạt động cần thiết hoặc có lợi.

Một số nhà sản xuất đã cam kết sẽ ra mắt bộ định tuyến Li-Fi đầu tiên trước cuối năm 2023.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Li-Fi là gì? Internet không dây nhanh hơn, an toàn hơn sắp ra mắt