Tai nghe không hoạt động? Các sự cố thường gặp và cách khắc phục

Ngày đăng: 07/10/2023    50 lượt xem

Tai nghe chụp tai và tai nghe nhét tai của chúng tôi là những phụ kiện âm thanh hàng ngày mà nhiều người trong chúng ta không thể sống thiếu. Ngày nay, các thương hiệu lớn như Sony, Bose và Apple đã thực sự phát triển công nghệ âm thanh, cung cấp các sản phẩm in-ear và over-the-ear có vẻ ngoài đẹp mắt, âm thanh tuyệt vời và được thiết kế cho mọi mục đích, từ đi lại, tập thể dục đến làm việc. Chúng có đủ loại, bao gồm cả kiểu không dây có dây và không dây Bluetooth, đồng thời có các tính năng như khử tiếng ồn chủ động (ANC), âm thanh vòm âm thanh không gian, v.v. Nhưng “sự hoàn hảo” là một từ được nhắc đến một cách hết sức thận trọng trong thế giới công nghệ tiêu dùng và cho dù bạn đã chi bao nhiêu cho chiếc tai nghe cao cấp hay những chiếc tai nghe nhét tai hàng đầu của mình thì những chiếc lon hàng đầu đó đôi khi vẫn có thể bị nghe lén.

Cho dù đó là sự cố với âm thanh của tai nghe, cách bạn sử dụng chúng hay bạn kết nối tai nghe với thiết bị nào, chúng tôi đã tổng hợp các vấn đề về tai nghe phổ biến nhất mà chúng tôi thường nghe thấy cũng như những gì bạn gặp phải. có thể làm gì để khắc phục sự cố và khắc phục từng vấn đề.

Sạc và cập nhật

Trước khi chúng ta bắt đầu, một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là đảm bảo tai nghe hoặc tai nghe nhét tai của bạn đã được sạc đầy (tất nhiên nếu chúng là loại không dây). Và điều quan trọng nhất là đảm bảo chương trình cơ sở được cập nhật (xem bài đăng chi tiết của chúng tôi về cách thực hiện việc này cho Apple AirPods). Không giống như nhiều thiết bị khác, tai nghe không phải lúc nào cũng có ứng dụng đồng hành với các bản cập nhật sẵn có hoặc phương tiện để tải bản cập nhật từ máy tính của bạn lên tai nghe.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm cung cấp các bản cập nhật tự động hoặc thủ công, bạn nên kiểm tra vài tháng một lần để xem liệu có bản cập nhật mới nào để tải xuống và cài đặt hay không.

Tắt và bật lại tai nghe của bạn

Đó là giải pháp yêu thích của IT Crowd, nhưng nếu bạn có một bộ tai nghe có nguồn, việc tắt và bật lại chúng thường giải quyết được hầu hết các vấn đề mà bạn có thể gặp phải. Bạn cũng có thể khởi động lại thiết bị mà bạn đang kết nối chúng để loại trừ trường hợp đó.

Đối với các thiết bị Bluetooth, bạn cũng có thể thử tắt Bluetooth rồi bật lại để ghép nối lại chúng.

Tai nghe của bạn sẽ không ghép nối với thiết bị của bạn

Một trong những tính năng tốt nhất của tai nghe không dây cũng có thể trở thành một trong những vấn đề lớn nhất. Chúng ta đang nói về việc ghép nối Bluetooth và mặc dù chúng ta đã trải qua nhiều thế hệ sử dụng Bluetooth, nhưng thỉnh thoảng vẫn gặp phải sự cố bắt tay giữa tai nghe của bạn và thiết bị mới hoặc thiết bị hiện có. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì có một số cách khác nhau mà bạn có thể thử để Thiết bị A nói chuyện với Thiết bị B.

Bước 1: Trong hầu hết các trường hợp, việc ghép nối một bộ tai nghe Bluetooth mới với điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính của bạn chỉ là việc nhấn hoặc giữ một nút duy nhất để đưa tai nghe vào chế độ ghép nối. Các thương hiệu như Apple làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn bằng cách cho phép một bộ AirPods mới tự động ghép nối với điện thoại của bạn chỉ bằng cách mở hộp đựng gần nó.

Nếu tai nghe hoặc tai nghe nhét tai của bạn không ghép nối với thiết bị chủ, điều đầu tiên bạn nên làm là đặt lại tai nghe và thiết bị mà bạn đang cố gắng ghép nối. Đó là một giải pháp đã được thử và đúng khi chúng xuất hiện, vì đôi khi chỉ cần thiết lập lại cứng là có thể xóa sạch phương tiện chặn.

Bước 2: Nếu bạn vẫn gặp sự cố, điều tiếp theo bạn nên làm là vào cài đặt Bluetooth của thiết bị chủ để xem tai nghe của bạn đã được kết nối chưa. Nếu không, bạn có thể chỉ cần ghép nối lại chúng. Nếu đúng như vậy nhưng bạn vẫn không nhận được âm thanh thì điều này nghe có vẻ nực cười nhưng hãy kiểm tra xem âm lượng của bạn có bị giảm hay không.

Cũng có thể tai nghe của bạn đã được ghép nối với một thiết bị khác. Kiểm tra cài đặt Bluetooth của phần cứng khác của bạn để xem có đúng như vậy không.

Nếu tai nghe của bạn đi kèm với ứng dụng đồng hành, bạn cũng có thể kiểm tra xem tai nghe của mình được ghép nối với thiết bị nào. Bạn cũng có thể ngắt kết nối chúng khỏi đây.

Bước 3: Nếu tai nghe của bạn được ghép nối với một thiết bị khác, bạn thường có thể buộc thiết bị hoàn toàn quên ghép nối, điều này sẽ buộc tai nghe của bạn trở lại chế độ ghép nối. Ví dụ: bạn có thể thực hiện việc này trên iPhone bằng cách đi tới cài đặt Bluetooth, chọn tai nghe từ danh sách và nhấn Quên thiết bị này (nằm ở cuối màn hình). Mọi thiết bị như điện thoại, máy tính Android đều sẽ có cách thực hiện tương tự

Bước 4: Nếu tai nghe Bluetooth của bạn sắp hết pin, bạn nên sạc pin trước khi thử ghép nối chúng với thiết bị mới. Mặc dù thời lượng pin không phải lúc nào cũng là một yếu tố, nhưng chúng tôi đã thấy một số tai nghe bắt đầu hoạt động khi những milliamp đó bắt đầu giảm xuống dưới 25%. Thuận tiện là hầu hết các tai nghe hiện đại đều có thể được sạc tương đối nhanh chóng nhờ các kết nối như USB-C.

Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo phần cứng không thay thế phần mềm. Nhiều tai nghe Bluetooth đang chạy Bluetooth 5.0 hoặc mới hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là máy tính xách tay hoặc máy tính bảng cổ xưa của bạn hỗ trợ các cấu hình Bluetooth hiện đại này.

Âm thanh kém hoặc không có âm thanh nào cả

Phần vấn đề và cách khắc phục tiếp theo của chúng tôi sẽ tập trung vào âm thanh mờ nhạt. Có thể tai nghe không dây (hoặc có dây) đã được ghép nối với điện thoại của bạn, nhưng vì bất kỳ lý do gì, bất cứ khi nào bạn bắt đầu phát nhạc trực tuyến, bạn sẽ gặp một số vấn đề về chất lượng âm thanh, chẳng hạn như âm thanh bị giật, âm thanh tăng giảm liên tục hoặc mất âm thanh hoàn toàn. Điều này có thể xảy ra do kết nối Bluetooth kém từ thiết bị của bạn đến tai nghe hoặc kết nối Internet hoặc tốc độ kém, cho dù đó là Wi-Fi hay thiết bị di động.

Bước 1: Kiểm tra để đảm bảo bạn có kết nối internet tốt. Các nền tảng phát nhạc trực tuyến như Spotify và Apple Music cung cấp một số luồng chất lượng khá cao, nhưng nếu thiết bị của bạn có kết nối Internet kém qua Wi-Fi hoặc dữ liệu có lẽ bạn đang đi du lịch ở vùng nông thôn với dịch vụ không ổn định và Ví dụ: bạn chưa tải nhạc xuống để nghe ngoại tuyến điều này có thể tác động tiêu cực đến chất lượng luồng của bạn hoặc làm gián đoạn hoàn toàn.

Bước 2: Tắt một số tính năng. Nhiều tai nghe đi kèm với các ứng dụng đồng hành có đủ loại tính năng âm thanh bổ sung, chẳng hạn như EQ, ANC hoặc chế độ trong suốt. Nếu bạn đã áp dụng bất kỳ tùy chỉnh âm thanh nào cho tai nghe của mình thông qua ứng dụng, bạn nên tắt các tính năng này. Sau đó, tắt cài đặt trước, hãy phát một số bản nhạc để xem chất lượng âm thanh có tốt hơn không.

Bước 3: Kiểm tra xem liệu bạn có đang ở ngoài phạm vi Bluetooth của thiết bị chủ hay không hoặc có vật gì đó cản trở tín hiệu hay không. Hầu hết tai nghe Bluetooth hoạt động tốt nhất khi bạn cách thiết bị của mình không quá 35 đến 100 feet, nhưng khi bạn bắt đầu tính đến các chướng ngại vật như tường và sàn cũng như khả năng gây nhiễu từ lò vi sóng, radio đồng hồ và công nghệ khác, bạn sẽ bắt đầu cắt giảm cường độ tín hiệu.

Hãy thử đứng gần thiết bị hơn để xem âm thanh của bạn có cải thiện không. Bạn cũng có thể thử tắt mọi thành phần không cần thiết có thể gây nhiễu.

Bước 4: Kiểm tra cáp. Nếu bạn đang gặp phải chất lượng âm thanh kém, mất âm thanh đột ngột hoặc không có bất kỳ âm thanh nào và bạn đang sử dụng một cặp tai nghe có dây thì có khả năng bản thân cáp đã bị hỏng theo một cách nào đó. Một cách hay để kiểm tra điều này là cắm tai nghe vào thiết bị chủ, phát nhạc và bắt đầu từ đầu thiết bị, véo nhẹ theo chiều dài của dây.

Nếu âm thanh trở lại không liên tục hoặc chất lượng âm thanh được cải thiện thì bạn đang xử lý cáp bị hỏng. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể cần đầu tư vào một cặp tai nghe mới, mặc dù một số thương hiệu sẽ cho phép bạn đặt mua dây thay thế.

Bước 5: Làm sạch chúng thật kỹ. Nếu bạn đang sử dụng một bộ tai nghe có dây, có thể bạn đang kết nối chúng với giắc cắm tai nghe hoặc kết nối USB của thiết bị chủ để nghe nhạc. Thật không may, sự hao mòn thông thường có thể dẫn đến sự tích tụ khá nhiều cặn bẩn ở các cổng thông thường này. Nếu có quá nhiều bụi bẩn, cổng thiết bị của bạn có thể không tiếp xúc đủ với đầu vào của tai nghe.

Sử dụng tăm, tăm bông và/hoặc bình khí nén để nới lỏng và loại bỏ mọi mảnh vụn còn sót lại trong giắc cắm Lightning, USB-C hoặc tai nghe, sau đó thử cắm lại tai nghe.

Chỉ có một bên tai đang hoạt động

Nếu bạn chỉ nhận được âm thanh từ một bên tai nghe thì có thể có sự cố trong kết nối mà cả hai bên tai nghe chia sẻ với nhau. Rất may, việc đặt lại kết nối này thường đơn giản như đặt tai nghe của bạn trở lại hộp sạc trong 10 giây hoặc lâu hơn. Sau khi bạn tháo tai nghe ra và ghép nối lại với thiết bị chủ, chúng sẽ hoạt động trở lại.

Tai nghe có dây và không dây: Cái nào tốt hơn?

Người ta có thể nghĩ rằng, đối với tai nghe, có dây hay không dây sẽ không tạo ra nhiều khác biệt về lâu dài, nhưng thực tế không phải vậy. Giống như bất kỳ thiết bị nào, bạn càng bắt đầu tích hợp nhiều tính năng vào công nghệ của mình thì càng có nhiều lỗi xảy ra. Nó giống như cách các thiết bị thông minh hiện đại thường được sửa chữa và thay thế nhiều hơn so với các máy giặt và máy sấy truyền thống với các nút và núm vặn đơn giản.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên sử dụng một bộ tai nghe có dây hay không dây thì tai nghe trước sẽ có thời lượng sử dụng lâu hơn một chút so với tai nghe sau. Tai nghe có dây sử dụng bộ chuyển đổi thụ động hoạt động với bất kỳ mức khuếch đại nào mà thiết bị chủ của bạn cung cấp cho tai nghe, trong khi tai nghe không dây (và tai nghe nhét tai) dựa vào pin tích hợp để cung cấp năng lượng và có thể bị hỏng theo thời gian.

Về chất lượng âm thanh, tai nghe có dây cũng được kết nối trực tiếp với thiết bị chủ, vì vậy những vấn đề như độ trễ và codec âm thanh không ổn định không phải là điều bạn phải lo lắng. Với tai nghe có dây, bạn cũng có thể tận dụng các định dạng âm thanh có độ phân giải cao và không bị mất dữ liệu như FLAC và ALAC được cung cấp bởi các dịch vụ phát trực tuyến như Tidal, Qobuz và Apple Music vì các định dạng này quá lớn để có thể gửi qua Bluetooth (hiện tại).

Về chi phí, tai nghe có dây cũng rẻ hơn một chút so với các tùy chọn không dây. Nhưng điều này không có nghĩa là tai nghe không dây không đáng kinh ngạc.

Xét về tính di động, không có cảm giác nào tốt hơn việc không bị buộc vào dây. Bạn đã bao giờ kéo dây phụ sai cách chưa? Làm như vậy có thể phóng thiết bị của bạn từ đầu này sang đầu kia của phòng hoặc gây hư hỏng giắc cắm tai nghe, cổng Lightning hoặc kết nối khác. Ngoài ra, tai nghe không dây ngày nay có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các mẫu tai nghe của những năm trước, với thời gian phát lại từ 7 đến 8 giờ là thời gian chơi trung bình mà bạn có thể mong đợi.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tai nghe không hoạt động? Các sự cố thường gặp và cách khắc phục